Header Ads

  • Breaking News

    Phan Ba - Mất 78 ngày: Chính phủ Liên bang Đức đánh giá thấp nguy cơ virus Vũ Hán

    Chính phủ Liên bang Đức đã nhận ra quá muộn mức độ nguy hiểm thật sự của virus Vũ Hán. Có thể nhận thấy điều này ví dụ như qua các tài liệu mật mà bây giờ được đánh giá. Kết quả: Từ tháng 1 đến tháng 3, nước Đức đã mất một khoảng thời gian quý báu trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

    Phan Ba - Mất 78 ngày: Chính phủ Liên bang Đức đánh giá thấp nguy cơ virus Vũ Hán
    Câu chuyện về những lần bỏ lỡ cơ hội bắt đầu vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Vào ngày này, một thông báo đã được phát đi từ hệ thống cảnh báo sớm quốc tế ProMED. Theo điều tra của “Đài phát thanh Bayern” và báo “Welt am Sonntag”, email về một bệnh viêm phổi không rõ ở Trung Quốc cũng đã được gửi sang Đức tới Viện Robert Koch (RKI).

    Các chuyên gia cảnh báo: Một làn sóng corona thứ hai có thể bùng phát nhanh chóng.

    Đánh giá hồi tháng 1: có thể ngăn chận được lây nhiễm

    Vào tháng 1, những ca bệnh đầu tiên bắt đầu ở hãng cung cấp phụ kiện ô tô Webasto. Một đồng nghiệp Trung Quốc đã mang virus Vũ Hán mới đến Đức. Tất cả những người nhiễm bệnh được điều trị tại Bệnh viện Schwabing. Diễn tiến bệnh của những người này hầu hết đều là nhẹ.

    Người ta tin rằng bệnh này ít nghiêm trọng hơn bệnh cúm và sự lây nhiễm có thể được ngăn chặn tốt.

    Bộ trưởng Y tế Liên bang Jens Spahn nhận định vào ngày 23 tháng 1 trong chương trình truyền hình “Tagesthemen”: “Diễn tiến bệnh, diễn tiến lây nhiễm ở đây nhẹ hơn nhiều so với bệnh cúm.” Khi nhìn lại, bác sĩ điều trị Clemens Wendtner của Bệnh viện Schwabing, nói trong cuộc trao đổi với “Đài phát thanh Bayern”: “Nếu như chúng tôi có những bệnh nhân với những triệu chứng rất nặng, thì có lẽ người ta đã đánh giá sự nguy hiểm khác đi.”

    Chính phủ liên bang đã có một phương án cho các trường hợp đại dịch – một hồ sơ từ năm 2012, “Báo cáo phân tích rủi ro trong bảo vệ dân sự”. Các biện pháp như đóng cửa trường học hoặc hủy bỏ các sự kiện lớn được quy định trong đó. Mặc dù vậy, nhiều tuần đã trôi qua trước khi các chính trị gia ban hành những biện pháp này.

    Ủy ban Y tế trong Quốc hội Đức họp vào ngày 29 tháng 1. Các trường hợp nghi ngờ đang nhiều lên trên toàn thế giới – mặc dù vậy, virus Vũ Hán với điểm 5b trong chương trình nghị sự chỉ là một vấn đề ở cuối. Theo các điều tra mới nhất, các chính trị gia đã không bàn về “Báo cáo phân tích rủi ro trong bảo vệ dân sự”. Một sơ sót, như nhà khoa học sức khỏe Gerd Glaeske từ Đại học Bremen nhận thấy.

    Mất nhiều tuần vì thiếu thông tin từ Trung Quốc

    Lúc này, người đứng đầu Viện Robert Koch đã cảm thấy lo lắng. Lothar Wieler phàn nàn về “chính sách thông tin thiếu sót của Trung Quốc”. Virus này lan truyền đi bằng cách nào vẫn còn là điều chưa rõ. Cho tới thời điểm này thì nhiều chuyên gia đã cáo buộc nước xuất xứ của mầm bệnh đã không thông tin một cách toàn diện và công khai về mối nguy hiểm này.

    Theo điều tra, Cơ quan Tình báo Liên bang (BND) Đức ước tính rằng cộng đồng quốc tế đã mất vài tuần trong việc chuẩn bị chống virus Vũ Hán vì Trung Quốc đã che giấu thông tin về căn bệnh này vào lúc ban đầu.

    Đánh giá vào tháng 2: những cân nhắc đầu tiên về đóng cửa – phớt lờ việc thiếu trang thiết bị bảo vệ

    Bộ trưởng Y tế Spahn gọi nguy cơ của đại dịch trong Ủy ban Quốc hội vào ngày 12 tháng 2 là “ý tưởng không thực tế”. Achim Kessler, người của đảng Cánh tả trong ủy ban Y tế Quốc hội, đã chỉ trích rằng có một giai đoạn mà trong đó toàn bộ sự việc đã bị cố tình làm giảm nhẹ đi, theo điều tra.

    Chính phủ liên bang được cho là đã không trả lời các cảnh báo của nhà virus học Alexander Kekulé và nhà nhập khẩu vật liệu bảo vệ Franz Mensch trong tháng Hai. Thay vì vậy, Đức vẫn xuất khẩu vật liệu bảo vệ sang Trung Quốc vào tháng Hai.

    Đánh giá tháng 3: các sự kiện lớn được hủy bỏ một cách ngần ngừ – sau đó là đại dịch

    Ủy ban Y tế đã nhóm họp đặc biệt vào ngày 2 tháng 3. Một chủ đề: Có nên hủy bỏ các sự kiện lớn hay không? Bộ trưởng Y tế Jens Spahn trao quyết định này về cho chính quyền địa phương. Gần một tuần trôi qua trước khi Bộ trưởng khuyến nghị hủy bỏ các sự kiện lớn.

    Tại thời điểm này, nhà virus học Alexander Kekulé kêu gọi các biện pháp quyết liệt hơn như “Nghỉ lễ Corona” – và còn bị đa số cười chế nhạo. “Chúng tôi bắt đầu phanh quá muộn”, Kekulé nói vào giữa tháng 3.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ngần ngừ không tuyên bố trường hợp đại dịch cả một thời gian dài. Vào ngày 11 tháng 3, tổ chức này đã làm điều đó. Một tuần nữa trôi qua trước khi Thủ tướng Angela Merkel khuyên răn dân chúng. Đây là một sự việc là nghiêm trọng.

    78 ngày đã trôi qua – từ thông báo đầu tiên trong hệ thống cảnh báo sớm ProMED cho đến khi các biện pháp quyết liệt được ban hành.

    Phan Ba dịch theo Focusl

    Nguồn : https://phanba.wordpress.com/

    Không có nhận xét nào