Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Thị Bích Ngà - Thay đổi nhận thức

    Cần thay đổi nhận thức
    Cách đây 20 năm, chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân là điều rất ghê gớm. Cô nào có chửa trước khi cưới thì càng kinh khủng hơn. Cô không được cưới xin đàng hoàng. Nhà trai xách qua nhà gái cặp vịt sống, nói chuyện để hai đứa về ở với nhau, không tiệc tùng cưới gã đón rước. Nếu nhà gái là gia đình danh giá, chịu muối mặt năn nỉ nhà trai thì nhà trai qua cưới nhưng ngày đón dâu không cho cô dâu đi vào cửa trước, bắt vào cửa sau, không cho lạy bàn thờ gia tiên, không rước đèn, làm lễ... Sinh hoạt trong gia đình thì đàn ông thường ngồi mâm trên, đàn bà ngồi mâm dưới.

    Cả một xã hội rất ít người, rất ít gia đình dám làm ngược với những cái "truyền thống" đó. Hầu hết đều cho nó là điều đúng đắn cần phải giữ gìn và tuân thủ. Nhân quyền, nhân phẩm phụ nữ, bình đẳng giới là những điều xa xỉ, gần như không được biết đến. Đó là tình hình chung của cả nước, không kể các thành phố có sự văn minh hơn vì nước mình có mấy thành phố văn minh so với đa phần là nông thôn đâu.

    20 năm sau, thời hiện tại, ta thấy gì? Tình trạng cô dâu không được vào cửa trước trong ngày cưới là điều hiếm hoi, chỉ ở vùng hẻo lánh lắm mới xảy ra. Quan hệ tình dục trước hôn nhân, sống thử, sex sớm...là điều dần trở nên bình thường. Con trai về báo cha mẹ con lỡ làm cho cô nào đó có chửa là ba mẹ mừng húm, "Mình không phải lo chúng nó vô sinh!" Cưới ngay. Phụ nữ giờ bình quyền và có nhiều cô lạm dụng lộng quyền :)

    Ở đây, mình không nhận xét về tính đúng sai của sự việc. Mình chỉ nêu ra như một ví dụ để nói về việc thay đổi nhận thức xã hội. 20 năm trước, đám đông nghĩ A là đúng, nếu bạn nghĩa A sai, B mới đúng thì bạn sẽ bị đám đông đó miệt thị. Hai mươi năm sau, đám đông dần thay đổi nhận thức và nghĩ B là đúng, A sai, nếu bạn nghĩ B sai, A đúng thì bạn bị chê lạc loài, chậm tiến. Nhưng, rất nhiều người trong đám đông đó sẽ không bao giờ tự cho là chính mình lạc loài vào 20 năm trước.

    Cũng vậy, ta thấy, mới cách đây 3, 4 năm thôi, khi ai đó lấy hình ảnh của bạn chụp, bài của bạn viết mà không ghi nguồn, bạn yêu cầu ghi nguồn thì bạn sẽ bị cho là ích kỷ, vớ vẩn, áp dụng văn minh phương tây vào Việt Nam không đúng chỗ, không đúng thời điểm...với lý do rằng mục đich cao nhất là lan truyền thông tin nhanh thì việc không ghi nguồn là có thể chấp nhận được. Nghĩa là, lấy mục đích biện minh cho hành động. Lúc này, nếu bạn chống lại đám đông, bạn sẽ bị cô lập.

    HIện tại, ta thấy, trên mạng xã hội có rất nhiều người ghi nguồn ảnh và bài viết, dẫn link đầy đủ và cho đó là văn minh, là điều bắt buộc phải làm để thể hiện mình là người văn minh. Nếu bạn lấy hình, bài mà không ghi nguồn thì sẽ bị coi là ăn cắp. Và đám đông vào 3, 4 năm trước có bao giờ nghĩ mình là những người không văn minh ở thời điểm đó không? Không. Họ có cảm ơn bạn vì đã hướng họ tới các giá trị văn minh không? Không. Họ quên nhanh lắm :D

    Những người nhìn thấy trước, đi trước, thực hành trước trong mọi việc đều là những người bị ăn đá, ăn đạp, ăn chửi, bị xúc phạm đủ điều và thậm chí còn bị đánh giá phán xét về tư tưởng, đạo đức! Và chính điều đó làm cho những người nhìn thấy nhưng hơi nhát sẽ không dám nhập cùng hội đi trước, thực hành trước vì sợ bị đòn vô cớ. Họ chọn lựa việc đi chung với đám đông để an toàn. Và đó chính là lực cản rất lớn, là sức ỳ kéo dân tộc đi chậm, à không, là lê lết mới đúng, trên con đường tới sự phát triển.

    Hiểu điều này, để thấy, khi có một ai đó nói khác mình, suy nghĩ khác mình, tư tưởng mới, ý tưởng mới, giải pháp lạ hoặc trái với đám đông...thì khoan vội cười họ, ném đá họ mà hãy tìm hiểu thêm. Ném đá vội vàng là tự giết đồng đội và chính mình một cách ngu ngốc nhất. Ấy vậy nhưng điều này, xin lỗi, rất nhiều người hào hứng thực hiện mà không hề suy nghĩ.

    Viết để tự răn.

    Từ 2017. Ba năm, mọi sự vẫn y nguyên.

    Nguyễn Thị Bích Ngà

    (FB Nguyễn Thị Bích Ngà)

    Không có nhận xét nào