Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 22 tháng 5 năm 2020


    VNTB – Đảng cộng sản Trung Quốc chủ trương hủy diệt sông Mê Kông? (VNTB) - Khánh Hòa (VNTB) – Vào ngày 16-6-2020 tới đây, cuộc họp của nhóm công tác gồm đại diện của Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam sẽ tiến hành thủ tục tham vấn dự án thủy điện Sanakham – Lào. Tài liệu chuẩn bị cho thủ tục tham vấn cho biết tuy chủ đầu tư dự án Sanakham là Công ty thủy điện Datang Sanakham (Lào), song đây lại là công ty con của China Datang Corporation (CDT), một trong năm công ty phát điện lớn nhất Trung Quốc. CDT là một doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 2002 và được trực tiếp quản lý bởi Ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Trung Quốc (1).

    "Không nên bầu một thẩm phán Trung Quốc vào Tòa Án Quốc Tế về Luật Biển" (RFI) - Trọng Nghĩa - Hội nghị thường niên lần thứ 30 của 167 quốc gia thành viên Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) sẽ được tổ chức từ ngày 15 đến 19/06/2020. Trong chương trình làm việc, sẽ có việc bầu 7 thẩm phán mới vào Tòa Án Quốc Tế về Luật Biển - ITLOS (International Tribunal for the Law of the Sea), thay thế cho 7 thẩm phán hết nhiệm kỳ. Trong thời gian qua, một danh sách 10 ứng viên thẩm phán đến từ 10 nước khác nhau đã được chọn ra. Trong số các ứng viên này, có nhà ngoại giao Đoàn Khiết Long (Duan Jielong), đại sứ Trung Quốc tại Hungary. Sự có mặt của ứng viên Trung Quốc đã gây ra tranh cãi trong bối cảnh từ nhiều năm nay, Bắc Kinh thu hút sự chú ý với những hành động và tuyên bố coi thường Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông.

    Lầu Năm Góc: TQ 'quấy rối' và 'thách thức' Mỹ trên Biển Đông trong đại dịch (BBC) - Lầu Năm Góc nói quân đội Mỹ đã có vài cuộc chạm trán 'không an toàn' với quân đội vũ trang Trung Quốc trên Biển Đông trong đại dịch Covid-19.

    ADIZ ở Biển Đông: con chó cuối cùng sẽ sủa? (BoxitVN) - Khánh An dịch - Áp đặt khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông sẽ trợ giúp Bắc Kinh rất lớn trong kiểm soát “tự do hàng hải trên không”. “Bài phân tích này phát hành cách đây 4 năm (2014) nhưng dự đoán khá chính xác những mưu đồ Trung Quốc triển khai trên khu vực Biển Đông.

    Diện tích rừng bị mất ở Việt Nam trong 20 năm qua: Sốc! (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Huy - Các bản đồ vệ tinh được chụp liên tục từ năm 2000 đến nay và sử dụng phương pháp tách các lớp ảnh, chạy time-lapse thì không thể không sốc với diện tích rừng bị mất đi trong vòng 20 năm qua. Sự thật là chúng ta đã mất đi lớp thực bì vô cùng quan trọng là các khu rừng nguyên sinh phía Đông Trường Sơn, Tây Trường Sơn, Khu vực Tây Nguyên và cả phần rừng bên Lào và Cambodia vốn rất quan trọng trong điều hòa khí hậu của Việt Nam.

    Nhà văn bất đồng chính kiến Phạm Thành bị bắt giam ngay trước Đại hội đảng 13 (BoxitVN) - RFA - Nhà văn Phạm Chí Thành (hay còn gọi là Phạm Thành), chủ trang blog Bà Đầm Xòe và là tác giả của một số cuốn sách chỉ trích chế độ và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa bị Cơ quan An ninh điều tra, công an Hà Nội bắt giam vào sáng ngày 21 tháng 5 năm 2020.

    BÀN TAY MA QUỶ VÀ VẤN ĐỀ THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ XÃ HỘI (BoxitVN) - Tô Văn Trường - ... Mưu đồ của Trung Quốc là khống chế toàn diện Việt Nam về chính trị – tư tưởng, về kinh tế, văn hóa – xã hội, về quan hệ đối ngoại, cô lập, lấn chiếm gây sức ép từ phía biển và trên đất liền… để cưỡng chế VN phải thuận theo chiến lược của họ, thực chất là biến VN thành chư hầu, phụ thuộc, không bao giờ ngóc đầu lên được. Đây là điều không thể mơ hồ.

    VNTB – Chuỗi cung ứng toàn cầu và cơ hội kính tế cho Việt Nam (VNTB) - Mạnh Hà (VNTB) – “Chuỗi cung ứng toàn cầu đang hướng về Việt Nam”, nhưng tại sao 27 công ty Mỹ sẽ tiến hành di dời nhà máy từ Trung Quốc tới Indonesia trong thời gian tới mà không phải là Việt Nam? Trong chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, chúng ta đọc nhiều bài báo kèm nhận định về “cơ hội hốt bạc” của Việt Nam khi các doanh nghiệp sản xuất tại Trung Quốc chuyển qua Việt Nam nhằm tránh cuộc chiến thuế quan. Và đến khi dịch Covid-19 xảy ra, chúng ta lại một lần nữa nghe thấy nhận định này. “Chuỗi cung ứng toàn cầu đang hướng về Việt Nam” là một nhận định nóng sốt. Nhưng tại sao 27 công ty Mỹ sẽ tiến hành di dời nhà máy từ Trung Quốc tới Indonesia trong thời gian tới. Và đất nước Hồi giáo này lại được xem một phần trong nỗ lực rút chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc đang được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy trong thời gian qua? Tại sao không phải Việt Nam, đất nước với địa chính trị chiến lược liên quan đến Biển Đông và nằm giáp vách Trung Quốc?

    VNTB – Sân Golf Phan Thiết (bài 1) (VNTB) - Phan Bình Minh
    I. Giới thiệu và lời dẫn. 1. Giới thiệu. Chuỗi bài viết này chúng tôi giới thiệu một dự án rút ruột tài nguyên đất đai, mà về “quy mô thiệt hại” cho lợi ích quốc gia vào năm 2014 tính bằng tiền là hơn 7.000 tỷ đồng, không thua kém gì vụ AVG mua Mobiphone. Báo chí lề phải ồ ạt đưa tin, sau đó tất cả phải ngậm bồ hòn im lặng. Nhiều cán bộ hưu trí, đảng viên, cựu chiến binh và đặc biệt là có người nguyên Ủy viên trung ương, Bí thư tỉnh ủy kiên trì khiếu nại lên các cấp lãnh đạo nhất của đảng, nhà nước: nhưng đểu để đó nghiên cứu chuyển thành việc đã rồi, sau đó vuốt đuôi khắc phục hậu quả.

    VNTB – Chủ BOT ‘biết điều’ với ‘bề trên’?! (VNTB) - Mỹ Thuận (VNTB) – BOT đang được Kiểm toán Nhà nước ‘chỉ tận tay, day tận trán’, vẫn chưa thấy ai quan tâm xử lý, giờ lại cứ khăng khăng đòi tăng phí BOT. Ngay khi kỳ họp Quốc hội đang vừa xong những bước thủ tục khai mạc, thì báo chí đưa tin kết quả kiểm toán 09 dự án BOT trong năm 2019, Kiểm toán Nhà nước thấy rằng: Bộ Giao thông vận tải cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT, phê duyệt dự án trước khi có Báo cáo đánh giá tác động môi trường; không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư và hầu hết chỉ định nhà thầu thi công

    Đại hội 13: Đã đến lúc Việt Nam chấm dứt mô hình Trung Quốc (BoxitVN) - Hoàng Trung - Đại dịch COVID-19 đang làm thay đổi trật tự thế giới, làm căng thẳng sự đối đầu chế độ chính trị khác biệt ý thức hệ: Trung Quốc và Phương Tây. Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc, mặc dù sự lựa chọn sẽ là một khó khăn. PGS TS Phạm Quý Thọ đưa ra nhận định về khả năng xoay chuyển trong Đại hội 13 đối với “mô hình chính trị” cho Việt Nam trước tình hình hậu Covid-19 tạo ra nhiều thay đổi cơ bản của cục diện chính trị và kinh tế toàn cầu – Tác giả Phạm Quý Thọ, nguyên là Chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam

    Dù là đảng viên hay không, người dân đang phải trả hàng nghìn tỷ đồng cho các đại hội đảng (BoxitVN) - Bùi Công Trực - Ước đoán ở mức rất khiêm tốn, số tiền người dân phải trả cho các đại hội đảng ở riêng cấp địa phương đã đủ cho Thanh tra Chính phủ hoạt động hơn 25 năm. Các đảng bộ địa phương trên cả nước đã bắt đầu tổ chức đại hội nhằm bình bầu ra những đại biểu “tinh hoa” tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sự kiện 5 năm mới có một lần. Họ sẽ bầu ra các ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ đó là các cơ quan đầu não như Ban Bí thư và Bộ Chính trị, cũng như các vị trí được cho là sẽ trở thành lãnh đạo của Việt Nam.

    Cải cách Tư pháp: phải bắt đầu từ Thẩm phán (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - I. Sự cần thiết phải đẩy mạnh cải cách Tư pháp. Một quốc gia muốn văn minh thì phải có một nền Tư pháp văn minh tương thích. Trong một nền Tư pháp bệnh tật thì không bao giờ một quốc gia có thể phát triển thành một “đế chế văn minh”. Nền Tư pháp là “cái lồng nhốt quốc gia”. Quốc gia muốn lớn mạnh thì “chiếc lồng Tư pháp” phải lớn nhanh hơn sự bành trướng của quốc gia. Hoàn thiện Tư pháp là tiến trình song hành không tách rời đảm bảo cho sự tiến bộ mỗi quốc gia. Việt Nam muốn bay lên thì nền Tư pháp Việt Nam phải bay lên cùng lúc.

    Vai trò của chứng cứ trong việc thực thi công lý (BoxitVN) - Lê Học Lãnh Vân - Công Lý (Justice) là một khái niệm gắn liền với xã hội. Đây là một khái niệm rất rộng, liên kết với nhiều khái niệm phức tạp như luận lý, đạo đức, tôn giáo, luật pháp, công bằng, công dân… Là khái niệm gắn liền với xã hội, Công Lý cũng gắn với các tính chất công khai, minh bạch, trung thực, công bình… Nghĩa là Công Lý không thuộc về một cá nhân hay một nhóm người, mà phải thuộc về toàn xã hội. Việc bảo vệ và thực thi Công Lý có thể được giao cho những nhà chuyên môn được bổ nhiệm chính danh, nhưng việc đó phải được công khai trong sự hiểu biết và chấp nhận của xã hội.

    Việt Nam: 4 năm tù cho cựu thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Văn Hiến (BBC) - Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam bị tuyên phạt 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chiều 21/5.

    Dịch Covid-19: tại sao lãnh đạo nói một đằng, làm một nẻo? (BBC) - Tại sao có những nhà lãnh đạo trước mặt dân nói toàn lời đạo đức, nhưng chính họ lại làm những điều ngược lại với những gì họ thuyết giảng.

    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nhằm loại công ty TQ khỏi sàn chứng khoán (BBC) - Động thái này diễn ra khi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về đại dịch virus corona.

    Úc chuyển hướng sang 'thoát Trung' thời hậu Covid-19 (BBC) - Trung Quốc hiện đang nắm giữ 9 triệu mẫu đất, một số hầm mỏ, và nhiều cơ sở hạ tầng chiến lược khác ở Úc.

    Nước Úc ‘thoát Trung’ thời viêm phổi Vũ Hán. (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Thời gian qua các nhà ngoại giao Trung cộng hung hăng tấn công bất cứ nước nào nghi ngờ về sự minh bạch và thành công của Trung cộng trong xử lý đại dịch do virus corona gây ra. Thủ tướng Úc ông Scott Morrison lại đề nghị tiến hành điều tra về nguồn gốc và cách thức các quốc gia xử lý đại dịch, nên nước Úc lãnh chịu phản ứng hung bạo nhất, nhưng chính nhờ vậy người Úc mới thức tỉnh đồng lòng “thoát Trung”, một bài học đáng giá để chúng ta học hỏi.

    Đại dịch Codiv-19: Trump lên án Bắc Kinh để xảy ra “thảm sát trên quy mô toàn cầu” (RFI) - Thanh Hà - Vào lúc dịch Covid-19 làm hơn 320.000 người chết trên toàn cầu, 92.000 ca tử vong riêng tại Mỹ, tổng thống Donald Trump ngày 20/05/2020 quy trách nhiệm cho Bắc Kinh “bất tài”, để dịch bệnh tràn lan. Theo tổng thống Mỹ, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về một “cuộc thảm sát trên quy mô toàn cầu”. Khẩu chiến giữa Mỹ và Trung Quốc vì virus corona càng ngày càng gay gắt. Trên Twitter, Donald Trump viết “có một kẻ điên tại Trung Quốc vừa ra thông cáo lên án tất cả các quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc, về trách nhiệm trước việc virus corona đã giết chết hàng trăm ngàn người. (…) Làm ơn giải thích cho gã ngớ ngẩn ấy rằng, chính là việc Trung Quốc bất tài, chứ không phải vì bất kỳ một điều gì khác, đã dẫn tới vụ sát hại hàng loạt trên quy mô toàn cầu”

    Mỹ bán ngư lôi cho Đài Loan, Bắc Kinh phản đối (RFI) - Thanh Hà - Đúng vào ngày tổng thống Đài Loan tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai, ngày 20/05/2020, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo Quốc Hội đồng ý cho Washington bán 18 ngư lôi hạng nặng MK - 48 Mod 6 với các kỹ thuật tân tiến cho Đài Bắc. Trị giá hợp đồng 180 triệu đô la. Bắc Kinh ngay lập tức phản đối. Trong thông cáo, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ghi rõ thương vụ này nhằm phục vụ “quyền lợi kinh tế và an ninh của nước Mỹ, qua việc giúp đỡ Đài Loan hiện đại hóa quân đội, duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy”. Hợp đồng cung cấp ngư lôi nói trên cũng nhằm “duy trì ổn định chính trị, cân bằng trong tương quan lực lượng và tiến bộ về mặt kinh tế trong khu vực”

    TQ đe dọa và đòi Mỹ ‘sửa sai’ trong việc chúc mừng bà Thái Anh Văn (BBC) - TQ lên án thông điệp hiếm hoi từ Ngoại trưởng Pompeo gửi bà Thái Anh Văn nhân dịp bà nhậm chức tổng thống Đài Loan là một hành động "sai trái và rất nguy hiểm", theo The Strait Times.

    Căng thẳng Mỹ- Trung càng gia tăng, Hoa Kỳ càng ngọt ngào với Đài Bắc (RFI) - Thanh Hà - Hiếm khi nào Đài Loan lại chiếm một vị trí quan trọng trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ như ở vào thời điểm này. Chính quyền Trump không ngớt lời ca ngợi thành công vượt bực của Đài Bắc trong việc xử lý khủng hoảng Covid-19, đòi cho Đài Loan phải có một chỗ đứng xứng đáng hơn trong các định chế quốc tế và tăng tốc cung cấp vũ khí cho chính quyền của tổng thống Thái Anh Văn. Nhưng không chắc Mỹ sẵn sàng thay đổi nguyên tắc “một nước Trung Hoa” vốn là nền tảng bang giao Mỹ-Trung

    Uy tín lên cao, tổng thống Đài Loan không sợ đối đầu Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Có đến 73% người Đài Loan tín nhiệm tổng thống Thái Anh Văn, chỉ có 2,7% cảm thấy mình là người Trung Quốc. Mặc cho Tập Cận Bình đe dọa, đa số chuyên gia phương Tây tin rằng Bắc Kinh khó thể can thiệp quân sự, do nguy cơ xung đột lan rộng, và tác động tiêu cực lên hình ảnh của Trung Quốc trước thế giới.

    Thượng viện Czech bỏ phiếu ‘phản đối sức ép Bắc Kinh’ (BBC) - Thượng viện Cộng hòa Czech bỏ phiếu ủng hộ Chủ tịch Thượng viện thăm Đài Loan, trong động thái chỉ trích Bắc Kinh.

    Quốc hội TQ muốn xem xét, thông qua luật an ninh Hong Kong (BBC) - Với nội dung cấm nổi loạn, ly khai và mưu phản, việc ra luật có thể sẽ thổi bùng làn sóng bạo loạn vốn đã xảy ra hồi năm ngoái.

    Virus corona: Số ca nhiễm trong ngày tăng cao kỷ lục (BBC) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Tư đã cảnh báo rằng còn lâu mới hết đại dịch virus corona giữa lúc số ca nhiễm mới trong ngày trên toàn cầu cao kỷ lục.

    Chuyện nước Đức thời Covid-19: 'Phản đối là biểu hiện của chế độ dân chủ' (BBC) - Việc không ai phản đối quyết định lớn của chính quyền 'mới là đáng ngại', kỹ sư Đỗ Quang Nghĩa nói về việc dân Đức phản kháng một số biện pháp chống dịch.

    Mua lại nợ công: Tòa Bảo Hiến Đức thách thức Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Minh Anh - Thứ Ba, 05/05/2020, Tòa Bảo Hiến Đức ra tối hậu thư yêu cầu Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu (BCE) trong vòng ba tháng phải giải thích rõ về chương trình mua nợ đưa ra năm 2015. Năm ngày sau, 10/05/2020, trong một thông cáo, Ủy Ban Châu Âu cho biết xem xét khả năng mở một vụ kiện chống Đức. Vì sao Đức và Liên Hiệp Châu Âu lại đọ sức với nhau vào lúc này ? Đâu là những rủi ro cho tương lai khu vực đồng euro ? Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu vượt quá thẩm quyền ?

    Covid-19 và máy hô hấp : Bộ trưởng Y Tế Bolivia bị bắt vì tham nhũng (RFI) - Tú Anh - Bộ trưởng Y Tế Bolivia là người phải trả giá đầu tiên trong vụ tham ô, đẩy giá lên gấp ba, khi nhập khẩu 170 máy hô hấp của một công ty Tây Ban Nha. Đại dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho 4000 dân Bolivia và giết chết 200 nạn nhân theo báo cáo mới nhất. Vụ bê bối làm tổn hại ngân sách hơn 3 triệu đô la trong khi bệnh viện thiếu trang bị do một phóng viên điều tra phát hiện

    Ý: Xã hội đen lấy tiền trợ cấp xã hội, 101 "đầu gấu" bị nhận diện (RFI) - Tú Anh - Tại miền nam nước Ý, lãnh địa của mạng lưới xã hội đen, 101 thành viên tên tuổi của tổ chức mafia N'dranghetta rơi vào lưới pháp luật sau khi bỏ túi 516.000 euro, tiền trợ cấp xã hội. Tất cả những tay "đầu gấu" này sẽ phải bồi hoàn cho Nhà nước toàn bộ số tiền dành cho dân nghèo. Cảnh sát vùng Reggio de Cerlabre thông báo như trên ngày 20/05/2020. Cuộc điều tra tiếp diễn để truy tìm đồng lõa trong guồng máy hành chánh

    Covid-19: Malaysia yêu cầu dân và người nước ngoài trả phí cách ly (BBC) - Người nước ngoài nhập cảnh Malaysia từ 1/6 sẽ phải trả toàn bộ chi phí cách ly dịch Covid-19, theo loan báo mới nhất.

    Không có nhận xét nào