Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thư tư 5 tháng 6 năm 2019



    VNTB - Bên trong khu công nghiệp của Trung Quốc tại Việt Nam (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Khu hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-Việt Nam (Thâm Quyến-Hải Phòng) là khu công nghiệp của nhà nước Trung Quốc duy nhất tại Việt Nam. Không cần lợi nhuận. Cho đến giữa năm 2018, hoạt động kinh doanh ở khu công nghiệp nhà nước Trung Quốc duy nhất tại Việt Nam vẫn chậm chạp. Khu công nghiệp này nằm ở phía đông bắc Hải Phòng và thuộc sở hữu hoàn toàn của chính quyền thành phố Thâm Quyến. Thuế quan Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc từ năm ngoái đã làm khu vực này thay đổi, 16 trong số 21 công ty Trung Quốc đã chuyển đến Khu hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-Việt Nam (Thâm Quyến-Hải Phòng) - trong đó có nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử - đã làm như vậy kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu.


    Luật Tôn giáo mới của Việt Nam tiếp tục bị chỉ trích (RFA) - Luật Tôn giáo tín ngưỡng mang quá nhiều thiếu sót theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, mà các tiên liệu thất bại đã thấy ngay từ đầu.


    Con gái nhà hoạt động nhân quyền sắp bị Đức trục xuất về VN (VOA) - Cô Nguyễn Quang Hồng Ân, con gái của nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Quang Hồng Nhân, cho VOA biết có nhiều khả năng cô sẽ bị chính phủ Đức trục xuất trong hai tuần nữa.


    Vẫn đàn áp nhân quyền, chính thể Việt Nam có đáng nhận EVFTA? (BoxitVN) - Minh Quân - Ngay sau khi Đối thoại nhân quyền Việt - Mỹ kết thúc vào tháng 5 năm 2019, công an Việt Nam lại gia tăng bắt bới những người hoạt động nhân quyền và xã hội dân sự. Nhà giáo Nguyễn Năng Tĩnh ở Nghệ An là một trong những vụ bị bắt giam mới nhất. Cũng trong tháng 5 năm 2019, Thủ tướng Phúc đã vội vã đi Na Uy và Thụy Điển để vận động cho EVFTA (Hiệp định thương mại tự do châu Âu - Việt ...


    VN: 100 người ký tên vào danh sách bị vi phạm quyền tự do đi lại (BoxitVN) - Đến nửa đêm ngày 27/5, đã có 100 người ký tên vào danh sách những người đã và đang bị xâm phạm quyền tự do đi lại và dự kiến con số này sẽ tăng lên. Bản tuyên bố được họ ký tên viết: "Chúng tôi, những công dân Việt Nam thường xuyên bị những người lạ mặt vô cớ ngang nhiên xâm phạm, ngăn cản thô bạo quyền tự do đi lại.""Những người ...


    Cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên cùng ba thuộc cấp bị truy tố tội tham ô (RFA) - Ông Lê Văn Phước, Cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên cùng ba thuộc cấp là ông Trương Công Lộc – cựu kế toán tòa án tỉnh, bà Ngô Thị Phương Thảo – cựu kế toán tòa án tỉnh, và bà Huỳnh Thị Nhã Nhàn – cựu thủ quỹ bị Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên hôm 4/6 truy tố cùng tội tham ô tài sản.


    Mỹ bán máy bay trinh sát cho đồng minh khu vực Biển Đông (VOA) - Chính quyền Mỹ xúc tiến thương vụ bán máy bay trinh sát không người lái cho bốn đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực Biển Đông trong lúc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tuyên bố Washington sẽ không ‘lảng tránh’ thái độ của Trung Quốc ở Châu Á nữa.


    Biển Đông: 'TQ không xâm lăng nhưng sẽ đánh trả nếu bị tấn công' (BBC) - Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố Trung Quốc 'chưa bao giờ bắt nạt ai' và lên án các cường quốc đưa tàu chiến tới Biển Đông.


    Việt Nam và Nhật Bản thống nhất trong vấn đề an ninh ở Biển Đông (RFA) - Việt Nam và Nhật Bản nhất trí về đảm bảo hòa bình và an ninh ở khu vực Biển Đông trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, tại Đối thoại Đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 7, diễn ra vào ngày 3 tháng 6 ở Hà Nội.


    Pháp sẽ tiếp tục đưa tàu chiến vào Biển Đông (RFA) - Trong nỗ lực bảo vệ quyền tự do hằng hải, Pháp tuyên bố sẽ duy trì hoạt động ở Biển Đông. Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2019 ở Singapore diễn ra cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết Paris sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách “kiên định, không đối đầu nhưng cứng rắn”.


    Pháp muốn «châu Âu hóa» các chiến dịch tuần tra ở Biển Đông (BoxitVN) - Minh Anh - Ngày 02/06/2019, trong cuộc Đối thoại An ninh Shangri-La, ở Singapore, bộ trưởng Quân Lực Pháp, Florence Parly trình bày chiến lược mới đối chọi với Trung Quốc tại châu Á. Phải chăng giọng điệu cứng rắn lần này của Paris là theo hướng quan điểm «châu Âu hóa» các chiến dịch tuần tra Biển Đông – hiểu theo nghĩa hợp tác, liên kết, lập cơ chế quản lý chung - ...


    Mỹ đào tạo phi công cho Việt Nam (RFA) - Những phi công đầu tiên của Việt Nam do Mỹ đào tạo sau chiến tranh sắp tốt nghiệp khóa đào tạo phi công tại Mỹ trong khuôn khổ Chương trình Lãnh đạo Hàng không của Không quân Mỹ


    Vẫn còn khoảng 400 người Việt bị bán sang nước ngoài chưa được giải cứu (RFA) - Trong phiên chất vấn trước Quốc hội hôm 4/6, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết hiện Việt Nam vẫn còn 385 nạn nhân bị bán sang nước ngoài chưa được giải cứu.


    Người Việt đầu tiên được vinh danh vì những đóng góp cho chính phủ Hoa Kỳ (VOA) -


    BOT T2: Cách giải quyết tốt nhất là dời vị trí trạm (RFA) - Bộ Giao thông – Vận tải vào ngày 3/6 đã cho truyền thông trong nước biết Thủ tướng chấp thuận đầu tư dự án tuyến tránh Long Xuyên. Theo đó dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2023, giúp giải quyết những bất cập về vị trí trạm BOT T2 đặt gần cầu Vàm Cống đang gây bức xúc dư luận hiện nay.


    Đồng Tâm: Cuộc chiến giữ đất chưa bao giờ kết thúc! (BoxitVN) - Paulus Lê Sơn - Có thể trong trận chiến Đồng Tâm, người dân sẽ giữ được phần mồ mả cha ông, sản nghiệp của tiên tổ, vì họ “đồng tâm” trước cường hào ác bá. Tuy vậy, để chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến cướp đất và giữ đất không hồi kết này, thì chúng ta có thể sẽ tìm thấy được một đường đi không còn bóng dáng của chế độ hiện thân cho bất công, dối trá, tàn độc, tham nhũng. Sự kiện người dân Đồng Tâm quyết liệt giữ đất khi UBND huyện Mỹ Đức, Hà Nội căng dây khắp khu vực 59ha ở tây Đồng Sênh, ...


    Từ đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, đến đường cao tốc Bắc Nam (BoxitVN) - Nguyễn Quang Thiều - Tôi là người biết cái thị xã Hà Đông này khi còn rất nhỏ. Tôi sống ở làng Chùa, cách thị xã Hà Đông 30km. Thi thoảng vào dịp nghỉ hè, cha tôi lại cho mấy anh chị em tôi ra Hà Đông chơi đặc biệt vào những dịp mồng 2 tháng 09 có bắn pháo hoa. Một trong những thứ mà tôi nhớ nhất của thị xã Hà Đông là đường tàu điện từ Hà Đông ra bờ hồ. Với mấy xu vé là chúng tôi lên ...


    Được Gì Sau 10 Năm Khai Thác Bauxite Tây Nguyên? (RFA) - Đảng Cộng sản Việt Nam mong muốn Bauxite, quặng nguyên liệu chính để luyện nhôm, sẽ mang lại thu nhập lớn với trữ lượng bauxite ở Đak Nông được ước tính khoảng 3,4 tỷ tấn và tại Lâm Đồng là 1 tỷ tấn.


    Gian lận thi cử là loại tội phạm mới? (RFA) - Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an vào sáng 4/6/2019, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình là một loại tội phạm mới, mới xuất hiện năm 2018, nên phải cho cơ quan có kinh nghiệm điều tra, đó là Bộ Công An.


    Giáo dục ở Việt Nam chỉ nhằm đào tạo cán bộ cho đảng cộng sản (BoxitVN) - Thảo Vy - Nhân Quốc hội đang bàn về Dự thảo Luật Giáo dục, xin đặt vấn đề "Nền giáo dục Việt Nam là nền giáo dục xã hội chủ nghĩa có tính nhân dân, dân tộc, khoa học, hiện đại, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng" (Luật Giáo dục 2005, khoản 1 điều 3). Đồng bào là tín đồ các tôn giáo có được hưởng nền giáo dục Việt Nam không? Nếu ...


    Đại sứ quán TQ bác tin hàng TQ ‘giả’ hàng VN để né thuế quan của Mỹ (VOA) - Sáng 4/6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo xung quanh tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, nhấn mạnh rằng nước này không dán tem hàng Việt Nam lên hàng Trung Quốc để né thuế quan của Mỹ.


    Dư luận nói gì khi Quốc hội không đưa quy định” uống rượu bia không lái xe” vào luật? (RFA) - Quốc hội Việt Nam chưa đưa quy định “uống rượu bia không lái xe” vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do dưới 50% Đại biểu bỏ phiếu không thông qua vào ngày 3 tháng 6.


    Thực hư chuyện QH Việt Nam ‘không thông qua 2 quy định về uống rượu bia’ (VOA) - Quốc hội Việt Nam bị chỉ trích nặng nề trên mạng xã hội sau khi nhiều tờ báo trong nước đưa tin cơ quan lập pháp không thông qua hai quy định về “đã uống rượu bia thì không lái xe”


    Từ ‘tăng quyền cho Thủ tướng’ đến ‘thêm quyền cho Quốc hội’ (VOA) - Một hiện tượng chính trị lý thú đang xảy đến tại kỳ họp Quốc hội tháng 5 - 6 năm 2019: tiếng nói của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dường như to hơn và có hồn có khí hơn


    Vụ Thuận Phong: Chủ tịch Quốc hội Kim Ngân nói gì? (BBC) - Một đại biểu Việt Nam hỏi về vụ Thuận Phong sao chưa khởi tố, nhưng Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trả lời bằng văn bản.


    Chủ tịch SK Group gặp lãnh đạo Vingroup và Masan (BBC) - Chủ tịch SK Group Chey Tae-won thăm Việt Nam gặp lãnh đạo Vingroup và Masan, là nơi mà tập đoàn Hàn Quốc có cổ phần.


    Thủ tướng Singapore nói Việt Nam xâm lược Campuchia (RFA) - Báo Tuổi Trẻ trích lời phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi."


    VN ‘lấy làm tiếc’ về bình luận ‘VN xâm lược Campuchia’ của Thủ tướng Singapore (VOA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói Việt Nam “lấy làm tiếc” khi Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore nói Việt Nam “xâm lược” Campuchia trong bài viết chia buồn sau khi cựu Thủ tướng Thái Lan qua đời


    Đưa người nghiện vào diện tội phạm có giảm tội phạm ma túy? (RFA) - Trong những năm gần đây, số liệu thống kê của cơ quan chức năng Việt Nam cho thấy số lượng người sử dụng ma túy và tội phạm ma túy ngày càng tăng khiến tình hình an ninh phức tạp, do đó Bộ Công an đề nghị xem xét lại việc đưa những người nghiện này vào diện tội phạm. Chúng tôi ghi nhận ý kiến các chuyên gia về vấn đề này.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Trump: Nga rút đa số lực lượng ra khỏi Venezuela (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/6 tiết lộ Nga thông báo với Hoa Kỳ rằng đã rút ‘đa số’ lực lượng của họ ra khỏi Venezuela, nơi Moscow duy trì các mối liên lạc quân sự và kinh tế với Tổng thống theo xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro.


    Kremlin bác tin TT Trump nói Nga rút hết chuyên gia quân sự khỏi Venezuela (VOA) - Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói rằng Điện Kremlin không biết ông Trump có ý gì khi ông khẳng định rằng Nga đã rút nhân viên quân sự ra khỏi Venezuela.


    Nữ Hoàng Anh tặng gì cho Tổng thống Mỹ và Phu nhân? (VOA) - Nữ Hoàng Elizabeth tặng TT Trump một cuốn sách của Winston Churchill về Thế Chiến thứ Hai. Vợ chồng TT Mỹ tặng Nữ Hoàng Anh một chiếc trâm cài áo bằng bạc và lụa


    TT Trump hứa với Anh một thỏa thuận thương mại lớn hậu Brexit (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hứa với Anh một thỏa thuận thương mại lớn sau khi Anh rút khỏi Liên hiệp châu Âu, thường gọi là Brexit. Ông nói với thủ tướng đã tuyên bố từ chức Theresa May rằng bà nên tiếp tục ở lại để nắm bắt cơ hội mặc dù chỉ còn hai ngày nữa là bà May sẽ thôi chức thủ tướng.


    Đạp xe đạp – môn thể thao ưa thích tại Mỹ (VOA) - Thời gian này đã bước vào hè nên đây là thời điểm lý tưởng cho những người ưa thích xe đạp. Đã 15 năm nay, ông Jing Zhang – một nhân viên chính phủ làm việc tại trung tâm Washington thường xuyên đi làm bằng xe đạp, dù quãng đường lên tới trên 20km. Đối với ông, lợi ích về sức khỏe khi đạp xe thường xuyên tất nhiên là thấy rõ sau nhiều năm. Tuy nhiên một yếu tố khá quan trọng giúp ông duy trì việc đạp xe liên tục là việc những con đường mòn dành cho những người đạp xe như ông thường được quy hoạch xuyên qua các khu rừng xanh mát, yên tĩnh. Vì thế việc đạp xe đã trở thành một thú vui, một sở thích.


    Đài Loan diễn tập chống Trung Quốc (VOA) - Quân đội Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật tại một bãi biển ở quận Bình Đông hôm 30/5. Cuộc tập trận có sự tham gia của pháo binh, trực thăng tấn công, chiến đấu cơ và xe tăng để phản ứng trước cuộc đổ bộ mô phỏng của quân đội Trung Quốc. Tên lửa tấn công các mục tiêu giả trên biển còn xe tăng và binh lính nổ súng vào các lực lượng mô phỏng lính Trung Quốc.


    Sự điêu tàn đang hiện ra dần (RFA) - Giữa chiến cuộc đang dâng cao với nhiều dấu hiệu thật căng thẳng và vô cùng quyết liệt, "chủ nghĩa dân tộc" được Trung Quốc tiếp tục sử dụng dưới tên "Vạn Lý Trường Chinh Mới" [1] do ông Tập Cận Bình "kêu gọi người dân nước này chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn".


    Trung Quốc mạnh miệng trên chính sách nhưng vẫn mở cửa cho Mỹ (BBC) - Trung Quốc mạnh miệng nhưng sẵn sàng tiếp tục đàm phán cho thấy nền kinh tế suy giảm khiến họ khó tiếp tục cuộc chiến đầy tiêu hao.


    Khi Thiên An Môn từ « cổng địa đàng » thành « cổng địa phủ » (RFI) - Tiananmen – Thiên An Môn là ba chữ chính chiếm lĩnh mục thời sự châu Á trên nhiều nhật báo lớn của Pháp số ra ngày 04/06/2019. Vào ngày này, « cách nay đúng 30 năm, Trung Quốc cộng sản tàn sát giới trẻ tại quảng trường Thiên An Môn », Le Figaro nhắc lại.


    Thiên An Môn : Mỹ hoàn toàn thất vọng về nhân quyền tại Trung Quốc (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua, 03/06/19, phát biểu rằng Hoa Kỳ hoàn toàn mất hy vọng về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc, 30 năm sau sự kiện Thiên An Môn. Ông Pompeo đồng thời kêu gọi trả tự do cho các tù nhân chính trị và người Duy Ngô Nhĩ.


    Trung Quốc: không gắn mác nước khác lên hàng hóa để né thuế nhập khẩu Mỹ (RFA) - Tham tán Hồ Tỏa Cầm phát biểu rằng Trung Quốc không dán mác nước khác cho các sản phẩm của mình để tránh cách áp thuế của Hoa Kỳ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng.


    Thiên An Môn : 30 năm sau, chính quyền Trung Quốc vẫn sợ (RFI) - Cách nay 30 năm, cuộc biểu tình của sinh viên và công nhân Trung Quốc tại quảng trường Thiên An Môn bị đàn áp đẩm máu. Sự kiện chế độ huy động quân đội nổ súng vào thanh niên là bằng chứng đảng Cộng Sản Trung Quốc cố bám quyền lực bằng mọi giá và không dung thứ hay hoà giải với mọi khuynh hướng cải cách ở trong hay ngoài đảng. Ba mươi năm sau, họ vẫn còn nơm nớp lo sợ.


    Chuyện gì đã xảy ra trên Quảng trường Thiên An Môn 30 năm trước? (BBC) - Năm 2017, các tài liệu được giải mật cho thấy hơn 10.000 người đã thiệt mạng trong vụ thảm sát Thiên An Môn, mặc dù con số chính xác vẫn chưa được công bố.


    Thiên An Môn không dành riêng cho người Trung Quốc (RFABLOG) - Những xác người dưới xích sắt của xe tăng sẽ vĩnh viễn ám ảnh các nền dân chủ thực sự. Với những gì mà sinh viên Trung Quốc chịu đựng 30 năm trước các thể chế độc tài còn lại sẽ lấy đó làm thước đo cho dân chúng của họ dưới cái thòng lọng có tên Thiên An Môn, vì vậy đừng ảo tưởng rằng Việt Nam không có quân đoàn của những kẻ thất học và ngu độn sẵn sàng nghe theo chỉ thị tàn sát sinh viên của một nhóm người trong Bộ chính trị.


    Trung Quốc sẵn sàng cho Thiên An Môn mới? (RFABLOG) - NGUYỄN TƯỜNG THỤY - Cách đây 30 năm, một cuộc biểu tình khổng lồ đòi dân chủ nổ ra tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc mà tâm điểm là Thiên An Môn do giới sinh viên tổ chức. Cuộc biểu tình này vào đỉnh điểm lên tới cả triệu người tham gia. Với chủ trương đè bẹp bất cứ sự xáo động nào để giữ ổn định chính trị từ phía đảng CSTQ, cuộc biểu tình đã bị đàn áp đẫm máu. Quân đội được huy động với qui mô quân đoàn và số binh lính được huy động bằng một nửa đội quân xâm lược Việt Nam vào Tháng 2 năm 1979. Quân đội đã nhả đạn vào đám đông biểu tình, cho xe tăng cán lên họ. Bao nhiêu người thiệt mạng trong cuộc đàn áp này? Vài trăm, vài nghìn hay 10 nghìn? Con số này bị giấu giếm và không bao giờ có được. Nó chỉ có thể được tiết lộ khi một chế độ dân chủ thay thế cho chế độ độc tài hiện nay ở TQ. Tuy nhiên, theo thông tin trong bài “Tài liệu tuyệt mật của CIA về vụ thảm sát Thiên An Môn 1989” ngày 29/02/2016 của tờ Petrotimes thì số bị giết cụ thể đến con số lẻ là 10.454 người.


    Trung Quốc thắt chặt an ninh và kiểm duyệt vào dịp 30 năm Thiên An Môn (RFI) - Ngày này, cách đây đúng 30 năm, phong trào đòi tự do dân chủ "Mùa xuân Bắc Kinh" bị chính quyền dìm trong biển máu. Nhân ngày đánh dấu 30 năm vụ thảm sát, hôm nay 04/06/2019, Trung Quốc thắt chặt an ninh cao độ trên quảng trường Thiên An Môn. Ba mươi năm sau, cuộc đàn áp đẫm máu vẫn bị chính quyền Trung Quốc che đậy. Trên mạng internet, chủ đề cấm kỵ này bị kiểm duyệt gắt gao, đặc biệt vào dịp kỷ niệm như hôm nay. Mục đích là để sự kiện bị rơi vào quên lãng.


    Các nhà ly khai Trung Quốc nhìn lại Thiên An Môn 30 năm sau (RFI) - Ba mươi năm đã trôi qua kể từ khi những chiếc xe tăng của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc nghiền nát phong trào biểu tình phong trào đòi dân chủ của sinh viên Bắc Kinh, các nhà ly khai Trung Quốc nhìn lại sự kiện này như thế nào ? Hôm nay, chúng tôi xin mời quý vị nghe ý kiến của một số người.


    Ba Lan kỷ niệm 30 năm bầu cử tự do trong chia rẽ (RFI) - Cách nay đúng 30 năm, vào ngày 04/06/1989, chế độ Cộng Sản tại Ba Lan tổ chức cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên. Vài tháng trước khi bức tường Bá Linh sụp đổ, cử tri Ba Lan được tự do bầu quốc hội và đã dồn phiếu cho Công Đoàn Đoàn Kết. Hôm nay, 30 năm sau, tại thành phố cảng Gdansk, nơi phát xuất phong trào công nhân tranh đấu, lễ hội được tổ chức tưng bừng với sự tham gia của thị trưởng 12 thành phố lớn, bên cạnh các nhà đối lập lịch sử chống chế độ Cộng Sản như cựu tổng thống Lech Walesa và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk. Thế nhưng đảng bảo thủ cầm quyền và chính phủ Ba Lan không tham dự.


    Một ngày 4/6/1989, Ba Lan và Trung Quốc đi hai đường khác nhau (BBC) - Ngày TQ đàn áp sinh viên ở Thiên An Môn (4/6/1989) cũng là ngày Ba Lan tổ chức bầu cử dân chủ đầu tiên trong khối XHCN.


    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quyết tâm mua tên lửa Nga S-400 (RFI) - Bất chấp sự can ngăn cũng như đe dọa của đồng minh Mỹ, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 04/06/2019 khẳng định sẽ không lùi bước trong hồ sơ mua tên lửa phòng thủ S-400 của Nga.


    Ít nhất 4 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Darwin, Úc (VOA) - Một kẻ cầm súng bị bắt giữ sau khi giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương nhiều người hôm thứ Ba 4/6, ở Darwin, thành phố miền Bắc nước Úc


    Tu chính án 19: Thế kỷ của những phụ nữ tiên phong trong chính trị Hoa Kỳ (BBC) - Đã 100 năm từ khi Quốc hội Hoa Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn Tu chính án thứ 19 của Hiến pháp, công nhận quyền bầu cử của phụ nữ.


    Hình ảnh ngày thứ hai chuyến thăm Anh Quốc của ông Trump (BBC) - Tổng thống Hoa Kỳ và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump dồn dập với nhiều hoạt động trong ngày thứ hai chuyến thăm cấp nhà nước.


    Đặc phái viên hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn sống (VOA) - Tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hôm thứ Sáu tuần trước nói rằng ông Kim Hyok Chol đã bị xử tử vào tháng 3.


    Kim Jong-un nói các màn trình diễn tập thể của Bắc Hàn 'sai tinh thần' (BBC) - Nhà lãnh đạo Bắc Hàn nói công tác tuyên truyền phải sáng tạo trong lúc Bình Nhưỡng có nguy cơ bị cô lập.


    Huawei bán công ty cáp dưới biển để tránh cáo buộc gián điệp (BBC) - Tập đoàn Huawei dự định bán mảng kinh doanh cáp viễn thông trong nỗ lực lẩn tránh cáo buộc của Mỹ.


    Dân sống gần Nhà thờ Đức Bà Paris 'cần xét nghiệm nhiễm độc chì' (BBC) - Phụ nữ có thai và trẻ em sống gần Nhà thờ Đức Bà Paris được đề nghị đi làm xét nghiệm máu do có những lo ngại về nguy cơ nhiễm độc chì.


    Danh họa Pháp Pierre Soulages tròn 100 tuổi (RFI) - Một trăm ngọn nến lung linh chiếu sáng lên các công trình kiến trúc, kể cả Nhà thờ Thánh tâm Rodez. Hàng loạt sự kiện văn hóa, bao gồm triển lãm hội họa, nghệ thuật video và liên hoan nhạc jazz. Đó là những nét chính của chương trình sinh hoạt mừng tuổi thọ bách niên của danh họa Pháp Pierre Soulages.


    Cưa gạc nai làm thuốc (VOA) - Mỗi mùa xuân, đàn nai tại một trang trại ở miền đông Kazakhstan bị cưa gạc. Gạc nai được sử dụng làm dược liệu trong nhiều loại thuốc cổ truyền.


    Hành trình quanh thủ đô cũ của Myanmar bằng xe lửa (BBC) - Trên tuyến đường xe lửa vòng quanh thành phố kéo dài ba giờ đồng hồ, mỗi điểm dừng chân trong tổng số 38 nhà ga đều cho ta thấy một cửa sổ nhìn vào đời sống nhộn nhịp ở thành phố lớn nhất Myanmar.

    Không có nhận xét nào