Header Ads

  • Breaking News

    4 đường xâm nhập tế bào người, virus Vũ Hán thực sự là siêu virus

    Một nghiên cứu mới (chưa được peer-reviewed, tức chưa được bình duyệt – thẩm định lại) đã phát hiện đường thứ tư mà virus corona chủng mới (virus Vũ Hán, SARS-CoV-2) có thể tự gắn và kết nối với các tế bào chủ của con người, khiến nó trở thành một siêu virus thực sự.
    4 đường xâm nhập tế bào người, virus Vũ Hán thực sự là siêu virus

    Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc tại Trung tâm chuyển giao khoa học Quốc gia về Y học phân tử và Khoa Sinh học phân tử, Đại học Quân y thứ Tư ở Tây An, gồm giáo sư Ke Wang, nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung Quốc về virus và di truyền, và một nhóm 29 nhà nghiên cứu khác từ bốn tổ chức y khoa và nghiên cứu của Trung Quốc.

    Trước đó, các nghiên cứu đầu tiên cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể gắn vào tế bào người bằng cách sử dụng thụ thể enzyme chuyển đổi Angiotensin-2 (ACE2). Điều này đã được xác minh bởi rất nhiều nghiên cứu. Báo cáo của Đại học Texas đăng trên trang mạng bioRxiv ngày 15/2, cho biết virus corona mới có “ái lực” (tức mức độ mà một chất có xu hướng kết hợp với một chất khác) đối với ACE2 của người cao hơn SARS từ 10 đến 20 lần.

    Sau đó, có thêm nghiên cứu cho thấy virus này có chứa một gen đột biến tương tự như virus HIV và cũng có thể tấn công hoặc liên kết với các tế bào của con người thông qua một mục tiêu khác gọi là furin (một dạng protein). Điều này đã được xác minh bởi hai nghiên cứu ở Trung Quốc và một nghiên cứu ở Pháp. Chế độ tấn công này cũng làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn, lý giải thực tế là tại sao nó lại dễ dàng lan rộng như vậy.

    Tiếp theo, một nghiên cứu mới chưa được bình duyệt của các nhà nghiên cứu từ Đại học Cairo, Ai Cập công bố gai protein của SARS-CoV-2 cũng có thể liên kết với các thụ thể GRP78 (Glucose Regined Protein 78) trên tế bào người. Điều này cũng được một nghiên cứu ở Đức và một ở Pháp đưa đến cùng kết luận.

    Còn theo nghiên cứu mới nhất này, virus SARS-CoV-2 có thể xâm chiếm tế bào chủ ở người qua một đường truyền mới thông qua CD147- gai protein (SP). SP liên kết với CD147, một thụ thể trên tế bào vật chủ, bằng cách đó làm trung gian cho virus xâm nhập.

    CD147, cũng được gọi là Basigin [thụ thể trên bề mặt của tế bào hồng cầu] hoặc EMMPRIN [chất cảm ứng ngoại bào], là một protein xuyên màng thuộc họ huyết thanh miễn dịch, có liên quan đến tình trạng phát triển khối u, xâm nhập của ký sinh trùng và gây nhiễm virus.

    Các nghiên cứu trước đây cho thấy CD147 đóng vai trò chức năng trong việc tạo điều kiện cho SARS-CoV (virus corona) xâm nhập vào tế bào vật chủ, và peptide-9 đối kháng CD147 có tỷ lệ gắn kết cao với các tế bào HEK239 và có tác động ức chế đối với SARS-CoV. Những nghiên cứu này khẳng định tầm quan trọng của CD147 trong việc virus xâm nhập vào tế bào vật chủ.

    Vì các đặc tính tương tự của SARS-CoV và SARS-CoV-2, các nhà khoa học đã quyết định tiến hành nghiên cứu mới để tìm hiểu tính năng của CD147 trong việc SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào vật chủ.

    Nghiên cứu khẳng định rằng SARS-CoV-2 đã xâm nhập tế bào vật chủ qua một đường truyền mới của CD147-SP.

    Nghiên cứu cũng cho thấy Meplazumab, một kháng thể kháng CD147, có thể ức chế cạnh tranh liên kết của SP và CD147 và ngăn cản các virus xâm chiếm tế bào vật chủ. Đây cũng là điểm đáng lưu ý cho việc phát triển thuốc kháng virus hay các phương thức chữa bệnh.

    Tới nay, chưa có một loại thuốc hay cách điều trị hữu hiệu nào đối với COVID-19 mặc dù nhiều loại thuốc thử nghiệm đang được kiểm định và dùng thử.

    Lê Vy (theo Thailand Medical News)

    Không có nhận xét nào