Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 19 tháng 6 năm 2020


    Tổng thống Mỹ không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc

    Trên mạng Twitter hôm qua, 18/06/2020, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không loại trừ khả năng cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc, kể cả quan hệ kinh tế, trong bối cảnh căng thẳng cao độ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

    Ông Trump viết : « Đương nhiên là Hoa Kỳ vẫn giữ một phương án chính trị, đó là cắt đứt mọi quan hệ với Trung Quốc, với nhiều điều kiện ». Tuyên bố này của chủ nhân Nhà Trắng là nhằm giảm nhẹ phát biểu của Đại diện Thương Mại Robert Lighthizer về Trung Quốc trong cuộc điều trần ngày hôm trước ở Quốc Hội.

    Tổng thống Mỹ tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc vào lúc cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, trong một cuốn sách sẽ ra mắt độc giả vào thứ Ba tuần tới, tố cáo ông Trump đã nhờ sự giúp đở của Bắc Kinh để được bầu lại vào tháng 11/2020. Trên mạng Twitter, ông Donald Trump đã gọi John Bolton là một « kẻ điên », khẳng định cuốn sách của ông này chỉ toàn là « những lời dối trá và những chuyện bịa đặt ».

    Úc thông báo bị tin tặc có chỉ đạo của một Nhà nước tấn công

    Tình hình nghiêm trọng đến mức thủ tướng Scott Morrison đã cho triệu tập cuộc họp báo khẩn để thông tin đến toàn dân về mối « nguy hiểm đặc biệt ». Ông Morrison khẳng định một chiến dịch tin tặc rộng lớn đang nhắm vào hệ thống tin học của chính phủ, các cơ quan hành chính và công ty Úc và chiến dịch được chỉ đạo ở từ một « tác nhân Nhà nước tinh vi ».

    Theo thủ tướng Úc, « hoạt động này nhắm vào các tổ chức của Úc trên mọi lĩnh vực, mọi cấp chính quyền, kinh tế, chính trị, dịch vụ y tế và các cơ sở hạ tầng chiến lược khác ».

    Truyền thông Úc đưa ra danh sách các đối tượng bị nghi ngờ đã được khoanh vùng hẹp lại, gồm một số các quốc gia có đủ khả năng tin tặc. Ngoài một số nước phương Tây còn có Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Iran, Israel và Nga.

    Trung Quốc phủ nhận đứng sau vụ tấn công hệ thống mạng của Úc


    Sáng hôm nay, Thủ Tướng Morrison bất ngờ họp báo ở Canberra cùng với Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Linda Reynolds, thông báo cho người Úc biết là nước Úc đang bị tấn công mạng với mức độ quy mô lớn nhất từ trước đến nay: từ quốc phòng, quân sự cho đến y tế, giáo dục, kinh tế…

    Mặc dầu không nói thẳng ai đứng sau vụ tấn công này, nhưng ông Morrison cho biết thủ phạm là cơ quan của chính phủ. Mọi người đều biết ông muốn nói đến Trung Quốc.

    Nói với các phóng viên chiều nay, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Geng Shuang, phủ nhận hoàn toàn chuyện này và cho rằng Trung Quốc là nạn nhân lớn nhất của những vụ tấn công mạng.

    “Trung Quốc là quốc gia tôn trọng sự an ninh mạng và chúng tôi là nạn nhân lớn nhất của những loại tấn công này,” ông nói.

    “Chúng tôi hoàn toàn chống lại mọi hình thức tấn công mạng. Quan điểm của chúng tôi rõ ràng và trước sau như một.”

    Ông cũng nói thêm rằng những ai nói Trung Quốc đứng sau vụ tấn công vào Úc là “hoàn toàn vô căn cứ và bậy bạ” (wholly baseless and nonsense).

    Cuộc tấn công xảy ra sau một bản báo cáo của cơ quan an ninh tình báo mạng của Úc “the Defence Signals Directorate” kết luận rằng chính bộ nội vụ Trung Quốc là thủ phạm đã tấn công vào Quốc Hội và các đảng chính trị của Úc trước cuộc bầu cử năm 2019.

    Samsung chuyển dây chuyền sản xuất màn hình từ Trung Quốc sang Việt Nam

    Samsung Vina vừa chính thức công bố việc di dời phần lớn dây chuyền sản phầm màn hình máy tính từ Trung Quốc sang Việt Nam.

    Samsung Vina vừa chính thức công bố việc di dời phần lớn dây chuyền sản phầm màn hình máy tính thương hiệu Samsung từ Trung Quốc về nhà máy Samsung HCMC CE Complex (SEHC) tại Khu Công nghệ cao, Quận 9, TP.HCM, trong năm 2020.

    Trang Nhà Đầu tư hôm 19/06 cho biết với việc di dời này Samsung kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

    Động thái này diễn ra giữa lúc căng thẳng thương mại Trung – Mỹ ngày càng trầm trọng khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài rời khỏi Trung Quốc đại lục và những nước khác trong khu vực với giá nhân công rẻ, điển hình như Việt Nam, là nơi tiếp nhận sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

    Vào tháng trước, tập đoàn Apple của Mỹ, cũng quyết định chuyển dây chuyền sản xuất tai nghe không dây Airpods từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hãng tin Nhật Nikkei cho biết, 3-4 triệu chiếc AirPods, tương đương khoảng 30% tổng sản lượng AirPods trên toàn thế giới, sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong quý 2/2020.

    EU tìm cách đặt mua trước vaccine COVID của công ty Mỹ


    Ủy ban Châu Âu đang thực hiện những cuộc thảo luận trước với công ty dược khổng lồ Johnson & Johnson để ‘dành chỗ’ hay đặt cọc trước để mua vaccine ngừa COVID-19 đang được chế tạo, hai nguồn tin quen thuộc với những cuộc thảo luận nói với Reuters.

    Động thái này là dàn xếp đầu tiên của những người điều hành Liên hiệp Châu Âu kể từ khi được 27 chính phủ trong EU ủy nhiệm sử dụng quỹ khẩn cấp trị giá hơn 2,3 tỉ đô la để thỏa thuận với 6 công ty sản xuất vaccine.

    Thỏa thuận của Ủy ban với công ty Mỹ Johnson & Johnson đang được xúc tiến, một giới chức y tế hàng đầu của một nước thành viên EU nói, yêu cầu được ẩn danh vì những cuộc thảo luận được giữ kín về vaccine giữa các giám đốc điều hành EU và các chính phủ EU.

    Một nguồn tin EU thứ hai nói Ủy ban ngày 16/6 đã điện đàm với Johnson & Johnson về khả năng có được thỏa thuận.

    Trung Quốc cắt xẻ núi Himalaya trước khi xảy ra đụng độ với Ấn Độ

    Trong những ngày trước vụ giao tranh biên giới dữ dội nhất giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong nhiều thập niên, Trung Quốc đã đưa các máy khoan cắt tới xẻ một đường mòn vào sườn núi của dãy Himalaya và thậm chí có thể đã phá hoại một dòng sông ở đây, theo Reuters.

    Từ những hình ảnh vệ tinh do Planet Labs chụp hôm 16/6, một ngày sau khi binh lính hai bên đấu tay đôi ở thung lũng Galwan băng giá, cho thấy phía Trung Quốc đã gia tăng hoạt động từ một tuần trước đó. Phía Ấn Độ cho biết 20 người lính đã hy sinh trong cuộc tấn công có tính trước của quân đội Trung Quốc vào tối khuya 15/6, vào thời điểm các chỉ huy hàng đầu đã đồng ý xoa dịu căng thẳng trên Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), là biên giới tranh chấp giữa hai quốc gia láng giềng đều có vũ khí hạt nhân.

    Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc từ chức vì mối quan hệ với Triều Tiên xấu đi

    Ông Kim Yeon Chul, người giám sát mối quan hệ Hàn Quốc – Triều Tiên đã đệ đơn từ chức, chịu trách nhiệm vì mối quan hệ giữa hai bên đã xấu đi, nổi bật là việc Triều Tiên đã phá hủy Văn phòng liên lạc chung.

    Trong những tuần gần đây, Bình Nhưỡng và Seoul gia tăng căng thẳng do các hoạt động thả truyền đơn qua vùng giới tuyến của những người đào thoát – diễn ra ở phía Hàn Quốc.

    Theo Yonhap, Bộ trưởng Kim Yeon Chul đã đệ đơn từ chức hôm 17/6. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay (19/6) chấp nhận đơn.

    Trung Quốc nói Vành đai và Con đường bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19


    Khoảng 20% các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc để nối châu Á, châu Âu và xa hơn nữa bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch virus corona, một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói hôm thứ Sáu (19/6).

    “Theo một khảo sát của Bộ, khoảng 40% các dự án có chút tác động bất lợi, và 30-40% khác bị ảnh hưởng phần nào”, Wang Xiaolong, Tổng giám đốc Vụ Kinh tế Quốc tế của Bộ nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh. “Khoảng 20% các dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Wang nói nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

    Theo Reuters, hơn 100 nước đã ký thỏa thuận hợp tác BRI với Trung Quốc trong các hạng mục như đường sắt, cảng, đường cao tốc và cơ sở hạ tầng khác. Theo dữ liệu Refinitiv, liên quan đến sáng kiến này có hơn 2.600 dự án với chi phí 3,7 nghìn tỷ USD.

    Trung Quốc buộc tội hai người Canada bị giam giữ với cáo buộc gián điệp

    Các công tố viên Trung Quốc hôm 19/6 đã buộc tội 2 người Canada bị giam giữ ở Trung Quốc là gián điệp, trong một vụ kiện đã chia rẽ mối quan hệ Ottawa và Bắc Kinh, theo Reuters.

    Trung Quốc đã bắt giữ cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor vào cuối năm 2018 với các cáo buộc an ninh nhà nước, như một hành động đáp trả ngay sau khi chính quyền Canada bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu tại Vancouver theo một lệnh bắt giữ của Hoa Kỳ. Trung Quốc nhiều lần kêu gọi thả bà Mạnh và cảnh báo Canada có thể phải đối mặt với hậu quả vì đã trợ giúp Mỹ trong vụ bà Mạnh.

    Kem đánh răng Darlie của Colgate sẽ được đánh giá lại thương hiệu

    Colgate-Palmolive, thương hiệu hàng tiêu dùng Mỹ nói rằng nhãn hàng kem đánh răng Darlie sẽ được xem xét thay đổi. Sản phẩm bị gọi là có lịch sử phân biệt chủng tộc giữa bối cảnh phong trào biểu tình Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen đáng giá) sau cái chết của George Floyd.

    Theo HKFP, kem đánh răng được biết đến với cái tên là “Darkie” cho đến năm 1989 khi chủ sở hữu xin lỗi và đổi tên tiếng Anh của nó. Nhưng các quảng cáo địa phương ở Trung Quốc vẫn gọi nó là “Kem đánh răng của người da đen” như đã gọi trong nhiều thập niên.

    Darlie cũng là một nhãn hàng quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, trên thị trường nó được gọi là “kem đánh răng ông Tây” mô tả theo hình ảnh in trên bao bì sản phẩm.

    Mỹ-Trung không có sự đồng thuận sau cuộc họp ở Hawaii

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii hôm 17/6 (ảnh chụp màn hình video của ARIRANG NEWS).

    Không có sự đồng thuận nào đạt được trong cuộc đàm phán hôm thứ Tư tại Hawaii giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và ủy viên Bộ chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì, theo SCMP.

    Tuy nhiên, hai quan chức ngoại giao Mỹ-Trung đã ăn tối và thảo luận trọng suốt 7 giờ trong không khí mà các nhà quan sát đánh giá rằng hai bên giữ thái độ sẵn sàng duy trì đối thoại và giữ mối quan hệ của họ ít nhất ở mức độ như hiện tại.

    Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay cuộc họp giữa ông Pompeo và ông Dương diễn ra trong không khí “có tính xây dựng”. Ông Dương cũng nói với Ngoại trưởng Mỹ về quan điểm của Bắc Kinh đối với Hồng Kông, Đài Loan và Tân Cương, đề nghị Washington không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

    Ông Trump tiếp tục đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

    Reuters đưa tin, Tổng thống Trump hôm thứ Năm đã nhắc lại việc chính phủ Mỹ có thể sẽ cắt đứt hoàn toàn quan hệ với chính quyền Trung Quốc.

    “Hoa Kỳ chắc chắn duy trì một lựa chọn chính sách, trong các trường hợp khác nhau, về việc cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc”, ông Trump viết trên Twitter.

    Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi ông Trump ký ban hành luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc dính líu tới hoạt động đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, trong lúc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đang có cuộc họp với Ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì

    Quan chức Mỹ nói về sự nguy hiểm của Triều Tiên


    Hôm thứ Năm, một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc đánh giá rằng các hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc cho thấy Bình Nhưỡng tiếp tục là mối đe dọa nguy hiểm “nghiêm trọng” đối với an ninh khu vực, theo Yonhap.

    Phát biểu trong một cuộc hội thảo trực tuyến, David Helvey, trợ lý bộ trưởng bộ quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, cho biết Hoa Kỳ vẫn phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc để đảm bảo sẵn sàng chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

    “Thật khó để dự đoán những gì sẽ diễn ra trong vài ngày, hãy những tuần tới”, ông Helvey nói. “Nhưng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng tôi vẫn cảnh giác chống lại bất kỳ các kiểu đe dọa và khiêu khích nào”.

    Mỹ treo thưởng lớn cho ai bắt 2 thủ lĩnh phiến quân Colombia

    Hoa Kỳ hôm thứ Năm treo phần thưởng lên tới 20 triệu đô la cho những người bắt được hai nhân vật cộm cán của lực lượng phiến quân ở Colombia, theo Fox News.

    Hai nhân vật mà Cơ quan Phòng chống Ma túy và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ muốn nhắm tới là Luciano Marín, bí danh Iván Márquez, và Seuxis Hernández, bí danh Jesús Santrich.

    Marín và Hernández từng được trao ghế trong nghị viện Colombia, và hai thủ lĩnh phiến quân này cũng từng ủng hộ tích cực hiệp định hòa bình ký năm 2016, kết thúc cuộc xung đột kéo dài giữa phiến quân và chính phủ. Tuy nhiên Marín và Hernández đã chạy trốn và được cho là đang tiếp tục hoạt động buôn bán ma túy.

    Trung Quốc có chuyển động quân sự gần biên giới Ấn Độ

    Hình ảnh vệ tinh của Planet Labs cho thấy, quân đội Trung Quốc đang triển khai hàng loạt hoạt động tại sườn núi Himalaya giáp ranh với Ấn Độ, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước láng giềng đang căng thẳng sau các cuộc giao trách ác liệt trên vùng đất tranh chấp, làm chết hàng chục binh sĩ, theo bản tin hôm thứ Năm của Reuters.

    Hình ảnh vệ tinh ghi nhận việc quân đội Trung Quốc đang vận chuyển thiết bị dọc theo những ngọn núi và trên một con sông ở Thung lũng Galwan, nơi giữ vị trí chiến lược quan trọng vì nó có đường nối đến Aksai Chin, cao nguyên tranh chấp mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền nhưng trên thực tế là Trung Quốc kiểm soát.

    “Nhìn vào hình ảnh vệ tinh này, có vẻ như Trung Quốc đang cho xây dựng những con đường trong thung lũng và có thể làm hư hại dòng sông”, Mitch Jeffrey Lewis, lãnh đạo của Viện Nghiên cứu Quốc tế California Middle Middlebury, nói.

    Giới chức lãnh đạo cấp cao của Trung Nam Hải chuyển đến núi Ngọc Tuyền

    Trước ngày 17/4, trang Minh Báo của Hồng Kông dẫn lời của nhân sĩ thạo tin cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, bộ phận giới lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đã chuyển từ Trung Nam Hải đến văn phòng trên núi Ngọc Tuyền ở vùng ngoại ô phía tây Bắc Kinh để giảm thiểu các buổi họp tập trung với nhau.

    Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc tiết lộ rằng, Trung Nam Hải đã thất thủ, giới chức cao tầng của ĐCSTQ rời khỏi Trung Nam Hải để tránh dịch, hơn nữa còn nói rõ địa điểm văn phòng một cách cụ thể như vậy.

    Tư liệu cho thấy, trên ngọn núi phía tây của Bắc Kinh có vô số sân sau của Trung Nam Hải. Ngoài ra còn có nhà ở và khu nghỉ dưỡng của các quan chức cấp cao, cơ quan chỉ huy quân sự quan trọng của ĐCSTQ cũng ở nơi này.
     
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào