Header Ads

  • Breaking News

    Hiếu Linh - Hoa Kỳ chiến với Trung Quốc trên mặt trận nào?

    Sự suy giảm ảnh hưởng càng trở nên trầm trọng hơn khi Trung Quốc kết nối với hàng chục quốc gia ở châu Á, châu Âu và châu Phi qua Sáng kiến Vành đai và con đường.


    Hiếu Linh - Hoa Kỳ chiến với Trung Quốc trên mặt trận nào?
    Tổng thống Donald Trump đã nhận diện ra điều đó qua hai khía cạnh. Thứ nhất, trong lĩnh vực thương mại mà Hoa Kỳ thâm hụt và đòi hỏi Trung Quốc phải nhượng bộ. Thứ hai, cáo buộc Trung Quốc sơ suất trong việc khắc phục sự khởi đầu của đại dịch virus corona (Covid-19) bắt đầu ở Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

    Hai khía cạnh này chỉ là mục tiêu trung gian. Mục tiêu cuối cùng là phá nát Trung Quốc để không trở thành đối thủ cạnh tranh như Nga ngày nay. Thông qua gia tăng áp lực quân sự và nâng nhiệt không khí chống Trung Quốc ở Đông Nam Á.

    Washington có lợi ích trong việc tạo ra xung đột quân sự vì nền kinh tế của nước này được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các ngành sản xuất các sản phẩm trực tiếp hoặc gián tiếp cho mục đích quân sự. Và, cánh hữu trong chính phủ đang thúc đẩy sự xuất hiện trở lại của Chiến tranh Lạnh mới.

    Tổng thống Dwight David Eisenhower trong bài phát biểu vào ngày 17 tháng 1 năm 1961 đã nhắc nhở người dân của ông về ảnh hưởng của tổ hợp công nghiệp quân sự thông qua tạo xung đột. Điều này khiến ngân sách quân sự Hoa Kỳ tăng lên, trong khi các nước liên quan đến cuộc xung đột tìm mua các thiết bị quân sự do Hoa Kỳ sản xuất.

    Xung đột luôn ở xa biên giới Hoa Kỳ như ở Đông Nam Á và Trung Đông. Hôm nay Venezuela và Iran đang bị dồn vào đường cùng. Trung Quốc cũng như vậy thông qua việc khai thác các vấn đề của người Duy Ngô Nhĩ và vấn đề Hồng Kông. Sự leo thang xung đột với Trung Quốc có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới.

    Xung đột thương mại thì sao?

    Có vẻ như sự căng thẳng trong lĩnh vực thương mại đang giảm bớt. Các nhà đàm phán giữa hai bên đã ký Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại Washington vào ngày 1-5-2020. Bản chất của thỏa thuận là Trung Quốc hứa sẽ mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và các hàng hóa và dịch vụ khác khoảng 200 tỷ USD trong hai năm.Hai nước cũng nhất trí tách biệt các vấn đề thương mại khỏi các vấn đề sức khỏe. Các nhà đàm phán đã đồng ý tiếp tục mở đường phối hợp và liên lạc, bất chấp căng thẳng về vấn đề Covid-19. Ngoài ra, cả hai đồng ý với một thỏa thuận giai đoạn II.

    Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc tiết lộ, Trung Quốc đã thặng dư 38,73 tỷ USD với thương mại Mỹ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 – 2010. Trên thực tế, Bắc Kinh đã đưa ra nhiều nhượng bộ, lý do có thể là do các sản phẩm của Trung Quốc cạnh tranh hơn và được hỗ trợ bởi các trò chơi “tiền tệ” – một dạng là hạ giá đồng Nhân dân tệ.

    Virus Vũ Hán

    Hoa Kỳ cáo buộc căn bệnh do virus corona (Covid-19) gây ra lần đầu trong chợ bán buôn hải sản ở Vũ Hán. Từ vị trí này, virus có thể lây lan từ người sang người lây lan khắp thế giới, 223 quốc gia và vùng lãnh thổ trong vài ngày.

    Theo dữ liệu của Worldmeter tính đến ngày 21 – 5 – 2020, hơn 5 triệu người bị phơi nhiễm với virus Covid-19, 329.997 tử vong và đã phục hồi 2.034.790 người. Tại Hoa Kỳ, 1.593.039 người bị phơi nhiễm, 94.941 người thiệt mạng và 370.812 người đã hồi phục.

    Hoa Kỳ đã cáo buộc virus này đến từ một phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán. Dù rằng theo Jonna Mazet, các nhà nghiên cứu từ Đại học California tại Davos, người từng làm việc tại Phòng thí nghiệm Vũ Hán, được dẫn bởi Business Insider, cho biết rất khó có khả năng rò rỉ vì an ninh tại phòng thí nghiệm Vũ Hán rất chặt chẽ.

    Khi những phát triển mới mở ra, hóa ra Hoa Kỳ đang tài trợ cho nghiên cứu trong phòng thí nghiệm virus học Vũ Hán trong nhiều năm, với số tiền lên đến 3,7 triệu USD.

    Trong khi Shi Zhengli, người đã nghiên cứu virus Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV), nói với tạp chí Science American rằng các mẫu virus trong phòng thí nghiệm không giống với Covid-19. Vậy virus corona này đến từ đâu?

    Quân đội Hoa Kỳ có một phòng thí nghiệm sinh học tại Fort Detrick, Fredrick, bang Maryland gần Washington. Phòng thí nghiệm nghiên cứu nhiều loại virut khác nhau, bao gồm cả virut gây bệnh Ebola và bệnh đậu mùa, đã đóng cửa vào tháng 8 năm 2019. Cùng với sự bùng phát của một phiên bản cúm mới ở Mỹ với các triệu chứng khác với cúm trước đó.

    Israel cũng được đồn đại là có một phòng thí nghiệm virus học thuộc Cơ quan Kiểm định Phòng thí nghiệm của Israel. Giống như Phòng thí nghiệm lâm sàng của Bệnh viện Đại học Hadassah có diện tích 2.400 mét vuông. Phòng thí nghiệm này nghiên cứu các loại cúm.

    Cho đến nay, nguyên nhân chính xác của Covid-19 vẫn chưa được biết. Trong một thời gian dơi châu Phi được coi là nguyên nhân. Những con dơi cắn con tê tê sau đó được bán ở chợ Vũ Hán.

    Thế nhưnh nạn nhân đầu tiên, một phụ nữ, được phát hiện tại Vũ Hán vào tháng 10 – 2019 khẳng định mình chưa bao giờ đến chợ Vũ Hán. Các cáo buộc sau đó được nhắm vào lính Hoa Kỳ, 300 lính, tham gia Olympic quân sự thế giới ở Vũ Hán từ ngày 18-27 tháng 10 – 2019.

    Vai trò của WHO

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với sự hỗ trợ của 122 quốc gia vào thứ Hai ngày 18 – 5 – 2020 đã ban hành dự thảo nghị quyết kêu gọi một cuộc điều tra công bằng về vụ dịch Covid-19. Tuyên bố của WHO đã không đề cập đến Trung Quốc cụ thể là nguồn gốc của virus và đã không giải quyết được virus ngay từ đầu.

    Điều này đã dẫn đến lời kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19. Úc và Mỹ rất cứng rắn trong vấn đề này.

    Trước lập trường cứng rắn, Trung Quốc đã tăng mức thuế lên tới 80,5% đối với nhập khẩu ngũ cốc từ Úc. Trung Quốc cho rằng sự gia tăng này là do chính phủ Úc bán phá giá. Sự gia tăng có hiệu lực vào thứ ba ngày 19 – 5 – 2020 và khiến các doanh nhân Úc phải tìm kiếm thị trường mới.

    Trung Quốc hỗ trợ phát triển

    Trong cùng một sự phát triển, Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ 2 tỷ USD Mỹ trong hai năm để giúp phát triển kinh tế và xã hội ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng viện trợ được ưu tiên cho các nước đang phát triển.

    Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thứ 73 của WHO vào thứ Hai tuần trước, Ông Tập Cận Bình hầu như đã đưa ra sáu đề xuất để kiểm soát ổ dịch Covid-19. Trong đó tiến hành giám sát, ngăn chặn sự lây lan của virus và ngừng lây lan qua biên giới càng sớm càng tốt. Thúc giục thế giới cung cấp hỗ trợ lớn hơn cho châu Phi, nơi có hệ thống y tế công cộng yếu kém.

    Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc sẽ trỗi dậy

    Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói rằng Trung Quốc cần 30 năm để đánh bại Hoa Kỳ. Trung Quốc hiện đang có xu hướng cạnh tranh nhằm thay đổi sự thống trị của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn cần Hoa Kỳ duy trì tăng trưởng kinh tế. Nếu Trung Quốc tiếp tục bị tấn công, chủ nghĩa dân tộc sẽ trỗi dậy, ông Diệu nói trong một bài phỏng vấn với The New York Times.

    Hoa Kỳ đang ngày cành ưu tiên ngân sách trong giải quyết các cuộc xung đột quân sự trên toàn cầu. Điều này gây thiệt hại cho các chương trình thực thi quyền lực mềm của USAID ở nhiều nơi trên thế giới, cũng như các chương trình phúc lợi, chẳng hạn như Trợ cấp y tế. Trong khi đó Trung Quốc đang tìm cách thay thế Hoa Kỳ, gần nhất là tài trợ WHO.

    Hai con đường ngoại giao

    Ngày nay, Trung Quốc chống lại mọi hành động làm khó nước này. Nếu Chủ tịch Tập Cận Bình nói bằng giọng điệu ngoại giao, nhưng Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng lại nói bằng giọng điệu “Chiến Lang”. Các tuyên bố của Cảnh Sảng là một phản ứng sừng sộ đối với sự chỉ trích từ các quốc gia khác.

    Trung Quố cho biết nước này chưa bao giờ kiện Hoa Kỳ vì cúm gia cầm (H1N1) do nước này gây ra. Cúm này lan rộng ở 214 quốc gia trong năm 2009 đã giết chết 200 nghìn người. Không ai yêu cầu Hoa Kỳ bồi thường.

    Tổng thống Hoa Kỳ

    Thế giới chờ đợi Tổng thống Trump sẽ làm để làm suy yếu ảnh hưởng của Trung Quốc và giúp ông tái đắc cử vào tháng 11 năm 2020. Tổng thống George W Bush không ngần ngại tấn công các nước yếu như Afghanistan và Iraq mặc dù sau đó các cáo buộc về việc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt vẫn chưa được chứng minh. Tương tự như vậy, Tổng thống Barack Obama đã bình tĩnh nhìn thành viên Navy Seal hạ sát Osama bin Laden ở Abbotabad, Pakistan vào ngày 2 – 5 – 2011. Bin Laden được cho là chủ mưu đằng sau sự phá hủy các tòa nhà sinh đôi của WTO vào ngày 11 – 9 – 2001.

    Obama được bầu lần thứ hai vào ngày 6 tháng 11 năm 2012, thúc đẩy bởi vụ giết Bin Laden.

    Tổng thống Trump đã ra lệnh cho lực lượng đặc nhiệm của Hạm đội 7 đi ra Biển Đông và eo biển Đài Loan. Trong khi máy bay ném bom tầm xa B-1 Lancer có khả năng mang bom hạt nhân bay từ căn cứ không quân Ellsworth ở Nam Dakota, tới Biển Đông, ngày 3 – 5. Chuyến bay kéo dài 32 giờ dường như truyền tải một thông điệp cứng rắn đến Bắc Kinh.

    Không quân Mỹ cũng đã di chuyển bốn máy bay ném bom hạng nặng B-1 cùng với 900 nhân viên tại căn cứ không quân Anderson, đảo Guam.

    Những hảnh động của Hoa Kỳ khiến người Trung Quốc nhớ về sự kiện bị làm nhục trong Chiến tranh thuốc phiện 1 và 2 vào năm 1839-1842 và 1856-1860. Lúc đó người Anh buôn lậu từ Ấn Độ sang Trung Quốc, nhưng binh lính nhà Thanh đã niêm phong và đổ thuốc phiện xuống biển.

    Cuộc chiến kết thúc trong thất bại của Trung Quốc. Dựa trên Thỏa thuận Nam Kinh và Thỏa thuận Thiên Tân, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan đã được bàn giao cho Anh, Pháp và Bồ Đào Nha. Thỏa thuận đáng xấu hổ vẫn còn khiến người Trung Quốc giằng xứ đến bây giờ.

    https://vietnamthoibao.org/

    Không có nhận xét nào