Header Ads

  • Breaking News

    Hàng không mẫu hạm Mỹ sẽ ghé Đà Nẵng ngày 6-3-2020?

    Nhật báo Người Việt tại miền Nam California nói rằng Hoa Kỳ sẽ đưa hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt thăm cảng Đà Nẵng vào ngày 6-3-2020. Báo Người Việt cho biết có nhận được một thư mời dự một buổi tiệc tổ chức trên tàu cũng vào ngày 6-3-2020.

    Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt. Ảnh US Navy.
    Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), phần tiếng Việt, trích dẫn một “nguồn tin ngoại giao phương Tây” nói USS Theodore Roosevelt sẽ thăm Đà Nẵng vào đầu tháng Ba, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

    Một nguồn tin từ giới nhà báo trong nước lại cho Sài Gòn Nhỏ biết rằng chiếc Hàng không mẫu hạm này sẽ cặp cảng Đà Nẵng vào ngày 5-3-2020. Một nguồn tin thân cận với Sứ quán Mỹ tại Hà Nội, giấu tên, cho biết nhân viên của Tòa Đại sứ có lịch thăm tàu Roosevelt vào ngày 8-3-2020.

    Hiện nay các trang thông tin quốc tế lẫn báo chí nhà nước Việt Nam đều không đưa tin này. Một nhà báo Việt Nam cho chúng tôi biết họ được chỉ đạo chỉ viết ngắn gọn về sự kiện này vào ngày USS Theodore Roosevelt cập cảng mà thôi. Trang tin của Hải quân Mỹ cũng không đưa tin này.

    Đây sẽ là lần thứ hai một Hàng không mẫu hạm Mỹ cặp cảng Đà Nẵng, lần trước là tàu USS Carl Vinson, vào ngày 5-3-2018. Trong năm 2019 cũng đã có những đồn đoán về chuyến thăm Việt Nam của một hàng không mẫu hạm Mỹ, nhưng cuối cùng điều đó không diễn ra.

    Căn cứ của chiếc USS Theodore Roosevelt là ở San Diego miền Nam California.

    Tin về việc cập cảng Việt Nam của một hàng không mẫu hạm Mỹ được đưa ra giữa lúc có lời cáo buộc từ một số giới chức và nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng Mỹ và phương Tây đang hậu thuẫn cho Hà Nội tiến tới những cuộc đấu tranh pháp lý về chủ quyền Biển Đông. Bên cạnh đó sự đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và phương Tây lại dâng cao sau khi có báo cáo của tuần duyên Úc về một sự xuất hiện của một tàu ngầm của Bắc Kinh ở Ấn Độ Dương, khoài khơi bờ biển miền Tây nước Úc. Một tàu chiến Trung Quốc cũng đã rọi tia laser vào một chiếc máy bay tuần thám của Mỹ loại Posedon trong một khu vực gần đảo Guam, miền Tây Thái Bình Dương.

    (Sài Gòn Nhỏ) 

    Không có nhận xét nào