Header Ads

  • Breaking News

    David Pierson - Một mức giá cho ứng dụng theo dõi virus của Singapore

    SINGAPORE - Một trong những cách hiệu quả nhất mà các cơ quan chức năng có thể hạn chế sự lây lan của đại dịch là ngay lập tức xác định vị trí, kiểm tra và cách ly bất cứ ai mà đã tiếp xúc với người mang mầm bệnh.

    NGƯỜI DU LỊCH đi qua sân bay Changi.
    Nhưng xác định chính xác những tiếp xúc đó là khó khăn. Một người bị nhiễm bệnh không thể nhớ một cách đáng tin cậy hàng chục hoặc nhiều hơn những người họ đã vượt qua những con đường trong những ngày hoặc tuần trước đó.

    Với ý nghĩ đó, chính phủ Singapore đã giới thiệu một ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng nếu họ ở gần với một trường hợp đã được xác nhận của coronavirus, giúp chính quyền làm chậm sự lây lan của một căn bệnh ở nhà nước thành phố trong tuần qua .

    Ứng dụng có tên TraceTogether, hoạt động bằng cách trao đổi tín hiệu Bluetooth khoảng cách ngắn với những người dùng khác của ứng dụng, cung cấp cho các quan chức cơ sở dữ liệu để theo dõi các người mang mầm bệnh COVID-19 tiềm năng.

    Ứng dụng này đang được cung cấp một cách tự nguyện nhưng đến lúc khi các chính phủ trên toàn cầu đang ngày càng gia tăng nắm bắt dữ liệu vị trí để chống lại đại dịch. Việc nhắm mục tiêu các di chuyển của một cá nhân đang gây căng thẳng và đặt ra các câu hỏi về quyền công dân đối với sức khỏe cộng đồng và quyền riêng tư cá nhân.

    Các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Israel đang theo dõi điện thoại di động người dùng ở các mức độ khác nhau để cảnh báo công dân của họ về các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn và lập biểu đồ về sự lây lan của căn bệnh - một công cụ công nghệ không tồn tại trong các đợt bùng phát trước đây.

    Những tiến bộ như vậy đang dẫn đến sự giám sát rộng hơn và sự tiếp cận sâu sắc hơn của chính phủ vào cuộc sống của công dân của họ. Chúng đòi hỏi sự chấp nhận ngày càng tăng về quyền riêng tư bị giảm sút - một sự hy sinh mà nhiều người sẵn sàng thực hiện để chống lại một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu- trong thời đại mà hơn một vài chính phủ và công ty đã phung phí lòng tin công chúng vào khả năng của họ bảo vệ thông tin cá nhân, các chuyên gia cho biết.

    “Thái độ xung quanh công nghệ kỹ thuật số chắc chắn đã thay đổi kể từ đại dịch Ebola Tây Phi 2014. Trước đó, rất khó để triển khai công nghệ kỹ thuật số để giám sát do nghi ngờ về tiện ích của nó,” Anne Liu, một chuyên gia công nghệ y tế tại Đại học Columbia phát biểu. “Sáu năm sau, chúng ta đang thấy tin tưởng nhiều hơn vào công nghệ, nhưng ít hơn những người triển khai nó và những ý định của họ với dữ liệu.”

    Hàn Quốc thử nghiệm tích cực và minh bạch triệt để đã góp phần làm giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm coronavirus.

    Nhưng nó có giá của một số trong số 9.000 người đã nhiễm COVID-19. Những người Hàn Quốc bị cung cấp chi tiết rộng lớn như vậy về các trường hợp mới và chỗ ở gần đây của họ mà cuộc sống người dân bị suy xét như các chuyện yêu đương lãng mạn bị cáo buộc và các cách thức để dox (công bố thông tin trên mạng) các trường hợp nghi ngờ.

    Việc tràn ngập thông tin khiến Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc cảnh báo rằng những người bị nhiễm virut hiện phải đối mặt với một chấn thương thứ hai là quấy rối và chế giễu, dẫn đến một số người Hàn Quốc sợ sự kỳ thị xã hội hơn chính căn bệnh này.

    Tại Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bị cáo buộc sử dụng đại dịch như một cái cớ để tăng cường sức mạnh của mình sau khi chính phủ ban hành các biện pháp khẩn cấp cho phép an ninh nội bộ theo dõi dữ liệu điện thoại di động của người dân để ngăn chặn căn bệnh này.

    Động thái này đã thu hút một sự khiển trách ngay lập tức từ các nhà phê bình và các nhóm dân quyền vì sợ rằng nó sẽ tạo tiền lệ cho thủ tướng bị lôi kéo lợi dụng.

    Trong tháng này, hàng triệu người Iran đã được chính phủ ping trên điện thoại thông minh của họ, kêu gọi người dân tải xuống một ứng dụng cho là nó có thể xác định xem người dùng và người thân của họ có bị nhiễm coronavirus hay không. Hàng triệu người đã đăng ký mặc dù điều yêu sách không rõ ràng của phần mềm, có vẻ là cho phép chế độ độc đoán quyền truy cập vào dữ liệu vị trí cá nhân tại bất cứ con đường nào trên đất nước.

    Đài Loan, được ca ngợi vì thành công ban đầu chống lại coronavirus, gần đây đã giới thiệu một hàng rào kỹ thuật số sử dụng dữ liệu điện thoại di động để thực thi kiểm dịch những người cần phải ở nhà. Những người dưới sự theo dõi phải để mặc thiết bị của họ được bật và được các nhà chức trách gọi bất ngờ để đảm bảo họ đã không rời khỏi nhà.

    Mặc dù vậy, không có quốc gia nào phù hợp với chiều dài công nghệ mà Trung Quốc đã đi để kiềm chế virus. Hợp tác với hai gã khổng lồ internet là Alibaba và Tencent, chính phủ đang ấn định cho các công dân mã màu biểu thị tình trạng sức khỏe của họ, từ đó cấp cho họ quyền qua các trạm kiểm soát hoặc thậm chí lối vào một nhà hàng hoặc ga tàu điện ngầm. Những người dùng đã báo cáo bị mã hóa màu sai và không thể liên hệ với các nhà cung cấp ứng dụng để thay đổi trạng thái của họ.




    Phần mềm tăng cường khả năng của chính quyền Trung Quốc để theo dõi mọi người trong một quốc gia đã sử dụng nhận dạng khuôn mặt rộng rãi để đàn áp phe đối lập. Những người ủng hộ nhân quyền nói rằng công nghệ này có thể sẽ được giữ nguyên sau khi đại dịch kết thúc.

    “Trong nhiều trường hợp, nỗi sợ hãi và hoảng loạn đã cho phép các chính phủ áp dụng các biện pháp khá quyết liệt có thể rất khó quay trở lại,” ông Maya Wang, một nhà nghiên cứu cao cấp Trung Quốc tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết. “Một khi bạn có một hệ thống được triển khai, chúng trở thành chuẩn hóa.

    "Chính quyền có trách nhiệm đảm bảo an toàn và sức khỏe cộng đồng; tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp như thế này, họ vẫn phải tôn trọng quyền con người, bao gồm các quyền riêng tư,” ông Wang nói thêm. “Bất kỳ sự can thiệp nào vào quyền riêng tư đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn về tính hợp pháp, tính cân xứng và sự cần thiết.”

    Những kỳ vọng về quyền riêng tư và sự chắp vá của pháp luật - cùng với những tiết lộ rằng sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, các cuộc tấn công khủng bố, chính phủ đã tăng cường giám sát qua điện thoại - gây khó khăn cho việc truy tìm liên lạc dựa trên thông tin điện thoại di động bắt đầu có hiệu lực ở Hoa Kỳ.

    Chính quyền Trump, tuy nhiên, đang đàm phán với Facebook và Google để sử dụng tổng hợp lại, dữ liệu vị trí ẩn danh để theo dõi bệnh, Washington Post báo cáo tuần trước. Có cảm tính ngày càng tăng ở Hoa Kỳ rằng công nghệ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn đại dịch.

    Một nhóm các nhà công nghệ, nhà dịch tễ học và các chuyên gia y tế gần đây đã ký một bức thư mở phác thảo về những cách Thung lũng Silicon, có các công ty, bao gồm cả Facebook, đã được đổ lỗi cho xói mòn sự riêng tư cá nhân, có thể hỗ trợ. Trong số đó có một cuộc gọi cho Apple, Google và các nhà cung cấp hệ điều hành di động khác để cung cấp cho người dùng của họ quyền chọn tham gia tính năng theo dõi liên lạc cũng sẽ bảo vệ danh tính của mọi người.

    “Nếu một tính năng như vậy có thể được xây dựng trước khi SARS-CoV-2 có mặt ở khắp mọi nơi, nó có thể ngăn chặn nhiều người khỏi bị lộ. Về lâu dài, cơ sở hạ tầng như vậy có thể cho phép các dịch bệnh trong tương lai được ngăn chặn đáng tin cậy hơn,” bức thư đã đọc, những người ký tên bao gồm Peter Eckersley, một thành viên công nghệ nổi tiếng tại Tổ chức Electronic Frontier Foundation tập trung vào quyền kỹ thuật số.

    Một nhà khoa học máy tính tại MIT đã lãnh đạo một nhóm phát triển ứng dụng nguyên mẫu có tên Private Kit: Safe Paths chia sẻ vị trí được mã hóa

    dữ liệu để theo dõi liên lạc giữa các điện thoại thay vì gửi nó đến cơ sở dữ liệu trung tâm. Mục đích là để đảm bảo người dùng sẽ biết họ đến tiếp xúc gần gũi với người mang coronavirus trong khi bảo vệ danh tính của người mang mầm bệnh.

    Một trong những chìa khóa cho bất kỳ ứng dụng nào như vậy sẽ đạt được khối lượng quan trọng để đảo ngược sự phát triển của dịch.

    Các trường hợp COVID-19 mới đã tăng mạnh ở Singapore trong tuần qua khi những người trở về từ nước ngoài làm tăng nguy cơ truyền bệnh cộng đồng nhiều hơn. Đề xướng TraceTogether của Singapore, được ra mắt hôm thứ Sáu, các trường học và các công ty tư nhân ủng hộ việc sử dụng ứng dụng, gọi đó là trách nhiệm xã hội, như là rửa tay.

    Không giống như nhiều khu vực của Hoa Kỳ, quốc đảo 5,7 triệu người này đã chống lại việc phong tỏa. Nhưng trong một dấu hiệu của tình hình xấu đi,

    Chính phủ cho biết hôm thứ Ba rằng bắt đầu từ tối thứ Năm, các quán bar, câu lạc bộ đêm và rạp chiếu phim sẽ đóng cửa và các cuộc tụ tập của hơn 10 người sẽ bị cấm ít nhất là vào tháng tới.

    Cho đến gần đây, Singapore dường như là một điểm sáng hiếm hoi trong cuộc chiến chống lại virus corona. Sự gia tăng trong các trường hợp được xác nhận có thể sẽ hỗ trợ cho sự bỏ thầu của chính phủ để có được TraceTogether được áp dụng rộng rãi.

    Các vấn đề riêng tư không liên quan đến vấn đề bảo mật ở quốc gia độc đảng giống như họ làm ở Hoa Kỳ hoặc Châu Âu. Khảo sát chính phủ cho thấy nhiều hơn hơn ba phần tư người Singapore tin tưởng vào cách các cơ quan chức năng xử lý dữ liệu cá nhân.

    Tình cảm đó đã cho phép Singapore bắt tay vào sáng kiến Quốc gia thông minh của họ, nhằm mục đích số hóa các góc rộng lớn của cuộc sống hàng ngày với các khoản thanh toán không dùng tiền mặt và máy ảnh nhận dạng khuôn mặt trên các cột đèn, với rất ít sự phản kháng.

    Tuy nhiên, đất nước này vẫn không được miễn khỏi vi phạm dữ liệu. Năm 2018, mạng lưới y tế lớn nhất của nó đã bị hack, dẫn đến việc đánh cắp 1,5 triệu bộ hồ sơ bệnh nhân. Năm ngoái, một người nước ngoài nguyên là người Mỹ đã rò rỉ tên của hơn 14.000 người nhiễm HIV ở Singapore sau khi có được quyền truy cập vào dữ liệu thông qua đối tác của mình, một bác sĩ người Singapore.

    Các nhà phát triển của TraceTogether nói rằng danh tính của người dùng sẽ được ẩn danh và ứng dụng không theo dõi vị trí, nhưng khoảng cách giữa những người dùng bằng cách sử dụng Bluetooth, không phải GPS hoặc tín hiệu di động. Thông tin thu thập được lưu trữ trên điện thoại và bị xóa sau 21 ngày. Thông tin duy nhất được lưu trữ trên các máy chủ của chính phủ được cung cấp bởi người dùng được xác nhận là có COVID-19, những người đồng ý chia sẻ nhật ký của họ.

    Không rõ công nghệ có thể định vị chính xác người dùng như thế nào, bao lâu ai đó cần ở gần trường hợp COVID-19 để kích hoạt thông báo và liệu ứng dụng có thể được sử dụng cho các cuộc điều tra khác hay không.

    Chính phủ, không trả lời các câu hỏi được gửi qua email, nói rằng họ sẽ làm ứng dụng công nghệ cơ bản có thể dùng được cho các quốc gia khác.

    Các người viết nhân viên của Times, Victoria Kim ở Seoul và Alice Su ở Bắc Kinh đã đóng góp cho báo cáo này.
    Singapore ra mắt TraceTogether, một ứng dụng cảnh báo người dùng COVID-19 trường hợp ở gần, khi quốc gia châu Á đã ghi nhận sự gia tăng các trường hợp coronavirus trong tuần trước. Ore Huiying
    (FB Tin Phạm) 

    Không có nhận xét nào