Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

    Báo Taiwan News đưa tin, Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan là bà Thái Anh Văn đã tuyên thệ nhậm chức vào sáng ngày 20/5, bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 với tỷ lệ tán thành cao kỷ lục nhờ những chính sách thiết thực trong cuộc chiến chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) - dù mối quan hệ với Trung Quốc chỉ có triển vọng mờ nhạt.

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2
    Tổng thống Thái đã có bài phát biểu ngay sau lễ nhậm chức, với nội dung tập trung vào các kế hoạch của bà cho Đài Loan trong 4 năm tới, bao gồm cả chính sách đối với mối quan hệ xuyên eo biển với Trung Quốc đại lục.

    So với các báo cáo trước đây, kế hoạch của bà Thái không có nhiều thay đổi so với những tuyên bố của bà vào hồi tháng 1, khi bà từ chối tiếp nhận chính sách “một đất nước, hai chế độ” của Trung Quốc và kêu gọi đối thoại cùng chính quyền Bắc Kinh.

    Được biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Thái Anh Văn diễn ra chỉ 1 ngày trước khi Bắc Kinh khai mạc các hội nghị lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hàng năm trong đó các lãnh đạo của ĐCSTQ sẽ có bài phát biểu quan trọng và đưa ra các chính sách lớn. Sự kiện này còn được biết đến với tên gọi “Lưỡng hội”, đã bị hoãn lại kể từ tháng 3 do sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán kể từ tháng 12/2019.

    Trong một tuyên bố vào tối ngày 19/5, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Thái: “Khi chúng ta nhìn về tương lai, tôi tin tưởng rằng, với Tổng thống Thái tại vị, quan hệ đối tác của [Hoa Kỳ] với Đài Loan sẽ tiếp tục ‘đơm hoa kết trái’”.

    Cũng trong sáng nay, cựu Thủ tướng Đài Loan là ông Lại Thanh Đức (Tsai William Lai) đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống, cùng với tân Thủ tướng Tô Thám Cương (Su Tseng-chang), Tổng thư ký của Văn phòng Tổng thống Tô Gia Toàn (Su Jia-chyuan), và Tổng thư ký của Hội đồng Bảo an Quốc gia Cố Lập Hùng (Wellington Koo).

    Dù nhận được sự đồng thuận cao kỷ lục nhờ những nỗ lực và những quyết sách sáng suốt chặn đứng sự lây lan của đại dịch chết người COVID-19, Tổng thống Thái Anh Văn cùng chính quyền của bà vẫn tiếp tục phải đối mặt với những thách thức lớn, đặc biệt trong việc khôi phục nền kinh tế của quốc đảo này. Không chỉ Đài Loan, mà rất nhiều quốc gia khác trên thế giới đều đang phải tìm kiếm các biện pháp vực dậy nền kinh tế đang bị suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán cũng như các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong nhiều tháng.

    Với các chính sách nhanh chóng kiểm soát đường biên giới, thực hiện giãn cách xã hội, theo dõi sát sự lây nhiễm của virus và thực hiện xét nghiệm toàn dân, Đài Loan đã giành được nhiều lời khen ngợi từ quốc tế. Tuy nhiên, vào ngày 12/5 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ không thể mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe quốc tế sắp tới sau khi Trung Quốc nói rằng việc tham gia sẽ "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc", theo National Review. Hội nghị Y tế Thế giới hàng năm của WHO đã khai mạc vào thứ Hai (18/5).

    Đối với quyết định này, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu khẳng định sự vắng mặt của quốc đảo này có khả năng gây ra nhiều thiệt hại trong cuộc chiến chống lại virus Corona Vũ Hán toàn cầu, Euronews cho biết. Cũng trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Wu gửi lời cảm ơn tới Mỹ vì đã “tiên phong” trong việc ủng hộ Đài Loan gia nhập vào WHO, đồng thời cũng nhắc tới các quốc gia khác cũng đã lên tiếng ủng hộ Đài Loan, bao gồm Anh Quốc, Pháp, Đức, Úc, và Nhật Bản.

    Trung Quốc nổi dóa khi Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng bà Thái Anh Văn

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (trái) và Phó Tổng thống Trần Kiến Quân (phải) tham dự lễ nhậm chức ngày 20/5/2016 tại Đài Bắc, Đài Loan. (Ảnh: Ashley Pon/Getty Images)

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm 20/5 rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan và quan hệ Mỹ -Trung khi ông gửi thông điệp chúc mừng tới lễ tái nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, theo tin tử Reuters.

    Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó cần thiết và Hoa Kỳ phải gánh chịu hậu quả, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

    Trước đó trong buổi lễ tái nhậm chức vào sáng cùng ngày, Tổng thống Đài Loan tuyên bố rằng: Trung Quốc phải tìm cách chung sống hòa bình bên cạnh một Đài Loan dân chủ.

    Trước lễ nhậm chức của bà Thái, những lời phát biểu chúc mừng từ Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã được đọc lên. Thông điệp khen ngợi bà Thái vì "lòng can đảm và tầm nhìn trong nền dân chủ sống động của Đài Loan là niềm cảm hứng cho khu vực và thế giới".

    “Từ lâu Hoa Kỳ đã coi Đài Loan mãi là một lực lượng trên thế giới và là đối tác đáng tin cậy”

    “Chúng ta có một tầm nhìn chung cho khu vực, bao gồm nền pháp trị, sự minh bạch, sự thịnh vượng và an ninh cho tất cả mọi người”, thông điệp có đoạn.

    Trong bài phát biểu nhậm chức, bà Thái nhấn mạnh rằng khái niệm “Một quốc gia, hai chế độ” mà Bắc Kinh theo đuổi là không tồn tại với Đài Loan.

    "Tôi muốn lặp lại các từ ‘hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại’. Chúng ta sẽ không chấp nhận việc chính quyền Bắc Kinh sử dụng ‘Một quốc gia, hai chế độ’ để hạ thấp Đài Loan và phá hoại hiện trạng ở eo biển (Đài Loan). Chúng ta sẽ kiên quyết với nguyên tắc này".

    Bà Thái tiếp tục đề nghị đàm phán với Bắc Kinh và kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình hợp tác để giảm căng thẳng.

    "Hai bên có nghĩa vụ tìm ra giải pháp cùng tồn tại về lâu dài và ngăn sự gia tăng đối kháng, khác biệt", bà Thái nói.

    Đài Loan sẽ nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định tại eo biển trên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực này và sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc đồng thời củng cố an ninh khu vực", nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh.

    Sau bài phát biểu, Tân Hoa xã của Trung Quốc đã đưa tin về bình luận từ một quan chức hàng đầu nói rằng Bắc Kinh sẽ "không bao giờ dung thứ" cho sự chia tách của hòn đảo.

    Sự ủng hộ của Hoa Kỳ với Đài Loan diễn ra trong bối cảnh những xung đột gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại, công nghệ và các cáo buộc về việc xử lý sai trái của Bắc Kinh về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

    Minh Dũng

    Nguồn : https://www.ntdvn.com/the-gioi/

    Thái Anh Văn: Trung Quốc phải 'chung sống' với một Đài Loan dân chủ

    Nguyễn Sơn

    Tổng thống Đài Loan tuyên bố trong lần tái nhậm chức hôm 20/5: Trung Quốc phải tìm cách chung sống hòa bình bên cạnh một Đài Loan dân chủ.

    Các cử tri Đài Loan đã bầu bà Thái Anh Văn thắng cử nhiệm kỳ thứ hai với tỷ lệ ủng hộ rất cao vào tháng 1 vừa qua, theo hãng tin AFP.

    Bà Thái năm nay 63 tuổi, luôn khẳng định Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền thực tế và không phải là một phần của chính sách "một Trung Quốc".

    Kể từ Thái Anh Văn trở thành tổng thống vào năm 2016, Trung Quốc đã từ chối đề nghị đàm phán và tăng cường áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao lên Đài Loan.

    Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ của họ và tuyên bố sẽ chiếm giữ nó bằng vũ lực nếu cần thiết.

    Trung Quốc đưa ra mô hình "một quốc gia, hai chế độ" - giống như Hồng Kông trước đây - trong đó, cho phép Đài Loan giữ một số quyền tự do trong khi trực thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.

    Không chấp nhận "một quốc gia, hai chế độ"

    Nhưng bà Thái đã nói rõ trong bài phát biểu nhậm chức của mình rằng khái niệm này sẽ không tồn tại.

    "Tôi muốn lặp lại các từ ‘hòa bình, bình đẳng, dân chủ và đối thoại’. Chúng ta sẽ không chấp nhận việc chính quyền Bắc Kinh sử dụng ‘Một quốc gia, hai chế độ’ để hạ thấp Đài Loan và phá hoại hiện trạng ở eo biển (Đài Loan). Chúng ta sẽ kiên quyết với nguyên tắc này", bà Thái Anh Văn nói trong bài phát biểu nhậm chức sáng 20/5.

    Bà Thái tiếp tục đề nghị đàm phán với Bắc Kinh và kêu gọi Chủ tịch Tập Cận Bình hợp tác để giảm căng thẳng.

    "Hai bên có nghĩa vụ tìm ra giải pháp cùng tồn tại về lâu dài và ngăn sự gia tăng đối kháng, khác biệt", bà Thái nói.

    Đài Loan sẽ nỗ lực gìn giữ hòa bình và ổn định tại eo biển trên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực này và sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc đồng thời củng cố an ninh khu vực", nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh.

    Sau bài phát biểu, Tân Hoa xã của Trung Quốc đã đưa tin về bình luận từ một quan chức hàng đầu nói rằng Bắc Kinh sẽ "không bao giờ dung thứ" cho sự chia tách của hòn đảo.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gửi một thông điệp khen ngợi bà Thái vì "lòng can đảm và tầm nhìn trong nền dân chủ sống động của Đài Loan".

    Còn Bắc Kinh lại phản ứng giận dữ với nhiệm kỳ thứ hai của Thái Anh Văn. Dù vậy, các nhà phân tích nói rằng bài phát biểu của Tổng thống Đài Loan trên thực tế là kêu gọi sự hòa giải.

    "Tổng thống Thái đã vạch ra những đường lối rõ ràng và thiết lập một vài điều không thể thương lượng, trong khi đưa ra những nhượng bộ mà nếu muốn, lãnh đạo ở Bắc Kinh và Đài Bắc có thể gặp nhau," J. Michael Cole, một chuyên gia Chương trình nghiên cứu Đài Loan của Đại học Nottingham, nói với AFP.

    Ngăn chặn dịch corona Vũ Hán thành công

    Lễ nhậm chức của bà Thái cũng là dịp để Đài Loan ăn mừng cuộc chiến thành công với virus corona Vũ Hán.

    Với các chính sách nhanh chóng kiểm soát đường biên giới, thực hiện giãn cách xã hội, theo dõi sát sự lây nhiễm của virus và thực hiện xét nghiệm toàn dân, Đài Loan đã giành được nhiều lời khen ngợi từ quốc tế.

    Mặc dù ở rất gần Trung Quốc, Đài Loan đã ngăn chặn dịch bệnh bùng phát với chỉ 7 trường hợp tử vong. Đồng thời hòn đảo này còn gửi các gói viện trợ thiết bị y tế đến khắp thế giới.

    Tuy nhiên, vào ngày 12/5 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ không thể mời Đài Loan tham dự hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe quốc tế sau khi Trung Quốc nói rằng việc tham gia sẽ "vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc".

    Nguồn : https://www.ntdvn.com/

    Không có nhận xét nào