Header Ads

  • Breaking News

    Virus corona: "Tình hình đang xấu đi rất nhanh" tại Pháp

    Với 127 người chết, hơn 5.400 ca nhiễm virus corona, tính cho đến hết ngày 15/03/2020, tổng cục trưởng Tổng Cục Y Tế Pháp, Jérôme Salomon, sáng nay tuyên bố "tình hình đang rất đáng lo ngại và đang xấu đi rất nhanh".

    Virus corona: "Tình hình đang xấu đi rất nhanh" tại Pháp
    Trong ngày đầu tiên tất cả các học sinh trên toàn nước Pháp phải nghỉ học, các công sở hoạt động tối thiểu, phát biểu trên đài phát thanh France Inter vào sáng nay, tổng cục trưởng Tổng Cục Y Tế Pháp, Jérôme Salomon, kêu gọi tất cả mọi người thực hành nghiêm chỉnh các chỉ thị của chính phủ nhằm nỗ lực giảm tốc độ lây lan của virus corona. Một lần nữa ông nhấn mạnh "tất cả mỗi người đều có thể là một rào cản ngăn ngừa dịch lan nhanh. Nhưng mỗi người cũng có thể là một "mầm mống lây nhiễm cho những người chung quanh", vào thời điểm mà "tình hình dịch bệnh tại Pháp đã rất đáng lo ngại và đang chuyển biến xấu nhanh chóng (…) Cứ ba ngày một lần, số ca nhiễm tăng lên gấp đôi".

    Ở vào thời điểm này, Jérôme Salomon, lưu ý "các bệnh viện đã gặp khó khăn" vào lúc các ca bệnh liên tục tăng lên theo từng giờ. Tổng cục trưởng Tổng Cục Y Tế Pháp nhấn mạnh "sẽ là một tai họa", nếu các khoa cấp cứu lâm vào cảnh phải chọn nên chữa trị cho cho ai, nên bỏ ai bởi vì "không đủ phương tiện để điều trị cho tất cả các bệnh nhân".

    Lời kêu gọi này được đưa vào lúc từ các vườn trẻ đến trường đại học ở Pháp bắt đầu đóng cửa hôm nay. Các công sở cũng chỉ hoạt động tối thiểu. Ngoại trừ các trạm xăng, siêu thị hay hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm, hiệu bán thuốc lá, tất cả các cửa hàng mua bán khác đều đóng cửa. Bể bơi, trung tâm thể thao, sân vận động hay rạp chiếu phim, nhà hát… cũng đóng cửa. Giao thông công cộng đang từng bước giảm chuyến.

    Tại các công sở, nhân viên được khuyến khích làm việc tại nhà. Nhiều nhà máy thông báo tạm ngưng hoạt động. Hãng lốp xe Michelin chẳng hạn vừa thông báo đóng cửa các nhà máy tại Pháp và Tây Ban Nha tối thiểu một tuần.

    Vào trưa nay, tổng thống Emmanuel Macron triệu tập hội đồng quốc phòng tại điện Elysée nhằm chuẩn bị ban hành thêm một số các biện pháp chống Covid-19. Cũng trong ngày, lãnh đạo Pháp sẽ có một cuộc họp qua video với các lãnh đạo trong Liên Hiệp Châu Âu. Các bên sẽ tập trung vào việc phối hợp về chính sách đóng cửa biên giới hay không. Chiều nay, tổng thống Macron sẽ điện đàm với tổng thống Trump, đương kim chủ tịch luân phiên 7 cường quốc công nghiệp thế giới G7. Nguyên thủ hai nước sẽ thảo luận về khủng hoảng y tế ở quy mô toàn cầu hiện nay.

    Thanh Hà

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào