Header Ads

  • Breaking News

    Bác sĩ gốc Việt ngay tâm dịch ở Mỹ lo ngại về sự lây lan của corona


    Một bác sĩ gốc Việt ở thành phố Seattle gần một ổ dịch virus corona nói rằng nguy cơ nhiễm virus là “khá cao” trong cộng đồng dân cư ở đây, nhưng bà khuyến cáo những biện pháp đề phòng và vệ sinh cơ bản có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.
    Bác sĩ (MD) Hạnh Hoàng

    Bang Washington ở bờ Tây của Mỹ hôm 4/3 báo cáo tổng cộng 10 ca tử vong vì chủng virus corona mới còn được gọi là COVID-19. Đây là bang có nhiều ca nhiễm virus nhất ở Mỹ tính đến thời điểm này và cũng là nơi tập trung gần như toàn bộ số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ.

    Sở Y tế Bang Washington cho hay bang này có 39 ca nhiễm, tất cả đều ở khu vực thành phố Seattle. Các trường hợp tử vong bao gồm 4 người có liên hệ tới một viện dưỡng lão ở ngoại ô Seattle.

    Seattle là một trong những nơi có cộng đồng người Việt tập trung đông đảo ở Mỹ.

    Bác sĩ Hạnh Hoàng, một bác sĩ gia đình đang hành nghề ở Seattle, nhận định với VOA rằng số ca nhiễm và số ca tử vong được báo cáo trong những ngày qua ở Washington cho thấy virus đã lan truyền từ mấy tuần qua mà không ai hay biết.

    “Nguy cơ ai đó nhiễm virus ở quanh đây thật ra là khá cao vì một số người có virus không có triệu chứng, đặc biệt là những người trẻ và khỏe mạnh,” bà nói. “Và khi đã nhận thấy triệu chứng rồi thì đã quá trễ. Họ đã lây lan cho cộng đồng rồi.”

    “Chúng ta nên lo ngại về điều này,” bà khuyến cáo.

    Bà cho biết trong những ngày qua bà nhận thấy có sự sợ hãi trong cộng đồng trước những tin tức về những ca tử vong vì dịch bệnh ở khu vực Seattle, dẫn tới việc nhiều người đổ xô tới chuỗi cửa hàng bán sỉ Costco vơ vét nhu yếu phẩm để tích trữ, đặc biệt là những sản phẩm vệ sinh như nước rửa tay sát khuẩn.

    Bà nói sở dĩ có tâm lí hoảng sợ này là do người dân và nhà chức trách địa phương mới bắt đầu biết về virus này và chưa có các phương pháp xét nghiệm ngay tức thì, điều mà theo bà đang khiến các nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn trong việc nhanh chóng phát hiện bệnh.

    “Tôi nghĩ trong những ngày tới nên cho xét nghiệm rộng rãi hơn,” bà nói. “Hiện giờ ở bang Washington này chỉ có vài chỗ xét nghiệm virus. Tôi cảm thấy [nhà chức trách y tế] cần đồng bộ hơn trong việc cung cấp thông tin cho những nhân viên chăm sóc y tế.”

    Trước những hạn chế về thông tin và kĩ thuật, bác sĩ Hạnh cho biết bà cố gắng giáo dục người dân bằng cách đăng những thông tin bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt để họ có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa nếu có những dấu hiệu mắc bệnh.

    Nữ bác sĩ lưu ý người già là đối tượng dễ bị tổn thương nhất vì hệ miễn dịch dịch yếu, và đối với những người cao nhiên gốc Việt, đa số gặp phải rào cản ngôn ngữ nên việc cung cấp thông tin cho họ lại càng cần thiết.

    “Điều chúng ta biết là virus này lây lan qua sự tiếp xúc giữa con người,” bà nói. “Nó nguy hiểm hơn đối với người già và những người có những vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường.”

    “Nếu bạn là người lớn tuổi có vấn đề sức khỏe, tốt nhất là tránh những nơi đông người tụ tập, nơi bạn có thể dễ bị nhiễm bệnh.

    “Nếu bạn thật sự cần gặp bác sĩ chăm sóc chính cho bạn thì có lẽ nên gọi điện thoại trước để xem có cần thiết không. Vì nếu bạn đi vào một cơ sở y tế hay phòng khám, bạn cũng sẽ bị phơi nhiễm với những người khác.”

    Bác sĩ Hạnh cũng khuyến cáo nên thực hành những biện pháp giữ vệ sinh cơ bản như rửa tay thường xuyên ít nhất 20 giây, tránh chạm tay lên mặt, lau chùi các bề mặt và không nên tích trữ khẩu trang vì những người chăm sóc y tế và bệnh nhân là những người cần dùng nhất.

    “Nếu bạn còn trẻ khỏe, thì có lẽ bạn ít có nguy cơ bị bệnh nặng nếu nhiễm virus này,” bà nói, “nhưng nếu bạn lớn tuổi và có hệ miễn dịch kém thì sẽ nó sẽ gây hại nhiều hơn.”

    “Vệ sinh cơ bản là cách để bảo vệ chính bạn,” bà nhấn mạnh.

    Mỹ hiện đã ghi nhận 154 ca nhiễm virus corona, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) ngày 4/3, bao gồm 49 ca nằm trong số những người được di tản từ nước ngoài về và hơn 100 ca ở 13 bang khắp nước Mỹ.

    Con số này bao gồm những ca có phần chắc là dương tính được xét nghiệm trong phòng xét nghiệm y tế công cộng đang chờ xác nhận từ CDC, và những ca được xác nhận dương tính từ CDC.

    VOA Tiếng Việt

    Không có nhận xét nào