Header Ads

  • Breaking News

    Trời ấm lên Coronavirus có bị diệt không?

    Một nhóm nghiên cứu ở Trường Đại học Tôn Dật Tiên, Quảng Châu, Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cho biết là Coronavirus COVID-19 rất nhạy cảm với nhiệt độ, nó phát triển mạnh nhất ở 8,72 độ C, tức là khoảng hơn 47 độ F, thang nhiệt độ được dùng tại Mỹ. Vì vậy nhóm nghiên cứu này cho rằng ở những nước có khí hậu ấm, virus COVID-19 dễ được ngăn chận hơn, còn ở những xứ lạnh thì phải thận trọng hơn nhiều.

    Hàn Quốc, ổ dịch lớn nhất ngoài Trung Quốc. Ảnh Getty Images.
    Nhóm nghiên cứu này dựa trên số liệu của các ca nhiễm bệnh toàn thế giới, từ 20-1-2020 đến 4-2-2020, trong đó có hơn 400 thành phố, thị trấn của Trung Quốc.

    Đây là ý nghĩ của nhiều chính phủ và giới chức y tế trên thế giới, trong đó có cả Tổng thống Trump của Hoa Kỳ, từng nói rằng sang đến mùa nắng ấm tháng Tư ở Mỹ thì COVID-19 sẽ biến mất.

    Tuy nhiên cũng có những ý kiến phản bác. Một nhóm nghiên cứu y tế công cộng của Đại học Harvard, Hoa Kỳ, nói rằng việc lan truyền COVID-19 có thể trải rộng trên nhiều vùng khí hậu khác nhau. Nhóm này đưa ra dẫn chứng là COVID-19 ở Trung Quốc có mặt từ những tỉnh lạnh và khô cho tới các vùng khí hậu ấm như khu tự trị Choang ở Quảng Tây, hay xa hơn nữa về phía xích đạo như Singapore.

    Một nhà nghiên cứu tại trường Đại học Hoa Kỳ ở Beirut, Lebanon đồng ý với những nhà nghiên cứu ở Quảng Đông. Ông nói rằng COVID-19 có thể cũng giống như các loại virus corona khác sẽ yếu đi khi khí hậu ấm lên. Tuy vậy ông cũng thận trọng cho rằng nếu điều đó là đúng đi nữa thì nó sẽ có tác dụng lớn trong những vùng chưa bị COVID-19 tàn phá (chứ không phải ở những nơi đang có dịch).

    Ông Mike Ryan, Giám đốc của Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới khuyên mọi người đừng nghĩ rằng COVID-19 sẽ biến mất như những loại cúm thông thường khi mùa xuân đến.

    *******

    Cập nhật tình hình dịch COVID-19 ngày 8-3-2020, tin đáng chú ý nhất là số người chết vì bệnh này ở Ý là 133 người chỉ trong một ngày, đưa số người chết tại nước này vì COVID-19 lên 366, số ca nhiễm tăng 25%, lên đến 5883 người. Chính phủ Ý đã ra lệnh phong tỏa vùng Lombardy và 14 tỉnh khác, bao trùm 16 triệu dân, để chống dịch.

    (Sài Gòn Nhỏ)

    Không có nhận xét nào