Header Ads

  • Breaking News

    Ông Tất Thành Cang đã làm gì ở đất Thủ Thiêm?

    Ông Tất Thành Cang bị cáo buộc "vi phạm rất nghiêm trọng" trong công tác điều hành ở TPHCM, trong đó có dự án ở Khu đô thị Thủ Thiêm, theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố ngày 15/11.

    Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói ông Tất Thành Cang 'vi phạm rất nghiêm trọng'
    Chiều 15/11, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận về việc Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM Tất Thành Cang đã vi phạm "rất nghiêm trọng" trong nhiều sự vụ.

    Thông cáo nêu rõ: "Những vi phạm của đồng chí Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật".

    Ông Cang bị xác định sai phạm cả khi đương nhiệm lẫn khi còn ở vai trò Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM.

    Chỉ mới cách đó vài tuần, hôm 7/11, ông Cang được Thành ủy TP HCM cho kiêm thêm chức Trưởng Ban chỉ đạo của thành phố để thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính.
    • Ông Tất Thành Cang sinh tháng 2/1971 tại Long An.
    • 1990-1998: Ông đi bộ đội và học tại Đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (nay là ĐH Khoa học xã hội và nhân văn).
    • 2009-2012: Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 2 TP HCM
    • 2012-2014: Giám đốc Sở Giao thông vận tải.
    • 2014-2015: Phó chủ tịch UBND TP HCM
    • 2015-2018: Phó bí thư Thành ủy TP HCM
    Bốn tuyến đường 'dát vàng' ở Thủ Thiêm

    Một phần kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Ông Tất Thành Cang được cho là đã phê duyệt dự án và ký hợp đồng với Công ty CP đầu tư xây dựng Đại Quang Minh để xây bốn tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Bốn tuyến đường này gồm đại lộ vòng cung dài 3,4 km; đường ven hồ trung tâm dài 3km; đường ven sông Sài Gòn 3km; đường vùng châu thổ, đường châu thổ, đường ven sông - khu dân cư dài 2,5 km.

    Bốn tuyến đường này được coi là xương sống của Khu đô thị Thủ Thiêm với tổng chiều dài 12 km, tổng đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

    Như vậy, mỗi km đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm có giá gần 700 tỷ đồng. Được cho là đắt gấp bốn lần số tiền đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam và đắt gấp ba lần tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

    Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá, suất đầu tư này "đắt khủng khiếp", theo VnExpress.

    Ông Cang cũng được cho là "vượt thẩm quyền" khi ký kết với Đại Quang Minh vì thành phố chỉ được phê duyệt các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) có tổng mức đầu tư dưới 1.500 tỷ đồng.

    Ông Tất Thành Cang được cho là liên quan đến nhiều sai phạm tại khu đô thị Thủ Thiêm
    Bán, đổi đất 'vàng' với giá rẻ

    Ông Tất Thành Cang đã dùng 79 ha 'đất vàng' ở trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm để thanh toán hợp đồng 12.000 tỷ đồng của công ty Đại Quang Minh.

    Ủy ban Kiểm tra Trung ương còn nói Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP HCM đã vi phạm "các quy định pháp luật trong việc quyết định chủ trương hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp thuộc Thành ủy, chấp thuận chủ trương để người đại diện phần vốn của Thành ủy biểu quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược tại doanh nghiệp".

    Ông Cang cũng "thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để lĩnh vực được phân công phụ trách có nhiều vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Đảng bộ Thành phố".

    Trước đó, truyền thông Việt Nam đưa tin ông Cang đã để Công ty Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành uỷ) chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với 'giá bèo'.

    Đây là khu đất có vị trí đẹp cạnh sông Sài Gòn, được bán giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về hơn 419 tỷ đồng, trong khi giá thị trường là hơn 2.000 tỷ đồng.

    Ông Cang được cho là thậm chí không báo cáo Thường vụ Thành ủy khi đồng ý với chủ trương chuyển nhượng đất này.

    Vụ việc đã khiến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất đề xuất kỷ luật ông Cang và gửi hồ sơ lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý từ hồi tháng 6/2018.

    Ông Tất Thành Cang từng hứa gì?

    Khi ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Tất Thành Cang được cho là đã đưa ra nhiều hứa hẹn.

    Ông hứa luôn giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân; thường xuyên đi cơ sở để gặp gỡ, tìm hiểu nguyện vọng bà con nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của họ.

    Ông Cang cũng hứa không ngừng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức để "xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân thành phố".

    Ông cũng hứa quyết liệt thực hiện cải cách hành chính và công khai, minh bạch để dân giám sát nhằm "nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực" và "phòng, chống tham nhũng, lãng phí..."

    Mạng xã hội nói gì?

    Long Dang: Đối với Tất Thành Cang, cần phải có một kỷ luật phù hợp, thích đáng để củng cố niềm tin, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Cần tìm ra những người trong "lợi ích nhóm" với ông Tất Thành Cang để xử lý trước pháp luật. Bởi những sai phạm của ông này liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm, đất đai ở quận 7 đã làm mất lòng tin trong nhân dân, gây bức xúc dư luận.

    Lê Dũng Vova: Thử làm một phép so sánh đơn giản thôi cũng đủ thấy cái phi vụ "đổi đất lấy hạ tầng" đã đem lại cho Đại Quang Minh cùng những người âm thầm ký hợp đồng này khoản lãi khủng như thế nào.... Tức là mỗi km đường tại Thủ Thiêm họ đã "nuốt" cả gần 700 tỷ đồng? Tự hỏi, ông Tất Thành Cang, người đặt bút kí hợp đồng, bây giờ đang nghĩ gì về con số 1.023 tỉ đồng để xây dựng 1km đường?

    (BBC)

    Không có nhận xét nào