Header Ads

  • Breaking News

    Ông Nguyễn Chí Vững tù 6 năm vì “Nói xấu” lãnh đạo Đảng và Nhà nước

    Facebooker Nguyễn Chí Vững, 38 tuổi, vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu hôm 26/11 tuyên án 6 năm tù và hai năm quản chế về tội tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 117 Bộ Luật Hình Sự năm 2015. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.

    Anh Nguyễn Chí Vững tại Tòa án Nhân dân tỉnh Bạc Liêu hôm 26/11/2019
    Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bạc Liêu cho biết anh Nguyễn Chí Vững đã lập nhiều tài khoản Facebook, phát trực tiếp, đồng thời tham gia các nhóm kín làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

    Cáo trạng viết: “Với lối suy nghĩ thiển cận, chủ quan, do nhiễm thông tin xấu từ các trang mạng xã hội, Nguyễn Chí Vững đã sử dụng thông tin nói và viết sai sự thật; bịa đặt thông tin nhằm xuyên tạc, thổi phồng khuyết điểm trong lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tuyên truyền, phỉ báng, đả kích, bịa đặt, phao tin, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và phản ánh sai sự thật về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam; kích động, kêu gọi quần chúng nhân dân chống lại chế độ, nhằm tạo sự hoang mang, nghi ngờ, bất mãn, kích động, chống đối Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

    Cũng theo cáo trạng, từ ngày 4 tháng 5 đến ngày 31/8/2018, từ nơi ở của mình, Nguyễn Chí Vững đã sử dụng hai tài khoản Facebook có tên “Nguyễn Chí Vững”, và “Viên Gạch Nhỏ” chủ trì phát trực tiếp 5 lần và được hàng ngàn lượt chia sẻ. Ngoài ra facebooker này cũng tham gia với 132 tài khoản khác để phát trực tiếp 28 lần, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và hàng chục ngàn bình luật.

    Nguyễn Chí Vững bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu khởi tố ngày 16/4/2019 và bắt giam ngày 23/4.

    Theo truyền thông trong nước, bị cáo Nguyễn Chí Vững đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình tại tòa và bày tỏ ăn năn, hối cải.

    Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bắt giữ ít nhất hơn 20 người với những cáo buộc liên quan đến an ninh bao gồm tuyên truyền chống phá nhà nước, âm mưu lật đổ chính quyền hay gây rối trật tự công cộng.

    Chỉ trong 1 tuần qua, các tòa án tại Việt Nam đã kết án tù 3 người dân với cáo buộc tuyên truyền chống phá nhà nước theo điều 117 Bộ luật Hình sự với các án tù nhiều năm.

    Các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án Việt Nam đã sử dụng các điều luật an ninh để đàn áp các tiếng nói đối lập, đặc biệt là trên mạng xã hội.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào