Header Ads

  • Breaking News

    Hạn hán tấn công Thái Lan và Ấn Độ, có nguy cơ gây căng thẳng cho nguồn cung lương thực


    MKR-( nikkei ) Các nhà sản xuất lúa gạo tiếp tục cắt giảm xuất khẩu; Úc tranh giành nhập khẩu lúa mì

    Ảnh 1: Phụ nữ lấy nước chảy ra từ khe tại một hồ chứa nước bị khô ở Chennai, Ấn Độ vào ngày 11/06/2019.


    Thời tiết khô hạn kéo dài ở nhiều vùng của Châu Á và Châu Đại Dương đã gây ra hạn hán nghiêm trọng nhất trong nhiều năm, làm dấy lên lo ngại về tác động kinh tế và xã hội đối với cộng đồng trong khu vực.

    Thái Lan hiện đang phải đối mặt với sản lượng và xuất khẩu gạo giảm, trong khí nước Úc, thường là nước xuất khẩu lúa mì, đang gấp rút nhập khẩu loại hàng hóa này.

    Somkiat Prajamwong, tổng thư ký văn phòng tài nguyên nước quốc gia Thái Lan, cảnh báo vào tuần trước rằng 83 huyện ở 20 tỉnh thuộc khu vực phía bắc và đông bắc của đất nước đang "có nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng".

    "Năm nay, chúng tôi có lượng nước ít hơn gần 12 tỷ mét khối so với năm 2018", ông nói thêm. Thái lan hiện có khoảng 38 tỷ mét khối nước trong các hồ chứa, ít hơn 24% so với năm trước.

    Theo Cục Khí tượng Thái Lan, hạn hán đã được gây nên bởi hai hiện tượng lớn. Đầu tiên là lượng mưa ít hơn trong mùa mưa, đó là do tác động trực tiếp của hiện tương thời tiết El Nino tấn công Thái Lan trong năm nay.


    Thứ hai là việc đóng cửa các con đập ở miền nam Trung Quốc, dẫn đến mực nước sông Mê Kông thấp hơn, đây là nguồn cung cấp nước chính cho lưu vực hạ lưu sông Mê Kông, trong đó có Thái Lan, Lào, Myanmar, Campuchia và Việt Nam.

    Cục nước Thái Lan cho biết nước này đã trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong một thập kỷ.

    Chính phủ, đứng đầu là Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, đã yêu cầu Trung Quốc, Lào và Myanmar xả nhiều nước hơn vào các dòng sông để giúp giảm bớt tình trạng hạn hán ở hạ lưu ở Thái Lan. Prayuth cho biết những nước này đang "hợp tác".

    Mực nước tại một con đập ở Lop Bur, cách Bangkok khoảng 150km về phía bắc, đã trở nên thấp đến mức các tàn tích một ngôi đền bị ngập dưới đáy hồ đã bị phơi bày.

    Tại tỉnh Surin thuộc vùng đông bắc, người dân đã phàn nàn về việc thiếu nước tưới và lúa bị khô trong ruộng lúa. Lúa, gạo là một loại lương thực chính của người Thái.

    Ở một tỉnh phía đông bắc khác, Nakhon Phanom, nằm ở biên giới giữa Thái Lan và Lào, mực nước của sông Mê Kông đã giảm xuống mức thấp nhất có thể trong gần 100 năm.

    Hạn hán dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến Thái lan nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á. Thái Lan là một trong hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

    Charoen Laothamatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết đợt hạn hán nghiêm trọng năm nay dự kiến sẽ làm sụt giảm một sản lượng gạo nhất định của đất nước và có thể dẫn đến cắt giảm xuất khẩu gạo trong năm nay.

    Tổ chức này đã hạ mục tiêu xuất khẩu trong năm 2019 từ 9,5 triệu tấn xuống còn 9.0 triệu tấn, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thương mại gạo toàn cầu và đồng baht của Thái Lan mạnh hơn.

    Tuy nhiên, với áp lực gia tăng của hạn hán, triển vọng đạt được mục tiêu được hiệu chỉnh đang mờ dần.


    Ấn Độ là đối thủ cạnh tranh gần gũi của Thái Lan trên thị trường gạo quốc tế, nhưng quốc gia đông dân này cũng đang bị hạn hán. Ở Ấn Độ, bang miền nam Tamil Nadu đang phải chịu đựng hạn hán nhiều nhất.

    Chennai, thủ phủ của tiểu bang và là thành phố lớn thứ sáu ở Ấn Độ về dân số, có bốn hồ chứa chính để phục vụ hơn 8 triệu cư dân, nhưng hiện tại chúng chỉ chiếm chưa đến 1% tổng công suất nước.

    Lý do chính của sự thiếu hụt là do thiếu một kế hoạch phát triển đô thị đúng đắn, nhưng việc xuất hiện trể mùa mưa gió mùa và yếu đã khiến tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn.

    Các xe bồn chứa nước đã được gửi đi khắp thành phố để đáp ứng nhu cầu vì nước máy đã cạn, với những người xếp hàng nhận nước bằng các xô.

    Tamil Nadu là quê hương của nhiều nhà sản xuất vắc-xin và thuốc generic được sử dụng trên toàn thế giới. Nếu hạn hán ảnh hưởng hơn nữa đến bang này, nguồn cung dược phẩm toàn cầu có thể bị ảnh hưởng.

    Cũng đã có một đợt hạn hán kéo dài nghiêm trọng ở miền đông Australia. Khoảng 97% của tiểu bang đông dân nhất của đất nước, New South Wales, là trong điều kiện khô hạn.

    Thành phố Sydney đã áp đặt các hạn chế về nước đầu tiên trong gần một thập kỷ vào tháng 6 để làm chậm sự suy giảm nhanh chóng của mực nước trong các hồ chứa của thành phố.

    Khu vực này đã ghi nhận lượng mưa thấp hơn mức trung bình trong hai năm. Điều này đã khiến Úc, nơi từ lâu là một trong những nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất thế giới, lần đầu tiên nhập khẩu lúa mì trong 12 năm.

    Trong năm kết thúc vào tháng 6 năm 2019, Úc đã sản xuất chỉ hơn 1,7 triệu tấn lúa mì, giảm khoảng 20% so với năm trước.

    Phó Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Úc Guy Debelle đã cảnh báo vào tháng 3 rằng hạn hán đã cắt giảm tổng sản phẩm quốc nội của đất nước này bằng 0,15%.


    Ông dự kiến thiệt hại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong năm nay ngay cả khi những cơn mưa với lượng nước trung bình quay trở lại.

    Ở những nơi khác, châu Âu đã trải qua một mùa hè khác của những đợt nắng nóng phi thường.

    Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc ở Châu Á và Thái Bình Dương, và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vào tháng 4 đã cùng nhau công bố một báo cáo về rủi ro hạn hán.

    "Sẽ còn nhiều năm khô hạn phía trước, và các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán có thể sẽ thay đổi và mở rộng", báo cáo cho biết.

    Các cơ quan cảnh báo rằng hạn hán đang đánh vào những người nghèo, làm thêm khó khăn, giảm chất lượng cuộc sống, cũng như làm suy thoái đất đai và làm tăng triển vọng của xung đột bạo lực.

    "Tăng khả năng phục hồi đối với nạn hạn hán sẽ đòi hỏi nhiều dự báo tốt hơn và các hình thức ứng phó hiệu quả hơn ở cả cấp quốc gia," báo cáo đề xuất./.

    Tham khảo:

    https://asia.nikkei.com/Economy/Droughts-hit-Thailand-and-India-risking-stress-on-food-supplies


    Châu Trần

    Mekongrice


    Không có nhận xét nào