Header Ads

  • Breaking News

    Thêm một Facebooker bị án tù giữa lúc VN tăng cường trấn áp trước Đại hội Đảng

    Facebooker Vượng Nguyễn bị tuyên án 8 năm tù và 3 năm quản chế đối với ôngNguyễn Quốc Đức Vượng (29 tuổi, trú tại thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) về tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ Luật Hình sự.

    Bị bắt vì các bài viết trên Facebook cá nhân

    Bị bắt hôm 23/9/2019, ông Vượng bị cáo buộc đã phát video trực tiếp (livestream) nhiều lần với tổng cộng 110 giờ đồng hồ, và đăng 336 bài viết (post) trên trang Facebook cá nhân của mình trong thời gian từ 28/6/2018 đến 3/9/2029 “có nội dung vi phạm pháp luật”.

    Báo Lâm Đồng Online cho hay theo cáo trạng truy tố thì ông Nguyễn Quốc Đức Vượng do bị tiêm nhiễm bởi tư tưởng chống đối của các thế lực thù địch được đăng tải trên mạng xã hội, nên ông Vượng đã hình thành tư tưởng bất mãn. Ông Vượng đã lập facebook cá nhân “Vượng Nguyễn” đăng tải nhiều bài viết, video nói xấu Đảng và các chủ trương của Nhà nước.”

    Tháng 6/2018, ông Vượng đi TP Hồ Chí Minh tham gia biểu tình phản đối “Luật đặc khu”, Luật An ninh mạng và bị Công an phường Tân Tạo (Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) xử phạt 750.000 đồng về hành vi “Tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng”.

    Về lại địa phương, ông Vượng tiếp tục sử dụng tài khoản facebook “Vượng Nguyễn” đăng bài, phát video trực tiếp nói xấu Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh, viết nhiều bài viết mang tính chất kích động. Trước những “hành vi sai trái” của ông Vượng, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, cơ quan công an cho Vượng viết cam kết khóa tài khoản facebook, không livestream, đăng tải các video có nội dung chống phá nhưng Vượng tiếp tục tái phạm.

    Ngày 23/9/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công anh tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Quốc Vượng để điều tra. Ông Vượng bị cáo buộc đăng tải các bài viết, video trực tiếp “có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, nói xấu chế độ Xã hội chủ nghĩa, chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quá trình bắt, khám xét, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hành vi chống phá Nhà nước.”

    Ông Vượng bị tuyên án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế.

    Chỉ một ngày trước đó, tòa Lâm Đồng đã xét xử ba người khác và tuyên án tù nặng nhất là bảy năm với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

    Các ông Đặng Toàn Trung (68 tuổi), Đặng Quang Khánh (56 tuổi) và bà Trần Thị Ánh Hoa (57 tuổi), hôm 6/7/2020 bị cáo buộc tuyên truyền nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò của Đảng Cộng sản, nói xấu lãnh tụ, và có những hành động khác “chống phá nhà nước”, theo báo Thanh Niên.

    Việc bắt giữ các nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam đã diễn ra đều đặn, liên tục kể từ cuối năm ngoái tới nay, trong lúc Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng 13 vào tháng 1/2021 tới đây.

    https://vietnamthoibao.org/

    Thêm một Facebooker bị án tù giữa lúc VN tăng cường trấn áp trước Đại hội Đảng

    07/07/2020

    Việt Nam hôm 7/7 tuyên phạt một Facebooker 8 năm tù giam vì tội “chống phá nhà nước” giữa lúc chính phủ tăng cường trấn áp các nhà hoạt động chính trị và những người bất đồng chính kiến khi đại hội Đảng 13 đang đến gần.

    Nguyễn Quốc Đức Vượng, 29 tuổi, bị kết tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước XHCN Việt Nam” tại một phiên toà xét xử mà Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho VOA biết là “mau lẹ” ở Lâm Đồng.

    Vị luật sư từng bào chữa cho công dân Mỹ gốc Việt Michael Nguyễn, người bị tuyên án 12 năm tù hồi năm ngoái về tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, cho biết “phiên toà ngày hôm nay chỉ có một mình bị cáo với luật sư” với hơn 10 công an và một số nhà báo.

    Đây được coi là một án an ninh quốc gia nên theo LS Miếng, cơ quan an ninh thường đưa ra lý do về mặt an ninh để không cho phép người thân trong gia đình bị cáo cũng như công chúng tới dự phiên toà xét xử mặc dù được coi là công khai.

    Toà án tỉnh Lâm Đồng đã không triệu tập hai người giám định viên của sở thông tin và truyền thông – người đưa ra bản kết luận giám định mà toà dựa trên đó để kết luận ông Vượng có hành vi “truyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam và nói xấu ông Hồ Chí Minh” và đưa ra mức án 8 năm tù cùng 3 năm quản chế – mà LS Miếng yêu cầu đưa tới để đối chất.

    Theo cáo trạng của Viện Kháng án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng được truyền thông trong nước trích dẫn, từ tháng 6/2018, ông Vượng thường xuyên dùng tài khoản Facebook “Vượng Nguyễn” đăng bài, phát video trực tiếp (livestream) với các “nội dung xuyên tạc, phiến diện, không đúng sự thật về các vấn đề chính trị, xã hội, ngoại giao của đất nước.”

    Bản cáo trạng dài 4 trang cho biết rằng ông Vượng, người bị bắt giam từ ngày 23/9/2019, đã đăng tải 98 video phát trực tiếp với thời lượng tương đương 110 giờ và 366 bài viết “có nội dung xuyên tạc sai sự thật, phỉ báng chế độ và lãnh tụ, nói xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước, kích động chống Nhà nước, mong muốn thay đổi chế độ chính trị.”

    LS Miếng cho rằng đây là một mức án “rất nặng” đối với ông Vượng khi Facebooker này chỉ đưa ra quan điểm và cách nhìn của của mình về xã hội một cách ôn hoà.

    “Tôi thấy rằng (đây) là hành vi được pháp luật cho phép, tức là hiến pháp cho phép người dân được tự do ngôn luận, tự do biểu tình,” LS Miếng nói. “ Việt Nam đã ký kết công ước về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) và tại điều 19 nói là ‘mọi người được quyền giữ quan điểm của mình’. Ông Vượng đã thực hiện điều đó, thể hiện quan điểm của mình thôi, không bạo lực, không kích động.”

    Trong số những đăng tải gần đây nhất trên trang Facebook “Vượng Nguyễn” có bài viết của Dân trí về “gần 200 hội dân mòn mỏi chờ cấp sổ đỏ sau 30 năm mua đất của nhà nước” ở Đắc Lắk hay “Dân kiện chủ tịch thành phố Hải Phòng” từ một đăng tải trực tuyến của Minh Khang, và trước đó là một bài viết trên Tuổi Trẻ với tiêu đề “Ông Trump: Trung Quốc đang có một năm tệ nhất trong 57 năm qua.”

    Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) cho rằng bản án giành cho ông Vượng được tuyên hôm 7/7 là “vô nhân đạo và không thể chấp nhận được.”

    Trong một đăng tải trên trang Twitter cá nhân hôm 7/7, ông Robertson trích dẫn lời ông Vượng nói tại phiên toà ở Lâm Đồng: “Đứng trước luật pháp nước CHXHCN VN tôi đã vi phạm pháp luật, nhưng đối với lương tâm, tôi không thấy tôi có tội gì hết.”

    Ông Robertson, người thường xuyên lên tiếng về các vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, kêu gọi chính phủ Hà Nội thả tự do cho ông Vượng.

    “Xét thấy hành vi của Vượng gây nguy hiểm cho xã hội với mức độ rất nghiêm trọng và căn cứ vào khoản 2, Điều 117, bộ luật Hình sự, TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt Vượng 8 năm tù về tội chống phá nhà nước và quản chế 3 năm tại địa phương sau khi hoàn thành xong hình phạt tù,” theo bản cáo trạng của toà án Lâm Đồng.

    Vụ xét xử ông Vượng được tiến hành chưa đầy hai tuần sau khi 4 người dân thường lên tiếng qua mạng xã hội về quyền đất đai của làng Dương Nội bị công an Hà Nội và Hoà Bình khởi tố cũng với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 117 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

    Chính phủ Việt Nam đang tăng cường trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền và những người bất đồng chính kiến trước kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 dự kiến diễn ra vào tháng 1/2021, theo nhận định của HRW vào tháng trước.

    Hai thành viên của Hội Nhà báo Độc lập, Nguyễn Tường Thuỵ và Lê Hữu Minh Tuấn, đã bị bắt lần lượt vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua cũng với cáo buộc theo điều 117 của BLHS.

    Cũng trong năm nay, chính quyền Việt Nam bắt giữ 3 người sử dụng mạng xã hội, trong đó có nhà văn Phạm Chí Thành được biết tiếng qua blog “Bà Đầm Xoè” đều với cáo buộc ‘đăng tải thông tin lên Facebook và các trang mạng internet do có các quan điểm “chống phá” đảng và nhà nước.

    Ba nhà bất đồng chính kiến khác, gồm Mã Phùng Ngọc Thu, Phan Công Hải và Chung Hoàng Chương, đã bị xét xử tại các phiên toà khác nhau trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, và nhận các mức án từ 9 tháng tới 5 năm tù vì những đăng tải trên Facebook được cho là vi phạm theo các điều 331 và 117 của BLHS.

    https://www.voatiengviet.com/

    Không có nhận xét nào