Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 29 tháng 7 năm 2020

    Chuyên gia Mỹ: Các bước cần làm để chống Trung Quốc bắt nạt nước khác trên Biển Đông (RFI) - Trọng Nghĩa - Ngay sau khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố lập trường chính thức “mới” của Hoa Kỳ hôm 13/07/2020, bác bỏ hầu hết các yêu sách biển của Trung Quốc tại Biển Đông, câu hỏi mà rất nhiều nhà quan sát đặt ra là liệu các tuyên bố cứng rắn của Washington có biến thành các hành động cụ thể để ngăn chặn tham vọng bành trướng của Bắc Kinh? Trong bài phân tích “Đâu là những phương án cho vấn đề Biển Đông? - What Options are On the table in the South China Sea?” - đăng trên trang mạng War on The Rocks ngày 22/07/2020 - hai chuyên gia Mỹ Zack Cooper và Bonnie Glaser đã đề xuất một loạt biện pháp mà chính quyền Mỹ có thể thực hiện để chống lại những hành vi ỷ mạnh hiếp yếu của Trung Quốc đã bị coi là “phi pháp”.

    Biển Đông: Úc dám đối đầu trực diện với Trung Quốc ? (RFI) - Thu Hằng - Phải chăng công hàm gửi lên Liên Hiệp Quốc phản đối mọi yêu sách của Bắc Kinh nhằm chiếm trọn Biển Đông là lời đánh động cho việc Úc sẵn sàng đối đầu trực diện với Trung Quốc? Liệu bước tiếp theo của Úc sẽ là tham gia trực tiếp vào chiến dịch tuần tra vì tự do hàng hải ở Biển Đông (FONOPS) của Mỹ? Hoa Kỳ thường xuyên đề nghị quân đội Úc tham gia vào một chiến dịch FONOPS, nhưng lời đề nghị mới chỉ dừng ở cấp tư lệnh Hải Quân, mà chưa bao giờ đến từ một bộ trưởng Quốc Phòng hoặc Ngoại Giao. Việc hai bộ trưởng Úc đích thân đến Washington, bất chấp dịch Covid-19 và bất chấp việc phải cách ly 14 ngày khi trở về nước, cho thấy cuộc họp AUSMIN (Tham khảo cấp bộ trưởng Mỹ- Úc) lần này có tầm quan trọng như thế nào và có nhiều khả năng Úc chính thức tham gia FONOPS, theo Greg Sheridan, biên tập viên của báo The Australian và là một trong những nhà bình luận về an ninh quốc phòng nổi tiếng ở Úc.

    Australia siết chặt quan hệ với Mỹ để kiềm chế Trung Quốc (BoxitVN) - John Lee - Phan Nguyên dịch - Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynold sẽ gặp các đồng cấp người Mỹ của mình vào thứ Ba, ngày 28/7 tại Washington trong khuôn khổ các cuộc họp thường niên được gọi là Ausmin. Sau đó, họ sẽ bay về Úc và chịu cách ly trong hai tuần để phòng Covid-19, một yêu cầu bắt buộc đối với những người công du nước ngoài về. Thật đáng chú ý khi hại bộ trưởng của Úc sẵn sàng chịu đựng hai tuần bất tiện để gặp Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Các cuộc họp trực tuyến giờ là chuyện bình thường. Quyết định tự mình tới Mỹ do đó cho thấy tầm quan trọng của Mỹ đối với an ninh và thịnh vượng của Úc cũng như mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra cho cả hai nước

    Trung Quốc đang tự cô lập mình (RFA) - Nguyễn Hoài Phong - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác định Trung Quốc là mối đe dọa an ninh hàng đầu của Mỹ. Nhật Bản cũng đang cố gắng hết sức để thích nghi với bối cảnh một cuộc Chiến tranh Lạnh mới ở châu Á. Giấc mộng Trung Hoa hay tham vọng bá chủ. Trung Quốc muốn trở thành một "cường quốc biển”, một thuật ngữ mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng như một phần trong luận điệu về công cuộc phục hưng dân tộc. Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc đang xây dựng một lực lượng hải quân nước sâu có khả năng kiểm soát các vùng biển gần, tác chiến và giành chiến thắng trong các cuộc chiến khu vực, cũng như bảo vệ các tuyến đường biển sống còn cùng nhiều lợi ích kinh tế và chính trị của nước này bên ngoài khu vực Đông Á.

    Ai đang chống phá Việt Nam? (RFA) - J.B. Nguyễn Hữu Vinh - Ngày 28/7/2020, tờ Nhân Dân, cơ quan trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam có bài viết: “VOA, RFA vẫn tiếp tục chống phá Việt Nam”. Đọc qua bài viết, người ta thấy gì? Bài viết về việc hai cơ quan thông tin tại Hoa Kỳ là Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và Đài Châu Á tự do (RFA) đã “đưa ra thông tin bịa đặt, bình luận xuyên tạc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ, xúc phạm Đảng và Nhà nước Việt Nam” “Vào thời điểm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020), nhiều chương trình, hoạt động thiết thực đã được tổ chức trang trọng tại hai nước”

    Nguyên Phó Chủ tịch TP HCM Nguyễn Hữu Tín & trưởng Ban Nội chính Thái Bình bị khai trừ đảng (RFA) - Nguyên Phó Chủ tịch TP Hồ Chí Minh (TPHCM) Nguyễn Hữu Tín và cựu Trưởng Ban nội chính Thái Bình Nguyễn Văn Điều đã bị khai trừ Đảng... Cùng nhận quyết định khai trừ đảng trong ngày 28/7 còn có ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TPHCM, người đang chấp hành án tù cùng với ông Nguyễn Hữu Tín về tội vi phạm qui định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đối với ông Nguyễn Văn Điều, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình, đã vi phạm nghiêm trọng Quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương và vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia gây hậu quả rất nghiêm trọng, đã bị khởi tố hình sự. Do đó Ban bí thư cho rằng những vi phạm của các ông nêu trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín tổ chức đảng đến mức phải thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi đảng. Riêng ông Dương Đức Hoà, nguyên Tư lệnh Quân khu 2- Bộ Quốc phòng, bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và qui định pháp luật về quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

    Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Sông Cầu, Phú Yên bị cách chức (RFA) - Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, vừa bị kỷ luật bằng hình thức cách chức vì đã vi phạm các quy định của Nhà nước theo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên.

    Một cựu Chánh văn phòng tòa án huyện ở Hòa Bình bị truy tố (RFA) - Ông Nguyễn Quang Huy, nguyên Chánh văn phòng Tòa án Nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh này ra cáo trạng truy tố với tội “Phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về An ninh quốc gia”. Truyền thông trong nước dẫn cáo trạng cho biết năm 1992, ông Huy đã cùng các ông Trương Phú Quyền, Đào Văn Tụ, Lương Xuân Học gây ra 3 vụ trộm cắp tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Tài sản bị mất là 360 lít dầu thủy lực đặc chủng dùng trong nâng, hạ cánh cửa của Tổ máy số 3 và 4 trong Nhà máy. Lượng dầu thiếu hụt ảnh hưởng trực tiếp tới sự vận hành của Thủy điện Hòa Bình - công trình quan trọng về an ninh quốc gia.

    Hội đồng trường đại học ở Việt Nam: Tổ chức hình thức! (RFA) - Diễm Thi, RFA - Hội đồng trường đại học có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng, phát triển giáo dục đại học, giúp đưa đại học Việt Nam hội nhập với thế giới. Thực chất việc bầu bán Hội đồng trường đại học hiện nay như thế nào?

    Chuyện thu hồi đất ở Quảng Ngãi (BoxitVN) - Đỗ Thành Nhân - Đọc đơn của bà con gửi, thấy xót xa thân phận người dân; (phải kiềm chế để khỏi chửi) quan chức Quảng Ngãi xem đất đai – tài sản quý giá người dân được pháp luật bảo hộ, chẳng khác gì các vật phẩm trong “game” thể hiện trò chơi quyền lực và tích sản. Muốn “thu hồi đất để phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” theo Điều 62 Luật Đất đai 2013, thì chính quyền từ huyện đến tỉnh phải thực hiện hàng loạt các thủ tục, quy trình nghiêm ngặt từ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí ngân sách, thông qua Hội đồng Nhân dân bằng nghị quyết, công khai – minh bạch dự án, lấy ý kiến người dân .v.v. Nhưng ở Quảng Ngãi dưới thời “tam đầu chế” Chữ – Vân – Căng, quy trình “thu hồi đất” được đơn giản hóa rất nhiều.

    Ông Trịnh Bá Khiêm: Đấu tranh để cộng sản bớt lộng quyền (BoxitVN) - Người Việt - Ông Trịnh Bá Khiêm nói với mọi người là ông sẽ tiếp tục đấu tranh để nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN) độc tài đảng trị bớt lộng quyền. Ông Trịnh Bá Khiêm, một nông dân sống ở tỉnh Hòa Bình, bị công an tỉnh này bắt thẩm vấn ngày Thứ Hai 27 Tháng Bảy năm 2020 về những gì họ lấy đi ở nhà ông cùng những thứ họ lấy tại nhà hai con trai ông ngày 24 Tháng Sáu vừa qua khi họ bắt vợ con ông.

    Thông báo của CLB Lê Hiếu Đằng và nỗi niềm của các luật sư về Vụ án Đồng Tâm (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - THÔNG BÁO CỦA CLB LÊ HIẾU ĐẰNG. Qua cuộc đấu tranh của các luật sư, của dư luân xã hội và 373 nhân sỹ trí thức, đồng bào, 14 tổ chức xã hội dân sự trong Tuyên bố “Phản đối Tư pháp VN có dấu hiệu vi phạm các thủ tục tố tụng dân sự trong xét xử vụ án Đồng Tâm” được công bố ngày 05 tháng 07 năm 2020. Bước đầu chính quyền Hà Nội đã có chút nhượng bộ. Ngày 18 tháng 07 năm 2020, Tòa án thành phố Hà Nội đã cho các luật sư tiếp cận, sao chụp toàn bộ hồ sơ vụ án (nhưng còn thiếu 2 video clip). Tuy nhiên, bằng nhiều hình thức bị từ chối khác nhau, đến nay các luật sư vẫn chưa tiếp xúc được với 29 người dân Đồng Tâm, những người đã bị bắt hồi 3 giờ sáng ngày 09 tháng 01 năm 2020 và chuẩn bị bị đưa ra xét xử

    Cắt giảm phân nửa điện than để ưu tiên năng lượng tái tạo: thế bắt buộc! (RFA) - Việt Nam đưa ra kế hoạch cắt giảm phân nửa điện than để ưu tiên năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Các chuyên gia nhận xét thế nào về vấn đề này và liệu kế hoạch này có dễ triển khai? Phát biểu tại một cuộc tham vấn nội bộ hồi đầu tháng này, Viện Năng lượng Việt Nam tiết lộ Kế hoạch Phát triển Năng lượng Lần thứ Tám (PDP8) sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021. PDP8 quy định mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo và khí đốt tự nhiên trong nước và cho biết chính phủ Hà Nội có thể hủy bỏ 7 dự án điện than đã lên kế hoạch và hoãn 6 dự án khác cho đến sau năm 2030 hoặc 2035.

    Hàng chục trận động đất ghi nhận tại Mộc Châu tỉnh Sơn La (RFA) - Hàng chục trận động đất được ghi nhận trong hai ngày qua tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La khiến hàng ngàn hộ dân sinh sống tại khu vực này hoang mang. Đây là chuyện chưa từng xảy ra từ trước đến nay tại địa phương này. Truyền thông quốc nội hôm 28/7 cho biết, tại Mộc Châu tính đến trưa ngày 27/7 đã hứng chịu tổng cộng 9 lần động đất và đến ngày 28/7 đã có thêm 4 trận động đất với cường độ từ 2.7 đến 4 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng từ 8 đến gần 15 cây số.

    Việt Nam: Đà Nẵng là “ổ dịch” Covid-19 (BBC) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói cần tính đến cả “tình huống xấu nhất” trong lúc có thêm 7 ca dương tính tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

    Virus corona: Ý kiến nói đưa người TQ nhập cảnh trái phép vào VN 'là tội ác' (BBC) - Một luật sư nhận định với BBC News Tiếng Việt là việc đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh không chỉ là hành vi phạm tội mà còn 'là tội ác'.

    Bầu cử 2020: Địa điểm tranh luận thay đổi vì phòng ngừa Covid (BBC) - Địa điểm của cuộc tranh luận đầu tiên giữa Biden và Trump được chuyển từ Indiana đến Ohio vì phải phòng ngừa virus corona.

    Đất hiếm, điểm yếu của Mỹ trong cuộc đọ sức với Trung Quốc (RFI) - Thanh Hà - Ngành công nghiệp vũ khí của Mỹ lệ thuộc Trung Quốc. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cùng ý thức được về nghịch lý này và đã có những bước chuẩn bị đề phòng Bắc Kinh cắt nguồn cung cấp « nguyên liệu của thế kỷ 21 », như nhận định của nhà báo Guillaume Pitron, tác gia cuốn « Chiến tranh kim loại hiếm », NXB LLL (2018). Truyền thông quốc tế dồn dập đưa tin về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung từ mùa xuân 2018 với những vòng đàm phán kéo dài, rồi đến thỏa thuận bán phần, trong đó hai đối thủ tuyên bố tạm buông vũ khí. Ở hậu trường, bộ Quốc Phòng Mỹ lặng lẽ mở lại hồ sơ đất và kim loại hiếm và đã có những bước quan trọng nhằm giảm bớt lệ thuộc vào nhà cung cấp gần như độc quyền của thế giới, đó là Trung Quốc.

    Trung Quốc và vấn đề toàn cầu hóa sắp tới như thế nào? (BoxitVN) - Tác giả : Henrik Müller Biên dịch: Vũ Ngọc Yên - Trong thương mại quốc tế, không chỉ nói đến sự trao đổi hàng hóa mà còn bàn luận về sự tín nhiệm và các giá trị khác. Lịch sử toàn cầu hóa đặc biệt cho đến nay là một lịch sử về Trung Quốc và giờ đây câu chuyện lịch sử này có lẽ đã kết thúc – vì Trung Quốc. Trong vòng ba thập kỷ, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thay đổi từ một quốc gia kém phát triển trở thành một cường quốc thế giới. Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu hàng hóa kỹ nghệ lớn nhất và là nhà nhập khẩu lớn thứ ba trên thế giới. Năm 1990, thu nhập bình quân đầu người tương đương 1.600 USD, nay là 18.000 USD, ngang bằng với Mexico.

    Sinh viên Trung Quốc tại Úc bị lừa trong các vụ 'bắt cóc ảo' (BBC) - Sinh viên Trung Quốc tại Úc bị tống tiền và ép đóng giả bị bắt cóc trong các vụ lừa đảo diện rộng

    New Zealand đình chỉ hiệp ước dẫn độ Hong Kong (BBC) - Nước này theo chân Úc và Anh để phản ứng lại luật an ninh quốc gia mới của Trung Quốc.

    Tỉ phú Hồng Kông duy nhất dám đương đầu với Trung Quốc (RFI) - Thụy My - Theo tỉ phú Lê Trí Anh thì Bắc Kinh đã thắng. « Họ chẳng cần đi xa hơn nữa, vì đã đe nẹt được. Sau đó, họ sẽ lạnh lùng chọn ra những ai cần trừ khử, từng người một !». Nhưng « tôi đã quấy rầy họ trong suốt 30 năm, và sẽ không tặng cho họ món quà bằng cách từ bỏ đấu tranh ».

    Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị án 12 năm tù (BBC) - Ông Najib Razak bị án 12 năm tù sau khi tòa phán quyết ông có tội trong vụ 10 triệu đô la từ quỹ 1MDB chạy sang các tài khoản cá nhân.

    Vac-xin ngừa Covid-19 : Mỹ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối (RFI) - Minh Anh - Tại Mỹ, cuộc thử nghiệm vac-xin ngừa Covid-19 ở người trên diện rộng đầu tiên bắt đầu từ ngày 27/07/2020. Những kết quả đầu tiên sẽ được công bố vào mùa thu này. Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ nhanh chóng đưa vac-xin ra thị trường ngay khi được phép. Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường thuật : « Là khách mời trong một chương trình của CNN, bác sĩ Anthony Fauci nói về một bước tiến quan trọng trong cuộc đua bào chế vac-xin ngừa virus corona chủng mới. Ông nói : ʺNhững kết quả thử nghiệm đầu tiên cho đến lúc này mang nhiều hy vọng. Tôi vẫn thận trọng bởi vì chúng tôi không thể bảo đảm một điều gì cả, nhưng tôi lạc quan về việc chúng ta sẽ có một vac-xin hiệu quả.

    Covid-19: Hồng Kông ban hành các biện pháp nghiêm ngặt (RFI) - Minh Anh - Tại Hồng Kông, trước tình trạng số ca nhiễm virus corona thường nhật tăng mạnh trong những tuần gần đây, chính quyền đặc khu ngày 27/07/2020 thông báo áp dụng các biện pháp dịch tễ mới kể từ thứ Tư, 29/07, nhằm ngăn chận dịch lan rộng. Theo số liệu được công bố ngày 27/07, Hồng Kông ghi nhận có 145 ca nhiễm mới và 3 ca tử vong trong vòng 24 giờ, một kỷ lục mới đối với Hồng Kông, sau sáu ngày liên tiếp có số ca nhiễm mới thường nhật trên 100 người. Phần lớn các ổ dịch mới được phát hiện là ở các nhà dưỡng lão. Ba ca tử vong là những người cao tuổi. Nhiều biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất vừa được ban hành

    Nhiễm Covid-19 sẽ bị tổn thương não nghiêm trọng? (BBC) - Nhiều nghiên cứu mới cho thấy Covid-19 không chỉ gây suy hô hấp mà còn gây ra những căn bệnh thần kinh trầm trọng.

    3 mẹo giúp kính không bị mờ khi đeo khẩu trang (BBC) - Làm sao để kính của bạn không bị mờ khi đeo khẩu trang?


    Không có nhận xét nào