Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 26 tháng 7 năm 2020

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 26 tháng 7 năm 2020
    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 26 tháng 7 năm 2020
    Căng thẳng Mỹ- Trung: Nhân viên ngoại giao Mỹ sẵn sàng rời Thành Đô

    Từ chiều qua 25/07/2020 nhân viên ngoại giao Mỹ tại Thành Đô ráo riết dọn dẹp để trao trả chìa khóa lại cho phía Trung Quốc. Đám đông đã tụ tập trước cửa văn phòng cơ quan đại diện ngoại giao này để chứng kiến sự kiện. Mọi chú ý nhắm vào phía lãnh sự Mỹ.

    Sử dụng thành thạo tiếng Hoa, Jim Mullinax là một trong những nhà ngoại giao Mỹ có uy tín nhất tại Trung Quốc. Vợ ông là một người Đài Loan và bà nhận được nhiều tiếng khen trong cộng đồng người Hoa. Nhưng căng thẳng càng lúc càng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ đã đảo ngược tình thế. Vợ chồng lãnh sự Mỹ tại Thành Đô đang trở thành mục tiêu tấn công của một phần dư luận Trung Quốc như giải thích của thông tín viên Simon Leplâtre từ Thượng Hải :

    "Vị lãnh sự được lòng dân nhất tại Trung Quốc bỗng chốc trở thành kẻ thù số 1. Mới cách nay không lâu, lãnh sự Mỹ tại Thành Đô và phu nhân được biết đến nhiều qua các màn biểu diễn âm nhạc. Ông thường hay hát những ca khúc bằng tiếng Hoa. Vợ ông là người Đài Loan, cũng được biết đến nhiều qua các chương trình hướng dẫn nấu ăn có uy tín.

    Nhưng đó là chuyện của quá khứ trước khi nổ ra những căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, làm tiêu tan những nỗ lực của giới ngoại giao tại chỗ để dân tộc hai nước xích lại gần nhau. Sau việc đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc tại Houston bị Washington tố cáo là một ổ gián điệp, đến lượt Trung Quốc trả đũa, ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ tại Thành Đô.

    Công chúng đã tập hợp trước cửa tòa lãnh sự Mỹ và hàng triệu người Trung Quốc sử dụng internet chiều qua trực tiếp theo dõi cảnh dỡ biển văn phòng đại diện ngoại giao này tại Thành Đô.

    Trên mạng xã hội Vi Bác, tài khoản của phu nhân lãnh sự Mỹ trước đây tràn ngập những lời khen tặng, giờ thì bị thay thế bằng những lời thóa mạ mang đầy hơi hướm chủ nghĩa dân tộc".

    Triều Tiên bất ngờ phong tỏa thành phố sát biên giới Hàn Quốc
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kèm quyết định phong tỏa thị trấn Kaesong gần biên giới liên Triều, sau khi một người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc bị nghi nhiễm Covid-19 trở về nước thông qua con đường vượt biên trái phép, truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết hôm Chủ nhật (26/7).

    Ông Kim đã triệu tập một cuộc họp khẩn của bộ chính trị để đáp trả cái mà ông gọi là một “tình huống nguy hiểm trong đó con virus độc hại có thể đã xâm nhập đất nước”, KCNA đưa tin.

    Máy bay trinh sát Mỹ hiện diện kỷ lục trên biển Đông


    Hoa Kỳ đã tăng cường trinh sát trên không ở mức tần suất kỷ lục ngoài khơi Trung Quốc và tại Biển Đông, tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng (SCMP) dẫn thông tin từ Viện nghiên cứu Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (South China Sea Strategic Situation Probing Initiative – SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

    “Hiện tại, quân đội Mỹ đang gửi ba đến năm máy bay trinh sát mỗi ngày tới khu vực Biển Đông”, SCSPI cho biết. “Trong nửa đầu năm 2020 – với tần suất cao hơn, khoảng cách gần hơn và nhiều chuyến trinh sát hơn – hoạt động trinh sát trên không của Hoa Kỳ ở Biển Đông đã bước sang một giai đoạn mới”.

    SCSPI cho biết số liệu thống kê của họ cho thấy các chuyến bay của các máy bay Mỹ đến khu vực cách đất liền khoảng 50 đến 60 hải lý là “khá thường xuyên”. Đặc biệt trong 3 tuần đầu tháng 7, SCSPI đã ghi nhận kỷ lục 50 lần xuất kích của các trinh sát cơ – hoạt động gần các căn cứ quân sự trên đất liền của Mỹ trải dài đến Biển Đông – trùng khớp với thời điểm diễn ra các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ trong khu vực.

    Anh quyết đối phó với Nga, Trung Quốc trong không gian


    Anh sẽ tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga trong không gian, theo đề xuất từ một bản đánh giá quốc phòng toàn diện nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết.

    Viết trên tờ The Telegraph, vị Bộ trưởng Quốc phòng cảnh báo “Trung Quốc cũng đang phát triển vũ khí tấn công trong không gian” sau khi Anh và Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm một loại đạn giống vũ khí có thể nhắm đến các vệ tinh.

    Ông Wallace cho biết bản đánh giá quốc phòng tổng hợp sẽ được trình lên Thủ tướng Johnson vào năm tới. Theo đề xuất từ bản đánh giá, Bộ Quốc phòng sẽ “chuyển hướng” sự tập trung ra khỏi lĩnh vực chiến tranh thông thường, khi Bộ này sẽ “được tái định hướng để hoạt động nhiều hơn trong các lĩnh vực mới nhất là không gian, không gian mạng và ngầm dưới biển”.

    Apple bắt đầu sản xuất iPhone phiên bản cao cấp ở Ấn Độ
    Nhà sản xuất Foxconn – đơn vị sản xuất iPhone chủ lực của Apple – đã bắt đầu thiết lập các đơn vị sản xuất iPhone 11 tại một cơ sở gần Chennai ở Ấn Độ, tờ TechCrunch đưa tin. Đây là lần đầu tiên Apple sản xuất một trong những dòng smartphone flagship của mình tại quốc gia Nam Á này.

    Apple đã sản xuất các mẫu iPhone giá rẻ hơn ở Ấn Độ kể từ năm 2017, và đã từng cân nhắc chuyển dây chuyền sản xuất các mẫu cao cấp hơn đến đây.

    Ấn Độ là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới vào năm 2019, vượt trên Mỹ và chỉ đứng sau Trung Quốc. Theo TechCrunch, Apple có kế hoạch gia tăng quy mô sản xuất ở Ấn Độ, điều này sẽ giúp giảm mức độ phụ thuộc vào Trung Quốc, nơi hầu hết iPhone hiện đang được sản xuất hiện nay.

    EU chê vắc xin WHO cung cấp ‘mắc và chậm’, tự tìm hướng đi mới
    Liên minh châu Âu EU hiện không hứng thú với việc mua trước các liều vắc-xin COVID-19 tiềm năng thông qua một sáng kiến ​​do Tổ chức Y tế Thế giới thành lập, bởi họ cho rằng giải pháp này chậm mà lại có chi phí cao, hai nguồn tin của EU chia sẻ với Reuters. EU cũng đang đàm phán với các hãng dược phẩm để chế tạo các liều vắc-xin có mức giá rẻ hơn 40 USD.

    Quan điểm này cho thấy EU chỉ ưu tiên một phần phương thức tiếp cận chung toàn cầu trong cuộc đua chế tạo vắc-xin COVID-19. Tuy EU ủng hộ các sáng kiến ​​tiếp cận công bằng và đồng thời với vắc xin Covid-19 trên toàn cầu, họ vẫn sẽ ưu tiên các nguồn cung cho người dân EU.

    Mỹ đình chỉ chương trình Fulbright với Hồng Kông và Trung Quốc


    Chính quyền Trump đã xác nhận đình chỉ chương trình Fulbright với Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục. Việc đình chỉ này có trong lệnh hành pháp mà Tổng thống Donald Trump ký hôm 14/7 về việc chấm dứt đặc quyền của Hồng Kông vì chế độ Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia, bóp nghẹt tự do tại lãnh thổ cựu thuộc địa của Anh Quốc.

    Theo Nam Hoa Tảo báo (Hồng Kông), trong một bức thư gần đây gửi các học giả Mỹ tham gia chương trình Fulbright, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hoạt động trao đổi học thuật năm 2020-2021 tại Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục “sẽ không triển khai”, nhưng những học giả tham gia sẽ được phép nộp đơn xin tham gia chương trình Fulbright tại các quốc gia khác.

    Trước đó, hôm 14/7 Tổng thống Donald Trump đã ký lệnh hành pháp chấm dứt vị thế đặc quyền của Hồng Kông theo luật Mỹ và trong đó có điều khoản kết thúc chương trình Fulbright tại hòn đảo bán tự trị này và toàn Trung Quốc Đại lục, theo The Diplomat.

    Mỹ đã xây dựng chương trình Fulbright từ năm 1946, trong đó cho phép các trường đại học Mỹ và nước ngoài được trao đổi học thuật qua lại. Thỏa thuận trao đổi học thuật đầu tiên theo chương trình Fulbright được Mỹ ký với Trung Hoa Dân Quốc và cho đến nay chương trình này đã có sự tham gia của hơn 390.000 người tại hơn 160 quốc gia.

    Hàng chục học giả và sinh viên Mỹ, Trung đã tham gia vào chương trình trao đổi học thuật Fulbright trong những năm đầu tại Trung Quốc dưới chính quyền Trung Hoa Dân Quốc.

    Sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc lên cầm quyền lãnh đạo toàn Trung Quốc vào năm 1949, Mỹ đã đình chỉ chương trình Fulbright với chế độ này trong 30 năm và mở lại hợp tác vào năm 1979 khi hai nước Mỹ – Trung bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

    Cũng theo Inside Highered, chương trình Peace Corps của chính phủ Mỹ cũng đã chấm dứt hợp tác với Trung Quốc từ khoảng giữa tháng Một năm nay.

    Chương trình Peace Corps có nhiệm vụ cung cấp phát triển kinh tế và xã hội ở nước ngoài thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa người Mỹ và người dân các nước mà Peace Corps có mặt.

    Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở vịnh Bắc Bộ

    Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 9 ngày ở ngoài khơi bờ biển phía nam nước này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ, theo tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng (SCMP).

    Cụ thể, lực lượng không quân của Bộ Tư lệnh Quân đội miền Nam Trung Quốc cho biết trong một thông báo hôm thứ Sáu (24/7) rằng “các cuộc tập trận bắn đạn thật” sẽ được tiến hành ở phía tây bán đảo Lôi Châu. Bán đảo Lôi Châu nằm ở cực nam tỉnh Quảng Đông, phía tây hướng ra vịnh Bắc bộ và phía đông hướng ra Biển Đông.

    Cuộc tập trận sẽ được phân thành hai giai đoạn, giai đoạn đầu từ hôm nay đến Thứ Hai (27/7), giai đoạn hai từ Thứ Ba (28/7) đến Chủ Nhật (2/8), theo thông báo của Cục Hải sự Bắc Hải.

    Úc chỉ trích ‘hành vi cưỡng chế’ của Trung Quốc
    Úc đã chỉ trích các “hành vi cưỡng chế” của Bắc Kinh ở Biển Đông và “luật an ninh quốc gia” áp đặt lên Hồng Kông trước thềm các cuộc đàm phán an ninh ở Mỹ vào tuần tới, theo tờ News.com.au.

    Trên tờ The Weekend Australian, Ngoại trưởng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynold đã khẳng định sự hợp tác mạnh mẽ hơn với Mỹ về vấn đề Trung Quốc

    Hai vị bộ trưởng nhận định đại dịch Covid-19 đang làm trầm trọng thêm các thách thức chiến lược khó khăn nhất từng được chứng kiến trong nhiều thế hệ.

    “Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, biến động kinh tế và một chính quyền độc tài đang trỗi dậy muốn thâu thập quyền lực và sức ảnh hưởng với cái giá phải trả là các quyền tự do và chủ quyền của chúng tôi”, hai vị bộ trưởng viết.

    Động thái trên xuất hiện trong bối cảnh Úc chính thức bác bỏ tất cả yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

    Trung Quốc nhắc Đức không “theo chân” Mỹ

    Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã yêu cầu Đức không chọn phe trong căng thẳng Mỹ-Trung, chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chỉ trích Berlin “vì không đứng lên đòi tự do cho Hồng Kông”, theo SCMP.

    Thông điệp của ông Vương diễn ra một ngày sau khi ông Pompeo có bài phát biểu lên án Trung Quốc trên nhiều phương diện, đồng thời kêu gọi các quốc gia dân chủ thành lập một liên minh chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Nhà Trắng cảnh báo Trung Quốc ngừng trò “ăn miếng trả miếng”

    Nhà Trắng hôm thứ Sáu kêu gọi Trung Quốc ngừng hành vi “trả đũa ăn miếng trả miếng” khi ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để đáp trả vụ Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Bắc Kinh ở Houston, theo Reuters.

    “Hành vi đóng Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin cá nhân của người dân Mỹ. Chúng tôi kêu gọi ĐCSTQ (Đảng Cộng sản Trung Quốc) chấm dứt những hành động xấu thay vì tìm cách trả đũa theo kiểu ăn miếng trả miếng”, John Ullyot, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói.

    Ấn Độ ký thỏa thuận quốc phòng với Israel trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc
    Ấn Độ và Israel đã tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quân sự thông qua mua bán thiết bị quốc phòng trọng yếu. Thông báo này của phía Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh xảy ra cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc, theo EurAsian Times.

    Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã tổ chức một cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel là ông Benjamin Gantz, trong đó trọng tâm là việc tăng cường quan hệ quốc phòng song phương.

    Bộ trưởng Singh đã cập nhật cho Bộ trưởng Gantz về tình hình dọc theo Đường kiểm soát thực tế đang trong tình trạng xung đột ở Ladakh tại khu vực biên giới Ấn-Trung.

    Giới hoạt động đồng tính Thái Lan giương cờ Pride ở Bangkok


    Các nhóm LGBT ở Thái Lan nói rằng họ "chưa có quyền bình đẳng trong xã hội"

    Hàng trăm nhà hoạt động đồng tính Thái Lan đã giương cờ cầu vồng ở Bangkok trong một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở thủ đô.

    Họ nhảy múa và ca hát tại trung tâm thành phố, nơi cảnh sát được triển khai. Không có báo cáo về bất kỳ hành vi bạo động nào.

    Cuộc biểu tình hôm thứ Bảy là sự kiện gần đây nhất trong một loạt các cuộc biểu tình do thanh niên lãnh đạo, kêu gọi chính phủ từ chức.

    Tướng Prayuth Chan-ocha nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào năm 2014, và sau đó được bầu làm Thủ Tướng bởi một quốc hội do quân đội nắm quyền.

    Cảnh sát đã được triển khai cho một cuộc biểu tình ôn hòa

    "Chúng tôi ở đây hôm nay chủ yếu để kêu gọi dân chủ. Một khi chúng tôi đạt được dân chủ, quyền bình đẳng sẽ theo sau", một người biểu tình trẻ nói với Reuters.

    Ông nói rằng các nhóm LGBT ở Thái Lan "chưa có quyền bình đẳng trong xã hội, vì vậy chúng tôi đang kêu gọi cả dân chủ lẫn bình đẳng".

    Trong những ngày gần đây, các nhà hoạt động dân chủ Thái Lan đã bất chấp lệnh cấm tụ họp công cộng của chính phủ, trong bối cảnh dịch virus corona đang diễn ra ở đất nước Đông Nam Á này.

    Không có nhận xét nào