Header Ads

  • Breaking News

    Quan hệ Mỹ-Việt đa dạng nhưng chưa đủ quan trọng để TT Trump để ý

    Chị Thảo Griffiths (Nguyễn Thu Thảo), được biết đến nhiều vì những đóng góp lớn nhằm thúc đẩy mối quan hệ Việt -Mỹ trong gần 15 năm qua.

    Thảo Griffiths: "VN chưa đủ quan trọng để TT Trump để ý nhiều"
    Sinh ra ở Hà Giang, chị giành học bổng Fulbright danh giá năm 2005 và là người Việt trẻ nhất trong số 5 người Việt đầu tiên được mời tham gia Chương trình Lãnh đạo mang tên Tổng thống Eisenhower năm 2013.

    Tôi đã có cuộc phỏng vấn với chị Thảo nhân chuyến công tác ở Anh Quốc của chị hồi đầu tháng 10 và hỏi về câu chuyện dư luận khi đó quan tâm là về khả năng chuyến thăm của lãnh đạo cao nhất Việt Nam sang Hoa Kỳ.

    "Việt Nam và Mỹ đang tích cực chuẩn bị cho chuyến đi thăm Hoa Kỳ của Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhưng để việc này diễn ra được trong năm nay còn phụ thuộc nhiều yếu tố", chị Thảo Griffiths nói với BBC trong cuộc phỏng vấn.

    "Nếu việc này diễn ra được thì sẽ đóng góp vô cùng lớn cho quan hệ Việt Mỹ.

    "Năm 2015 có chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chuyến đi đó rất lịch sử vì lần đầu tiên người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ.

    "Và lần này nếu ông đi thì còn đóng cả vai trò của người đứng đầu quốc gia là chủ tịch nước, nên ý nghĩa còn cao hơn, sâu sắc hơn."

    VN đã sẵn sàng nâng tầm đối tác chiến lược với Mỹ?

    Chị Thảo nhận định Việt Nam và Mỹ có trao đổi thường xuyên và ở cấp cao trong bối cảnh thế giới đang hướng về Châu Á, Châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á và Biển Đông.

    "Những vấn đề chúng ta đang gặp phải có thể là do sự khác nhau về chiến lược, lợi ích hay cách hiểu vấn đề. Khi chúng ta có những cuộc gặp cấp cao và cấp thấp hơn diễn ra cùng một lúc thì có thể giúp chúng ta tránh những sự hiểu lầm có thể xảy ra, và những xung đột có thể xảy ra sẽ được giảm thiểu và ngăn chặn.

    Trả lời câu hỏi liệu Tổng thống Trump nghĩ thế nào về Việt Nam, và Việt Nam quan trọng tới mức nào đối với Mỹ, chị Thảo cho rằng Việt Nam chưa đủ quan trọng đến mức Tổng thống Trump phải để ý đến nhiều.

    "Hiện tại Việt Nam có quan hệ chiến lược với khoảng 10 quốc gia trên thế giới. Mối quan hệ của Việt Nam với Hoa Kỳ là rất đa dạng, rất toàn diện nhưng chưa ở mức chiến lược.

    "Trong quan hệ giữa hai quốc gia, việc đặt tên cho mối quan hệ ở mức độ nào nó thể hiện rất rõ tầm quan trọng của mối quan hệ của quốc gia đó đối với đối tác."

    Việt Nam đã sẵn sàng cho các giá trị Mỹ?

    Được hỏi liệu một xã hội như Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận những giá trị Mỹ giữa xu thế nhiều người Việt hiện nay sùng bái hàng hóa Mỹ, văn hóa Mỹ, chị Thảo nói:

    "Lịch sử Việt Nam là lịch sử của một quốc gia đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh. Để sinh tồn được và phát triển được, chúng ta buộc phải chấp nhận, và thậm chí tình nguyện đón chào những yếu tố ngoại lai và học những điều tốt đẹp từ bên ngoài để nâng lên giá trị của Việt Nam.

    "Suốt chiều dài lịch sử của Việt Nam như thế, tính tự hào của người Việt, cái suy nghĩ rất rõ ràng về một quốc gia mang tên Việt Nam trong cộng đồng người Việt khá là mạnh mẽ, không chỉ ở trong Việt Nam mà cả ở nước ngoài.

    "Khi nhìn thấy sự tràn lan của văn hóa Mỹ trong khu vực và đặc biệt ở Việt Nam, tôi không quan ngại quá nhiều, vì tôi nghĩ rằng sự tràn lan của pop culture, của văn hóa Mỹ xảy ra ở khắp mọi nơi.

    "Việc chúng ta chấp nhận nó như thế nào, đón nhận nó và đưa nó trở thành một phần văn hóa của chúng ta thì tôi nghĩ cần cả một thế hệ, 20 năm, 30 năm thì chúng ta mới nhìn được.

    "Còn muốn đánh giá ngay bây giờ, chúng ta nên đón nhận sự giao thoa ngày càng nhiều càng tốt, vì có giao thoa thì mới đưa thế giới tới Việt Nam, và đưa được Việt Nam ra với thế giới. "

    (BBC) 

    Không có nhận xét nào