Header Ads

  • Breaking News

    Điẻm tin thế giới ngày Thứ tư 25 tháng 3 năm 2020

    Con số ở Đức đã bắt đầu chậm lại. Bây giờ cứ 5 ngày là tăng gấp đôi (hôm qua là 4 ngày).
    Điẻm tin thế giới ngày Thứ tư 25 tháng 3 năm 2020

    Viện Robert Koch đề nghị mở rộng xét nghiệm ra cho hầu như là mỗi người. Việc này đang bị các phòng thí nghiệm chỉ trích, chưa cần phải sử dụng hết khả năng của các phòng thí nghiệm một cách không cần thiết như vậy.



    Tình hình trong các khu chăm sóc đặc biệt ở Đức vẫn bình thường, tuy có khác nhau tùy theo địa phương. Dự tính con số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt sẽ tăng lên trong 8 tới 10 ngày tới. Hiện bây giờ đang có 613 giường trong khu chắm sóc đặc biệt có người nằm. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, các bệnh viện có thể cung cấp 5057 giường chăm sóc đặc biệt trong vòng 24 giờ.

    Bắt đầu từ tháng 5, nước Đức có thể thiếu thực phẩm vì thiếu người làm việc. Thường thì tháng 3 nước Đức cần 30.000 lao động theo mùa, trong tháng 5 cần tới 85.000 người. Trong tình hình hiện nay thì đó là điều không thể. (Thường đây là người nước ngoài ở lân cận như bên Ba Lan vào Đức đi làm.)

    Theo bà Bộ trưởng Bộ Lương thực và Nông nghiệp, nước Đức sản xuất dư thừa những loại lương thực cơ bản, như chỉ tự cung cấp được 40% trái cây và rau quả. Hiện bà mới đưa ra Kế hoạch 11 điểm để cố gắng giảm bớt căng thẳng.

    Số ca nhiễm virus bên Mỹ bắt đầu tăng vọt (+10.000 trong vòng 24 tiếng).

    Chính phủ Ấn Độ cấm xuất khẩu Hydroxychloroquin.

    Hết đổ lỗi Mỹ, TQ nay ám chỉ virus corona xuất xứ từ Ý

    Mạng lưới truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN), cơ quan tuyên truyền của nhà nước, hôm 22/3 loan tin dù nguồn gốc của virus corona chưa rõ ràng nhưng Ý có thể là nơi xuất xứ.

    CGTN dẫn bản tin của NPR trong đó bác sĩ Ý, Giuseppe Remuzzi, nói ông đã nghe các bác sĩ bàn tán với nhau về một bệnh viêm phổi chưa từng thấy, hết sức nguy kịch, đặc biệt tấn công người già, từ tháng 12 năm ngoái hay thậm chí là tháng 11.

    "Nghĩa là virus này đã luân chuyển vòng vòng, ít nhất là tại vùng Lombardy ở miền Bắc Ý và trước khi chúng ta biết về dịch bệnh xảy ra ở Trung Quốc," bác sĩ Remuzzi nói.

    CGTN tận dụng phát biểu này để gợi ý rằng dịch bệnh COVID-19 xuất phát từ nơi khác, không phải là Vũ Hán Trung Quốc như mọi người nghĩ. Tuy nhiên, phát biểu của bác sĩ Remuzzi là đáp câu hỏi tại sao Ý bị ‘vỡ trận’ trước virus corona chứ không phải là câu trả lời cho thắc mắc liệu có xuất hiện ca bệnh nào ở Ý trước Trung Quốc hay không.

    Trong lúc COVID-19 lan tràn trên thế giới, Trung Quốc đang tìm cơ hội dập tắt những tố cáo rằng họ đã che đậy dịch bệnh từ bước đầu khiến virus lây lan toàn cầu.

    Trước đây trong tháng này, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên, đăng tin trên Twitter tố cáo quân đội Mỹ mang virus corona vào Trung Quốc hay virus này có thể khởi phát từ Mỹ trong mùa cúm.

    Hoa Kỳ đã khiển trách Trung Quốc về việc loan tin đồn giữa cuộc khủng hoảng toàn cầu.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai gọi đây là ‘virus Trung Quốc’.

    (Taiwan News/CGTN)

    Khoa học gia Singapore nghiên cứu gen để tăng tốc vaccine chống corona

    Giữa lúc các nhà khoa học trên toàn thế giới tiếp tục tìm kiếm vaccine ngừa virus corona, một phòng thí nghiệm tại Singapore hy vọng sẽ có một khám phá quan trọng. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Duke-NUS ở Singapore ngày 23/3 cho biết đã tìm ra được một phương cách theo dõi những thay đổi gen làm tăng tốc thử nghiệm vaccine.

    Ông Trump hi vọng Mỹ mở cửa trở lại vào dịp lễ Phục sinh

    Tổng thống Trump, hôm thứ Ba (24/3), nói rằng ông hi vọng Hoa Kỳ sẽ mở cửa trở lại vào dịp lễ Phục sinh, tức vào ngày 12/4 tới đây, sau quãng thời gian đóng cửa để làm giảm sự lây lan của virus Vũ Hán, theo AP.

    “Tôi rất muốn mở cửa đất nước và mong điều đó diễn ra trước lễ Phục sinh”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình của Fox News.

    G-20 họp trực tuyến bàn vấn đề liên quan tới virus Vũ Hán

    Các nhà lãnh đạo của nhóm các nền kinh tế lớn G-20 sẽ tham gia một cuộc họp video vào thứ Năm (26/3) để thảo luận về các vấn đề liên quan tới dịch viêm phổi Vũ Hán, trong bối cảnh có nhiều chỉ trích rằng nhóm này đã phản ứng chậm đối với đại dịch toàn cầu, theo Reuters.

    Vua Salman, 84 tuổi, của Ả Rập Xê Út sẽ chủ trì cuộc họp này. Cuộc họp được tổ chức bao gồm mục tiêu thúc đẩy sự phối hợp toàn câu nhằm phản ứng với đại dịch COVID-19 và bàn về các tác động kinh tế do đại dịch này gây ra.

    Reuters dự báo, hội nghị G-20 lần này có thể sẽ diễn ra căng thẳng khi nhiều thành viên của nhóm đang có những tranh chấp, như cuộc chiến giá dầu đang xảy ra giữa Ả Rập Xê Út và Nga, hay cuộc “đấu khẩu” về nguồn gốc của virus Vũ Hán giữa Mỹ và Trung Quốc.

    Ai Cập giới nghiêm trong hai tuần để chống virus Vũ Hán

    Chính phủ Ai Cập đã thông báo về lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối đến 6 giờ sáng trong hai tuần kể từ thứ Tư (25/3) để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán và những người vi phạm lệnh này sẽ bị trừng phạt theo luật khẩn cấp, Reuters đưa tin.

    Việc đóng cửa các trường học ở Ai Cập cũng sẽ được kéo dài đến giữa tháng 4, trong khi các quán cà phê, câu lạc bộ thể thao, phòng tập thể dục sẽ đóng cửa trong hai tuần tới, đồng thời các nhà hàng sẽ bị hạn chế việc giao hàng. Ai Cập đã cho ngưng các chuyến bay từ ngày 19/3 cho đến cuối tháng. Theo thống báo mới, việc cấm bay tiếp tục được nới thêm cho tới 15/4.

    Theo Worldometers, tính tới hết ngày 24/3, Ai Cập có 402 người nhiễm căn bệnh độc và 20 người chết.

    Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân trong 21 ngày

    Chính phủ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã áp lệnh phong tỏa toàn quốc từ nửa đêm hôm qua nhằm ngăn virus gây dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan.

    “Từ 0h đêm nay, toàn bộ đất nước sẽ bị phong tỏa hoàn toàn nhằm ngăn người dân ra khỏi nhà”, Thủ tướng Modi phát biểu trên truyền hình tối qua, nói thêm rằng lệnh phong tỏa hoàn toàn với 1,3 tỷ dân Ấn Độ sẽ có hiệu lực trong 21 ngày.

    Chống COVID-19, Mexico đề nghị người dân giữ khoảng cách

    Thứ trưởng Bộ Y tế Mexico hôm thứ Ba (24/3), trong một sự kiện, đã kêu gọi người dân áp dụng biện pháp giữ khoảng cách để tránh lây nhiễm nCoV. Tuy nhiên nhiều thành viên chính phủ Mexico trên sân khấu chật chội tại sự kiện này dường như không thực hiện được yêu cầu rằng mọi người cần đứng cách nhau ít nhất 1,5 mét để hạn chế lây nhiễm virus Vũ Hán, theo Reuters.

    Tại sự kiện hôm thứ Ba, Thứ trưởng Bộ Y tế Hugo Lopez-Gatell cho biết Mexico đã chứng kiến sự gia tăng các ca nhiễm virus trong nội bộ cộng đồng, tức không phải các trường hợp bị nhiễm bệnh từ nước ngoài về, vì thế chính phủ đang đẩy mạnh các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm, bắt đầu bằng việc cho ngưng các sự kiện lớn tập trung đông người.

    Mexico, tính tới hết ngày 23/4, có 367 trường hợp nhiễm COVID-19 và 4 trường hợp tử vong, nhưng đất nước Trung Mỹ này đang chuẩn bị cho sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm mới virus Vũ Hán trong những tuần tới.

    Nigeria: Hàng chục binh sĩ thiệt mạng sau khi bị phục kích

    Khoảng 70 binh sĩ Nigeria đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích của một nhóm phiến quân Hồi giáo ở bang Borno, các nguồn tin quân sự và an ninh nói với Reuters hôm thứ Ba (24/3).

    Các nguồn tin nói rằng những kẻ tấn công đã sử dụng các vũ khí hạng nặng trong cuộc tấn công ở làng Gorgi vào tối thứ Hai. Phát ngôn viên của quân đội Nigeria, ông Sagir Musa, xác nhận có cuộc tấn công này.

    Hiện chưa rõ lực lượng nào thực hiện cuộc phục kích. Ở khu vực xảy ra vụ việc có hai nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan đang hoạt động, một nhóm trong đó là các tay súng có liên hệ với IS, nhóm còn lại là các tay súng thuộc lực lượng Boko Haram.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào