Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 8 tháng 7 năm 2020

    Người phương Tây 'không biết dùng nghệ'? (BBC) - Nếu như hầu hết thế giới coi nghệ là một loại gia vị thì với nhiều cộng đồng người ́n, đó vừa là thần dược vừa là siêu thực phẩm.

    Biển Đông: Mỹ không để cho Trung Quốc « một mình một chợ » (RFI) - Thanh Phương - Hai cụm tàu sân bay tấn công USS Ronald Reagan và USS Nimitz đang tiến hành tại Biển Đông các cuộc tập trận lớn nhất từ nhiều năm qua, khi Bắc Kinh vừa kết thúc đợt thao dượt quân sự ở Hoàng Sa, quần đảo mà Bắc Kinh chiếm của Việt Nam từ năm 1974, hành động mà Washington chưa bao giờ chấp nhận. Tham gia tập trận có oanh tạc cơ chiến lược Stratofortress B-52. Qua cuộc tập trận hải không quân, Hoa Kỳ cho thấy họ không muốn để Trung Quốc «một mình một chợ» ở Biển Đông.

    Tập trận ở Hoàng Sa, Trung Quốc muốn ngăn Việt Nam kiện ra tòa quốc tế (RFI) - Thụy My - Le Monde số đề ngày hôm nay 07/07/2020 ghi nhận « Bắc Kinh và Washington ghìm nhau ở Biển Đông » : Trung Quốc tập trận, gây căng thẳng với Việt Nam và Philippines. Hoa Kỳ phải biểu dương sức mạnh một cách mạnh mẽ chưa từng thấy. Trung Quốc tập trận, Mỹ biểu dương lực lượng chưa từng thấy tại Biển Đông

    Bàn về chống hiểm họa Trung cộng (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Vừa rồi thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công bố bài THẾ KỶ CHÂU Á ĐANG GẶP HIỂM HỌA. (Mỹ – Trung quốc và các nguy cơ đối đầu, Trần Ngọc Cư chuyển ngữ, trang Boxitvn đăng ngày 30/6). Thực ra không chỉ Châu Á mà toàn thế giới đang gặp hiểm họa Trung cộng. Hiểm họa do Covid 19, do một vài đợt đại dịch khác tương tự hoặc lớn hơn, do thiên tai hoặc biến đổi khí hậu là rất nguy hiểm, nhưng nhân loại sẽ đoàn kết, hợp sức để khắc phục. Hiểm họa Trung cộng là do con người gây ra, nó chia rẽ dân tộc, hủy hoại đạo đức, làm phát triển thú tính, nó thúc đẩy “thời kỳ mạt pháp” lên cao trào với sự xâm lăng và khuynh đảo của ĐCSTQ, nó chuẩn bị cho một sự sụp đổ. Đó là hiểm họa có cùng bản chất với chế độ phát xít, nhưng ở một dạng khác.

    Nguyễn Quốc Đức Vượng bị tám năm tù vì 'chống phá nhà nước' (BBC) - Tòa án tỉnh Lâm Đồng hôm thứ Ba ra án tù tám năm đối với một người bị kết tội đăng các tin 'chống phá nhà nước' trên tài khoản Facebook cá nhân.

    VNTB – Thế lực thù địch là ai? (VNTB) - Lynn Huỳnh (VNTB) – Từ Việt Nam, nhà báo Phạm Thiết của tờ Người Lao Động, than thở: “Đất nước gì mà mở mắt đã nghe, làm gì cũng đe: “cảnh giác với thế lực thù địch, chống phá”. Sao bọn chúng nhiều thế!” Là dân thì không thể là ‘địch’. Nhà báo Phạm Thiết than vãn cũng đúng, vì hồi trước hay có cụm từ “bọn thế lực thù địch phản động lưu vong”, coi như khoanh vùng về giới hạn địa lý, còn giờ lại quá chung chung khi ở đâu nhìn cũng có thể là ngờ vực của ‘thế lực thù địch’ (!?). “Khi người dân phản ứng với chính sách, hành động của chính quyền là phải tự vấn xem vì sao lòng dân không đồng thuận, đừng vội quy kết họ là thế lực thù địch để đối phó” – ông nghị Trương Trọng Nghĩa, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM, đã có ý nói như vậy tại phiên toàn thể đại biểu Quốc hội ở hội trường Diên Hồng chiều 15-6-2020

    VNTB – Nhà chức trách thờ ơ với nhà khoa học (VNTB) - Hiền Vương (VNTB) – Nhiều người dân xứ biển Bình Thuận đã phải đi tù do quá uất ức, họ đành phải ‘tạm chiếm’ quốc lộ để biểu tình phản đối nhà máy nhiệt điện than đang hủy diệt môi trường sống của cư dân địa phương. Ngày 6-7-2020, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết đã giao Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh phối hợp sở ngành liên quan nghiên cứu, thực hiện các nội dung của Bộ Tài nguyên – môi trường về khắc phục, kiểm soát bụi phát sinh tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy bụi, tiếng ồn phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh ở thôn Vĩnh Phúc, Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong

    Hàng ngàn người muốn nhà nước xét lại dự án ‘Vingroup lấn biển Cần Giờ’ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt – 07/07/2020 - Đến ngày 7/7, hơn 4.000 người, bao gồm các chuyên gia môi trường, địa chất, kiến trúc sư, kinh tế gia, v.v. ký văn bản kiến nghị nhà nước Việt Nam xem xét lại dự án của Vingroup xây “khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ” ở vùng ven biển thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Bản kiến nghị, hiện đang tiếp tục thu thập thêm chữ ký trên mạng trước khi gửi đến thủ tướng và quốc hội của Việt Nam, cảnh báo rằng dự án của tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam chứa đựng nguy cơ gây tác động xấu lên rừng ngập mặn Cần Giờ, đồng thời cũng kéo theo hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực khác lên khu vực đô thị Tp.HCM lẫn Đồng bằng Sông Cửu Long.

    Báo Trung Quốc: EVFTA không thể giúp Việt Nam ‘thoát Trung’ (BoxitVN) - Bình luận về Hiệp định Thương mại Tự do mà Việt Nam mới đạt được với Liên minh châu Âu (EVFTA), Hoàn Cầu Thời Báo, tờ báo chuyên chuyển tải thông điệp của Bắc Kinh ra thế giới, khẳng định rằng ý định loại bỏ sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc của một số người Việt Nam “chắc chắn sẽ thất bại” và “sự trỗi dậy của Trung Quốc là một cơ hội quý báu cho Việt Nam”.

    VNTB – Cứ nói điều mình cho là đúng (VNTB) - Nguyễn Thông
    (VNTB) – Trong xã hội dân chủ, mỗi người đều có quyền biểu đạt suy nghĩ của mình. Không nên ép buộc nhau, bởi suy nghĩ của mỗi người mỗi khác. Thấy người khác trái ngược ý mình cũng đừng lấy làm phiền, mà nên tôn trọng cách hiểu của họ. Rất nhiều điều, cứ nói ra là nhận sự phản ứng trái chiều ngay. Kệ, mình cho là đúng như mình nghĩ thì viết ra thôi. Nhiều năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất vô trách nhiệm khi bật đèn xanh, buông lỏng, để mặc các địa phương, các trường bắt học sinh phải tựu trường, đi học sớm ngay trong hè, ngang nhiên cướp đoạt những ngày nghỉ hè quý báu của học trò

    Người Việt rất quan tâm dân chủ Mỹ và bầu cử 2020 (BBC) - Càng gần ngày tranh cử, càng nhiều người biểu lộ sự yêu mến Tổng thống Donald Trump và ngược lại cũng lắm người bày tỏ chán ghét ông.

    Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở sẽ bảo vệ ai? (RFA) - Tờ trình của Bộ Công an về đề xuất Dự luật thành lập Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở cho biết nguyên nhân sát nhập ba thành phần bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên nghiệp trở thành một lực lượng mới là do ba lực lượng quần chúng đang tồn tại này có cùng nhiệm vụ và đang trong tình trạng không thống nhất. Bộ Công an giải thích rằng việc sát nhập cả ba thành phần vào một lực lượng mới, với tên gọi Lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở sẽ góp phần tinh gọn bộ máy và kiện toàn lực lượng, cũng như khắc phục và hạn chế tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo và chồng lấn giữa 3 lực lượng quần chúng này

    Việt Nam: Bình luận về kế hoạch liên quan 750 nghìn dân phòng, bảo vệ (BBC) - Bộ Công an Việt Nam trình dự luật định tổ chức gần 750 nghìn dân phòng, bảo vệ dân phố, công an bán chuyên trách thành một lực lượng mới.

    Độc quyền truyền thông: Chính quyền sẽ phải trả giá! (RFA) - Diễm Thi, RFA - Mãi đến ngày 7 tháng 7 năm 2020, truyền thông trong nước mới loan tin về quyết định ký hôm 9 tháng 6 năm 2020 của Chánh thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội, ông Nguyễn Văn Minh. Quyết định này xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Công nghệ EPI. Lý do được nêu ra là do công ty đã “đưa thông tin sai sự thật” tại bài viết “Thứ trưởng Công an Lương Tam Quang nhận tội nâng khống giá máy xét nghiệm Covid-19, nộp lại tiền chênh lệch” đăng trên ứng dụng đọc báo (Báo mới) gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lãnh đạo Bộ Công an. Thông tin này khiến người làm báo thắc mắc, tại sao một cơ quan truyền thông có thể bất cẩn khi loan tin mà không kiểm chứng với nhiều nguồn khác nhau. Tuy vậy, những người thông thạo tình hình báo chí tại Việt Nam đều biết rằng hệ thống truyền thông ở Việt Nam độc quyền nên thông tin thường chỉ một chiều. Thực tế cho thấy có những tin tức được tung ra từ cơ quan chức năng rồi tất cả các phương tiện truyền thông loan đi. Ban Tuyên giáo Trung ương của đảng cộng sản định hướng tư tưởng và được cho là tổng biên tập của hệ thống truyền thông.

    Xe công rước người nhà tận chân máy bay: Lãnh đạo tỉnh chống chế! (RFA) - Từ ngày 6 tháng 7 năm 2020, dư luận trong nước xôn xao thậm chí bất bình sau khi thông tin loan tải trên mạng xã hội và báo chí, cho biết một xe biển số xanh của chính phủ, vào khu vực hạn chế tại sân bay Tuy Hòa, Phú Yên, tới chân cầu thang máy bay đón ông phó Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cùng người nhà...Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi trao đổi với Đài Á Châu Tự Do hôm 7 tháng 7 năm 2020, cho biết kinh nghiệm của mình khi làm công tác lãnh đạo trước đây: “Tôi chỉ biết 4 người đứng đầu đảng và nhà nước là có chuyên cơ. Chứ không có bất kỳ quy định nào về chuyện các cấp đi máy bay thường thì được đón tiếp như thế nào? Còn người nhà thì chắc chắn không có chế độ... Chỉ có cấp Bộ trưởng thì được xe công đón chính ông Bộ trưởng đó. Còn trường hợp Phó bí thư cho xe công đón người nhà ở chân thang máy bay thì quá phản cảm, không có bất kỳ quy định nào được làm chuyện này. Tôi cho rằng cần phải tự giác chấm dứt những chuyện này, đừng làm người dân nhìn vào những quy định của quan chức nhà nước, là không hợp lòng dân.”

    Tượng đài 48 tỷ sai chi tiết lịch sử: lãng phí và cẩu thả! (RFA) - Tượng đài khởi nghĩa được xây dựng trên diện tích hơn 3.000 m2 ở đồi Lâm Viên, thị trấn Vĩnh Thạnh với vốn hơn 48 tỷ đồng dự định hoàn thành trong tháng 7 tuy nhiên đến nay vẫn còn dang dở...Truyền thông trong nước dẫn lời nghệ nhân Yang Danh, người Ba Na, Chi hội trưởng Chi hội các dân tộc thiểu số - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Định cho hay đồng bào ông cầm giáo, mác tham gia cuộc khởi nghĩa chứ không bao giờ cầm rìu. Ngoài ra, phụ nữ Ba Na mặc váy hở chứ không phải váy kín như ở đồng bằng. Người Ba Na bắn nỏ, bắn ná chứ không phải bắn súng như tượng điêu khắc trên tượng đài.

    Khởi tố Trưởng ban Thú y ở Hải Dương ăn chặn tiền hỗ trợ dịch tả lợn (RFA) - Bà Phạm Thị Phương - Trưởng ban Thú y phường Phú Thứ ở thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương vừa bị khởi tố về tội lập khống danh sách, chiếm đoạt 219 triệu tiền Nhà nước hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Báo trong nước trích phát biểu của lãnh đạo Công an thị xã Kinh Môn ngày 7/7 loan tin trong cùng ngày. Kết quả điều tra từ cơ quan công an cho biết từ ngày 2-4/6/2019, trong khi phường Phú Thứ xảy ra dịch tả lợn châu Phi, bà Phạm Thị Phương với tư cách Trưởng ban Thú y phường đã lập khống, chuyển loại lợn của 6 hộ dân, chiếm đoạt hơn 219 triệu đồng tiền hỗ trợ.

    Công ty Hoàng Anh Gia Lại bị cáo buộc gây ô nhiễm hồ nước ở Campuchia (RFA) - Giới chức cơ quan môi trường của tỉnh Ratanakkiri, Campuchia lên kế hoạch kiểm tra một hồ nước, sau khi cộng đồng ngư dân ở tỉnh này cáo buộc Công ty Hoàng Anh Gia Lai, của Việt Nam đổ rác thải nhựa và chuối xuống hồ nước, gây độc hại cho cá trong hồ. Tờ Phnom Penh Post, vào ngày 6/7 cho biết thông tin vừa nêu và dẫn lời của Giám đốc Sở Môi trường tỉnh Ratanakkiri, Phon Khemerin cho biết thêm rằng một nhóm nhân viên đã hướng dẫn Công ty Hoàng Anh Gia Lai ký kết hợp đồng xử lý rác thải đúng cách. Giới chức chính quyền nói rằng Công ty Hoàng Anh Gia Lai đã di dời toàn bộ chất thải của công ty này. Tuy nhiên, theo một báo cáo gần đây cho thấy hoạt động đổ bỏ chất thải bắt đầu tái diễn.

    Covid-19: Công ty CM Vietnam nói gì về việc công nhân ở Guinea Xích Đạo kêu cứu (BBC) - Sau khi nhiều công nhân Việt Nam tại Guinea Xích Đạo kêu cứu, nói rằng họ đang trong tình cảnh khó khăn khi dịch Covid-19 hoành hành, công ty CM Vietnam đã có phản hồi về vụ việc.

    Anh trừng phạt 49 thực thể nước ngoài vi phạm nhân quyền (RFI) - Thu Hằng - Ngày 06/07/2020, chính phủ Anh thông báo « danh sách đen » gồm 49 cá nhân và tổ chức vi phạm nhân quyền, chủ yếu là người Nga và Ả Rập Xê Út, liên quan đến các vụ sát hại, như vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi năm 2018. Những đối tượng này có nguy cơ bị phong tỏa tài sản và cấm visa nhập cảnh vào Anh.

    Mỹ: Du học sinh chỉ học trực tuyến sẽ bị rút visa (BBC) - Một số du học sinh tại Mỹ có thể cần phải chuyển đến một trường đại học có các lớp học trực tiếp để được ở lại Hoa Kỳ.

    Pompeo : Hoa Kỳ có thể trừng phạt các mạng xã hội Trung Quốc (RFI) - Thu Hằng - Sau khi Ấn Độ cấm dùng gần sáu chục ứng dụng tin học của Trung Quốc, giờ đến lượt Hoa Kỳ tính đến việc trừng phạt các mạng xã hội Trung Quốc. Khả năng này được ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc đến trong buổi phỏng vấn với đài Fox News tối 06/07/2020, dù ông không nêu thêm chi tiết. Mạng xã hội TikTok, có 800.000 người sử dụng tính đến tháng 01/2020 và rất được giới trẻ ưa chuộng, nằm trong danh sách đối tượng bị nhắm đến. Điều trái ngược là Tiktok, thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc ByteDance, nhưng lại không được sử dụng ở Hoa lục.

    Vladimir Putin, người có thể lãnh đạo lâu nhất trong lịch sử Nga, là ai? (BBC) - Sự nghiệp của ông Putin lên nhanh như diều, từ chỗ ít ai biết đến thành một nhà lãnh đạo trên trường quôc tế.

    Hứa Chương Nhuận, một trong những tiếng nói cuối chống Tập Cận Bình (RFI) - Thụy My - Libération hôm nay 07/07/2020 cho biết « Trung Quốc bắt khuôn mặt đối lập Hứa Chương Nhuận (Xu Zhangrun) », Le Figaro nhận xét « Tập Cận Bình dập tắt tiếng nói của người tố cáo chủ nghĩa toàn trị của ông ta ». Ngay từ sáng sớm hôm qua, đông đảo công an đã bao vây khu nhà ở ngoại ô Bắc Kinh, khoảng 20 an ninh và 10 xe cảnh sát được huy động để bắt giáo sư Hứa Chương Nhuận, nhà trí thức 57 tuổi là tiếng nói quan trọng phản đối Tập Cận Bình trong hai năm qua. Máy tính và tài liệu cá nhân của ông bị tịch thu.

    Phong trào dân chủ Hong Kong đặt mục tiêu quá cao (BoxitVN) - Tiến sĩ Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn của Tạp chí Nghiên cứu Việt-Mỹ . Theo tôi Trung quốc siết chặt Hong Kong vì vài lý do: a) Thứ nhất sau khi Hồ Diệu Bang và Triệu Tử Dương bị hạ bệ, tức là trong và sau vụ Thiên An Môn 1989, Trung quốc đã nhất quyết không đi theo hay học hỏi mô hình dân chủ tự do Tây phương và dưới thời Tập Cận Bình việc này được đẩy mạnh lên tầm cao mới. Mặt khác trong 23 năm qua vị thế kinh tế của Trung quốc trên thế giới đã khác hẳn, và phần của Hong Kong hay vai trò “cửa ngõ” của Hong Kong cũng đã giảm đáng kể.

    Hồng Kông: Cảnh sát có thêm thẩm quyền để khống chế tự do ngôn luận (RFI) - Tú Anh - Một tuần sau khi ban hành Luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, cho phép Bắc Kinh siết gọng kềm với các quyền tự do cơ bản, chính quyền Lâm Trịnh Nguyệt Nga công bố một văn kiện mới cũng liên quan đến an ninh quốc gia, tăng cường biện pháp kiểm duyệt internet và củng cố quyền lực của cảnh sát.

    TikTok chia tay Hong Kong, để 'lấy niềm tin người dùng quốc tế'? (BBC) - TikTok ra tuyên bố nói công ty sẽ không còn hoạt động ở Hong Kong sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh tại đây.

    Facebook, Google, Twitter 'ngưng' cung cấp thông tin người dùng cho chính quyền Hong Kong (BBC) - Kể từ khi luật an ninh quốc gia được thông qua, một số người Hong Kong đã bỏ các tài khoản mạng xã hội và xóa lịch sử trò chuyện.

    Covid-19 tại Úc: Melbourne trở lại thời phong tỏa (BBC) - Năm triệu dân Melbourne ở Australia được yêu cầu ở nhà trong sáu tuần vì các ca nhiễm virus corona gia tăng.

    Covid-19: 'Khẩu trang bạn vất đi có thể giết chết cá voi' (BBC) - Mỗi tháng, chúng ta thải 129 tỷ khẩu trang và 65 tỷ chiếc găng tay nhựa ra môi trường, theo Tổ chức Bảo tồn Đại dương.

    Không có nhận xét nào