Header Ads

  • Breaking News

    Bầu cử tổng thống Đài Loan: Thái Anh Văn dẫn đầu các cuộc thăm dò


    Bà Thái Anh Văn đang dẫn đầu các cuộc thăm dò ý kiến bỏ phiếu bầu cử tổng thống Đài Loan, sẽ diễn ra vào ngày 11/01/2020. Sự can thiệp của Trung Quốc vào các cuộc bầu cử ở Đài Loan, phong trào dân chủ ở Hồng Kông, cũng như sự ủng hộ về mặt quân sự của Washington với Đài Bắc là một số nguyên nhân giúp điểm tín nhiệm của đương kim tổng thống gia tăng.

    Ảnh minh họa: Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu tại một cuộc tập trận ở Chương Hóa ngày 28/05/2019 tại Đài Loan, mô phỏng một cuộc xâm lăng của Trung Quốc. Reuters

    Theo kết quả nhiều cuộc thăm dò, được trang Channel News Asia đăng ngày 21/12/2019 trích dẫn, bà Thái Anh Văn, 63 tuổi, thuộc đảng Dân Tiến, nhận được từ 35% đến 50% ý định bầu, bỏ xa đối thủ Hàn Quốc Du (Han Kuo Yu), thị trưởng Cao Hùng thuộc Quốc Dân Đảng, bị coi là thân Bắc Kinh, chỉ được từ 15% đến 30%.

    Nhà phân tích chính trị Wang Yeh Lih, thuộc Đại Học Quốc gia Đài Loan, phân tích : « Tâm lý chống Trung Quốc ngày càng trở thành một yếu tố quyết định trong các cuộc thăm dò ». Đảng Dân Tiến vận động bầu cử với khẩu hiệu : « Chống Trung Quốc, Bảo vệ Đài Loan » và kêu gọi cử tri nhìn vào trường hợp « Hồng Kông hiện nay có thể là sẽ là Đài Loan trong tương lai ». Dù Hồng Kông được hưởng quy chế « một quốc gia, hai chế độ », Bắc Kinh vẫn can thiệp sâu rộng vào đặc khu hành chính này.

    Điểm tín nhiệm đối với tổng thống Thái Anh Văn bắt đầu gia tăng từ tháng 01/2019 sau khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong một bài diễn văn, khẳng định thống nhất Đài Loan là « điều không tránh được » và sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần. Tiếp theo, Bắc Kinh gia tăng sức ép đối với Đài Bắc : khẳng định Đài Loan là thuộc phần lãnh thổ « một nước Trung Hoa thống nhất », cắt đường liên lạc chính thức, gia tăng sức ép quân sự và kinh tế, cô lập Đài Loan trên trường quốc tế…

    Tuy nhiên, theo AFP, Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Đài Loan, đặc biệt là về lĩnh vực quân sự. Trong Luật Ngân Sách Quân Sự năm 2020, được tổng thống Donald Trump ký ngày 20/12, Washington « ủng hộ việc tăng cường khả năng quốc phòng và khả năng chiến đấu của Đài Loan, phát triển huấn luyện chung, bán vũ khí cho nước ngoài và quan hệ giữa các sĩ quan cấp cao ». Luật mới của Mỹ cũng yêu cầu bộ trưởng Quốc Phòng tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Đài Bắc trong « các lĩnh vực quân sự, kinh tế, thông tin, ngoại giao và internet ».


    Dân Cao Hùng chia rẽ trong việc chống và ủng hộ thị trưởng

    Ngày 21/12, vài trăm nghìn người đã xuống đường tuần hành ở thành phố Cao Hùng, nhưng chia thành hai phe, một bên ủng hộ thị trưởng Cao Hùng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, bên kia đòi ông Hàn Quốc Du từ chức.

    Phóng sự của thông tín viên RFI Adrien Simorre từ Cao Hùng :

    « Một cuộc đọ sức thực sự đã diễn ra trên đường phố Cao Hùng, thành phố lớn thứ hai của Đài Loan. Đầu tiên là một cuộc tuần hành công dân được tổ chức để yêu cầu thị trưởng Hàn Quốc Du từ chức. Ông này cũng là ứng viên của Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan. Lý do người biểu tình phản đối ông Hàn Quốc Du là cách quản lý thành phố không đúng đắn, nhưng sâu xa hơn là ông Hàn có quan điểm mập mờ với Bắc Kinh.

    Eason, một sinh viên đại học Cao Hùng, hô vang : « Đài Loan, hãy thức tỉnh đi ! ». Anh nói : « Trước khi ứng viên Hàn Quốc Du xuất hiện, Quốc Dân Đảng không thân Bắc Kinh đến như này. Tôi không thực sự thích tổng thống hiện nay, nhưng ít nhất, tôi nghĩ rằng bà ấy có thể bảo vệ chủ quyền của Đài Loan trước Trung Quốc ».

    Chỉ cách đó vài cây số, Quốc Dân Đảng cũng tổ chức tỉ mỉ một cuộc tuần hành đáp trả. Rất nhiều xe ca được huy động, một sân khấu nhạc được dựng lên. Đây là một cuộc biểu dương lực lượng, chỉ ba tuần trước cuộc bầu cử tổng thống, như giải thích của người phát ngôn thành phố.

    Ông nói : « Chúng tôi có đông người hơn nhiều ! Điều này cho thấy đa số người dân ủng hộ ứng viên tranh cử tổng thống Hàn Quốc Du ».

    Vào cuối ngày, mỗi bên đều tuyên bố có vài trăm nghìn người tham gia cuộc tuần hành do họ tổ chức, nhưng khó có thể phân định hơn thua. Cuộc tập hợp lần tới được ấn định vào ngày 11/01/2020, nhưng sẽ trực tiếp diễn ra ở phòng phiếu ».

    Thu Hằng

    RFI

    Không có nhận xét nào