Header Ads

  • Breaking News

    Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tiếp tục mưa rất lớn và liên tục tới 20/10

    Mưa đặc biệt lớn đang tiếp tục đổ xuống phía Tây Quảng Trị, tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh từ 18/10, có thể kéo dài đến ngày 20/10, theo TS Nguyễn Ngọc Huy, Chuyên gia Biến đổi khí hậu.


    Tại bản tin phát lúc 15h30 chiều nay (18/10), Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung Bộ nên từ ngày 18/10 đến ngày 21/10, ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa từ 350-500mm, có nơi trên 500mm; ở Nghệ An 100-200mm, riêng phía Nam có nơi trên 300mm.

    Các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế chiều và đêm nay (18/10) có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 40mm; từ tối và đêm 19/10 mưa lớn tăng trở lại và kéo dài đến ngày 21/10 với lượng mưa ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế từ 150-250mm/đợt, ở Quảng Nam-Quảng Ngãi từ 50-100mm/đợt.

    Trước đó, trong 12h từ 1h đến 13h ngày 18/10, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị đã có mưa to đến rất to, có nơi mưa đặc biệt to. Lượng mưa phổ biến từ 120-200mm, có nơi trên 200mm như Lệ Ninh (Quảng Bình) 248mm, Trường Xuân (Quảng Bình) 237mm,…

    Dự báo, tối và đêm nay, mưa tiếp tục dội xuống rất lớn và liên tục trên một nền nước lụt đã dâng cao sẽ khiến mực nước trên sông Gianh (tại Mai Hóa, Quảng Bình) vượt mức báo động 3 đến 1,2m, trưa mai, mực nước sẽ vượt báo động 3 tới 1,9m. Trên sông Kiến Giang (tại Lệ Thủy, Quảng Bình), mực nước cũng vượt báo động 3 tới 1,8m. Trên sông Hiếu (tại Đông Hà, Quảng Trị), mực nước dự báo sẽ giảm xuống nhưng vẫn trên báo động 2 0,4m. Trên sông Thạch Hãn – con sông lớn nhất tỉnh Quảng Trị, tại Thạch Hãn, mực nước xuống mức 6m, vẫn ở mức báo động 3.

    Mực nước trên sông Bồ, sông Hương (Thừa Thiên-Huế), sông Vu Gia, sông Thu Bồn (Quảng Nam) đều giảm, thấp nhất dưới mức báo động 1, cao nhất trên báo động 2 là 0,2m.

    Theo đó, trung tâm khí tượng cảnh báo từ 18/10 đến ngày 20/10, nguy cơ cao xảy ra lũ đặc biệt lớn trên các sông tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.

    Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất đã nâng lên cấp 4.

    Trong đó, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam, đặc biệt tại các huyện:

    Nghệ An: Kỳ Sơn, Con Cuông, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tương Dương

    Hà Tĩnh: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ;

    Quảng Bình: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Bố Trạch;

    Quảng Trị: Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng;

    Thừa Thiên Huế: A Lưới, Nam Đông, Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền;

    Quảng Nam: Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang.

    Ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, đặc biệt tại các huyện:

    Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, Cẩm Khê, Cẩm Xuyên, Can Lộc, thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh;

    Quảng Bình: Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy, TP Đồng Hới;

    Quảng Trị: Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị;

    Thừa Thiên Huế: Hương Thủy, Quảng Điền, Phong Điền, TP Huế, thị xã Hương Trà;

    Quảng Nam: Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, TP Hội An.

    Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.

    TS Nguyễn Ngọc Huy, Chuyên gia Biến đổi khí hậu cho biết hiện mưa đặc biệt lớn đang tiếp tục đổ xuống phía Tây Quảng Trị, tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh. Dự báo mưa sẽ tiếp tục rất lớn và liên tục đến hết ngày mai (19/10) và có thể kéo dài đến ngày 20/10.

    “Người dân ở Tân Hóa, Quảng Bình mới gọi báo cho tôi biết nước đã lụt ngập nóc nhà. Tân Hóa ngập nóc nghĩa là một lượng nước rất lớn sẽ tiếp tục đổ về xuôi. Các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh của Quảng Bình nước đã ngập hơn 1m trong khu dân cư.

    Tại Hà Tĩnh chưa có lụt lớn nhưng nước mưa sẽ đổ tới tấp trong đêm nay và ngày mai. Đề phòng lũ lên trong đêm.

    Tại Quảng Trị, tôi gần như mất liên lạc với những người đã liên lạc với tôi tối hôm qua. Tôi hy vọng họ chỉ bị hết pin hoặc mất sóng. Theo ảnh mây vệ tinh cập nhật lúc 5h chiều, phía Tây của Quảng Trị vẫn tiếp tục mưa lớn trong đêm nay.” – ông Huy viết cảnh báo trên trang mạng xã hội.

    Mức lũ trong tối đêm 17/10 ở Quảng Trị đã vượt qua đỉnh lũ lịch sử năm 1999. Vào lúc 1h sáng 18/10, lũ trên sông Kiến Giang (Lệ Thủy, Quảng Bình) đạt 3,49 m, trên báo động 3 là 0,79 m. Trên sông Thạch Hãn, mực lũ đã lên đến 7,39 m, trên báo động 3 là 1,39 m. Đỉnh lũ này cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 1999 là 0,1 m – ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, theo Zing.

    Tại Quảng Bình, chiều nay, 18/10, nước lũ sông Kiến Giang và Nhật Lệ (Quảng Bình) đã dâng cao hơn mốc lũ lịch sử 1979. Khoảng 80% nhà dân ở Lệ Thủy bị ngập, trong đó một nửa ngập sâu từ 1-1,7m. Ngập nặng nhất là thị trấn Kiến Giang và các xã Sơn Thuỷ, An Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy, Liên Thủy… Trong đó, nơi ngập sâu nhất là vùng thấp trũng thuộc thôn Vinh Quang, xã Sơn Thủy và một số thôn của xã An Thủy, ngập từ 3-5m, Tuổi Trẻ đưa tin.

    https://trithucvn.org/

    Không có nhận xét nào