Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Vi - Những điều Đài Loan đã dạy tôi

    NHỮNG ĐIỀU ĐÀI LOAN ĐÃ DẠY TÔI - GÓC NHÌN CỦA MỘT DU HỌC SINH

    Những điều Đài Loan đã dạy tôi
    Tới bây giờ tôi vẫn còn nhớ mãi về ngày đầu tiên tôi đáp xuống sân bay Đào Viên. Cảm giác bỡ ngỡ của một cô gái trẻ lần đầu tiên đi đến một đất nước khác.

    Tôi đến với Đài Loan bằng một cái duyên mà chưa từng nghĩ tới. Sinh ra và lớn lên ở một tỉnh lẻ, tôi luôn ao ước ngày nào đó sẽ được đi đó đây để thấy thế giới rộng lớn xung quanh. May mắn thay, vào một ngày nọ, tôi nhận được email báo tôi đã đạt được suất học bổng MBA ở một nơi tôi chỉ biết qua phim ảnh. Không chần chừ, tôi chấp nhận ngay.

    Đài Bắc chào đón tôi sau hơn ba tiếng bay bằng một cái lạnh thấu xương. Nhìn qua ô cửa máy bay, tôi thấy một thành phố vừa hiện đại nhưng vừa truyền thống. Lúc đó tôi cũng chưa biết mình sẽ tồn tại ra sao ở vùng đất này.

    Nhưng sau gần bốn năm sinh sống, học tập và làm việc ở nơi đây thì tôi đã ít nhiều hòa nhập vào nền văn hoá và tư duy của con người nơi này. Tuy đó là khoảng thời gian chưa lâu nhưng cũng đủ để tôi trưởng thành.

    Những gì tôi tiếp thu và học được không chỉ là từ những buổi giảng ở trường hay sách vở mà là từ tất cả những gì thuộc về đất nước này. Đài Loan là một trong những người giáo viên ảnh hưởng nhất đến cuộc đời của tôi, nó đã dạy tôi quá nhiều đến mức không biết kể từ đâu.

    Vậy hãy bắt đầu nhé. Sau đây là những điều Đài Loan đã dạy tôi.

    1. SỰ TỬ TẾ - “Xie xie” hay “Cảm Ơn” là một trong những câu cửa miệng của người dân nơi này. Từ đó giờ tôi cứ nghĩ người Hoa toàn kém văn minh và rất thô lỗ. Nhưng ở đất nước này, tôi chỉ thấy sự tử tế. Từ nụ cười của những nhân viên bán hàng, ánh mắt ân cần của chú tài xế xe buýt hay sự nhiệt tình của người dân khi tôi lạc đường. Điều này đã làm thay đổi suy nghĩ của tôi hoàn toàn. Con người nơi này rất dễ thương đến mức lạ lùng. Khi bạn giúp đỡ, họ sẽ cảm ơn. Khi họ lỡ va chạm dù nhẹ thôi thì bạn cũng sẽ nghe câu “Bu hao yi si” (Xin lỗi).

    2. KỶ LUẬT - Người Đài Loan rất nề nếp. Thành phố Đài Bắc tuy đông dân nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy nó chật chội. Vì con người nơi này luôn xếp hàng, đi đứng từ tốn và tôn trọng lẫn nhau. Xe buýt và điện không bao giờ vắng nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy nó ngột. Họ học ra học, làm ra làm và chơi ra chơi. Thời gian được phân chia rõ rệt. Tôi dần cũng bị ảnh hưởng. Trong giờ làm thì không bao giờ nghịch điện thoại, trong giờ học thì dồn hết vào bài vỡ. Tự suy ngẫm có phải vì vậy mà nơi này lại trở nên phồn vinh. Vì con người nơi đây có kỷ luật.

    3. KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ - Khi đi mua hàng ở Đài Loan thì sẽ cảm nhận rằng “khách hàng là thượng đến” thực sự. Nhân viên khi thấy bạn sẽ mỉm cười và chào chứ không thờ ơ. Khi đi du lịch ở đây bạn sẽ nhận được sự phục vụ rất tận tình từ khách sạn, nhà hàng, quán ăn cho đến chợ đêm. Bạn yên tâm, mặc dù bạn không nói tiếng Hoa nhưng sẽ không ai lừa dối bạn đâu. Bạn có thể thử, hỏi xin tư vấn, mua rồi trả lại và cũng không ai khó chịu với bạn. Nếu thấy món ăn ở chợ đêm nào lạ, bạn có thể xin thử một ít nhỏ, họ sẽ nhiệt tình. Tôi chưa đến những quốc gia khác như Âu hay Nhật, nhưng tôi nghĩ khó mà tìm đâu ra chất lượng phục vụ như ở quốc đảo này.

    4. SÁNG TẠO - Đài Loan không có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như Việt Nam nhưng không vì thế mà họ không thu hút du khách. Vì họ rất biết đầu tư và sáng tạo. Nếu có một bãi đất trống, nó sẽ thành chợ đêm nhộn nhịp. Nếu là vùng núi hoang sơ, nó sẽ thành khu du lịch truyền thống. Còn nếu là một vùng quê xa trung tâm, nơi đó sẽ là khu khám phá thiên nhiên. Họ có thể biến những thứ tưởng như vô giá trị thành bảo vật. Tôi ngưỡng mộ điều này vô cùng.

    5. TỰ DO NGÔN LUẬN - Đài Loan là một nước tự do dân chủ cho nên không ai phải lo nếu có bất đồng với những lãnh đạo cầm quyền. Người dân nơi đây bình luận và vận động chính trị công khai, họ coi đó như một hoạt động cộng đồng. Báo chí không bị kiểm duyệt, thông tin không bị bưng bít, cho nên con người nơi này luôn kiên cường.

    6. PHÁP LUẬT VÀ TRẬT TỰ - Nếu chỉ theo dõi những bài báo về “Cô dâu Việt bị đánh đập ở Đài Loan” thì sẽ là một cái nhìn thiển cận. Vì ở đây mà làm vậy thì xác nhận bị bắt và vào tù. Nơi đây có sự trật tự ngầm, luật pháp được tôn trọng và mọi cá nhân được bảo vệ. Một điều khác hẳn với nơi tôi sinh ra. Bạn có thể an tâm để xe ngoài đường mà không bị ai lấy, có thể không khoá cửa mà không sợ trộm. Tôi chưa bao giờ cảm thấy an toàn đến vậy.

    7. TINH THẦN ĐOÀN KẾT TẬP THỂ - Người dân nơi đây rất thích sinh hoạt cộng đồng. Không chỉ về chính trị mà nhiều lĩnh vực khác như văn hoá, nghệ thuật, từ thiện hay luật pháp. Nếu bạn có vấn đề và cần sự giúp đỡ thì hãy nói vì thế nào trong khu bạn ở cũng sẽ có những người tự nguyện hỗ trợ. Con người nơi đây có lòng tốt để giúp ích lẫn nhau.

    8. SỰ GIẢN DỊ - Xét tổng quát thì Đài Loan là một nước phát triển. Tiêu chuẩn sống ở đây tuy không bằng hay hơn những nước Tây Phương nhưng vô cùng tốt. Có thể nói rằng người dân ở đây khá giả. Nhưng nếu bạn nhìn bề ngoài thì sẽ không thấy điều đó. Vì họ sống giản dị và không phô trương. Đường phố đầy xe cũ, họ chạy đến khi nào hư rồi thôi chứ không lãng phí. Họ không coi trọng nét bề ngoài, nếu để ý thì sẽ ít khi nào thấy ai đeo vàng hay khoe tài sản.

    9. SỰ TIẾT KIỆM - Nơi đây có một trong những mức tái chế cao nhất thế giới, gần phân nửa rác thải. Có lẽ vì không có nhiều tài nguyên nên họ có tinh thần tiết kiệm. Đi ăn chỉ kêu vừa đủ, nếu không hết sẽ mang về. Nếu có tiền dư thì để dành chứ không đốt vào hàng tiêu dùng. Chủ trương ở đây là tối thiểu sự lãng phí.

    10. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG - Không khí Đài Loan trong lành một cách khó tả. Dù là một nước công nghiệp nhưng bạn sẽ khó nhận ra điều đó vì chẳng bao giờ thấy ô nhiễm môi trường. Đường phố đông người nhưng chưa bao giờ tôi thấy một miếng rác hay ai vô trách nhiệm. Người dân được dạy tự nhỏ là phải bảo vệ nơi mình sinh sống cho chính bản thân và mọi người.

    11. BẢO VỆ PHỤ NỮ - Khi nhắc đến Đài Loan thì ít nhiều các bạn ở Việt Nam sẽ nghĩ đến tiêu cực, nhất là vì quá nhiều cô dâu Việt Nam lấy chồng ở đây. Nhưng khác ngược với những ngộ nhận đó, đất nước này bảo vệ phụ nữ như tài sản quốc gia. Nếu là một cô gái, bạn có thể an tâm đi ngoài đường vào nửa đêm mà không bị gì. Nếu một cô gái bị sàm sở và có đủ chứng cứ thì mức đền bù tối thiểu là 100 triệu VND, nếu không sẽ đi tù theo pháp luật. Nếu một người vợ bị chồng hành hung thì xác nhận thủ phạm sẽ bị trừng phạt. Phụ nữ nơi này luôn được bảo vệ và yêu thương.

    12. VĂN HOÁ TRUNG HOA - Như nhiều bạn Việt Nam khác, khi nghĩ đến người Hoa là liên kết ngay đến đối thủ chính trị và kinh tế. Nhưng khi tôi qua đây và được sinh sống trong một đất nước tự do, học tập với các bạn người Đài Loan, thì thấy ngưỡng mộ văn hoá họ vô cùng. Từ lịch sử cho đến kinh tế, đất nước hai mươi ba triệu dân này đã dạy hơn một tỷ người kia một bài học về sự nhân văn. Chắc vì thế mà tôi có cái nhìn thiện cảm ơn so với nhiều người.

    Tôi đến Đài Loan là một sinh viên nhưng ra đi là một người trưởng thành. Mặc dù bây giờ không còn ở quốc đảo nhỏ bé này nữa nhưng tôi chưa bao giờ quên nó. Sự tử tế của con người nơi này luôn khiến tôi cảm thấy may mắn vì đã được học tập tại đây. Sự văn minh của vùng đất này đã biến tôi thành một con người hoàn toàn khác.

    Thay vì cực đoan, tôi cởi mở. Thay vì khép kín, tôi mở rộng tầm nhìn. Thay vì ganh ghét, tôi ngưỡng mộ. Thay vì tự cao, tôi luôn học hỏi.

    Đài Loan chưa bao giờ hết đáng yêu trong mắt tôi. Đi đến đâu, gặp gỡ ai, tôi cũng kể họ nghe về văn hoá và con người nơi này. Vì tuy xa Đài Loan nhưng nó chưa bao giờ rời khỏi tôi.

    Viết về Đài Loan, người bạn và giáo viên tuyệt vời nhất của tôi. Gửi lời kết, 謝謝台灣 “Xièxiè táiwān.”

    Vy Nguyen & Ku Búa 

    @ Cafe Ku Búa.

    Không có nhận xét nào