Header Ads

  • Breaking News

    Ông Tập Cận Bình bí mật tới Vũ Hán?

    Dịch viêm phổi Vũ Hán hoành hành trên cả nước, từ khi phát hiện, phong tỏa thành phố Vũ Hán, cho tới khi sắp phong tỏa cả nước, Chủ tịch Tập Cận Bình, người tự xưng là “đích thân chỉ huy tình hình bệnh dịch” lại chưa một lần tới thăm Vũ Hán. Tuy nhiên, ngày mồng 3/2, một cư dân mạng đã lan truyền video hoài nghi về việc ông Tập Cận Bình đã tới thăm bệnh viện Hỏa Thần Sơn Vũ Hán. Cho tới trước khi có thông báo chính thức, thông tin này vẫn chưa được các hãng truyền thông của Chính phủ Trung Quốc phản hồi.

    Ngày 3/2, trên mạng lan truyền tin Tập Cận Bình bí mật tới thăm Vũ Hán. (Ảnh minh họa cắt từ video của CCTV)
    Đài truyền hình Á Châu Tự do đưa tin, ông Tập Cận Bình 3 ngày không lộ diện trên các bản tin, nghe nói là đã tới Vũ Hán. Theo thông tin được cung cấp bởi một cư dân mạng, vào ngày mồng 3/2, tại thành phố Vũ Hán đột nhiên phát hiện một đoàn xe hạng sang cao cấp, các ban ngành công an tỏ vẻ nghiêm trọng như thể ‘kẻ thù lớn’ xuất hiện. Tối hôm trước đó, Ban Tuyên giáo Trung ương Trung Quốc đã hạ lệnh, các hãng truyền thông đóng tại Vũ Hán đều phải rút toàn bộ.

    Video do một cư dân mạng khác đăng tải, vào ngày mồng 3/2 tại bệnh viện cách ly Hỏa Thần Sơn mới được xây dựng hoàn tất, một lượng lớn nhân viên công tác tập trung, tay cầm cờ đủ màu sắc. Ống kính quay tới rất nhiều quan chức và phóng viên vác ống kính, vây chặt một lãnh đạo cao cấp bước ra từ bệnh viện Hỏa Thần Sơn. Nhưng video này chỉ chụp nghiêng mặt và sau lưng.

    Tân Hoa Xã đưa tin hôm mồng 2/2, được sự phê chuẩn của Chủ tịch Tập Cận Bình, Ủy ban Quân sự Trung ương lệnh cho quân đội rút 1.400 nhân viên y tế tới đảm nhận nhiệm vụ điều trị tại bệnh viện chuyên khoa viêm phổi nCoV – Hỏa Thần Sơn Vũ Hán vào ngày mồng 3/2. Bệnh viện này chủ yếu chữa trị cho những người được chẩn đoán là đã bị lây nhiễm, được trang bị 1000 giường, có khu giám hộ bệnh nhân nặng, khu bệnh nhân nặng, khu bệnh nhân phổ thông, còn có khu kiểm soát, kiểm nghiệm, đặc chẩn truyền nhiễm, chẩn đoán X quang.

    Ông Tập Cận Bình không xuất hiện trong các bản tin trong 3 ngày qua khiến giới quan sát chú ý. Cách đó không lâu, khi gặp mặt Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tập từng nói sẽ “đích thân chỉ huy, đích thân sắp xếp việc phòng chống dịch bệnh.” Tuy nhiên, câu này đã bị Tân Hoa Xã lược bỏ khi đưa tin.

    Vào ngày 27/1, ông Lý Khắc Cường đích thân tới Vũ Hán khảo sát công tác phòng dịch tại tuyến đầu, nhấn mạnh rằng được “sự ủy thác của Tổng Bí thư Tập Cận Bình”. Mối quan hệ giữa ông Lý và ông Tập dường như càng trở nên khó đoán hơn.

    Steven Jiang, phóng viên hãng truyền thông CNN của Mỹ, đã đăng bài bình luận cho biết, trong một bản tin truyền hình, từ ngày 20/1 cố vấn của giới chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chứng thực rằng loại virus corona mới (nCoV) này có khả năng lây từ người qua người. Kể từ khi diễn biến tình hình ‘viêm phổi Vũ Hán’ trở thành nguy cơ cho chính quyền tới nay, ông Tập Cận Bình vẫn luôn giữ thái độ lặng lẽ, hiếm khi xuất hiện trong các bản tin có liên quan tới dịch bệnh.

    Vào ngày 25/1, chính quyền ĐCSTQ đặc biệt thành lập “Đội lãnh đạo công tác Trung ương ĐCSTQ ứng phó với dịch viêm phổi truyền nhiễm nCoV”. Đội trưởng đội công tác này là Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường, khiến ngoại giới xuất hiện rất nhiều xét đoán.

    Hãng Thông tấn Trung ương dẫn lời bình luận viên Hà Tần chỉ ra rằng ông Tập nắm đại quyền trong tay, kiểm soát rất nhiều các ủy ban và tổ chức, nhưng đội phòng dịch này lại ngoại lệ. Đội phòng chống dịch bệnh trung ương chuyên xử lý những việc quốc gia đại sự, thậm chí là những vấn đề trọng yếu nhất trên toàn cầu, liên quan tới sinh tử. Sai lầm này có lẽ sẽ trở thành trận đánh Waterloo (trận đánh cuối cùng đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh Napoléon) về chính trị của ông Tập.

    Willy Lam, giáo sư thỉnh giảng của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc thuộc trường Đại học Trung Văn Hồng Kông cho rằng sở dĩ ông Lý Khắc Cường được chọn lãnh đạo đội phòng dịch là vì suy xét về phương diện chính trị. Nếu tình hình dịch bệnh xấu đi, ông Lý sẽ phải đảm đương trách nhiệm này.

    Apple Daily dẫn lời một hãng truyền thông tiếng Trung của Mỹ tiết lộ, dịch viêm phổi Vũ Hán đã kích phát cuộc đấu đá quyền lực trong giới quan chức cấp cao của ĐCSTQ, tức ủy ban thường trực hai phe Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường. Vào ngày 25/1, trong cuộc họp khẩn của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc cũng đã xảy ra xung đột gay gắt về công tác phòng dịch, càng tranh luận gay gắt hơn về vấn đề lưỡng hội toàn quốc có nên họp vào đầu tháng Ba hay không. Nhưng kết luận cuối cùng vẫn chưa được ấn định.

    Minh Tú

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào