Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 24 tháng 7 năm 2020



    Ngoại trưởng Mỹ : "Thế giới tự do" nên chống lại "chế độ chuyên chế Trung Quốc"

    Trung Quốc là một « chế độ bạo ngược mới » mà « thế giới tự do » nên chống lại. Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo ngày 23/07/2020 đã phát biểu như trên sau khi Washington ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc ở Houston, bị cáo buộc là một « ổ gián điệp ».

    Từ thư viện tổng thống Richard Nixon tại California, ngoại trưởng Mỹ còn nói rằng « Trung Quốc ngày nay ngày càng trở nên độc đoán ở trong nước và thái độ thù nghịch đối với tự do ở những nơi khác cũng ngày càng hung hăng hơn ».

    Theo AFP, với giọng điệu gay gắt hiếm có, mang hơi hướng một cuộc chiến tranh lạnh, lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ tố cáo chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là « đệ tử trung thành của một hệ tư tưởng toàn trị đã bị phá sản », khi ám chỉ đến chức vụ « tổng bí thư » đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Nhằm nêu rõ chiến lược cứng rắn của Donald Trump trước ông khổng lồ châu Á, nhiều lần bị ví như là một « mối đe dọa » hay một « hiểm họa », ngoại trưởng Mỹ kêu gọi « các quốc gia tự do hãy hành động », và « thành lập một liên minh dân chủ mới ».

    Vẫn theo ngoại trưởng Mỹ, mục tiêu của việc chuyển sang hành động này là nhằm « làm thay đổi thái độ » giới lãnh đạo ở Bắc Kinh, nhưng không đi đến việc lật đổ chế độ.

    Những phát biểu này được đưa ra sau khi Washington ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc ở Houston, Texas, đẩy căng thẳng Trung - Mỹ leo thang lên một nấc mới chưa từng thấy. Bắc Kinh đã đáp trả với việc ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô.

    Trả đũa Mỹ, Bắc Kinh yêu cầu Washington đóng cửa tòa lãnh sự ở Thành Đô



    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) trong buổi họp báo ngày 24/07/2020 cho biết Bắc Kinh yêu cầu Washington đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô. AP - Mark Schiefelbein

    Ba ngày sau vụ Mỹ đóng cửa tòa lãnh sự Trung Quốc tại Houston, đến lượt Bắc Kinh ngày 24/07/2020 ra lệnh đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao Hoa Kỳ tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên. Lý do : "Nhân viên ngoại giao tại đây can thiệp vào công việc của Trung Quốc và đã có những hoạt động không thích hợp với công tác ngoại giao".

    Tòa lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành Đô hoạt động từ năm 1985 với 200 nhân viên. Năm 2013, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đã tiết lộ một bản đồ về những địa bàn hoạt hoạt động của tình báo Mỹ, trong đó có Thành Đô. Năm 2012, một trong những cộng tác viên trung thành với cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai đã chạy vào tòa lãnh sự Thành Đô xin tị nạn.

    Hơn nữa, Thành Đô có một vị trí chiến lược, như giải thích của thông tín viên Stéphane Lagarde trong khu vực Đông Bắc Á :

    "Ăn miếng, trả miếng. Với các tòa lãnh sự cũng vậy. Trong một thông cáo gửi qua mạng WeChat của các phóng viên, bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định là không có sự lựa chọn nào khác. Trung Quốc không mong muốn xảy ra tình cảnh này. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Hoa Kỳ.

    Trong những ngày qua, Bắc Kinh đã cân nhắc nhiều địa điểm. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận không chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc, thậm chí còn thực hiện một cuộc thăm dò trên mạng Twitter để tham khảo ý kiến là nên đóng cửa lãnh sự Mỹ tại Hồng Kông, Quảng Đông hay Thành Đô. Cuối cùng, nơi được chọn là Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, phía tây Trung Quốc. Đây là một địa điểm chiến lược đối với Hoa Kỳ, do Tứ Xuyên nằm sát cạnh Tây Tạng và Tân Cương.

    Một dấu hiệu báo trước về quyết định của Trung Quốc là ngay từ tối hôm qua (23/07), đã có một chuyến máy bay từ Mỹ đến Thượng Hải. Hành khách là các nhân viên ngoại giao. Rất có thể số này sẽ được điều đến lãnh sự quán ở Vũ Hán, vốn đã rất vắng người từ khi dịch Covid-19 bùng phát".

    Gián điệp Trung Quốc trốn trong tòa lãnh sự San Francisco

    Trong lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc tố cáo lẫn nhau về các hoạt động tình báo, ngày 23/07/2020, bộ Tư Pháp Mỹ cho biết Cục Điều Tra Liên Bang FBI đã bắt giữ ba nghi can Trung Quốc dùng hộ chiếu giả. Một người thứ tư đã tạm thoát do trú ẩn trong lãnh sự Trung Quốc tại thành phố San Francisco, bang California. Cả bốn người nói trên, theo phía Mỹ, phục vụ trong quân đội Trung Quốc, đội lốt nghiên cứu sinh để hoạt động tại Hoa Kỳ.

    FBI thẩm vấn những người tình nghi làm việc cho quân đội Trung Quốc đang có mặt tại Mỹ

    FBI thẩm vấn những người được cấp thị thực đang có mặt tại hơn hai chục thành phố của Mỹ tình nghi là thành viên bí mật của quân đội Trung Quốc, Bộ Tư pháp cho hay ngày 23/7.

    Bộ cho biết đã bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa, còn một người thứ tư đang ẩn náu trong tòa lãnh sự Trung Quốc tại San Francisco. Hoa Kỳ tin là bốn người này là thành viên quân đội Trung Quốc giả danh là nhà nghiên cứu.

    “Trong những cuộc thẩm vấn với các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại hơn 25 thành phố trên toàn nước Mỹ, FBI phát hiện nỗ lực có phối hợp che giấu mối liên hệ thực sự của họ để lợi dụng nước Mỹ và nhân dân Mỹ,” ông John Brown, phụ tá giám đốc điều hành nhánh an ninh quốc gia của FBI, cho biết.

    Tài liệu đệ lên tòa án cho thấy FBI tin rằng tòa lãnh sự Trung Quốc ở San Francisco đang chứa chấp một người trốn tránh lực lượng chấp pháp Mỹ kể từ tháng 6 năm nay. Cơ quan thi hành công lực Mỹ không được vào tòa đại sứ hay lãnh sự nước ngoài trừ khi được mời, và một vài giới chức cao cấp như đại sứ được đặc quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao.

    Trá: Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston (ảnh: Wikimedia Commons), phải: Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (ảnh chụp màn hình video SCMP Clips/Youtube).

    Phái đoàn ngoại giao Mỹ đã rời Washington vào tối hôm 22/7 (giờ địa phương) để tới Thượng Hải, Trung Quốc nhằm bố trí lại nhân sự tại nước này, một nguồn tin tiết lộ với Reuters.

    Hiện chưa rõ có bao nhiêu nhà ngoại giao có mặt trong chuyến đi. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

    Theo email nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 17/7 mà Reuters xem được, cơ quan này đang sắp xếp một chuyến bay từ sân bay quốc tế Dulles ở Washington tới Thượng Hải, khởi hành vào ngày 23/7. Nguồn tin cho biết chuyến bay này đã khởi hành sớm hơn dự kiến.

    Cũng theo email nội bộ, một chuyến bay dự kiến vào ngày 29/7 tới Thiên Tân và Bắc Kinh đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, ngày khởi hành chuyến bay tới Quảng Châu cũng đang được xem xét.

    Tài liệu cho biết ưu tiên được dành cho việc đoàn tụ những gia đình nhân viên ngoại giao Mỹ bị chia cắt và đưa người đứng đầu các bộ phận hoặc cơ quan trở về. Mỹ đang nỗ lực hoàn thành việc tái triển khai nhân sự tới các cơ sở ngoại giao tại Trung Quốc.

    Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung leo thang sau khi Washington ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston “để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

    Trung Quốc chỉ trích bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ

    Bắc Kinh hôm nay cáo buộc bài phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Trung Quốc đã phớt lờ thực tế và chứa đầy sự thiên vị về ý thức hệ, theo Reuters.

    Trong cuộc họp báo thường nhật, Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ loại bỏ “tâm lý chiến tranh lạnh”.

    Hôm 23/7 (sáng nay theo giờ Việt Nam), ông Pompeo có bài phát biểu nhắm vào chính quyền Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi các nền dân chủ trên thế giới hợp tác để chống lại mối đe dọa đa phương từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

    “Chúng ta, các quốc gia tự do trên thế giới, phải thúc đẩy sự thay đổi trong hành vi của ĐCSTQ theo những cách thức sáng tạo và quyết liệt hơn trước, bởi vì những hành vi của Bắc Kinh đang đe dọa đến người dân và sự phồn vinh của chúng ta”, ông Pompeo phát biểu.

    Ông Trump hủy sự kiện tranh cử tại Florida

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/7 thông báo hủy Hội nghị Toàn quốc của đảng Cộng hòa ở bang Florida vào tháng 8 vì số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng tại bang này, theo Reuters.

    “Thời điểm tổ chức sự kiện không phù hợp, nhất là khi Florida đang chứng kiến đợt bùng phát gần đây. Đây không phải lúc tổ chức một hội nghị lớn và tập trung đông người. Tôi đã yêu cầu các trợ lý hủy sự kiện để bảo vệ người dân Mỹ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

    “Một số đại biểu Cộng hòa vẫn sẽ gặp nhau tại địa điểm ban đầu ở Charlotte, Bắc Caronlina, từ ngày 24/8”, ông chủ Nhà Trắng nói. Ông cho biết thêm rằng ông vẫn sẽ phát biểu tại sự kiện kéo dài một tuần nhưng sẽ theo hình thức khác, có thể là “diễn thuyết từ xa”.

    Thủ tướng Bulgaria tự cách ly

    Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov đã tự cách ly sau khi khi một quan chức chính trị hàng đầu có kết quả dương tính với Covid-19 vào cuối ngày 23/7, văn phòng báo chí của chính phủ cho biết.

    Reuters cho hay, ông Borissov, 61 tuổi, âm tính với virus corona trong lần xét nghiệm đầu tiên. Một phát ngôn viên chính phủ nói rằng, ông sẽ tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần thứ hai. Lần xét nghiệm này được thực hiện vào sáng 24/7 (giờ địa phương).

    Không có nhận xét nào