Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 17 tháng 7 năm 2019

    9 tàu Việt Nam đã theo sát tàu Trung Quốc ở Biển Đông trong cuộc đối đầu khoảng 1 tuần

    Hãng tin Reuters đưa tin, các tàu Việt Nam và tàu Trung Quốc đã đối đầu khoảng một tuần, gần một khối dầu ngoài khơi vùng tranh chấp trên Biển Đông, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hai nhà nghiên cứu ở Washington cho biết trong hôm thứ Tư.

    Tàu Haiyang Dizhi 8 của Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc vận hành, hôm thứ Hai đã hoàn thành cuộc khảo sát 12 ngày trong vùng biển gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, theo báo cáo riêng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) và Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (C4ADS).

    Khi tàu Haiyang Dizhi 8 thực hiện khảo sát, chín tàu Việt Nam đã theo sát nó, theo Reuters, trong khi đó tàu Trung Quốc được hộ tống bởi 3 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc, theo dữ liệu từ Winward Maritime do C4ADS biên soạn.

    Khối dầu nằm trong khu vực mà Trung Quốc vạch ra có hình chữ U còn được gọi là “đường chín đoạn”. Một loạt dấu gạch đứt nằm trên bản đồ Trung Quốc, khiến cho các yêu sách của Trung Quốc thường “mơ hồ”.

    Tổng thống Duterte nói ‘hẳn là ngu ngốc’ khi cho rằng tòa án quốc tế xét xử ông

    Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không bao giờ bị tòa án quốc tế xét xử vì tội giết người hàng loạt trong cuộc chiến chống ma túy của mình, và ông thề sẽ không dừng cuộc đàn áp mà ông nói rằng mình sẽ chiến thắng.

    Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông nói hệ thống tư pháp Philippines đang hoạt động tốt, do đó, sẽ thật là “ngu ngốc” khi tưởng tượng rằng ông sẽ để cho một tòa án quốc tế đưa ông ra xét xử, theo Reuters.

    “Tôi sẽ chỉ phải đối mặt, bị xét xử hoặc đối mặt với một phiên tòa, ở một tòa án Philippines. Do một thẩm phán Philippines điều khiển. Bị truy tố bởi một người Philippines… Tôi sẽ không trả lời một người da trắng đặt câu hỏi, người da trắng đó. Anh hẳn là ngu ngốc”, ông nói hôm vào hôm thứ Ba.

    Pakistan bắt chủ mưu khủng bố Mumbai, nhưng Ấn Độ hoài nghi

    Chính quyền Pakistan trong hôm thứ Tư đã bắt giữ Hafiz Saeed, người được cho là chủ mưu cuộc tấn công chiến binh kéo dài 4 ngày nhắm vào thành phố Mumbai, Ấn Độ trong năm 2008. Người này bị bắt với cáo buộc khủng bố, theo phát ngôn viên bang Punjab, theo Reuters.

    Tuy nhiên, một quan chức Ấn Độ nói chỉ bắt Saeed là không đủ và ông ta nên bị đưa ra xét xử và kết án.

    Động thái này diễn ra vài ngày trước chuyến thăm Washington của Thủ tướng Imran Khan, ông đã tuyên bố sẽ đàn áp các nhóm chiến binh hoạt động tại Pakistan. Hoa Kỳ đã định danh Saeed – người sáng lập nhóm phiến quân Lashkar-e-Taiba (LeT) – là một kẻ khủng bố. Mỹ và Ấn Độ đổ lỗi cho nhóm này đã tiến hành các cuộc tấn công ở Mumbai khiến hơn 160 người mất mạng.

    Cố vấn Nhà Trắng John Bolton cảnh báo Chính quyền Trump có thể cấm Google hợp tác với Trung Quốc

    Tổng thống Trump có thể cấm Google và các tập đoàn khác của Mỹ hợp tác với Trung Quốc trong các dự án nhạy cảm, vị quan chức hàng đầu của Nhà Trắng cảnh báo, theo Washington Examiner.

    Tuyên bố của ông Bolton đã củng cố một yêu cầu được đưa ra trong một bài phát biểu tại Hội nghị Bảo thủ Quốc gia ở Washington, rằng chính phủ cần ngăn cản các khoản đầu tư tại Thung lũng Silicon với chính phủ Trung Quốc.

    Chính phủ Malaysia tịch thu 240 triệu đô la từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc


    Malaysia đã tịch thu khoảng 1 tỷ ringgit (tương đương 243 triệu đô la) từ một đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, theo Nikkei. Cơ quan này đã được chọn để thực hiện một dự án đường ống dẫn dầu và khí đốt đã được lên kế hoạch cho đảo Borneo và Bán đảo Malay.

    Nỗ lực của Thủ tướng Mahathir Mohamad nhằm thu hồi lại số tiền bị mất do tham nhũng và quản lý lỏng lẻo dưới thời Najib Razak, theo Nikkei.

    Malaysia đã trả 8,3 tỷ ringgit trong tổng số 9,4 tỷ ringgit chi phí cho công ty Kỹ thuật đường ống dầu khí Trung Quốc. Chính phủ Mahathir đã loại bỏ dự án này trong năm 2018 khi ông lên nắm quyền, sau khi công trình mới chỉ hoàn thành 13%.

    Võ Thái Hà tóm lược


    Không có nhận xét nào