Header Ads

  • Breaking News

    Tàu chiến Mỹ lại áp sát đảo ở Trường Sa, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc

    Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 2 tiếp tục cho thực hiện chiến dịch tự do hàng hải khi đưa hai tàu chiến đi vào vùng 12 hải lý của đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

    Tàu USS Preble đi qua Ấn Độ Dương hôm 29/3/2018
    Kênh truyền hình CNN và Reuters loan tin cho biết hai khu trục hạm có tên lửa dẫn đường là USS Spruance and USS Preble của Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện chiến dịch tự do hàng hải của Hải quân Mỹ tại khu vực Biển Đông với hoạt động như vừa nêu.

    Phát ngôn nhân Hạm đội 7, Clay Doss, được CNN dẫn lời rằng chiến dịch được tiến hành nhằm thách thức tuyên bố hàng hải quá mức của Trung Quốc cũng như duy trì tiếp cận đối với vùng biển quốc tế. Hoạt động này được thực hiện theo luật quốc tế và chứng tỏ Hoa Kỳ sẽ điều máy bay, tàu cũng như hoạt động tại bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép, không chỉ ở Biển Đông mà cả những vùng biển khác trên thế giới.

    Đây là lần thứ hai trong năm nay, Hoa Kỳ tiến hành chiến dịch tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông. Vào ngày 7 tháng 1 vừa qua, chiến hạm USS McCampbell đi qua vùng 12 hải lý của các đảo Cây, Linh Côn và Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

    Vào tháng 9 năm ngoái, chiến hạm USS Decatur của Mỹ cũng đi vào vùng 12 hải lý của hai đá Gaven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Lú đó, Trung Quốc cho tàu chiến lớp Lũ Dương áp sát, chặn đầu chiến hạm Mỹ trong khoảng cách chưa đầy 40 mét.

    Hoa Kỳ cáo buộc tàu chiến Trung Quốc tiếp cận thiếu an toàn và không chuyên nghiệp; thế nhưng Bắc Kinh vẫn lặp lại quan điểm lâu nay là Washington đe dọa an ninh và chủ quyền của Trung Quốc.

    Trong thời gian qua, Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc cho lắp đặt tên lửa và các trang thiết bị quân sự trên những đảo đá nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lắp nên ở khu vực Biển Đông.

    Hồi đầu tháng hai vừa qua, Đô đốc John Richardson-Tư lệnh Tác chiến của Hải quân Hoa Kỳ, khi được báo giới hỏi về hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông thì ông này trả lời là có sự gia tăng đều đặn trong hoạt động này từ phía Bắc Kinh.

    Theo lời Đô Đốc John Richardson thì hệ thống khí tài của Trung Quốc tại Biển Đông mỗi lúc một tinh vi thêm do vậy phía Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ.

    Đô đốc John Richardson nói thêm là Hoa Kỳ có quyền lợi lớn tại Biển Đông nên sẽ duy trì sự hiện diện tại đó. Ông này nhắc lại là có đến một phần ba mậu dịch thế giới được vận chuyển qua tuyến đường biển này.

    Sau khi Hải quân Hoa Kỳ thực hiện chuyến tự do hàng hải mới nhất tại Biển Đông như vừa nêu, Trung Quốc lặp lại cáo buộc phía Mỹ đang cố khuấy động bất ổn, gân căng thẳng và làm phương hại hòa bình.

    Phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn kêu gọi Hoa Kỳ ngưng những hành động khiêu khích.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào