Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 6 tháng 7 năm 2020

    Pháp sẽ tránh dùng sản phẩm Huawei cho mạng 5G

    Reuters đưa tin, người đứng đầu cơ quan an ninh mạng ANSSI của Pháp cho biết không có lệnh cấm sử dụng thiết bị của Huawei cho việc triển khai mạng viễn thông 5G của Pháp, nhưng quan chức nay đang thúc giục các công ty viễn thông Pháp tránh dùng sản phẩm của công ty Trung Quốc.

    Phát biểu của lãnh đạo ANSSI Pháp phù hợp với điều mà một nguồn tin nói với Reuters hồi tháng Ba, rằng Pháp không cấm Huawei nhưng sẽ tìm cách không dùng sản phẩm của công ty này cho phần cốt lõi của mạng viễn thông 5G.

    Chính phủ Hoa Kỳ đã kêu gọi các đồng minh của mình loại trừ Huawei khỏi các dự án xây dựng mạng viễn thông thế hệ mới, với lý do công ty công nghệ Trung Quốc có thể làm gián điệp cho Bắc Kinh.

    Iran đang đàm phán hiệp định 25 năm với Trung Quốc

    Iran đang đàm phán một hiệp định 25 năm với Trung Quốc, các điều khoản sẽ được công bố sau khi thỏa thuận được ký kết, ông Mohammad Javad Zarif, Bộ trưởng ngoại giao Iran, nói trong một cuộc họp quốc hội diễn ra tối Chủ nhật, theo AFP.

    Ông Zarif cho biết, “với sự quả quyết và tin tưởng, chúng tôi đang đàm phán hiệp định chiến lược 25 năm với Trung Quốc”, đối tác thương mại hàng đầu của Iran, và nói rằng “không có gì bí mật” phải che giấu trong cuộc đàm phán này.

    Trong phiên họp, ông Zarif đã bị các nhà lập pháp chất vấn, phần lớn xoay quanh vai trò chính của ông trong việc đàm phán thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới. Chính quyền Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2018 để mở đường cho các biện pháp trừng phạt Teheran.

    Nhật Bản: Mưa lớn khiến hàng chục người thiệt mạng

    SBS News cho hay, những cơn mưa xối xả đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng ở đảo Kyushu, phía nam Nhật Bản. Theo dự báo, mưa nặng hạt sẽ còn quay trở lại hòn đảo này.

    Ngoài số người chết vì lũ lụt và lở đất gây ra do mưa lớn hôm thứ Bảy tại quận Kumamoto của Kyushu, 14 người khác vẫn đang mất tích. Trận lũ lụt này được đánh giá là tồi tệ nhất tại Nhật Bản kể từ cơn bão Hagibis vào tháng Mười năm ngoái làm khoảng 90 người thiệt mạng.

    Cảnh quay trên TV cho thấy một trung tâm sơ tán đã cung cấp khẩu trang, chất khử trùng và nhiệt kế cho người dân tới tránh lũ nhằm ngăn ngừa virus Vũ Hán lây lan. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản kêu gọi người dân cảnh giác vì những cơn mưa lớn vẫn sẽ tiếp diễn.

    Bộ trưởng Y tế Bolivia nhiễm virus Vũ Hán

    Bộ Y tế Bolivia hôm Chủ nhật cho biết, Bộ trưởng María Eidy Roca đã nhiễm virus Vũ Hán, nhưng đang trong tình trạng ổn định, Reuters đưa tin.

    Tính tới hết ngày Chủ nhật, Bolivia, đất nước với dân số 11,5 triệu người, đã ghi nhận hơn 38.000 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 1.378 ca tử vong. Hiện nước này là vùng dịch lớn thứ 40 thế giới theo cập nhật lúc 6h56 ngày 6/7 (giờ Việt Nam) của Worldometers.

    Một địa phương Trung Quốc cảnh báo về bệnh dịch hạch

    Nhà chức trách thành phố Bayan Nur, thuộc khu Nội Mông của Trung Quốc, hôm Chủ nhật, đã phát đi cảnh bảo về bệnh dịch hạch đang có dấu hiệu bùng phát tại địa phương này, theo Reuters.

    Cảnh báo này đưa ra một ngày sau khi cơ quan y tế Bayan Nur phát hiện một trường hợp nghi nhiễm dịch hạch. Giới chức cấm người dân trong vùng săn bắn và ăn thịt động vật có thể mang mầm bệnh dịch hạch và yêu cầu báo cáo bất kỳ trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh hoặc các trường hợp sốt mà không rõ nguyên nhân.

    Tháng Mười một năm ngoái, ở Nội Mông đã phát hiện 4 ca nhiễm dịch hạch. Loại bệnh này bị coi là “cái chết đen” trong thời trung cổ. Dịch hạch ở Trung Quốc cho thấy có tỷ lệ tử vong cao, trong giai đoạn 2009 tới 2018, Trung Quốc thông báo có 26 ca nhiễm dịch hạch, trong đó có 11 ca tử vong.

    Rapper Kanye West bất ngờ tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ

    Kanye West, ca sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng và là một người ủng hộ nhiệt thành của Tổng thống Trump, tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

    "Bây giờ chúng ta phải hiện thực hoá lời hứa của nước Mỹ bằng cách tin vào Chúa, thống nhất một tầm nhìn và xây dựng tương lai của chúng ta. Tôi sẽ ứng cử tổng thống Mỹ", Kanye West đăng trên Twitter cùng với biểu tượng lá cờ Mỹ và hashtag #2020VISION, theo Reuters.

    Chưa rõ liệu rapper có nghiêm túc về việc tranh cử tổng thống 4 tháng trước cuộc bầu cử hay không, hoặc đã nộp giấy tờ chính thức nào để xuất hiện trên lá phiếu ở bang.

    Tại nhiều tiểu bang, thời hạn để các ứng viên độc lập ghi danh vào lá phiếu vẫn chưa trôi qua.

    Kanye West và người vợ nổi tiếng của ông, Kim Kardashian từng tới thăm Nhà Trắng và gặp gỡ Tổng thống Trump.

    Trong một cuộc gặp vào tháng 10/2018, rapper này đã có bài phát biểu lan man, trong đó ông thảo luận về những vũ trụ song song và bình luận về chứng rối loạn lưỡng cực của mình, điều mà ông chia sẻ thực chất là do thiếu ngủ.

    Elon Musk, tỷ phú kiêm nhà sáng lập hãng xe giá trị nhất thế giới Tesla, một người cũng nổi tiếng với tính cách lập dị của mình, đã ủng hộ Kanye West với một bài đăng trên Twitter: "Bạn có sự ủng hộ hoàn toàn của tôi!".

    Công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc, đầu tư 14 triệu USD để xây nhà máy mới

    Alpan Lighting Products, nhà sản xuất đèn năng lượng Mặt Trời của Mỹ, sẽ chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Indonesia để tránh thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

    PT CDS Asia, một đơn vị của Alpan, sẽ đầu tư 14 triệu USD để xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp ở miền Trung Java, Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia cho biết. Nhà máy dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay và có thể sẽ tuyển dụng khoảng 3.500 nhân viên.

    Ikmal Lukman, quan chức phụ trách xúc tiến đầu tư của Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia, cho biết Alpan quyết định chuyển nhà máy khỏi Hạ Môn, Trung Quốc, vì mức thuế xuất tại đó là 25%, trong khi ở Indonesia là 0%.

    Công ty Mỹ này là một trong 7 doanh nghiệp nước ngoài dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Indonesia, với tổng mức đầu tư là 850 triệu USD.

    "Khoản đầu tư của Alpan là bằng chứng rõ ràng cho thấy Indonesia có thể cạnh tranh với Trung Quốc. Chúng tôi rất lạc quan rằng trong tương lai sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác chuyển hướng đầu tư sang Indonesia", ông Lukman nói, theo Bloomberg.

    TQ: Phê chuẩn cho quân nhân sử dụng vắc-xin COVID-19 nội địa

    Chính quyền Trung Quốc và công ty CanSinoBIO hợp tác nghiên cứu phát triển vắc-xin viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) “Ad5-nCoV”. Ngày 29/6, vắc-xin này đã được Quân ủy Trung ương phê chuẩn sử dụng trong quân đội. Tuy nhiên hiện tại có thông tin rằng có đến gần một nửa số người được tiêm chủng xuất hiện các tác dụng phụ như sốt, mệt mỏi hoặc đau đầu.

    Vắc-xin Ad5-nCoV được phê chuẩn lần này do công ty công nghệ sinh học CanSinoBIO và đội ngũ nghiên cứu của Viện sĩ Trần Vi (Chen Wei) của Viện Khoa học Quân sự hợp tác nghiên cứu phát triển. Ngày 22/6, họ đã công bố kết quả thí nghiệm lâm sàng giai đoạn I trên Tạp chí The Lancet, kết quả cho thấy vắc-xin an toàn, tất cả những người được tiêm vắc-xin đều có phản ứng miễn dịch.

    Đồng thời ngày 29/6, CanSinoBIO cũng đăng thông cáo cho biết, loại vắc-xin này tại Trung Quốc đã được tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, giai đoạn II. Hôm 25/6, Cục Y tế – Bộ Đảm bảo Hậu cần thuộc Quân ủy Trung ương ĐCSTQ đã ban hành văn kiện phê chuẩn loại thuốc nhu cầu đặc thù, thời hạn có hiệu lực là 1 năm. Điều này có nghĩa là vắc-xin có thể vượt qua thử nghiệm giai đoạn III theo quy định thông thường, trực tiếp tiến hành tiêm vắc-xin cho quân nhân. Tuy nhiên, CanSinoBIO và chính quyền Trung Quốc đều không tiết lộ phạm vi và người thử nghiệm loại vắc-xin này.

    Theo Apple Daily trích dẫn báo cáo trên The Lancet chỉ ra, Trung Quốc Đại Lục lần đầu tiên có 108 người tiêm loại vắc-xin này, trong đó có 70 – 80% số người xuất hiện phản ứng xấu, tác dụng phụ thường thấy là chỗ tiêm vắc-xin bị đau, tỷ lệ là 54%, sau đó là triệu chứng sốt với tỷ lệ xuất hiện 46%, 46% số người cảm thấy mệt mỏi, 39% số người xuất hiện triệu chứng đau đầu và 17% cảm thấy đau cơ bắp.

    Do đó, báo cáo cho rằng Ad5 có hiệu quả như tải thể virus viêm phổi Vũ Hán tái tổ hợp, nhưng vẫn còn chờ nghiên cứu thêm bước nữa.

    Anh Quốc sẽ độc lập trừng phạt các cá nhân vi phạm nhân quyền trên thế giới

    Lần đầu tiên trong lịch sử Anh Quốc sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt độc lập nhắm vào các cá nhân vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới.

    Hãng tin BBC hôm thứ Hai (6/7) cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab sẽ khởi động chế độ trừng phạt mới hậu Brexit của chính phủ Anh Quốc đối với những người vi phạm nhân quyền. Những người này sẽ bị chính phủ Anh liệt kê danh sách và bị đóng băng tài sản.

    Trong quá khứ, Anh Quốc chỉ áp đặt các lệnh trừng phạt tập thể với tư cách là thành viên của Liên Hợp Quốc hoặc Liên minh châu Âu, theo BBC.

    Nhưng sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/1/2020, sự kiện được gọi là Brexit, Anh Quốc sẽ thực thi các lệnh trừng phạt một cách độc lập.

    BBC trích tuyên bố hôm thứ Hai của Ngoại trưởng Raab: “Từ hôm nay, Vương quốc Anh sẽ có các quyền hạn mới để cấm nhập cảnh vào Anh Quốc những người liên quan đến các hành vi lạm dụng và vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, ngăn chặn họ chuyển tiền qua các ngân hàng của chúng tôi và thu lợi từ nền kinh tế của chúng tôi”.

    Ngoại trưởng Raab cũng nói: “Chúng tôi sẽ không để những kẻ tìm cách gây đau đớn và hủy hoại cuộc sống của những nạn nhân vô tội được hưởng lợi từ những gì mà Vương quốc Anh cung cấp.”

    BBC trích tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh, cho biết chế độ trừng phạt mới sẽ cho phép Anh Quốc “làm việc độc lập với các đồng minh như Mỹ, Canada, Úc và Liên minh châu Âu”.


    Không có nhận xét nào