Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 15 tháng 5 năm 2020


    Covid-19 : Donald Trump dọa cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc
    Hôm qua, 14/05/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc và tuyên bố là không muốn nói chuyện với chủ tịch Tập Cận Bình nữa.

    Từ nhiều ngày qua, chủ nhân Nhà Trắng vẫn nói rằng lẽ ra đã không có nhiều người chết vì virus corona như thế (cho đến nay đã gần 300.000 người trên toàn thế giới), nếu Trung Quốc đã hành động có trách nhiệm ngay từ khi virus xuất hiện ở thành phố Vũ Hán.

    Trong bài trả lời phỏng vấn với đài Fox Business, được phát hôm qua, tổng thống Trump cho biết ông « rất thất vọng » về thái độ của Bắc Kinh và loại trừ khả năng nói chuyện trực tiếp với đồng nhiệm Tập Cận Bình để làm giảm căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

    Trung Quốc kêu gọi thoả hiệp sau khi ông Trump nói 'cắt toàn bộ quan hệ'

    Đáp lại lời đe dọa của ông Trump, hôm nay, qua lời một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao, Trung Quốc đã kêu gọi tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

    Người phát ngôn Trung Quốc nói Mỹ nên tiếp tục hợp tác để chống đại dịch, sau khi Tổng thống Trump muốn cắt quan hệ.

    Trả lời báo giới hôm 15/5 về bình luận của ông Trump rằng Mỹ có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng mối quan hệ song phương phục vụ cho lợi ích của người dân hai nước, theo hãng tin AFP.

    "Cả Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục gia tăng hợp tác chống lại đại dịch, đẩy lùi đại dịch càng sớm càng tốt, chữa trị bệnh nhân và nối lại sản xuất kinh tế. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi Mỹ và Trung Quốc cùng thoả hiệp với nhau", ông Triệu Lập Kiên nói.

    Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 14-5, Tổng thống Trump nói rằng mối quan hệ của ông với Bắc Kinh đang xấu đi nhanh chóng vì dịch corona. Tổng thống Mỹ tuyên bố ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Tổng thư ký WTO từ chức trước 1 năm do không thể giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung và ảnh hưởng của đại dịch
    Vào hôm thứ Năm (14/5), Tổng Thư ký Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo đã bất ngờ đệ đơn từ chức trong khi vẫn còn hơn một năm mới kết thúc nhiệm kỳ. Ông Azevedo cho biết lý do từ chức của ông có liên quan đến việc không thể giải quyết các vấn đề mà WTO phải đối mặt, như các tranh chấp thương mại Mỹ-Trung và các vấn đề thương mại do đại dịch gây ra.

    Theo thông tin từ Geneva, cựu nhà đàm phán thương mại cao nhất của Brazil, Tổng thư ký WTO, ông Roberto Azevedo, 62 tuổi, dự kiến ​​sẽ từ chức vào ngày 31/8. Nhiệm kỳ bốn năm thứ hai của ông ban đầu dự kiến ​​kết thúc vào tháng 9 năm 2021.

    Hôm 14/5, ông Azevedo đã đưa ra các lý do cá nhân vì sao ông rời đi. Ông cũng nói rằng các quyết định của WTO đòi hỏi các quốc gia thành viên phải đạt được sự đồng thuận, điều đó có nghĩa là bất kỳ quốc gia nào trong 164 quốc gia thành viên của WTO cũng có thể cản trở tiến trình đi đến thống nhất của tổ chức. Điều này rất khó cho WTO để đưa ra quyết định.

    https://www.ft.com/content/3cc4df3d-8329-4de8-8f14-ce063d0cd9b8

    Tổng thống Trump thắng lớn, dự án 12 tỷ USD 'hạ cánh' tại Mỹ

    "Người khổng lồ" sản xuất chip máy tính Đài Loan TSMC hôm 15/5 tuyên bố sẽ chi 12 tỷ USD cho một xưởng đúc bán dẫn hiện đại ở Mỹ, giúp tạo ra hàng nghìn việc làm.

    Thông báo này là thắng lợi cho Tổng thống Donald Trump khi ông đã thúc đẩy các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới mở cửa hàng tại Mỹ, theo AFP.

    Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất vi mạch lớn nhất thế giới, là nơi sản xuất bộ vi xử lý cho rất nhiều thiết bị điện tử từ iPhone, máy tính xách tay, máy chơi game cho đến máy chủ và cơ sở hạ tầng Internet quan trọng.

    Công ty này dự kiến xây dựng cơ sở sản xuất ở bang Arizona vào năm 2021. Từ năm 2024, đây sẽ là nơi sản xuất chip 5 nanomet - con chip nhỏ nhất và nhanh nhất trên thị trường, TSMC cho biết.

    Mỹ liên tục bắt các nhà khoa học gốc Trung Quốc


    Một cựu nhân viên người Mỹ gốc Hoa của Bệnh viện Cleveland đã bị bắt giữ vì tội gian lận khoản tiền trợ cấp liên bang lên đến 3,6 triệu USD. Đây là vụ thứ 3 được đưa lên mặt báo kể từ đầu tuần này.

    Qing Wang, một bác sĩ người Mỹ gốc Hoa, đã bị bắt giữ vì che giấu quan hệ với các tổ chức ở Trung Quốc trong lúc nhận tiền của chính phủ Mỹ cho các dự án nghiên cứu khoa học. Đây là động thái mới nhất của Mỹ nhằm ngăn chặn những nỗ lực của Trung Quốc đánh cắp những tiến bộ khoa học công nghệ của nước này, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cho biết hôm thứ Năm (14/5).

    FBI đã ập vào nhà riêng của bác sĩ Qing Wang tại Shaker Heights, Ohio để bắt giữ ông với cáo buộc khai man và lừa đảo hôm thứ Tư (13/5), theo Reuters.

    Các công tố viên cho biết ông Wang đã nhận tài trợ từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ mà không tiết lộ rằng ông đang cùng lúc giữ chức hiệu trưởng trường công nghệ và khoa học cuộc sống, thuộc Đại học Khoa học và kỹ thuật Hoa Trung của Trung Quốc. Đây là hành vi vi phạm các điều khoản nhận tài trợ, theo lời công tố viên.

    Các công tố viên cho biết Wang là một công dân Mỹ gốc Hoa, chuyên môn về di truyền học và bệnh tim mạch, đã làm ở Bệnh viện Cleveland từ năm 1997.

    “Bác sĩ Wang đã vi phạm các điều khoản nhận tài trợ của chính phủ liên bang và che giấu chức vụ đang nắm giữ tại Trung Quốc, thậm chí tham gia một mô hình lừa đảo quy mô lớn để né tránh việc kết án hình sự”, ông Eric Smith, người đứng đầu phòng cảnh sát FBI ở Cleveland nói.

    Các nhà điều tra Mỹ cho biết các công dân và gián điệp Trung Quốc từ lâu đã rất nỗ lực đánh cắp công nghệ Mỹ, từ các thiết bị quân sự đến nghiên cứu y học, nhưng các cơ quan Mỹ chỉ mới triển khai một chiến dịch quy mô lớn để ngăn chặn gián điệp Trung Quốc tại Mỹ vào năm 2018.

    FBI cáo buộc Wang là một thành viên của Kế hoạch Ngàn Nhân tài (Thousand Talents Plan), một kế hoạch mà theo các quan chức Mỹ là được chính phủ Trung Quốc tạo ra để chiêu dụng các cá nhân có quyền tiếp cận công nghệ hoặc dữ liệu có giá trị của nước ngoài.

    Thượng viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ
    Hôm thứ Năm, Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn dự luật yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump tăng cường các phản ứng trước cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc, theo Reuters.

    Mỹ quan ngại về tình trạng nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ, đặc biệt kể từ sau báo cáo hồi tháng 8/2018 của Liên Hợp Quốc (LHQ), trong đó cho biết có hơn 1 triệu người Ngô Duy Nhĩ đang bị chính quyền Trung Quốc giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương.

    Các nhà điều tra lo ngại rằng dân tộc Duy Ngô Nhĩ đang đứng trước nguy cơ trở thành nhóm nạn nhân tiếp theo, sau các học viên Pháp Luân Công, bị chính quyền Trung Quốc biến thành “ngân hàng nội tạng sống” cho ngành cấy ghép tạng phi pháp tại nước này.

    Bắc Kinh phản đối gia hạn lệnh cấm vũ khí đối với Iran

    Hôm thứ Năm, Trung Quốc đã phản đối kế hoạch của Liên Hợp Quốc (LHQ) về việc gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran, khi lệnh cấm sẽ hết hạn tháng 11 năm nay. Reuters cho hay, nếu kế hoạch này của LHQ thất bại, rất có thể Hoa Kỳ sẽ tái áp dụng tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Teheran.

    Một quan chức Trung Quốc tại LHQ viết trên Twitter rằng Hoa Kỳ không có quyền nới thêm thời hạn của lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, và nêu quan điểm rằng chỉ có tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 mà chính quyền Trump đã bác bỏ thì mới có thể tiến lên phía trước.

    Vào thứ Tư, đặc phái viên của Hoa Kỳ về vấn đề Iran, ông Brian Hook, đã xác nhận việc Mỹ có kế hoạch gia tăng trừng phạt Iran, hai tuần sau khi một quan chức khác của chính quyền Trump tiết lộ Washington đã thông báo với Anh, Pháp và Đức về kế hoạch này.

    Cuba sắp trở lại danh sách quốc gia ủng hộ khủng bố
    Hoa Kỳ đang xem xét đưa Cuba trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho hoạt động khủng bố, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump nói với Reuters hôm thứ Năm.

    Vị quan chức Mỹ cho biết “lý do thuyết phục” khiến Hoa Kỳ cần đưa Cuba trở lại danh sách đen là Havana không từ bỏ việc ủng hộ chính phủ thiên tả Maduro ở Venezuela và nhóm phiến quân ELN ở Colombia.

    Vị quan chức yêu cầu giấu tên cho biết thêm, việc đưa Cuba trở lại danh sách đen có thể sẽ được thực hiện vào cuối năm nay, chấm dứt 5 năm quốc gia này được đứng ngoài danh sách.

    Bão Vongfon đổ bộ gây thêm rủi ro nhiễm nCoV cho Philippines

    Cơn bão mạnh Vongfong đã tấn công miền trung Philippines hôm thứ Năm, khiến hàng chục ngàn người nước này phải sơ tán, nhiều người trong số đó buộc phải lựa chọn những nơi trú ẩn chật chội, khiến nguy cơ lây lan virus Vũ Hán tăng cao, theo AFP.

    Bão Vongfong đã phá hủy nhà cửa, làm đổ cây và gây ra mưa lớn khi nó đổ bộ vào đảo Samar của Philippines, khiến người dân ở đây phải sơ tán khẩn cấp.

    “Chúng tôi bị mắc kẹt trong một tình huống khủng khiếp khi chúng tôi phải đối mặt [cùng lúc] với mối đe dọa của cơn bão cũng như virus Vũ Hán”, một người dân Philippines nói với AFP.

    Burundi trục xuất 4 quan chức WHO phụ trách Covid-19


    Reuters đưa tin, chính phủ Burundi hôm nay đã xác nhận bức thư đề ngày 12/5 của Bộ Ngoại giao gửi cho đại diện hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phụ trách xử lý Covid-19 tại nước này, tiến sĩ Walter Kazadi Mulombo cùng ba quan chức khác, yêu cầu những người này phải rời khỏi Burundi trước ngày 15/5.

    Bức thư tuyên bố, các quan chức WHO “không được chào đón” tại Burundi, song không nêu chi tiết.
    Một quan chức giấu tên nói với AFP rằng, Bộ trưởng Y tế Burundi cáo buộc 4 quan chức của WHO có hành động “can thiệp không thể chấp nhận vào cách nước này ứng phó virus corona”.

    Hoa Kỳ viện trợ cho Ý trong bối cảnh Trung Quốc và Nga vừa viện trợ vừa lợi dụng
    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói với tờ La Stampa của Ý trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 4/5 rằng Nga và Trung Quốc đang lợi dụng hỗ trợ nhân đạo cho Ý để thúc đẩy lợi ích của chính họ.

    “Nga đã cung cấp hỗ trợ y tế cho Ý, nhưng sau đó đã cố gắng sử dụng sự hỗ trợ đó để đẩy xa khoảng cách giữa Ý và các đồng minh bằng chiến dịch tung tin giả”, ông Esper nói.

    Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS), các câu chuyện cho rằng “vụ dịch virus corona là một trò lừa bịp, đó là do con người dựng lên”, hoặc đó là “một vũ khí sinh học do Hoa Kỳ chế tạo”, là những ví dụ về chiến dịch tung tin giả của Nga.

    “Tôi đã nhiều lần kêu gọi Nga và Trung Quốc minh bạch thông tin trong cuộc khủng hoảng này”. Bộ trưởng Esper cho biết thêm rằng ông khuyến nghị “các khoản viện trợ của họ cho các nước khác cần đảm bảo chất lượng và không có những mưu đồ đằng sau”.

    Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho chính phủ của ông vào ngày 10/4 – theo yêu cầu của Chính phủ Ý – cung cấp cứu trợ COVID-19 cho Ý, và hỗ trợ để giảm thiểu thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra.

    Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ giành cho Ý, một trong những đồng minh “thân cận nhất và lâu đời nhất của Hoa Kỳ”, sẽ không chỉ giúp Ý chống lại sự bùng phát virus Trung Cộng, mà còn chống lại các chiến dịch bóp méo và tung tin giả của Trung Quốc và Nga, và làm giảm bớt nguy cơ tái nhiễm từ châu u vào Hoa Kỳ, ông Trump nói.

    Viện trợ nhân đạo cho Ý sẽ thúc đẩy sự hiện diện của 30.000 nhân viên quân sự Hoa Kỳ và các thành viên gia đình của họ ở Ý, vì vậy nó sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn sàng cũng như sức mạnh của lực lượng quân đội ở Hoa Kỳ, cũng như sự tham gia của họ trong nước đối phó với sự bùng nổ của virus ĐCSTQ, mệnh lệnh của tổng thống Trump nói.

    Tướng Tod Wolters, chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ và các chỉ huy khác trong khu vực được giao nhiệm vụ hỗ trợ cho Ý trong cuộc chiến chống lại COVID-19, Bộ trưởng Esper nói với tờ La Stampa.



    Võ Thái Hà tóm lược

    1 nhận xét: