Header Ads

  • Breaking News

    3 người phát ngôn BNG TQ “tổng tấn công”, nói Mỹ đưa virus vào Vũ Hán

    Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ “vô đạo đức, vô trách nhiệm” trước dịch bệnh, trong khi Người phát ngôn khác là Triệu Lập Kiên ám chỉ quân đội Mỹ đã đưa virus corona chủng mới vào thành phố Vũ Hán, còn bà Hoa Xuân Oánh nói hoàn toàn sai lầm và không đúng khi gọi nó là ‘virus Tàu.”
    3 người phát ngôn BNG TQ “tổng tấn công”, nói Mỹ đưa virus vào Vũ Hán

    Phản ứng trước cáo buộc của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hôm 11/3 cho rằng Trung Quốc phản ứng chậm chạp trong những ngày đầu xảy ra dịch bệnh, khiến thế giới mất 2 tháng để có thể chuẩn bị ứng phó với sự lây lan của virus, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 12/3 đã lên tiếng phản bác điều này, nói những lời lẽ “vô đạo đức và vô trách nhiệm” của một số quan chức Mỹ sẽ không giúp ích cho nỗ lực chống dịch của Mỹ, theo Reuters.

    Theo Cảnh Sảng, nỗ lực của Trung Quốc trong việc khống chế sự lây lan của virus đã cho thế giới thời gian để chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh.

    “Các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết và kiểm soát được dịch bệnh vì họ đã tận dụng triệt để thời gian quý giá mà Trung Quốc đã mang lại cho thế giới. Về việc liệu Mỹ có tận dụng được điều này hay không, tôi tin rằng thực tế chính Mỹ và thế giới sẽ tự chứng kiến.”

    “Trung Quốc có câu nói, ‘hãy hướng nội và nhìn lại bản thân khi bạn gặp khó khăn’, chúng tôi kêu gọi các quan chức Mỹ tôn trọng sự thật. Sẽ tốt hơn nếu mỗi phút lãng phí cho việc bôi nhọ & phàn nàn được dành cho việc tăng cường phản ứng trong nước và hợp tác quốc tế,” ông Cảnh Sảng nói.

    Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khác là Triệu Lập Kiên hôm 12/3 đã đăng Twitter đáp trả trước những chỉ trích của giới chức Mỹ về việc Trung Quốc phản ứng chậm trễ trước dịch bệnh và thiếu minh bạch.

    Ông Triệu Lập Kiên viết: “Mỹ có bệnh nhân số 0 từ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm? Tên của các bệnh viện là gì? Có thể quân đội Mỹ chính là người đã đưa dịch vào Vũ Hán. Hãy minh bạch! Hãy công khai dữ liệu! Mỹ nợ chúng ta một lời giải thích.”

    Mặc dù không đưa ra bằng chứng nào về việc này, nhưng trước đó ông Triệu Lập Kiên có nói rằng Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ là Robert Redfield đã thừa nhận một số người Mỹ dường như đã chết vì cúm mùa nhưng sau khi xét nghiệm phát hiện rằng dương tính với nCoV.

    Ông Triệu Lập Kiên còn nói Mỹ đã báo cáo 34 triệu ca nhiễm cúm mùa và 20.000 ca tử vong do cúm, và đặt câu hỏi liệu trong số này bao nhiêu ca là do COVID-19.

    Cũng đáp lại ông Robert O’Brien, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã viết trên Twitter rằng “Khoa học là vũ khí tốt nhất để chống lại COVID-19. Bảo vệ mạng sống của người dân cần dựa vào các biện pháp khoa học. Hãy đối mặt với sự thật và thực tế. Hãy dừng việc tấn công [Trung Quốc] bằng các thủ đoạn chính trị và trò chơi đổ lỗi vô nghĩa.”

    Bà Hoa Xuân Oánh cũng nói thêm rằng “dường như một vài quan chức Mỹ rất thích thú việc nhục mạ Trung Quốc trong mọi thời khắc ở khắp nơi trên thế giới. Những điều họ nói về Tân Cương hoàn toàn là LỜI DỐI TRÁ THẾ KỶ. NÓI DỐI VÀ LỪA ĐẢO không làm bạn cao quý và vĩ đại hơn. Tại sao không đến Tân Cương và tự nhìn bằng con mắt của chính mình?”

    Người phát ngôn BNG Trung Quốc cũng nhắc lại về việc người đứng đầu CDC Mỹ đã thừa nhận việc một số ca nghi mắc cúm ở Mỹ nhưng thực tế là mắc COVID-19, và nhấn mạnh “HOÀN TOÀN SAI LẦM VÀ KHÔNG ĐÚNG khi gọi đó là ‘virus Tàu‘”.

    Virus corona chủng mới, tác nhân gây nên bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đã xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hồi đầu tháng 12/2019. Đã có nhiều nghi vấn chủng virus này là nhân tạo và xuất hiện từ phòng thí nghiệm P4 của chính phủ Trung Quốc ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc này.

    Lê Vy

    Không có nhận xét nào