Header Ads

  • Breaking News

    Joe Biden vượt xa đối thủ Sanders trong cuộc đua đề cử của đảng Dân chủ


    Joe Biden củng cố vị trí ứng cử viên hàng đầu của mình trong cuộc đua của đảng Dân chủ để chọn người đối đầu với Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
    Bản quyền hình ảnh Mark Makela Image caption Ứng cử viên Joe Biden gặp gỡ báo giới và một nhóm nhỏ người ủng hộ với phu nhân, bác sĩ Jill Biden, hôm 10/3 tại Philadelphia, Pennsylvania

    Cựu phó tổng thống thắng tiểu bang Michigan, nơi có số phiếu đại biểu lớn nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ hôm 10/3, mở rộng vị trí dẫn đầu của ông với thượng nghị sĩ chính Bernie Sanders.

    Năm tiểu bang khác - Washington, Missouri, Mississippi, Idaho và North Dakota - cũng bỏ phiếu sơ bộ hôm thứ Ba.

    Ông Biden cũng thắng ông Sanders ở các tiểu bang Missouri, Mississippi và Idaho.Ông Sanders thắng tiểu bang North Dakota, và kết quả cuối của tiểu bang Washington vẫn chưa có tính đến sáng thứ Năm.

    Cột mốc bầu cử lớn tiếp theo của đảng Dân chủ là tuần sau, với 577 phiếu đại biểu.

    Để được đề cử, một ứng cử viên cần đạt được 1.991 phiếu đại biểu. Trước cuộc bỏ phiếu hôm 10/3, ông Biden đã có 648 phiếu so với 563 của ông Sanders.

    Cựu phó tổng thống bị tụt lại sau các đối thủ Dân chủ ở những tiểu bang bỏ phiếu sớm, nhưng đã vượt lên và dẫn đầu sau những chiến thắng lớn hôm Siêu thứ ba (3/3) và được sự ủng hộ của một số đối thủ bỏ cuộc.

    Biden có thông điệp gì?

    Chiến dịch tranh cử của Joe Biden vào đầu mùa bầu cử sơ bộ trong tháng Hai tưởng chừng đã thất bại.

    Cựu phó tổng thống, 77 tuổi, lúc đó đứng thứ tư trong bầu cử sơ bộ của Iowa và thứ năm trong bầu cử sơ bộ tiểu bang New Hampshire.

    Nhưng đến tiểu bang South Carolina - nơi ông giành chiến thắng nhờ sự hỗ trợ lớn của cộng đồng người Mỹ gốc Phi - và vào ngày Siêu Thứ Ba 3/3, đã thắng 10 trong số 14 bang tham dự bầu cử, đoạt vị trí dẫn đầu đáng kể trước thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont.

    Nhờ giới ủng hộ từ Philadelphia tối thứ Ba, ông Biden nói, mà đảng Dân chủ, trong đó có người ủng hộ Bernie Sanders, có thể đánh bại Donald Trump.

    "Đây không chỉ là một sự trở lại của chiến dịch tranh cử," ông nói. "Mà là sự trở lại cho linh hồn của quốc gia."

    "Tối nay, chúng ta đã tiến một bước gần hơn đến việc khôi phục sự đàng hoàng và danh dự cho Nhà Trắng", ông Biden nói thêm.

    "Chúng ta phải tiếp tục dẫn đầu thế giới", cựu phó tổng thống nói. "Chính sách nước Mỹ trên hết của Donald Trump đã khiến nước Mỹ bị đơn độc."

    Thượng nghị sĩ Sanders, 78 tuổi, được sự ủng hộ rộng rãi của các cử tri trẻ tuổi, nhưng cho đến nay đã thất bại trong việc biến điều đó thành thành công trong việ đạt được phiếu đại biểu.

    Bắt đầu của kết thúc?
    Mississippi là tiểu bang đầu tiên dồn phiếu cho Biden hôm thứ Ba, và đó chỉ là ví dụ mới nhất về sức mạnh chiến dịch tranh cử của ông - cũng là một lý do khác khiến cựu phó tổng thống dường như đang là người làm chủ tình hình trong mùa bầu cử sơ bộ.

    Giống South Carolina, tiểu bang khởi đầu sự phục hưng chính trị của Biden, hơn 60% cử tri của Mississippi là người da đen. Và, giống South Carolina, cựu phó tổng thống đã thống trị thành phần cử tri da đen này, ở mức 86-11.

    Điệp khúc ứng cử viên đảng Dân chủ không thể giành được đề cử mà không có sự ủng hộ của cử tri da đen, phần nào bị nghi ngờ sau chiến thắng thống trị của Sanders ở Nevada, giờ đây dường như lại là một quy tắc sắt.

    Bốn năm trước, Michigan mang lại cho Bernie Sanders một chiến thắng bất ngờ, mang hơi thở mới vào cuộc vận động đang gặp khó khăn. Nhưng lần này, những tiểu bang miền Trung Tây có thể đánh dấu khởi đầu sự kết thúc cho chiến dịch tranh cử của Sanders.

    Trừ khi có những thay đổi lớn trong cuộc đua, điều này có vẻ khó xảy ra. Với mỗi tiểu bang bị đánh bại, Sanders sẽ tụt xa hơn về phía sau - và sự dẫn đầu của ông càng không thể xảy ra.

    Đảng Dân chủ có lựa chọn nào?

    Đảng Dân chủ đã có một cuộc tranh luận nội bộ kéo dài nhằm quyết định ứng cử viên nào có cơ hội tốt nhất để khước từ Donald Trump nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng vào mùa thu này.

    Từng là một cánh cuộc đua đông đúc với hơn hai chục người, được ca ngợi là có nhiều phụ nữ và các ứng cử viên da màu, cuộc đua của Dân chủ rốt cục là cuộc đua giữa hai người đàn ông da trắng cao tuổi.

    Biden, một người ôn hòa, và Sanders, một ứng cử viên cánh tả kiên định, đưa ra những tầm nhìn hoàn toàn khác biệt cho tương lai của nước Mỹ.

    Ông Biden thể hiện mình là một người thực dụng ''có thể được bầu'', người có thể mang lại sự thay đổi một cách tiệm tiến và khôi phục sự đàng hoàng sau nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

    Giới chỉ trích ông Biden nói rằng chiến dịch tranh cử của ông không hấp dẫn, và ông mang quá nhiều hành lý chính trị từ sự nghiệp cả đời như một người trong cuộc ở Washington.

    Giới chỉ trích Sanders nói rằng ông ta có quá nhiều quan điểm cực đoan để có thể thu hút được các cử tri chưa quyết định cần có để giành được Nhà Trắng.

    Sanders đang có kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế Mỹ với một nghìn tỷ đôla, kế hoạch đánh thuế cao hơn trên mọi thứ từ chăm sóc sức khỏe đến giáo dục.

    Chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump đưa ra một tuyên bố hôm thứ Ba, nói rằng cả hai đối thủ cho đề cử của đảng Dân chủ là "hai mặt của cùng một đồng tiền".

    "Ứng cử viên đảng Dân chủ cho chức tổng thống sẽ điều hành một chương trình nghị sự xã hội chủ nghĩa bất kể tên xuất hiện trên lá phiếu", tuyên bố kết thúc với câu: "Tổng thống Trump đang trên đà được tái đắc cử không thể ngăn cản được.'

    BBC News

    Không có nhận xét nào