Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 8 tháng 5 năm 2020




    Ngoại trưởng Mỹ: Dịch bệnh buộc thế giới thức tỉnh trước mối đe dọa từ Trung Quốc

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Năm (7/5) cho biết dịch bệnh Covid-19 đã buộc thế giới trở nên cảnh giác hơn trước các mối đe dọa từ chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo The Epoch Times.

    “Tôi nghĩ rằng cả thế giới đang thức tỉnh”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên talkshow “The Steve Gruber Show”.

    “Tôi nghĩ rằng họ [các quốc gia khác] đã nhìn thấy những gì Tổng thống Trump đã làm và họ cũng đã thức tỉnh trước thách thức này”, ông Pompeo nói khi đề cập đến lập trường cứng rắn của chính quyền Mỹ đối với Trung Quốc hiện nay.

    “Tôi nghĩ rằng cả thế giới giờ có thể thấy rằng chính quyền này, chính quyền độc tài này, là rất khác biệt với chúng ta”.

    Những lời nhận xét của vị ngoại trưởng được đưa ra trong bối cảnh quốc tế ngày càng để mắt đến hành vi giấu dịch của Bắc Kinh khiến dịch bệnh tại đại lục bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Một lượng ngày càng tăng các nước phương Tây, bao gồm cả trong Liên minh châu Âu, đang yêu cầu một cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch.

    Mỹ sắp có thêm luật trừng phạt quan chức Trung Quốc
    Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện Hoa Kỳ, ông Mitch McConnell, hôm thứ Năm, nói rằng ông hy vọng Thượng viện sẽ sớm thông qua dự luật kêu gọi chính quyền Trump gia tăng phản ứng trước hành vi đàn áp của Bắc Kinh đối với các sắc dân thiểu số theo đạo Hồi, Reuters đưa tin.

    Ông McConnell cho biết dự luật lưỡng đảng do Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đề xuất sẽ thúc giục Tổng thống Trump sử dụng các biện pháp trừng phạt có mục tiêu đối với những quan chức Trung Quốc tham gia đàn áp dân. Một nguồn thạo tin của Reuters nói rằng dự luật có thể được bỏ phiếu vào tuần tới.

    Dự luật nếu được thông qua sẽ không chỉ chế tài các quan chức Trung Quốc dính líu tới việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương mà còn đối với tất cả các nhóm Hồi giáo khác ở Trung Quốc.

    Chia sẻ chi phí quân sự: Mỹ đưa ra ‘đề nghị cuối’ với Hàn

    Hoa Kỳ đã yêu cầu Hàn Quốc chia sẻ 1,3 tỷ đô la Mỹ mỗi năm để duy trì lực lượng quân Mỹ đồn trú trên bán đảo Triều Tiên, tăng gần 50% so với năm ngoái, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết thông tin hôm thứ Năm, theo Yonhap.

    Con số này đã giảm nhiều so với mức 5 tỷ USD mà Hoa Kỳ mong muốn Hàn Quốc chia sẻ trong những lần đàm phán trước. Hầu hết khoản tiền mà Mỹ đề nghị Hàn Quốc chia sẻ được dùng để trả lương cho hàng ngàn người Hàn đang làm việc cho các đơn vị của quân đội Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên.

    Vị quan chức này nói với hãng thông tấn Yonhap rằng đề nghị này của Hoa Kỳ là “đề nghị cuối cùng” và “khá hợp lý”.

    Nhân viên nhiễm nCoV, nhưng ông Trump, Pence âm tính


    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã cho kết quả âm tính với virus Vũ Hán sau khi một lính Mỹ làm việc tại Nhà Trắng bị nhiễm loại virus có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo Reuters.

    Trong cuộc họp với thống đốc bang Texas tại Phòng Bầu dục hôm thứ Năm, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông ít liên lạc với người lính bị nhiễm virus Vũ Hán.

    Những người làm việc xung quanh tổng thống tại Nhà Trắng được xét nghiệm virus Vũ Hán thường xuyên. Nhưng Reuters cho hay, nhân viên, mật vụ, và khách tới giao dịch không đeo khẩu trang ở văn phòng khu vực phía Tây tòa nhà.

    Putin ký lệnh cấm quân nhân Nga sử dụng smartphone

    Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh hôm thứ Tư cấm các thành viên của lực lượng vũ trang Nga sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác. Theo Fox News, đây là một trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn việc tiết lộ bí mật quân sự của chính phủ Nga.

    Nga cũng có một luật tương tự cấm những người làm việc cho quân đội sử dụng các thiết bị có thể kết nối Internet.

    Những người phục vụ trong quân đội Nga đã được cảnh báo trong quá khứ về việc chia sẻ thông tin trực tuyến và các bài đăng trên mạng xã hội. Fox News cho hay, trong những năm gần đây, các hoạt động quân sự của Nga ở Syria và miền đông Ukraine đã vô tình bị lộ thông qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

    Ấn Độ: Rò rỉ khí gas, ít nhất 11 người thiệt mạng

    Ít nhất 11 người thiệt mạng và hàng trăm người phải nhập viện sau vụ rò rỉ khí gas vào đêm thứ Năm tại một nhà máy hóa chất ở miền đông Ấn Độ, chính quyền địa phương cho biết thông tin, theo AFP.

    Vụ việc xảy ra ở ngội ô Visakhapatnam, một thành phố cảng ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ. AFP cho hay, số người chết có thể chưa dừng lại ở con số mà quan chức địa phương nói.

    Vụ tai nạn xảy ra sau khi khí gas rò rỉ từ các bồn chứa tại một khu phức hợp thuộc sở hữu của công ty LG Chem, Hàn Quốc, đang ngưng hoạt động do lệnh phong tỏa chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

    Đang thử nghiệm thuốc HIV để điều trị Covid-19


    Một bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Toronto đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc kháng virus điều trị HIV cho bệnh nhân Covid-19, theo Reuters.

    Một loại thuốc tổng hợp gọi là lopinavir/ritonavir dùng để ngăn chặn HIV phát triển thành AIDS – hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Darrell Tan – bác sĩ tại Bệnh viện St. Michael ở Toronto (Canada) – là trưởng nhóm thí nghiệm.

    “Loại thuốc này có khả năng chặn đứng protease, nó chống virus bằng cách chặn đứng hoạt động của một loại enzyme mà virus cần để sinh trưởng – một phần quan trọng trong vòng đời virus”, Bác sĩ Tan nói trong một cuộc phỏng vấn.

    “Bằng cách chặn nó, ta chặn khả năng tự sao chép của virus. HIV là một ví dụ về một loại virus mà protease đóng vai trò rất quan trọng đối với vòng đời của nó, và virus corona chủng mới này cũng vậy”.

    Ông Tan cho biết các nghiên cứu trước đó cho thấy loại thuốc này có một vài tác dụng đối với virus corona chủng mới trong ống nghiệm.

    Quy mô nghiên cứu gồm khoảng 1.220 người và có thể thu được kết quả sớm nhất vào giữa tháng Bảy.

    Nhóm tin tặc Trung Quốc nhắm vào các chính phủ Á châu

    (VNTB) – Theo công ty bảo mật Check Point, một nhóm tin tặc Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động gián điệp chống lại chính phủ các nước Á châu.

    Nhóm tin tặc là Naikon hướng vào chính phủ Úc, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Brunei. Các cơ quan chính phủ mà Naikon tập trung khai thác thông tin gồm Bộ Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ.

    Check Point đã viết trong một thông cáo báo chí rằng hoạt động tấn công là nhằm thu thập “thông tin tình báo địa chính trị”.

    Đầu tiên, Naikon sẽ tạo ra một email chứa thông tin thu hút sự quan tâm của các mục tiêu tiềm năng, được lấy thông qua thông tin công khai hoặc bị đánh cắp. Nếu nạn nhân không may mở tệp đính kèm, một phần mềm độc hại tinh vi là “Aria-body” sẽ xâm nhập. “Aria-Body” cho phép kẻ tấn công truy cập vào mạng của mục tiêu và từ đó cố gắng truy cập các phần khác thuộc cơ sở hạ tầng để chiếm quyền truy cập rộng hơn và mở đầu các cuộc tấn công mới.

    Phương thức tấn công chính của Naikon là xâm nhập vào một cơ quan chính phủ, sau đó sử dụng các liên hệ, tài liệu và dữ liệu của tổ chức để tấn công các mục tiêu khác, và khai thác sự tin tưởng và quan hệ ngoại giao giữa các bộ và chính phủ để gia tăng cơ hội tấn công thành công.

    Naikon là một nhóm tin tặc nổi tiếng, nhưng dường như đã biến mất vào khoảng năm 2015. Tuy nhiên, Check Point nhận thấy rằng mặc dù đã tránh được các cuộc điều tra, nhưng tổ chức này đã hoạt động rất tích cực trong 5 năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2019-2020. Đồng thời, nhóm phát triển các công cụ tấn công mới như Aria-body.

    Check Point cho biết: “Để tránh bị phát hiện, họ đã sử dụng các cuộc tấn công được quy cho nhiều nhóm APT (tấn công kỹ thuật cao liên tục và có chủ đích), chỉ sử dụng máy chủ của nạn nhân làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát.”

    “Chúng tôi đã phát hành nghiên cứu này như một lời cảnh báo và là phương thức cho bất kỳ thực thể chính phủ nào để xác định rõ hơn các hoạt động của Naikon hoặc các nhóm tin tặc khác.”

    Đại dịch cúm Tàu tại Đức 07/05/2020


    Hôm nay thành phố tôi có thêm 1 người mắc bệnh. Hôm qua không có người nào mắc bệnh và hôm trước nữa thì cũng chỉ có 1 ca mới. Tình hình đã tốt hơn rất nhiều. 403/467 người đã bình phục và có 10 người đã chết vì con virus Vũ Hán này.

    Ứng dụng mà báo chí gọi là “Ứng dụng Corona” được thiết lập nhằm để theo dõi chuỗi lây nhiễm từ người này sang người khác sẽ có trong khoảng năm đến sáu tuần nữa. Đầu tiên, ứng dụng này chỉ có “khả năng cốt lõi”, đó là thông báo cho những người có tiếp xúc với một người bị nhiễm bệnh. Lựa chọn tự nguyện về việc chuyển dữ liệu về cho Viện Robert Koch sẽ đến sau.

    Ứng dụng này là một “công cụ quan trọng” để phát hiện chuỗi lây nhiễm một tốt hơn trước đây. Cho đến nay, trong lúc trao đổi với Sở Y tế, những người mắc bệnh phải nhớ và đưa ra tên họ tên tất cả những người có tiếp xúc với mình. Việc này nhiều lúc là không thể, ví dụ như ngồi cạnh những người không quen biết khi đi trên xe buýt hoặc xe lửa.

    Ứng dụng này sử dụng công nghệ Bluetooth để ghi nhận lại thời điểm và thời gian mà ai đó đã ở gần mình (và người này cũng phải kích hoạt chức năng này trên điện thoại thông minh của họ). Nếu có ai đó bị nhiễm bệnh thì qua ứng dụng này mà có thể thông báo (ẩn danh) cho tất cả những người có nguy cơ bị lây nhiễm vì đã ở gần mình.

    Ứng dụng này cần phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng. Việc sử dụng nó là tình nguyện.

    Ứng dụng này sẽ do SAP và Deutsche Telekom phát triển và do Viện Robert Koch đưa ra sử dụng. Ngoài ra còn có Hiệp hội Fraunhofer, Viện Helmholtz và nhiều cơ quan liên bang khác, trong đó có Sở Liên bang về An ninh trong Kỹ thuật Thông tin (Bundesamt für die Sicherheit in der Informationstechnik – BSI).

    Phan Ba

    TQ: 2 trong 4 công ty được thử nghiệm vaccine lâm sàng chống coronavirus từng dính líu tới bê bối về vaccine

    Để cạnh tranh với các nước trên thế giới trong nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã nhanh chóng phê duyệt cho 4 công ty dược phẩm thử nghiệm tiêm vaccine cho người. Tuy nhiên, hai trong số những công ty này đã từng dính vào các vụ bê bối về vaccine. Vì vậy, vaccine do Trung quốc nghiên cứu phát triển đang khiến ngoại giới không khỏi lo ngại.

    Theo New York Times, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang cấp bách mong muốn nghiên cứu phát triển vaccine để khoe khoang vị thế "cường quốc công nghệ", và chuyển dời những cáo buộc trên thế giới về việc họ giấu giếm dịch bệnh gây ra đại dịch toàn cầu. Vì vậy, chính quyền Trung Quốc đã coi việc phát triển vaccine như một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

    Tuy nhiên, ông Đinh Thắng (Ding Sheng), Trưởng khoa Dược thuộc Đại học Thanh Hoa, đã đặt ra nghi ngại rằng trong giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng, một số công ty đã "áp dụng một số phương pháp vô cùng độc đáo", nhưng từ quan điểm khoa học mà xét "cho dù cấp bách đến đâu, cũng không thể hạ thấp tiêu chuẩn".

    Hiện đã có bốn công ty dược phẩm ở Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người. Tuy nhiên, 2 trong số 4 công ty này là Viện sinh phẩm Vũ Hán và Công ty Công nghệ sinh học Kexing Bắc Kinh đều từng dính vào các vụ bê bối liên quan tới chất lượng vaccine.

    72 công ty Trung Quốc bị Mỹ rút giấy phép xuất khẩu khẩu trang

    Nguyên nhân là mới đây Mỹ đã phát hiện một lượng lớn sản phẩm khẩu trang kém chất lượng từ các công ty Trung Quốc này.

    Hôm 7/5, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã rút giấy phép xuất khẩu sang Mỹ đối với hơn 60 công ty sản xuất khẩu trang của Trung Quốc. FDA thông báo giảm số lượng công ty Trung Quốc được xuất khẩu khẩu trang N95 sang Mỹ từ 86 xuống còn 14, theo SCMP.

    FDA thông báo sẽ tiếp tục cho phép nhập khẩu khẩu trang từ các công ty Trung Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ hoặc được chứng nhận chính thức ở một số khu vực như Liên minh châu Âu.

    Vài tuần gần đây, cơ quan y tế ở Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Slovakia, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh phát hiện các bộ xét nghiệm do Trung Quốc sản xuất bị lỗi hoặc có độ chính xác thấp. Trong khi đó, các chính phủ này phải chi trả hàng triệu USD để mua từ Trung Quốc.

    Đầu tháng 4, Hà Lan đã trả lại 600.000 khẩu trang kém chất lượng nhập khẩu cho Trung Quốc. Đồng thời, chính phủ Phần Lan đánh giá một lô hàng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) nhập khẩu từ Trung Quốc, không đạt tiêu chuẩn để sử dụng trong bệnh viện. Ngoài ra, hải quan Úc cũng đã tịch thu 800.000 khẩu trang bị lỗi hoặc giả có nguồn gốc từ Trung Quốc.

    Canada loại bỏ 1 triệu khẩu trang N95 của Trung Quốc


    Dù đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt khẩu trang cho nhân viên y tế tuyến đầu, Canada chấp nhận loại bỏ 1 triệu khẩu trang KN95 "Made in China" bởi chất lượng kém hơn yêu cầu.

    Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) ngày 24/4 cho biết cơ quan này xác định khoảng một triệu khẩu trang KN95 nhập khẩu từ Trung Quốc không đảm bảo tiêu chuẩn thông số kỹ thuật đối với thiết bị y tế.

    Trung Quốc hiện là nhà cung cấp đồ bảo hộ y tế lớn nhất cho Canada, chiếm tới 70%, tờ Politico dẫn một nguồn tin riêng tiết lộ.

    Để thay thế, Canada đang đẩy mạnh sản xuất khẩu trang nội địa và các vật tư y tế khác. Chính phủ vừa ký thêm hợp đồng với 3 công ty Canada trong tuần này để sản xuất 16 triệu tấm che mặt y tế phòng dịch Covid-19.

    Covid-19 : Pháp dỡ lệnh phong tỏa theo bản đồ hai mầu xanh đỏ


    Tại Pháp, áp lực đối với các khoa hồi sức tích cực tiếp tục đà giảm. Theo số liệu do Tổng cục Y Tế công bố tối 07/05/2020, trong vòng 24 giờ, Pháp ghi nhận thêm 178 ca tử vong (trong tổng số 25.987), nhưng số trường hợp phải hồi sức tích cực giảm bớt 186 người. Lần đầu tiên, số ca nhập viện hàng ngày xuống dưới ngưỡng 3.000 bệnh nhân.

    Trước những dấu hiệu khả quan này, thủ tướng Pháp, Edouard Philippe, ngày hôm qua, thông báo các bước dỡ bỏ phong tỏa bắt đầu áp dụng từ ngày thứ Hai 11/5.

    Thứ nhất, việc dỡ bỏ sẽ được áp dụng khác nhau tùy theo bản đồ hai mầu xanh đỏ. Bản đồ này được lập trên cơ sở 3 yếu tố : tốc độ lây lan của virus, khả năng ứng phó của hệ thống bệnh viện và khả năng tiến hành xét nghiệm.

    Theo đó, một phần tư nước Pháp, tập trung chủ yếu ở phía đông bắc đất nước, bao gồm các vùng Ile-de-France (trong đó có Paris), Hauts-de-France, Grand-Est, Bourgogne-France-Comté là vùng mầu đỏ, nơi mà áp lực tại các bệnh viện vẫn còn cao. Ở những vùng này, lệnh phong tỏa tuy được dỡ bỏ nhưng các trường cấp hai hay công viên vẫn chưa được mở cửa.

    Cuối cùng, hơn 400 ngàn doanh nghiệp sẽ được mở cửa lại từ ngày 11/5. Theo bộ trưởng Kinh Tế, Bruno Le Maire, các tiệm cắt tóc, cửa hàng quần áo, tiệm hoa, tiệm sách, sử dụng đến 875 ngàn lao động, được phép hoạt động lại. Các trung tâm thương mại có diện tích trên 40 ngàn m2 cũng được mở cửa, ngoại trừ vùng Ile-de-France.

    Mỹ - Trung khởi động lại thỏa thuận thương mại bất chấp đại dịch Covid-19

    Hôm nay 08/05/2020, đại diện hai đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm đầu tiên bàn về việc thực thi thỏa thuận thương mại sơ khởi ký hồi đầu năm nhưng đã bị gác lại vì khủng hoảng virus corona.

    Trong thông cáo hôm nay, hãng tin chính thức Trung Quốc, Tân Hoa Xã, cho biết phó thủ tướng Lưu Hạc và đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer cùng bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin đã nhất trí là Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ hợp tác tạo môi trường thuận lợi để triển khai thỏa thuận thương mại « giai đoạn 1 » ký hồi tháng Giêng. Trong một thông cáo riêng, văn phòng của đại diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cho biết Washington và Bắc Kinh hy vọng đáp ứng được các cam kết bất chấp khủng hoảng dịch và hai bên sẽ tiếp tục tôn trọng các cam kết của thỏa thuận.

    Trong khi đó, trận dịch Covid- 19 đang kéo nền kinh tế Mỹ ngày càng gần đáy hơn. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư dự kiến tăng lên đến gần 20%, gấp đôi so với thời kỳ khủng hoảng tài chính 2009. Trước khi có dịch, tổng thống Trump từng rất tự hào về thành tích kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,5%, mức thấp nhất trong 50 năm qua ở Mỹ.

    Về mặt trận chống dịch virus corona, theo số liệu của Đại học Y, John Hopkins, ngày hôm qua nước Mỹ ghi nhận thêm 2.400 ca tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì Covid-19 từ đầu dịch lên đến 75.500 người. Từ ngày 01/04 đến nay, chưa ngày nào số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ xuống dưới 1.000 người. Con số ca nhiễm trên cả nước đã lên hơn 1,25 triệu, mỗi ngày tăng thêm khoảng 20.000 người.

    Không có nhận xét nào