Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 27 tháng 3 năm 2020


    Ông Trump cho hay, các chuyên gia đã diễn giải sai những bình luận gần đây của ông về việc ông muốn dỡ bỏ phong tỏa tại Mỹ vào Lễ Phục sinh (12/4). Ông không đề cập đến thời gian chính xác nước Mỹ sẽ dỡ lệnh phong tỏa và có ban hành các hướng dẫn mới ứng phó với virus Vũ Hán hay không.
    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 27 tháng 3 năm 2020




    Tổng thống Donald Trump hôm 26/3 (giờ địa phương) nói rằng người Mỹ sớm hay muộn cũng phải quay trở lại làm việc dù số ca nhiễm virus Vũ Hán ở nước này đang tăng lên.

    “Tôi nghĩ rằng điều này sẽ diễn ra khá nhanh”, ông Trump nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng. Ông phát biểu thêm rằng các quan chức có thể “khởi động tiến trình này khá sớm”, trong khi lưu ý rằng một số người đã nói với ông về việc mong muốn được bắt đầu làm việc trở lại.

    “Chúng ta phải quay trở lại làm việc. Đất nước của chúng ta đã được xây dựng dựa trên điều đó”, Tổng thống Trump phát biểu, thêm rằng mọi người sẽ thực hiện cách ly xã hội nhiều nhất có thể khi quay lại làm việc.

    Phát biểu trên của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Bộ Lao động Mỹ báo cáo đã có hơn 3 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua và Thượng viện đã nhất trí thông qua gói cứu trợ 2.000 tỷ USD.

    Tổng thống Trump hôm 26/3 cũng đã gửi thư tới các thống đốc bang nói rằng ông sẽ tìm cách phân loại các khu vực trên toàn quốc thành các vùng khác nhau dựa theo các mức độ rủi ro mà dịch bệnh gây ra. Ông cho biết ông sẽ họp kín với các chuyên gia y tế để soạn thảo các hướng dẫn mới này. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không nói rõ khi nào các hướng dẫn mới sẽ có hiệu lực.

    Tây Ban Nha trả lại bộ kít xét nghiệm virus cho Trung Quốc

    Tây Ban Nha ngày 26/3 cho biết, một loạt bộ kit thử nghiệm virus Vũ Hán bị lỗi mà họ buộc phải trả lại đã được mua thông qua một nhà cung cấp trong nước và không trực tiếp từ công ty Trung Quốc, theo Laprensalatina.

    Nỗ lực của Tây Ban Nha trong tuần này để đưa ra 640.000 bộ kít xét nghiệm nhanh, chủ yếu được sản xuất bởi các công ty ở Trung Quốc và Hàn Quốc, đã gặp trở ngại khi đơn hàng đầu tiên với khoảng 9.000 chiếc đã không đáp ứng các thông số kỹ thuật và phải trả lại. Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng Tây Ban Nha đã mua các mặt hàng này từ Công nghệ sinh học Thâm Quyến (Shenzhen Bioeasy Biotechnology) là một công ty không được cấp phép.

    Bộ Y tế Tây Ban Nha sau đó cho biết, các sản phẩm họ nhận được thông qua một nhà cung cấp Tây Ban Nha, công ty này nhập chúng từ Trung Quốc. Đơn hàng này không thuộc hợp đồng 432 triệu euro với Trung Quốc mà chính phủ Tây Ban Nha công bố hôm 25/3, bao gồm việc chuyển giao 5,5 triệu bộ kít xét nghiệm.

    Venezuela xác nhận ca tử vong đầu tiên vì virus Vũ Hán

    Hãng Reuters hôm nay (27/3) thông tin, Venezuela đã xác nhận ca tử vong đầu tiên ở nước này vì virus Vũ Hán, Phó tổng thống Delcy Rodriguez cho biết trong các phát biểu trên truyền hình nhà nước.

    Mỹ hoãn tập trận quân sự với Philippines

    Hãng Reuters thông tin, Mỹ hôm nay cho biết đã hủy cuộc tập trận quân sự hàng năm với Philippines, để đề phòng đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Cuộc tập trận được thiết lập từ ngày 4/5 đến ngày 15/5 đã diễn ra ở quốc gia Đông Nam Á trong nhiều thập niên, với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ của hai nước.

    Ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông tăng

    Hãng Reuters đã thực hiện một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy, sự ủng hộ biểu tình vì dân chủ ở Hồng Kông đã tăng, ngay cả khi các cuộc biểu tình đã tạm dừng do sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán, cũng cho thấy sự thiếu tin tưởng trên diện rộng đối với khả năng quản lý khủng hoảng dịch COVID-19 của chính phủ.

    Yêu cầu nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam từ chức được 63% những người được hỏi ủng hộ, theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu ý kiến công chúng Hồng Kông trong khoảng thời gian từ ngày 17/3 đến ngày 20/3, so với 57% trong cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng 12/2019.

    Pháp, Malaysia thuê máy bay đưa công dân mắc kẹt ở Campuchia về nước

    Pháp và Malaysia đã thuê các chuyến bay để đưa hàng trăm công dân bị mắc kẹt ở Campuchia về nhà khi quốc gia Đông Nam Á niêm phong biên giới và hủy các chuyến bay sau khi thức tỉnh trước đại dịch virus Vũ Hán.

    Một chuyến bay điều lệ đặc biệt đã khởi hành vào hôm 26/3 với 413 người Pháp trên máy bay, ông Hugo Wavrin, cố vấn chính trị và báo chí tại Đại sứ quán Pháp ở Campuchia cho biết với Reuters hôm 27/3. Ông nói 100 người Pháp khác sẽ rời Campuchia vào thứ Bảy (28/3) và trong hai ngày tới trên các chuyến bay thương mại thông thường.

    Malaysia cũng gửi một máy bay đặc biệt đưa 111 công dân Malaysia bị mắc kẹt ở Campuchia về nước hôm 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn nói.

    Tổng thống Trump ban hành luật ủng hộ Đài Loan tăng cường quan hệ quốc tế



    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/3 (giờ Mỹ) đã ký ban hành Đạo luật Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường Đồng minh Quốc tế Đài Loan (TAIPEI), thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Đài Loan trong việc tăng cường mối quan hệ với các nước trên thế giới.

    Theo đạo luật trên, Bộ Ngoại giao Mỹ phải báo cáo trước Nghị viện các biện pháp cần thực hiện để tăng cường quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Ngoài ra, Mỹ cần xem xét thay đổi quan hệ với các quốc gia có hành động làm suy yếu an ninh và sự thịnh vượng của Đài Loan.

    Dự luật được Thượng viện thông qua vào tháng 10/2019. Sau đó, Thượng viện phải được dàn xếp với phiên bản của Hạ viện trước khi trình lên để Tổng thống Trump ký thành luật. Hạ viện nhất trí thông qua vào ngày 4/3/2020.

    Cơ quan ngoại giao Đài Loan hoan nghênh đạo luật mới của chính quyền Tổng thống Trump và cảm ơn Mỹ vì đã hỗ trợ “không gian ngoại giao” của Đài Loan và giúp hòn đảo tham gia các tổ chức quốc tế.

    “Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các quốc gia có lý tưởng tương tự để thúc đẩy các mục tiêu chung về tự do và giá trị dân chủ, và tiếp tục nỗ lực để mang lại không gian quốc tế rộng lớn hơn cho Đài Loan”, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan phát biểu.

    Đài Loan cáo buộc Trung Quốc lôi kéo các đồng minh của hòn đảo và ngăn Đài Loan tham gia vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Hiện Đài Loan chỉ có quan hệ ngoại giao với 15 quốc gia, đa số là các quốc gia nhỏ và đang phát triển như Nauru, Belize và Honduras.

    Cập nhật COVID-19: Số người nhiễm nCoV tại Mỹ và Ý vượt mốc 80.000

    Theo số liệu thống kê của Worldometers, tính tới sáng ngày 27/3 (giờ Việt Nam), thế giới có 529.135 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 23.967 người tử vong, và 23.967 người đã hồi phục. 199/204 quốc gia và vùng lãnh thổ xác nhận có người nhiễm virus Vũ Hán.

    Tuy số liệu được công bố của Trung Quốc không đáng tin, nhưng về mặt thống kê với 85.268 người nhiễm nCoV, Mỹ đã vượt qua số liệu được công bố của Trung Quốc là 81.285 người nhiễm, đứng đầu danh sách các nước có người nhiễm virus Vũ Hán. Sau 24 giờ, Hoa Kỳ có thêm 17.057 người nhiễm mới, trong khi số người chết tăng thêm 266, đưa số người chết ở Mỹ trong dịch COVID-19 lên 1.293.

    Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến theo chiều hướng xấu ở châu Âu. Số người nhiễm mới và chết vì virus Vũ Hán ở Ý chưa cho thấy dấu hiệu suy giảm khi quốc gia này có thêm 6.203 người nhiễm bệnh và 712 người tử vong, đưa tổng số người nhiễm và tử vong vì nCoV ở nước này lần lượt lên 80.589 và 8.215.

    Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở Tây Ban Nha với 57.786 người nhiễm bệnh (tăng 8.271), và 4.365 người chết (tăng 718), Pháp với 29.155 người nhiễm bệnh (tăng 3.922), và 1.696 người chết (tăng 365). Các tâm dịch còn lại ở châu Âu như Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan vẫn có số người chết và nhiễm mới tăng cao.

    Ở châu Á, số người nhiễm mới và chết vì virus Vũ Hán ở Iran vẫn chưa có dấu hiệu dừng chững lại, trong khi đó dịch COVID-19 dường như đã bước đầu được khống chế ở Hàn Quốc khi số người chết và nhiễm mới loại nCoV ở nước này đã giảm đáng kể và khá ổn định trong những ngày gần đây.

    Giáo hoàng âm tính với virus Vũ Hán

    Giáo hoàng Francis có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Vũ Hán, truyền thông Ý đưa tin chỉ vài ngày sau khi Vatican xác nhận 4 thành viên của họ dương tính với nCoV, theo Fox News.

    Giáo hoàng Francis, 83 tuổi, gần như vẫn sống trong khu nhà ở Santa Marta ở Vatican kể từ khi bị cảm lạnh hồi tháng trước.

    Một giáo sĩ người Ý, người dương tính với COVID-19, đã sống trong dinh thự của giáo hoàng trong nhiều năm, Il Messaggero, một tờ báo phát hành hàng ngày ở Rome cho hay.

    G-20 bơm 5 tỷ đô chống ảnh hưởng của COVID-19

    Các nhà lãnh đạo của G-20, hôm thứ Năm (26/3), đã thống nhất bơm 5 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới để giảm bớt những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra, và cam kết “làm bất cứ điều gì để vượt qua đại dịch”, theo Reuters.

    Các nhà lãnh đạo G-20 cũng cam kết đảm bảo nguồn cung các mặt hàng y tế thiết yếu và các mặt hàng khác, đảm bảo không để gián đoạn chuỗi cung ứng.

    Với tình hình nhiều quốc gia đưa ra lệnh cấm xuất khẩu vật tư y tế, các nhà lãnh đạo G20 cho biết họ sẽ cùng nhau phối hợp để tránh sự can thiệp không cần thiết này.

    Các nhà lãnh đạo G20 cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro khi đương đầu với đại dịch COVID-19 đối với những nước nghèo, đặc biệt là những nước ở châu Phi và các cộng đồng người tị nạn, thừa nhận sự cần thiết phải củng cố mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu và hệ thống y tế quốc gia.

    Nguyên thủ Mỹ-Trung có thể thảo luận trong ít ngày tới

    Hôm thứ Năm (26/3), Tổng thống Trump nói rằng rất có thể ông sẽ có cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ít ngày tới, và bày tỏ sự nghi ngờ số liệu thống kê của Bắc Kinh đối với đại dịch virus Vũ Hán, bởi chỉ trong ít ngày nhưng số người nhiễm nCoV ở Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, theo Reuters.

    Một lần nữa Tổng thống Trump ca ngợi ông Tập trong việc xử lý đại dịch COVID-19 nhưng cũng nhấn mạnh rằng nCoV có nguồn gốc từ Trung Quốc và cáo buộc Bắc Kinh không cho thấy có đủ sự minh bạch đối với số liệu thống kê về loại virus gây chết người này.

    Mỹ cáo buộc Maduro là ‘tội phạm ma túy’

    Nicolas Maduro đã thành công trong việc biến chính phủ Venezuela thành một tập đoàn tội phạm phục vụ cho các hoạt động buôn bán ma túy và tạo điều kiện cho các nhóm khủng bố, cũng như cùng tay chân của mình đánh cắp hàng tỷ USD của người dân, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội người đứng đầu chính phủ thiên tả ở Venezuela trong một cáo trạng được công khai hôm thứ Năm (26/3), theo AP.

    Theo cáo trạng, 14 quan chức và những cá nhân liên hệ với chính phủ Maduro là đối tượng truy bắt của Hoa Kỳ, và chính phủ Mỹ treo thường 55 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Maduro và 4 tay chân của ông ta.

    Một bản cáo trạng khác của các công tố viên New York đã buộc tội Maduro và Chủ tịch đảng Xã hội thiên tả ở Venezuela, ông Diosdado Cabello – người đứng đầu Quốc hội “bù nhìn”, có âm mưu cùng với các nhóm phiến quân ở Colombia và các lực lượng quân đội Venenzuela “làm ngập nước Mỹ bằng cocaine”, đồng thời sử dụng việc buôn bán thuốc phiện như một “vũ khí chống Mỹ”.

    Virus corona : Việt Nam xác định giai đoạn cao điểm chống dịch cho đến ngày 15/04


    Một góc phố Hà Nội trong giao đoạn cao điểm dịch virus corona, ngày 26/03/2020. REUTERS - KHAM

    Việt Nam thắt chặt công tác kiểm soát dịch Covid-19 trong bối cảnh có 153 ca dương tính với virus corona tính đến ngày 27/03/2020 và 1.729 ca nghi nhiễm. Hai biện pháp quan trọng được chính phủ đưa ra là dừng mọi cuộc tụ tập trên 20 người và hạn chế việc di chuyển của người dân.

    Theo trang Thông tin Chính phủ, từ ngày 28/03 đến hết 15/04, tạm ngừng mọi hoạt động hội họp, các sự kiện (tôn giáo, văn hóa, thể thao, giải trí) tập trung trên 20 người, không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Lãnh đạo các chính quyền địa phương sẽ bị kỷ luật nếu để xảy ra các vi phạm.

    Ngoài ra, mọi hoạt động kinh doanh, trừ dịch vụ thiết yếu, cũng bị ngừng họt động. Người dân sẽ bị hạn chế đi lại với việc giảm các chuyến bay nội địa, cắt giảm giao thông công cộng. Thành phố Hà Nội quyết định giảm 80% lượt xe buýt, bắt đầu từ ngày 27/03 đến hết ngày 05/04. Trước đó, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng để phòng chống dịch Covid-19.

    Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, kể từ ngày 27/03, người dân ra đường phải đeo khẩu trang. Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh : « Việc này không còn bắt buộc nữa mà phải cưỡng chế ». Người vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm.
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào