Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 30 tháng 5 năm 2019

    Đài Loan tập trận với kịch bản đẩy lùi một lực lượng xâm lược

    Các lực lượng trên không, trên biển và trên bộ của Đài Loan hôm thứ Năm (30/5) đã cùng tiến hành cuộc tập trận với kịch bản đẩy lùi một lực lượng xâm lược hòn đảo, theo Reuters.

    Các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Đài Loan đã cùng nhau diễn tập bài tấn công một đơn vị của kẻ thù xâm nhập bờ biển, trong khi đó 3000 binh sĩ tham gia vào bài tập bắn đạn thật ở phía nam quận Pingtung. Vào hôm thứ Ba, lực lượng không quân Đài Loan cũng đã cho các máy bay chiến đấu tập các bài hạ cánh trên đường cao tốc.

    Chia sẻ với báo giới, Bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, Nghiêm Đức Phát, cam kết sẽ chống lại mối đe dọa quân sự gia tăng từ phía Trung Quốc.

    “Lực lượng quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiếp tục mở rộng, không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để xâm chiếm Đài Loan”, ông Nghiêm với các phóng viên trong khi quan sát cuộc tập trận, và cáo buộc Bắc Kinh có ý định “phá vỡ sự ổn định trong khu vực và an ninh đôi bờ eo biển”.

    Hungary: lật thuyền, ít nhất 7 du khách nước ngoài thiệt mạng


    Ít nhất 7 người thiệt mạng và gần 20 người mất tích sau khi một chiếc thuyền chở khách du lịch người Hàn Quốc bị lật úp trên sông Danube ở thủ đô Hungary hôm thứ Tư, cảnh sát và các quan chức cứu hộ cho biết, theo Reuters.

    Chiếc thuyền được cho là đã va chạm với một tàu du lịch khác gần tòa nhà quốc hội Hungary, trước khi bị lật trên dòng sông sau mưa lớn, do dòng chảy mạnh gây nên bởi một cơn bão vừa đổ bộ vào Budapest.

    Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, lúc tàu chìm có 30 khách và 3 hướng dẫn viên du lịch người Hàn, ngoài ra còn có hai người Hungary. Với các hành khách Hàn Quốc, có 7 người được cứu sống, trong khi đó 7 người khách đã chết và 19 người mất tích. Bản tin của Reuters không đề cập tới tình trạng của 2 người Hungary.

    Trung Quốc: Hai đảng viên để tượng Mao đổ bị kỷ luật nặng

    Hai đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm để bức tượng Mao Trạch Đông bị đổ, mặt úp trên một khu đất hoang, theo SCMP.

    Chính quyền huyện Phú Bình, tỉnh Hà Bắc, đã ra thông báo vào chiều tối thứ Ba rằng hai đảng viên của làng Huashan, nơi có bức tượng lãnh tụ Mao bị đổ, đã bị “cảnh cáo nghiêm khắc” vì không bảo vệ bức tượng. Bí thư chi bộ của hai đảng viên này cũng bị kỷ luật.

    Quyết định kỷ luật được đưa ra sau khi trên Internet lan truyền hình ảnh tượng của cựu chủ tịch Trung Quốc bị đổ, làm những người thần tượng ông Mao phẫn nộ.


    Mỹ tin Nga đang vi phạm hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân


    Hoa Kỳ tin rằng Nga có thể đang tiến hành việc thử nghiệm hạt nhân quy mô nhỏ, vi phạm hiệp ước cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân, người đứng đầu Cơ quan Tình báo của Lầu Năm Góc nói hôm thứ Tư, theo Reuters.

    “Hoa Kỳ tin rằng Nga có thể đang không tuân thủ cam kết cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân của mình”, Trung tướng Robert P. Ashley nói tại một diễn đàn kiểm soát vũ khí tại Viện Hudson, đề cập tới hiệp ước cấm thử hạt nhân (CTBT) mà Nga tham gia đàm phán năm 1990 và chính thức ký kết chấp hành năm 2000.

    “Chúng tôi tin rằng có khả năng họ đang thực hiện ‘thử nghiệm hạt nhân ở cấp độ thấp vượt quá mức quy định trong CTBT”, ông Ashley nói.


    Nhà hoạt động gốc Hoa đề nghị phương Tây mạnh tay với Trung Quốc

    Nhà hoạt động nhân quyền gốc Hoa nổi tiếng Wang Dan kêu gọi các quốc gia phương Tây khôi phục ràng buộc phải đảm bảo nhân quyền như một điều kiện trong đàm phán thương mại với Trung Quốc trong khi chia sẻ với báo giới hôm thứ Tư, chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 30 năm thảm sát Thiên An Môn, theo NYPost.

    Chính phủ độc tài Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng lên các xã hội tự do trên khắp thế giới, đòi hỏi các quốc gia phải có hành động cứng rắn hơn để hạn chế sự lạm dụng của nó, ông Wang nói với các phóng viên ở Tokyo.

    “Trung Quốc đã trở thành mối đe dọa cho thế giới tự do, và theo tôi, tôi nghĩ đã đến lúc phải đặt lại mối liên hệ giữa thương mại và nhân quyền. Đó có thể là cách duy nhất để giải quyết vấn đề này”, ông Wang, người từng là một trong những thủ lĩnh sinh viên biểu tình yêu cầu tự do trong sự kiện Thiên An Môn, nói.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào