Header Ads

  • Breaking News

    G7 họp khẩn bàn cách đối phó dịch virus corona

    Trung Quốc không còn là tâm dịch virus corona (Covid-19). Trước tình hình dịch bệnh lan rộng sang các nước phương Tây và để bảo vệ kinh tế thế giới, lãnh đạo khối G7 đã họp khẩn, qua hình thức điện đàm, ngày 16/03/2020.

    Ảnh minh họa: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) bắt tay nguyên thủ Mỹ Donald Trump sau cuộc họp G7 tại Biarritz, Pháp, ngày 26/08/2019 REUTERS
    Thông tín viên RFI Anne Corpet tường thuật từ Washington :

    « Một “thảm họa nhân loại” là cụm từ mạnh mà tất cả các nhà lãnh đạo của bẩy cường quốc thế giới đồng loạt sử dụng để đánh giá đại dịch. Các nhà lãnh đạo khối G7 nhấn mạnh đến việc phải khẩn cấp hành động một cách có phối hợp : Họ thống nhất về việc chia sẻ dữ liệu dịch bệnh và khoa học cho nhau để cùng chiến đấu chống đà lây lan của virus corona.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vẫn thường vẫn nghi ngờ cơ chế đa phương, đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của tập thể mà các nhà lãnh đạo G7 thể hiện.

    Ông phát biểu : Chúng tôi đã có một buổi họp rất tốt. Tất cả đều trao đổi qua điện thoại. Đó là một buổi thảo luận rất tốt trong bầu không khí thân hữu, đoàn kết, tôi có thể nói điều đó một cách mạnh mẽ.

    Các nước G7 đã nhấn mạnh đến những nguy cơ của đại địch đối với tăng trưởng của thế giới. Họ cho biết sẵn sàng huy động mọi công cụ, nguồn lực có trong tay để hỗ trợ kinh tế, và đặc biệt là đối với những lĩnh vực bị cuộc khủng hoảng dịch tễ tác động nặng nề nhất.

    Việc nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa và phương tiện giao thông công cộng bị giảm chuyến vì dịch bệnh có thể sẽ khiến một số nền kinh tế rơi vào suy thoái. Vì vậy, kể từ nay, bộ trưởng Tài Chính các nước G7 sẽ có một buổi làm việc chung hàng tuần để phối hợp hành động ».

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào