Header Ads

  • Breaking News

    Dư luận Việt Nam phẫn nộ về bản đồ lưỡi bò của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý

    Dư luận tại Việt Nam đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc lợi dụng dịch COVID-19 để đăng một bức hình vẽ bản đồ Trung Quốc với đường lưỡi bò nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Đông.

    Du khách mang khẩu trang bên ngoài thắng cảnh Colosseo ở Rome ngày 28/2/2020 giữa dịch Covid-19. (Photo by Andreas SOLARO / AFP)
    Một nghệ sĩ trẻ tuổi người Ý tên Aurora Cantone, 18 tuổi, muốn bày tỏ sự cảm kích của người dân Ý về những sự hỗ trợ của Bắc Kinh giữa lúc dịch corona đang bùng phát dữ dội tại đây, đã thiết kế một bức vẽ có bản đồ nước Ý được hai nhân viên y tế chống đỡ, một nũ điều dưỡng viên Ý và một bác sĩ người Trung Quốc, để nói lên tình tương thân tương trợ trước tai hoạ do dịch Covid-19 mang lại.

    Phía Trung Quốc đã đáp lễ bằng một bức vẽ có ý nghĩa tương tự trên đó có bản đồ Trung Quốc và hai nhân viên y tế, nhưng không quên kèm theo bản đồ hình chữ U, còn gọi là bản đồ đường lưỡi bò hay đường 9 đoạn, để ám chỉ Biển Đông là thuộc lãnh thổ Trung Quốc, mặc dù động thái này là để cảm ơn nước Ý đã từng giúp Trung Quốc trong thảm hoạ động đất ở Tứ Xuyên vào năm 2008.

    Bài viết của sứ quán Trung Quốc viết: “Có thể bạn đã quên, nhưng chúng tôi sẽ nhớ mãi. Giờ đến lượt chúng tôi giúp các bạn.”

    Hai bức vẽ song song tải lên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc hôm 16/3 lập tức gây phản ứng dữ dội của công chúng Việt Nam.

    Nhiều dân mạng xã hội chia sẻ sự phẫn nộ của họ, phản đối bức vẽ của Trung Quốc. Facebooker Chiến Phạm và Trương Thu An đăng hashtag “Stop lying, Truong Sa (Spratly Islands), Hoang Sa (Paracel Islands) belong to Vietnam”, kêu gọi Trung Quốc hãy “ngưng nói dối về Biển Đông", và khẳng định "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam”.

    Bản tin của Sputnik News cho biết nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã góp tiếng kêu gọi dân mạng Việt Nam đồng loạt phản đối ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Trong số các nghệ sĩ được nêu tên có Ca sĩ Châu Khải Phong, Nathan Lee và MC Vũ Mạnh Cường. Tất cả đều khẳng định “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”.

    Động thái của Trung Quốc đã khiến nhiều người càng thêm lo ngại, một phần vì nó nói lên quyết tâm của Trung Quốc, không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào, dù là giữa trận đại dịch do virus khởi phát từ Vũ Hán, đang làm chao đảo thế giới, để khẳng định đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông, và tiếp tục chính sách bành trướng của mình.

    Đây cũng không phải là lần đầu Trung Quốc tải lên bức vẽ có đường lưỡi bò vừa kể. Cách đây vài ngày, ngày 14/3, hình vẽ này đã xuất hiện trên tài khoản của bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, kèm theo dòng chú thích bằng tiếng Anh như sau:

    “"Chúng ta gặp sau trận động đất Mân Xuyên năm 2008 ở Trung Quốc, và lần nữa chúng ta cùng chống lại COVID-19 ở Ý. Chúng ta là một gia đình, chúng ta sát cánh bên nhau. Một bức vẽ tuyệt hảo của Aurora Cantone.”

    Gần đây khi tình hình dịch ở Ý đã xấu đi đáng kể với hơn 2000 ca tử vong. Khi Roma kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc đã lập tức viện trợ hàng tấn hàng hoá gồm thiết bị y tế và đồng thời gửi nhân lực sang giúp nước Ý, vốn là đối tác quan trọng của Trung Quốc ở Châu Âu, sau khi Ý đồng ý hợp tác với Bắc Kinh để thực thi chiến lược “Vành đai và con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào