Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 19 tháng 3 năm 2020

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp đối phó với virus corona, Nhà Trắng, Washington, ngày 18/03/2020. REUTERS - LEAH MILLIS
    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 19 tháng 3 năm 2020


    Tất cả 52 tiểu bang của Mỹ đều bị lây nhiễm siêu vi corona chủng mới. Tiếp theo các biện pháp phỏng tỏa thành phố, thứ Tư 18/03/2020, tổng thống Donald Trump thông báo kích hoạt luật thời chiến để ngăn chặn dịch mà ông gọi là siêu vi Trung Quốc : đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng, ban hành vào tháng 8/1950 để đối phó với chiến tranh Triều Tiên.

    Đạo luật này đã nhiều lần được áp dụng để phòng chống thiên tai, cuồng phong, khủng bố. Lo ngại bệnh viện ở Mỹ thiếu phương tiện, dụng cụ y khoa để đương đầu với làn sóng Covid-19, từ nhiều ngày nay, giới chuyên gia y tế của Mỹ yêu cầu chính phủ huy động toàn lực, kích hoạt đạo luật Sản Xuất Quốc Phòng 1950.

    Trong thời chiến tranh lạnh, đạo luật này cho phép chính quyền Liên bang huy động sản xuất các loại hàng hóa, sản phẩm bảo đảm an ninh quốc gia, từ vũ khí cho đến trang thiết bị. Với đạo luật này, Hoa Kỳ sẽ tăng tốc sản xuất khẩu trang, găng tay bảo hộ và máy hô hấp nhân tạo.

    Một biện pháp nữa được chính quyền loan báo hôm thứ Ba liên quan đến việc bố trí một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ tại cảng New York. Có phòng bệnh đặc biệt và đủ nhân sự y tế cứu cấp bệnh nhân Covid-19, tàu quân y này sẽ là nơi tiếp nhận các ca giải phẫu nhằm giúp cho các bệnh viện dân y trên đất liền chống dịch bệnh do virus corona gây ra, loại virus mà tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn gọi là siêu vi Trung Quốc.

    Covid-19 : Pháp chuẩn bị ban bố "Tình trạng khẩn cấp y tế"


    Thủ tướng Edouard Philippe thông báo chính phủ chuẩn bị ban bố "Tình trạng khẩn cấp y tế" trên toàn quốc hoặc một phần lãnh thổ Pháp và các vùng lãnh thổ hải ngoại. Đây là một trong những dự luật được trình lên Hội đồng bộ trưởng ngày 18/03/2020, trong bối cảnh số người lây nhiễm "tăng lên gấp đôi hàng ngày".

    Thủ tướng Philippe giải thích : "Tình trạng khẩn cấp y tế được ban bố trong trường hợp nước Pháp phải đối mặt với một thảm họa về y tế, đặc biệt là khi nổ ra dịch bệnh ở quy mô lớn đe dọa đến sức khỏe của người dân".

    Theo thủ tục, dự luật sẽ phải được thông qua, sau đó chính phủ ban hành một sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp y tế. Chính phủ sẽ thông báo với Thượng Viện và Hạ Viện về những biện pháp cụ thể được áp dụng trong thời gian có tình trạng khẩn cấp.

    Các biện pháp đó cho phép thủ tướng Philippe ban hành những sắc lệnh liên quan đến việc giới hạn các quyền tự do đi lại, tự do hội họp, hay việc trưng dụng những công cụ và các nguồn nhân lực cần thiết để đối phó với dịch Covid-19.

    Đứng đầu trong số đó là biện pháp trưng thu khẩu trang y tế, như giải thích của phát ngôn viên chính phủ Pháp, bà Sibeth Ndiaye. Ngoài ra, chính phủ có thể ban hành những biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp điêu đứng vì virus corona, mở rộng quyền hạn của các công ty trong việc sử dụng nhân viên, ấn định thời gian làm việc. Một điều khoản quan trọng khác là chính phủ được phép triển hạn thêm 6 tháng thẻ cư trú cho những người nhập cư hợp pháp.

    Tính đến chiều 18/03/2020, trên toàn quốc có 9134 ca nhiễm virus corona, 264 người tử vong, và trên 900 trường hợp nguy kịch.

    Nga ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus Vũ Hán

    The Moscow Times, giới chức Nga hôm nay thông báo nước này có ca tử vong đầu tiên vì virus Vũ Hán.

    Bệnh nhân là một phụ nữ 79 tuổi, được đưa đến một phòng khám tư hôm 13/3 và được chuyển đến một bệnh viện về các bệnh truyền nhiễm vài ngày sau đó. Bà được chẩn đoán dương tính nCoV và được đưa vào khu cách ly chăm sóc đặc biệt do suy hô hấp.

    “Bệnh nhân cao tuổi mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường tuýp hai, bệnh động mạch và tăng huyết áp”, Svetlana Krasnova, bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm Moskva số hai, cho biết hôm nay.

    Theo cập nhật của worldometer, tính đến 17h36 (giờ Việt Nam) ngày 19/3, Nga ghi nhận 147 ca nhiễm virus Vũ Hán.

    Hàn Quốc phát hiện thêm ổ dịch virus Vũ Hán

    Theo CNA, Hàn Quốc ngày 19/3 ghi nhận 152 ca nhiễm mới, sau 4 ngày liên tiếp báo cáo số ca nhiễm mới dưới mốc 100. Ổ dịch mới nhất của Hàn Quốc là một viện dưỡng lão ở thành phố Daegu, địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi virus Vũ Hán.

    Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết ít nhất 74 ca nhiễm virus Vũ Hán đến từ một viện dưỡng lão tại Daegu trong tuần này. Tuy nhiên, KCDC không nêu rõ có bao nhiêu ca trong số 152 ca nói trên có liên quan tới viện dưỡng lão.

    Theo cập nhật của worldometer, tính đến 17h36 (giờ Việt Nam) ngày 19/3, Hàn Quốc ghi nhận 8.565 ca nhiễm virus Vũ Hán và 91 ca tử vong.

    Úc – New Zealand đóng biên giới với khách nước ngoài

    Theo Bloomberg, Úc và New Zealand quyết định đóng cửa biên giới với những người không phải công dân hoặc không cư trú dài hạn trên nước họ, nhằm ngăn sự lây lan của virus Vũ Hán.

    Thủ tướng Scott Morrison nói với các phóng viên ở Canberra ngày 19/3 rằng, Úc cấm người không cư trú dài hạn (non-resident) hoặc không phải công dân nước này (non-citizen) nhập cảnh, bắt đầu từ 21h ngày 20/3 (giờ địa phương).

    Trong khi đó, lệnh cấm tương tự của New Zealand sẽ có hiệu lực vào nửa đêm nay, Thủ tướng Jacinda Ardern nói tại một cuộc họp báo ở Wellington.

    Tất cả nhân viên phục vụ Putin xét nghiệm nCoV

    Điện Kremlin hôm 18/3 cho biết tất cả các nhân viên liên quan đến lịch trình của Tổng thống Putin đều bắt buộc phải xét nghiệm nCoV.

    “Chúng tôi thực hiện mọi biện pháp cần thiết 24/7 để bảo vệ Tổng thống trước virus và các bệnh khác”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên ngày 18/3 tại Moskva. Ông Peskov cho biết ông và các quan chức cấp cao khác trong Điện Kremlin đều đã xét nghiệm nCoV.

    Phát ngôn viên Điện Kremlin từ chối cho biết liệu ông Putin đã xét nghiệm nCoV hay chưa nhưng khẳng định Tổng thống được chăm sóc sức khỏe ở mức độ đặc biệt cao.

    Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania đóng quảng cáo chống virus Vũ Hán

    Reuters đưa tin, các đài truyền hình lớn của Mỹ sẽ phát đoạn quảng cáo, trong đó đệ nhất phu nhân Melania Trump kêu gọi và hướng dẫn rửa tay đúng cách, nhằm chống virus Vũ Hán.

    Nhà Trắng hôm 18/3 cho biết bà Melania xuất hiện trong một đoạn quảng cáo, hướng dẫn về cách rửa tay và giữ khoảng cách với người khác để phòng chống dịch bệnh. Nội dung quảng cáo hướng khán giả truy cập vào trang web chứa đầy đủ các thông tin về COVID-19, coronavirus.gov. Quảng cáo này sẽ được nhiều đài truyền hình như ABC, CBS, NBC và nhiều đài khác phát sóng.

    Anh đóng cửa trường học để chống virus Vũ Hán

    Các quan chức Anh vào thứ Tư (18/3) thông báo rằng tất cả các trường học trên cả nước sẽ đóng cửa vô thời hạn bắt đầu từ thứ Sáu để hạn chế sự lây lan của virus Vũ Hán đã lấy đi thêm 33 sinh mạng người dân, theo Fox News.

    Theo BBC, yêu cầu mới này vẫn có ngoại lệ, các trường học dành cho con em của những người làm việc trong các dịch vụ công công thiết yếu hoặc trong hoàn cảnh khó khăn sẽ vẫn tiếp tục mở cửa.

    Anh đang trở thành một trong những tâm dịch COVID-19 ở châu Âu, theo thống kê của Worldometers, tính tới hết ngày thứ Tư, sau 24 giờ, nước này có thêm 676 ca nhiễm bệnh, đưa tổng số người dương tính với virus Vũ Hán ở nước này lên 2.626 người, trong đó có 104 trường hợp tử vong.

    Mỹ thông qua luật hỗ trợ khẩn cấp dịch virus Vũ Hán

    Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật hỗ trợ tài chính khẩn cấp để phòng chống dịch COVID-19 vào thứ Tư (18/3) với số phiếu tán thành 90-8, dự kiến dự luật này sẽ nhanh chóng được Tổng thống Donald Trump ký ban hành, theo SCMP.

    Một trong những điều khoản của dự luật này quy định, người dân sẽ được trả lương trong trường hợp nghỉ việc để làm các xét nghiệm nCoV, hoặc chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19, chi phí cho các xét nghiệm virus Vũ Hán cũng sẽ được miễn phí. Đạo luật cũng bao gồm điều khoản chi tiền hỗ trợ thực phẩm cho người dân.

    Dịch viêm phổi COVID-19 do virus Vũ Hán gây ra đang diễn biến theo chiều hướng xấu tại Hoa Kỳ, theo cập nhật của Worldometers, tình tới sáng ngày 19/3, Mỹ có 8.998 người nhiễm bệnh (tăng 2.587 ca), 150 người chết (tăng 41 ca).

    Mỹ-Hàn đang đàm phán chia sẻ chi phí quân sự

    Hoa Kỳ vẫn cam kết tìm kiếm một thỏa thuận chung có thể chấp nhận được với Hàn Quốc về việc chia sẻ chi phí cho quân đội Mỹ đóng quân trên bán đảo Triều Tiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư (18/3), Yonhap đưa tin.

    Đây là vòng đàm phán thứ bảy giữa hai bên. Vòng đàm phán lần này được khởi động lại vào thứ Ba tại Los Angeles sau hai tháng gián đoạn. Dự kiến đoàn đàm phán hai bên sẽ kết thúc các thảo luận trong 2 ngày.

    Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, Hoa Kỳ sẽ cho nghỉ việc, bắt đầu từ 1/4, khoảng 9000 người Hàn Quốc đang làm việc tại các căn cứ quân sự của Mỹ đặt tại bán đảo Triều Tiên.

    Ý có thể cấm hoạt động ngoài trời vì virus Vũ Hán

    Chính phủ Ý, hôm thứ Tư (18/3), nói rằng có thể sẽ cấm các hoạt động ngoài trời để ngăn chặn tối đa sự lây lan của virus Vũ Hán đang bùng phát ở nước này, theo Reuters.

    Ý là quốc gia phương Tây đầu tiên áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại gắt gao nhằm ngăn chặn COVID-19. Tuy nhiên, sau một tuần áp dụng các biện pháp mạnh tay, số người nhiễm virus Vũ Hán và tử vong vì loại virus này vẫn tăng cao. Tính tới hết ngày thứ Tư, ở Ý có 35,713 người nhiễm bệnh (tăng 4,207), và 2,978 (tăng 475). Các bệnh viện thuộc phía bắc Ý hiện đã ở tình trạng quá tải do lượng bệnh nhân COVID-19 dồn về quá nhiều.

    Chính quyền khu vực Lombardy, tâm dịch COVID-19 ở Ý, hôm thứ Tư, đã yêu cầu những nhân viên y tế mới nghỉ hưu quay trở lại bệnh viện để giúp chống chọi với đại dịch. Trước đó một ngày, chính phủ Ý đã cho phép 10.000 sinh viên năm cuối ngành y không phải thi tốt nghiệp để hành nghề sớm hơn gần một năm, nhằm bổ sung thêm nhân sự phòng chống dịch bệnh.

    Nhân dịp năm mới, Iran ân xá 10.000 tù nhân

    Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, sẽ ký lệnh ân xá cho 10.000 tù nhân, bao gồm cả những tù nhân chính trị trong dịp nước này mừng năm mới theo phong tục riêng, Reuters đưa tin.

    Hôm thứ Ba (17/3), ông Gholamhossein Esmaili, phát ngôn viên của ngành tư pháp Iran cho biết, khoảng 85.000 tù nhân đã được tạm thời phóng thích, bao gồm các tù nhân chính trị, để hạn chế sự lây lan của virus Vũ Hán.

    Chính phủ Iran nói rằng nước họ có 189.500 tù nhân. Một quan chức của Liên Hợp Quốc tin rằng trong số các tù nhân này có hàng trăm người đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình chống ch

    Võ Thái Hà tóm lược


    Không có nhận xét nào