Header Ads

  • Breaking News

    Khi nào đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc? Những "kịch bản" về sự kết thúc của đại dịch COVID-19

    Đại dịch COVID-19 ập đến khiến cho cuộc sống thường nhật của người dân trên toàn cầu bị đảo lộn. Hàng ngàn người chết, nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề do các cơ sở ngừng hoạt động, người lao động thất nghiệp.

    Khi nào đại dịch COVID-19 sẽ kết thúc? Những "kịch bản" về sự kết thúc của đại dịch COVID-19
    Đối với hầu hết người dân, họ chỉ mong đại dịch COVID-19 sớm trôi qua càng nhanh càng tốt để chúng ta không còn phải sống trong nỗi lo sợ thêm một ngày nào nữa.

    Vào năm 1952, gần 60,000 trẻ em bị nhiễm virus và hơn 3,000 người chết. Mặc dù chỉ sau một năm, các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công vắc-xin ngăn ngừa dành cho người, cứu sống được vô số người, nhưng hàng ngàn người bị di chứng sau này.

    Cho dù hiện tại dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành trên thế giới, nhưng rồi nó cũng sẽ kết thúc trong thời gian tới. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là nó sẽ kết thúc như thế nào.

    Có 4 kịch bản khác nhau cho sự kết thúc của đại dịch COVID-19, trả lại cuộc sống thường ngày cho người dân trên toàn cầu:

    COVID-19 trở thành bệnh cúm theo mùa:

    Virus corona khó có thể tồn tại trong điều kiện nhiệt độ cao, nghĩa là bệnh dịch COVID-19 khó có thể lây lan vào mùa hè. Tuy nhiên nó sẽ quay trở lại vào mùa lạnh. Nhưng khi đó, hệ thống y tế các nước sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho bệnh dịch.

    Hệ thống miễn dịch phát triển:

    Có không ít người bị nhiễm bệnh nhưng phục hồi tốt nhờ hệ thống miễn dịch tự nhiên phát triển. Tuy nhiên, chờ đợi vào việc hệ thống miễn dịch có thể đề kháng được với virus corona không phải là một ý tưởng hay trong thời điểm này.

    Phát triển vắc-xin ngăn ngừa virus:

    Có ít nhất năm loại vắc-xin đang được phát triển và Mỹ cũng đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người cách đây ít hôm. Nhưng vẫn còn rất nhiều thời gian nữa để điều chế được vắc-xin ngừa COVID-19 hoàn chỉnh.

    Phát triển nhanh các loại thuốc điều trị:

    Một lựa chọn trong kịch bản này là sự kết hợp thuốc chống vi-rút nhắm vào RNA ở trung tâm của coronavirus chịu trách nhiệm cho đại dịch lan rộng trên toàn thế giới ngày nay.

    Năm xưa, khi mà đại dịch SARS và MERS bùng phát, các nhà khoa học đã phát triển những loại thuốc dùng cho điều trị bệnh nhân đều tác động đến các protein chủ chốt trong coronavirus, nhưng chúng không bao giờ qua được giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Đó là bởi vì không có thị trường cho họ cũng như chính phủ các quốc gia không sẵn sàng cho việc này.

    Rất may, ngày nay việc tìm ra giải pháp điều trị cũng được quan tâm hơn khi một số loại thuốc cũng đã bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng. Bên cạnh đó, cũng có một số loại thuốc khác dùng trong điều trị hậu quả hô hấp do nhiễm trùng cũng đang được thử nghiệm.

    Chúng ta cần phải học hỏi nhiều, đúc rút kinh nghiệm để chuẩn bị cho tương lai hơn, khi mà sẽ có những loại virus gây chết người khác lây lan. Như vậy được gọi là thích ứng, thích ứng để sinh tồn.
    #virus corona
    #covid-19

    (Việt Page News)

    Không có nhận xét nào