Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 11 tháng 6 năm 2019

    Mỹ đang theo dõi dân quân Trung Quốc ở Biển Đông

    Cảnh sát biển Hoa Kỳ đang theo dõi hoạt động xâm nhập của lực lượng dân quân Trung Quốc ở Biển Đông, một quan chức cho biết hôm thứ Ba (11/6), báo Rappler của Philippines đưa tin.

    “Chúng tôi đã theo dõi lực lượng dân quân và một số hoạt động”, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển Thái Bình Dương Hoa Kỳ Linda Fagan nói với các phóng viên trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ trụ sở ở Alameda, California.

    Động thái này diễn ra sau khi các tàu dân quân Trung Quốc xuất hiện với tần suất gia tăng ở ngoài khơi các đảo thuộc Philippines, một đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ.

    Tổng thống Trump: Sẽ đánh thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nếu Tập không dự họp

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (10/6) cảnh báo ông sẽ áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không gặp ông tại Nhật Bản vào cuối tháng này.

    Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC hôm thứ Hai, ông Trump nói rằng ông dự kiến ​​sẽ có một cuộc gặp với ông Tập bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nước G20 tại Osaka, nhưng các quan chức Trung Quốc đã từ chối công khai xác nhận cuộc họp.

    Nếu ông Tập không tham gia cuộc họp, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có nhiều sản phẩm tiêu dùng.

    “Trung Quốc sẽ thực hiện một thỏa thuận vì họ sẽ phải thực hiện một thỏa thuận”, ông Trump nói.

    Số người Venezuela xin tị nạn ở châu Âu tăng mạnh


    Số người Mỹ Latinh, đặc biệt là từ Venezuela, xin tị nạn tại châu Âu tăng mạnh trong thời gian qua, báo DW cho biết thông tin từ Văn phòng hỗ trợ tị nạn châu Âu (EASO).

    Đứng đầu là Syria với số người xin tị nạn lần đầu tiên là 20.392, Venezuela đứng thứ hai với 14.257 công dân đang xin tị nạn tại Liên minh châu Âu.

    Afghanistan xếp vị trí thứ ba, với số lượng công dân nộp đơn xin tị nạn đầu tiên tại EU tăng 36%, lên đến 14.042. Số người Colombia tăng 156% lên đến 8.097.

    “Việc người Venezuela nộp nhiều đơn xin tị nạn hơn người Afghanistan thể hiện một diễn biến đáng chú ý”, EASO nhận định. “Công dân Venezuela chưa bao giờ nộp một số lượng lớn các đơn xin tị nạn như vậy trong một tháng trước đó.”

    Người dân Hồng Kông yêu cầu người đứng đầu từ chức vì không nghe ý dân

    Giám đốc điều hành đặc khu Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã phớt lờ sự phản đối của người dân Hương Cảng và nhấn mạnh dự luật sửa đổi sẽ được đệ trình lên Hội đồng Lập pháp lần đọc thứ 2 vào ngày mai (12/6).

    Trước đó, hàng triệu người dân Hồng Kông đã tuần hành phản đối sửa đổi Pháp lệnh tội phạm bỏ trốn vào Chủ nhật tuần trước. Hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tiếp tục nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với dự định sửa đổi luật của chính phủ Hồng Kông.

    NTD đưa tin, điều này đã khiến người dân Hồng Kông bức xúc yêu cầu bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức với khẩu hiệu: “Thu hồi điều luật ác độc, hạ đài bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.”

    Hỏa hoạn ở phòng khám Ukraine

    Sáu người thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn tại một phòng khám tâm thần ở thành phố ở cảng Odessa ở phía nam Ukraine, Reuters đưa tin từ cơ quan cứu trợ khẩn cấp của nước này vào thứ Ba.

    Vụ cháy xảy ra vào tối thứ Hai, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố nhưng không nêu lý do dẫn đến vụ cháy.

    Anh trai Kim Jong Un từng gặp CIA
    Kim Jong Nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã từng gặp giới tình báo Mỹ CIA trước khi bị ám sát, tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal) cho biết thông tin từ một người có hiểu biết về vấn đề này.

    Có khả năng Kim Jong Nam là người cung cấp tin cho CIA. Các quan chức Hàn Quốc hôm thứ Ba nói rằng họ chưa thể xác nhận thông tin này.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào