Header Ads

  • Breaking News

    Vũ Hán lên kế hoạch thành lập thêm 19 bệnh viện tạm thời

    Trong bối cảnh dịch bệnh ‘viêm phổi Vũ Hán’ vẫn không ngừng lây lan, tỉnh Hồ Bắc đã liên tiếp thành lập một loạt bệnh viện dã chiến tạm thời. Gần đây, chính quyền Vũ Hán công bố kế hoạch xây dựng thêm 19 bệnh viện tạm thời và nâng tổng số giường bệnh lên đến 30.000. Tin tức này khiến mọi người không khỏi hoài nghi về thông tin số ca lây nhiễm ở Hồ Bắc đã giảm đi đáng kể trong một vài ngày qua.
    Trung Quốc chính thức lên kế hoạch xây dựng thêm 19 bệnh viện tạm thời tại Vũ Hán (Ảnh: Getty Images)

    Đài CCTV đưa tin, ông Hồ Á Ba, Phó thị trưởng, Ủy viên Thường ủy Thành phố Vũ Hán cho biết trong một cuộc họp báo hôm 21/2, mặc dù số lượng các ca lây nhiễm được chẩn đoán mới đang giảm dần từng ngày, nhưng nhu cầu về giường bệnh tại Vũ Hán vẫn rất lớn. Hiện tại thành phố này đã có 13 bệnh viện dã chiến tạm thời với tổng số 13.348 giường bệnh và số lượng đã sử dụng là 9.313. Dự kiến vào ngày 25/2 tới sẽ thiết lập thêm 19 bệnh viện dã chiến, nâng tổng số giường bệnh lên khoảng 30.000.

    Tin tức này đã nhanh chóng gây xôn xao dư luận. Nhiều cư dân mạng cảm thán: “Cảm giác càng càng ngày tệ hơn.” “Dịch bệnh này nghiêm trọng đến mức nào đây!” Thậm chí có người đặt nghi vấn: “Chính quyền một bên thì thông báo số ca lây nhiễm đang giảm đi, một bên lại tiến hành xây dựng thêm nhiều bệnh viện container là sao?” “Việc xây dựng này thật không phù hợp với số liệu lạc quan mà họ công bố hàng ngày!”

    Trên thực tế, sau khi tình hình dịch ‘viêm phổi Vũ Hán’ trở nên mất khống chế, trong các tuyên truyền từ các kênh thông tin chính thức và hành động của chính quyền xuất hiện nhiều điểm bất đồng. Việc xây dựng thêm 19 bệnh viện dã chiến trong thời điểm các cơ quan y tế công bố số ca nhiễm mới ở Hồ Bắc giảm hẳn đi là một ví dụ.

    Trước đó, Nhân dân Nhật báo đưa tin, ngày 20/2 tại Vũ Hán chỉ có 319 bệnh nhân nhiễm mới, trong khi có tới 766 bệnh nhân được xuất viện ở Vũ Hán. Như vậy, số bệnh nhân xuất viện vượt hơn gấp đôi số bệnh nhân mới được chẩn đoán nhiễm virus. Giáo sư Vương Hành Hoàn, Viện trưởng Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán và Viện trưởng Bệnh viện Vũ Hán Lôi Thần Sơn cũng tuyên bố rằng hiện trong bệnh viện có nhiều giường bệnh còn trống và đang chờ bệnh nhân. Ngoài ra, tổng số giường bệnh trong các khu cách ly của Bệnh viện Trung Nam và Bệnh viện số 7 Vũ Hán trong nhiều ngày liên tiếp vừa qua cũng vượt quá số lượng bệnh nhân.

    Tuy nhiên, người dân vẫn luôn nghi ngờ trước tuyên bố “giường bệnh trống đang chờ bệnh nhân” của Vũ Hán, bởi trên Weibo vẫn không ngừng có người oán thán chia sẻ về việc bị nhiễm bệnh mà không thể nhập viện do thiếu giường. Đến nay, khi chính quyền tuyên bố thành lập thêm 19 bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán, các câu hỏi nghi vấn một lần nữa lại được dấy lên: “Tại sao phải cần xây đến 19 bệnh viện, nhiều gấp rưỡi so với số bệnh viện dã chiến hiện có?” “Một bên thì giường bệnh còn trống đang chờ bệnh nhân, một bên thì xây thêm 19 bệnh viện dã chiến, biết tin ai đây?” “Nếu như bệnh viện nào cũng có giường trống còn chờ bệnh nhân thì xây thêm 19 bệnh viện dã chiến này để làm gì?”

    Minh Ngọc

    Không có nhận xét nào