Header Ads

  • Breaking News

    Buttigieg và Sanders dẫn đầu sau hỗn loạn bầu phiếu ở Iowa


    Pete Buttigieg và Bernie Sanders đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang Iowa.
      Buttigieg và Sanders dẫn đầu sau hỗn loạn bầu phiếu ở Iowa

    Đây là kết quả một phần từ cuộc bỏ phiếu đầu tiên hỗn loạn trong cuộc đua chọn ứng cử viên Nhà Trắng cho đảng Dân chủ.

    Đảng Dân chủ tiểu bang Iowa cho biết kết quả đếm phiếu từ 62% các khu vực cho thấy ông Buttigieg được trên 26,9% với ông Sanders được trên 25,1% số phiếu.

    Elizabeth Warren đứng thứ ba với 18,3% và Joe Biden thứ tư với trên 15,6%.


    Ứng cử viên được đảng đề cử cuối cùng sẽ thách thức Tổng thống Donald Trump, đảng Cộng hòa, trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11.

    Amy Klobuchar chiếm 12,6% và Andrew Yang trên 1,1%, theo kết quả sơ bộ khác được công bố vào tối thứ Ba từ tất cả 99 quận của Iowa. Tom Steyer và Tulsi Gabbard chỉ ở mức dưới 1%.

    Nhưng đảng Dân chủ tiểu bang hiện vẫn chưa tuyên bố ai là người chiến thắng từ cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai, đã bị hỗn loạn bởi các trục trặc kỹ thuật.

    Kết quả cho thấy phần của các đại biểu cần thiết để giành được sự đề cử của đảng theo hệ thống chính trị kỳ quặc của nước Mỹ. Iowa chỉ có thể trao 41 trong số 1.991 đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

    Nhưng trong số phiếu phổ thông, kết quả một phần cho thấy ông Sanders dẫn đầu với 28.220 phiếu bầu, trong khi ông Buttigieg đứng thứ hai với 27.030.

    Bà Warren đứng thứ ba với 22.254, tiếp theo là ông Biden ở mức 14.176 và bà Klobuchar là 13.357.

    Iowa là cuộc bầu cử đầu tiên trong một loạt các tiểu bang trên toàn quốc, được gọi là bầu cử sơ bộ và họp đảng kín, sẽ lên đến đỉnh điểm trong việc đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ tại đại hội đảng ở Milwaukee, Wisconsin, vào tháng Bảy.

    Hiện có 11 ứng cử viên trong cuộc đua đạt đề cử, giảm nhiều từ con số hơn hai chục lúc ban đầu.

    Tại sao lại xảy ra hỗn loạn?

    Chủ tịch đảng Dân chủ tiểu bang Iowa, Troy Price, phát biểu tại một cuộc họp báo tối thứ Ba, rằng sự hỗn loạn đã "đơn giản là không thể chấp nhận được".

    "Tôi xin lỗi sâu sắc vì điều này", ông nói thêm về tình trạng hỗn loạn, điều đã khiến có những lời kêu gọi tước vị trí đáng thèm muốn trên lịch bầu cử tổng thống của tiểu bang.

    "Đây là một lỗi mã hóa", ông nói, trong khi khẳng định rằng dữ liệu n toàn và hứa hẹn sẽ xem xét kỹ lưỡng.

    Giới chức trong đảng của Iowa trước đó nói rằng vấn đề không phải là kết quả của "một vụ hack hay một vụ xâm nhập".

    Các quan chức đã được phái đi khắp tiểu bang để lấy bản sao của kết quả bằng giấy.

    Họ đã phải kiểm soát lại những con số này với kết quả bầu cử được tường trình thông qua một ứng dụng di động mà nhiều giám đốc các khu vực cho biết đã bị hỏng, không dùng được.

    Cử tri đã đổ về hôm thứ Hai tới hơn 1.600 địa điểm bầu phiếu, bao gồm thư viện, trường trung học và trung tâm cộng đồng.

    Tổng thống Trump trước đó nói rằng các cuộc họp kín của đảng Dân chủ tại Iowa là một "thảm họa chưa được giải quyết".

    Pete Buttigieg là ai?

    Nếu đắc cử, ông Buttigieg, 38 tuổi, sẽ là tổng thống Mỹ đồng tính công khai đầu tiên.

    Ông là cựu thị trưởng của South Bend, tiểu bang Indiana, một thành phố chỉ có hơn 100.000 người.

    Ông là cựu học giả của Đại học Harvard và Đại học Oxford, từng là một sĩ quan tình báo quân sự ở Afghanistan và từng làm việc cho công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey.

    Các đối thủ cho rằng ông Buttigieg, người trẻ hơn Macaulay Culkin và Britney Spears, quá thiếu kinh nghiệm để trở thành tổng thống Mỹ.

    Nhưng ông nói mình là người ngoài cuộc có thể biến đổi cục diện, người có thể phá vỡ sự bế tắc ở Washington và đánh bại Tổng thống Trump.

    Vận động tranh cử tại Laconia, New Hampshire vào tối thứ Ba, ông Buttigieg hoan nghênh kết quả sơ bộ.

    "Chiến dịch tranh cử bắt đầu một năm trước với bốn nhân viên, với cái tên không ai biết, không có tiền, chỉ là một ý tưởng lớn, một chiến dịch tranh cử mà nhiều người nói không có lý do gì để vào cuộc, đã diễn ra và tiến tới phía trước của cuộc đua thay thế tổng thống hiện tại này bằng một tầm nhìn tốt hơn cho tương lai, "ông Buttigieg nói.

    Phân tích của Anthony Zurcher

    Cuối cùng chúng ta đã có một số kết quả bầu cử sơ bộ 2020 của Iowa để bàn luận. Và cuộc bầu cử của họ sẽ tạo ra rất nhiều cuộc nói chuyện - một cách hùng hổ.

    Có những người rõ ràng là kẻ thắng, cả Bernie Sanders và Pete Buttigieg đều có thể nói là mình đã thắng theo một mức độ nào đó, tùy thuộc vào kết quả cuối cùng.

    Cũng có một kẻ thua cuộc rõ ràng - Joe Biden. Hôm thứ Hai ông đứng đầu trong một số các cuộc thăm dò và kỳ vọng một kết quả tốt để có thể dẹp đi những lo ngại rằng ông là một người dẫn đầu không hoàn hảo.

    Thay vào đó, những lo ngại đó càng trở nên rõ hơn.

    Không giống như các ứng cử viên Bernie Sanders, Elizabeth Warren và Peter Buttigieg, kho bạc tranh cử của Biden rất mỏng - và thành quả ở Iowa này không giúp ông kiếm thêm được tiền gây quỹ ở bất cứ đâu.

    Tình trạng có thể tồi tệ hơn cho cựu phó tổng thống - ông có thể đã phải đưa ra một bài phát biểu nhượng bộ vị trí thứ tư vào tối thứ Hai - nhưng dù sao kết quả cuối cùng cũng vẫn thế.

    Việc Biden đã không thể giáng một đòn chí tử vào đồng nghiệp trung dung Amy Klobuchar, trong khi Buttigieg và Sanders đều đã ra khỏi tiểu bang Iowa trong vị trí tốt hơn, cho thấy Biden có thể sẽ phải đứng vào vị trí thứ ba - hoặc thấp hơn - ở New Hampshire.

    Cho đến khi được chứng minh khác đi, Biden vẫn còn có tường lửa về phía nam, dựa trên sự hỗ trợ từ các cử tri cao tuổi và người da đen. Nhưng rất có thể ông đang ở tình trạng cấp bách.

    Các chiến dịch tranh cử khác phản ứng ra sao?

    Sau khi bơm gần 800 triệu đôla vào chiến dịch tranh cử ở Iowa, các đối thủ của Biden bày tỏ sự thất vọng trước sự hỗn loạn.

    Bernie Sanders, một thượng nghị sĩ tiểu bang Vermont, nói với các phóng viên rằng ông "rõ ràng thất vọng" với sự trì hoãn thông báo kết quả, nói rằng "không phải là một đêm tốt cho dân chủ".

    Ông nói rằng không có lý do gì để ''nguyền rủa'' kết quả, nhưng chỉ trích quyết định tuyên bố chiến thắng của ông Buttigieg tối thứ Hai, mặc dù chưa có bất kỳ kết quả chính thức nào.

    "Tôi chưa từng thấy ai tuyên bố chiến thắng trước khi bạn có tuyên bố chính thức từ kết quả bầu cử, chúng tôi thậm chí không tuyên bố chiến thắng", ông Sanders nói.

    Bà Elizabeth Warren, một thượng nghị sĩ tiểu bang Massachusetts, và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ, ông Joe Biden trước đó hôm thứ Ba đã đặt câu hỏi về quyết định của đảng Dân chủ Iowa về việc công bố một phần kết quả.

    Cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử Biden, Symone Sanders nói với các phóng viên: "Điều chúng tôi đang nói là có một số điểm không nhất quán, rằng quá trình, tính toàn vẹn, đang bị đe dọa."

    BBC News



    Không có nhận xét nào