Header Ads

  • Breaking News

    EU thương lượng các thỏa thuận mua trước vaccine chống COVID

    Liên hiệp Châu Âu đang thương lượng các thỏa thuận mua trước vaccine tiềm năng chống COVID với các hãng bào chế thuốc Moderna, Sanofi và Johnson & Johnson và hai công ty công nghệ sinh học BioNtech và CureVac, hai nguồn tin EU nói với Reuters.

    EU thương lượng các thỏa thuận mua trước vaccine chống COVID
    Những cuộc đàm phán này tiếp theo một thỏa thuận đạt được hồi tháng Sáu của 4 nước EU với AstraZeneca về việc mua trước 400 triệu liều vaccine tiềm năng chống COVID, trên nguyên tắc tất cả 27 nước EU đều có thể có được.

    Tin tức về các cuộc thương lượng đang tiếp diễn này được Ủy ban Châu Âu, cánh tay điều hành của EU, chia sẻ với các Bộ trưởng Y tế EU tại một hội nghị ở Berlin ngày 16/7, nguồn tin cho hay.

    Các cuộc thương lượng liên tiếp diễn ra cho thấy lập trường xác quyết hơn của EU trong việc tậu vaccine và thuốc chống COVID sau khi Washington sớm có hành động tương tự.

    “Chúng tôi đang thảo luận với một vài công ty về vaccine COVID-19,” một phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu nói với Reuters ngày 17/7, từ chối nói cụ thể tên các công ty vì các cuộc thương lượng này được giữ kín.

    Có hơn 150 vaccine tiềm năng đang được phát triển và thử nghiệm trên toàn thế giới. Trong số 23 cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người, ít nhất có 3 vaccine đang trong Giai đọan 3 thử nghiệm.

    Trong các cuộc thương lượng của EU, tiến triển nhất dường như là với công ty Johnson & Johnson và Sanofi vì EU đã thảo luận chi tiết về số liều cần thiết.

    Với công ty khổng lồ Johnson & Johnson của Mỹ, EU đang thương thảo về mức cung 200 triệu vaccine tiềm năng, nguồn tin nói và cho biết thêm là việc cung cấp thêm cũng có thể thực hiện được.

    Khối EU cũng lên kế hoạch làm sao trong nửa cuối năm sau có được 300 triệu liều vaccine tiềm năng của công ty Sanofi, Pháp, cộng tác với công ty Anh GlaxoSmithKline Plc, nguồn tin cho hay.

    Được hỏi về những cuộc đàm phán, Sanofi nói với Reuters là đây là “những cuộc thương thuyết đang tiếp diễn với EU để chuyển giao 300 triệu liều”.

    Vẫn theo nguồn tin của Reuters, các cuộc thảo luận cũng đang tiếp diễn với công ty Mỹ Moderna. Vaccine ngừa COVID của Moderna cho thấy an toàn và tạo ra đáp ứng miễn nhiễm trong tất cả 45 người tình nguyện khỏe mạnh trong cuộc nghiên cứu giai đoạn đầu, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

    EU cũng thảo luận với công ty công nghệ sinh học Đức BioNtech và CureVac để mua trước vaccine tiềm năng của hai công ty này, nguồn tin nói. Cả hai công ty, đã được đề nghị cấp quỹ của EU để phát triển thuốc, từ chối bình luận.

    BioNtech đang phát triển một vaccine tiềm năng ngừa COVID-19 hợp tác với công ty dược khổng lồ Pfizer của Mỹ để có được 100 triệu liều vào cuối năm nay.

    Một khi đạt được thỏa thuận, các nước EU có thể đặt hàng với công ty bào chế để có được số lượng chính xác cho dân số của họ.

    Nếu liều lượng vaccine thành công không đủ cho toàn bộ dân số EU, vaccine sẽ được phân phối căn cứ trên dân số học và những dữ liệu dịch tễ học.

    Một nguồn tin thứ ba từ EU cho biết khối này cũng tái thương thuyết một thoả thuận mà Đức, Pháp, Ý và Hà Lan đạt được với Astrazeneca để đảm bảo là các nước EU được tiếp cận ngang nhau về số liều đạt được trong thỏa thuận ban đầu.

    Nguồn tin nói cuộc thương thuyết này được 4 nước ký kết thỏa thuận sơ khởi ủng hộ.

    https://www.voatiengviet.com/

    Không có nhận xét nào