Header Ads

  • Breaking News

    Vũ Đình Trọng - Coi chừng FAKE NEWS!

    Ngày càng có quá nhiều FAKE NEWS tràn vào đời sống, như những cơn gió độc, nhất là từ khi cuộc tranh đua làm ứng cử viên Tổng Thống của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Sau cái chết của George Flord, hàng trăm cuộc biểu tình đòi công lý cho người da đen đã kéo theo nhiều cuộc bạo loạn, cướp phá, gây tổn thất không ít cho nước Mỹ. FAKE NEWS lại xuất hiện như “châm thêm dầu” thổi bùng lên những ngọn lửa xung đột đã âm ỉ từ lâu. Có thể, tất cả chúng ta sẽ bị một âm mưu nào đó thao túng, nếu không bình tĩnh nhân diện, đâu là FAKE NEWS!
    Vũ Đình Trọng - Coi chừng FAKE NEWS!
    Một vài FAKE NEWS gây đầy “thương tích” trên mạng trong tuần qua:

    Hình: Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden chụp ảnh với Mục sư của Nhà thờ Bethel AME, Mục sư Tiến sĩ Silvester S. Beaman và những người tham dự trong chuyến thăm Nhà thờ Bethel AME ở Wilmington, Delwar, ngày 1 tháng 6 năm 2020. (Ảnh chụp màn hình video của đài CBS Philly) (2)

    Democratic presidential candidate and former Vice President Joe Biden poses for a picture with Pastor of the Bethel AME Church, Rev. Dr. Silvester S. Beaman and attendees during a visit to the Bethel AME Church in Wilmington, Delaware, June 1, 2020.Jim Bourg/Reuters

    Đây là một trong những tấm hình gây phẫn nộ nhiều nhất trong tuần qua, nhằm hạ thấp uy tín của Cựu Tổng Thống Joe Biden, ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Dân Chủ, trong cuộc bầu cử năm nay.

    2. FAKE NEWS Cựu Tổng Thống Barrack Obama khóc trong tang lễ ông George Floyd


    Như tấm hình của ông Joe Biden, hành động “khóc trong đám tang” của Cựu Tổng Thống Barack Obama gây không ít điều tiếng khi bị đánh giá là “trơ trẽn, giả dối”!

    Hình này được trích từ video Tháng Năm, 2016, lúc ông Obama còn là Tổng Thống, đang nói về bạo lực súng đạn. Ông đã rơi nước mắt khi nhắc đến vụ nổ súng trại trường Tiểu Học Sandy Hook, xảy ra vào ngày 14 tháng 12 năm 2012, tại Newtown, Connecticut, làm chết 26 người, trong đó có 20 trẻ em từ sáu đến bảy tuổi và sáu nhân viên trưởng thành. (3)

    3. FAKE NEWS Con gái ông Obama họp chung với nhóm Antifa


    Với tấm hình đen trắng của một camera cố định, chất lượng hình ảnh không được tốt lắm, nhưng cũng đủ để người tung fake news khẳng định người trong ô tròn đỏ chính là cô Malia Ann Obama, con gái Cựu Tổng Thống Barack Obama. Malia Ann bị cho là vừa họp xong với nhóm Antifa, tấm hình nhận không ít lời “chửi rửa” thậm tệ, không chỉ dành cho cô, mà dành luôn cho ông bố Obama luôn.

    Thực ra, đây là đoạn video của Sở Cảnh Sát San Francisco, đang tìm kiếm hung thủ trong một vụ án giết người vào năm 2017. Chẳng liên quan gì đến cô Malia Ann Obama, hay bất cứ ai trong gia đình ông Obama. (4)

    4. FAKE NEWS Những người da đen biểu tình phá nát nghĩa trang quân đội

    Chỉ cần ghi như thế là cộng đồng người da đen và người đi biểu tình bị lên án bằng tất cả sự phẫn nộ: “Bọn khốn nạn, đến người chết cũng không tha!”, hay “Tại sao lại phá mộ những người lính đã hy sinh cho đất nước. Tụi mày có tim không?” v.v…

    Cho dù thời gian gần đây đã có nhiều cuộc biểu tình biến thành bạo động, cướp của, thậm chí bắn chết cảnh sát, nhưng tấm hình trên không liên quan gì đến các vụ biểu tình, vì tấm hình này được chụp vào năm 2016, thủ phạm là Anthony Burrus, một cư dân thành phố Henderson (Kentucky) 27 tuổi. Anh ta đã lái xe chạy ngang qua Central Park, nơi chôn cất hơn 5,000 người lính trong các cuộc nội chiến, khiến khoảng 160 cây thánh giá bị xô ngã hoặc gãy nát.

    5. Hãy cẩn thận với FAKE NEWS


    Sự khác biệt về đảng phái, chủng tộc, tôn giáo,v.v… luôn dẫn đến xung đột, tuy nhiên hãy cẩn thận với Fake News. Nó sẽ khiến chúng ta, đôi khi vì nó mà có những hành động quá kích, gây hại cho chính bản thân mình, gậy hại cho cộng đồng.

    Vậy làm thế nào để tránh Fake News? Theo trang University Of West Florida (uwf.edu) chúng ta cần kiểm tra vài điều sau:

    a. Đánh giá khách quan:

    Để không bị tình cảm chi phối, hãy tìm hiểu thật kỹ các vấn đề sau:

    – Kiểm tra các nguồn.

    – Kiểm tra ngày tháng.

    – Phán xét như quan tòa, không thiên vị.

    b. Hãy Google:

    Chỉ cần mất 5 giây để tìm kiếm trên Google (nên tìm từ khóa bằng tiếng Anh). Nếu có trang tin tức uy tín đăng tin tương tự, thì nguồn tin đó có khả năng đúng cao. Càng nhiều trang tin uy tín đàng, tin càng chính xác.

    Một số trang tin tức uy tín: AFP, Reuter, CNN,…

    Một số trang tin uy tín nhưng thiên về Đảng Dân Chủ, một số thiên về Đảng Cộng Hòa, nên phải cẩn thận khi phối kiểm.

    c. Coi chừng bị “việt vị”!

    – Khi những chữ cuối cùng của trang mạng không phải là .com, mà là .co thì hãy coi chừng.

    – Để ý tin tức có chữ rất nhỏ đằng sau như “satire”, có nghĩa tin này chỉ là tin châm biếm thôi.

    d. Điều cuối cùng nên làm là hãy nghiên cứu trang https://leadstories.com

    Đây là một trang chuyên điều tra tin FAKE NEWS.


    https://saigonnhonews.com/

    Không có nhận xét nào