Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc đe dọa chặn tàu Mỹ vào Biển Đông bằng vũ khí điện từ

    Thời báo Hoàn Cầu, trang thông tin của ĐCSTQ trong bài viết ngày 17 tháng 3 dẫn nguồn tin từ giới quân sự Trung Quốc cho biết, nước này cân nhắc biện pháp ngăn chặn tàu chiến của Mỹ vào vùng Biển Đông.


    Các chuyên gia quân sự Trung Quốc hôm 17 tháng 3 đã đề nghị sử dụng vũ khí điện từ không gây chết người, bao gồm các thiết bị laser để “trục xuất các tàu chiến Mỹ đã liên tục xâm nhập vào Biển Đông trong tuần qua.”

    Tàu sân bay Theodore Roosevelt và nhóm tàu tấn công đổ bộ của Mỹ đã cùng tiến vào Biển Đông hôm 15 tháng 3 trong một cuộc tập trận, Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cho biết trên tài khoản Twitter sau đó một ngày.

    Đây là lần thứ ba chỉ trong một tuần các tàu chiến Mỹ đi vào Biển Đông, trước đó là khu trục hạm gắn tên lửa dẫn đường của Mỹ McCampbell, tàu tấn công đổ bộ Mỹ và tàu chiến đấu duyên hải Gabrielle Giffords.

    “Để chống lại sự xâm phạm nhiều lần của Mỹ vào lãnh hải Trung Quốc, quân đội Trung Quốc lựa chọn sử dụng các phương pháp mới, bao gồm triển khai vũ khí điện từ,” Song Zhongping, một chuyên gia và nhà bình luận quân sự Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn cầu hôm thứ 17 tháng 3.

    Bắn vào tàu chiến Mỹ không phải là một lựa chọn tốt trừ khi Mỹ bắn trước, và điều đó sẽ dẫn đến một cuộc xung đột quân sự giữa hai quốc gia, Song nói. Vị chuyên gia này cũng loại trừ khả năng đâm vào tàu Mỹ, vì bài học rút ra ở Biển Đen giữa Liên Xô và Mỹ năm 1988.

    Nhưng sử dụng vũ khí điện từ gồm các thiết bị laser có thể khả thi, vì chúng có thể làm tê liệt tạm thời hệ thống vũ khí và điều khiển của tàu Mỹ mà không gây ra xung đột rõ ràng nhưng có thể gửi một cảnh báo mạnh mẽ, theo Song.

    Vũ khí điện từ có thể phát ra sóng điện từ có khả năng gây nhiễu các thiết bị điện tử của tàu mục tiêu và sẽ không gây thương vong, các nhà quan sát quân sự cho biết.

    Trước đó, Washington cáo buộc một tàu khu trục Trung Quốc sử dụng tia laser vào ngày 17 tháng 2 đối với máy bay tuần tra gần đảo Guam.

    “Mỹ đang sử dụng ‘tự do hàng hải’ như một cái cớ để liên tục vào Biển Đông để thể hiện sức mạnh và gây rắc rối, đó là những hành động bá quyền vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu phương Nam Li Huamin cho biết sau các hoạt động của hải quân Mỹ vào ngày 10 tháng 3.

    “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với các hòn đảo ở Biển Đông và vùng biển lân cận, và quân đội Trung Quốc vẫn luôn cảnh giác cao độ,” Li tuyên bố.

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa đưa ra phản ứng của họ đối với các hoạt động của Mỹ vào ngày 13 đến 15 tháng 3.

    Anh Khoa lược dịch

    (VNTB)

    Không có nhận xét nào