Header Ads

  • Breaking News

    Hà Phan - Lê Thanh Hải, tác giả chính vụ Thủ Thiêm!

    Những sai phạm của dự án Khu đô thị Thủ Thiêm trải dài qua 5 đời Chủ tịch UBND TP HCM nhưng ông Lê Thanh Hải là người “khởi nguồn” cho những sai phạm vô cùng nghiêm trọng ở Thủ Thiêm. Những quyết định và chỉ đạo sai trái, lạm quyền của ông Hải đã tạo ra vụ việc Thủ Thiêm “ nát bét” như hiện nay và để lại hậu quả khôn lường.

    Lê Thanh Hải, tác giả chính vụ Thủ Thiêm!
    Việc giải tỏa đền bù dự án Thủ Thiêm diễn ra trong thời gian ông Lê Thanh Hải ngồi ghế Chủ tịch UBND TP.HCM (2001-2006) và 2 nhiệm kỳ liên tiếp ông này giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM (2006-2015).

    Đây cũng là thời kỳ “ u ám” nhất của bà con Thủ Thiêm khi UBND TPHCM dưới sự lãnh đạo của ông Lê Thanh Hải đã ra hàng loạt quyết định không đúng thẩm quyền, trái với quyết định của Thủ tướng, sai luật… để “ đánh tráo” 160 tái định cư, lấp liếm việc giao đất cho 51 dự án phân lô bán nền ngay tại khu tái định cư và lấn ranh của người dân không thuộc quy hoạch KĐT Thủ Thiêm.

    Chính ông Lê Thanh Hải khi còn là Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo “ 160 ha tái định cư không nhất thiết một địa điểm, có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn quận 2”. Đây là quyết định “ bật đèn xanh” đá văng bà con Thủ Thiêm ra khỏi khu vực mà họ được tái định cư.

    Nguy hiểm hơn, “tối kiến” này của ông ta còn mở đường cho việc thu hồi đất tràn lan của bà con Q.2 ở Nam Rạch Chiếc, Thạnh Mỹ Lợi với danh nghĩa phục vụ tái định cư cho Thủ Thiêm dù chẳng có quy định nào từ Chính phủ cho phép TP HCM làm việc này. Cho đến nay, bà con Q.2 bị thu hồi đất oan từ chỉ đạo của ông Hải vẫn còn khiếu kiện khắp nơi, ai oán khổ sở hàng chục năm trời.

    Trên thực tế tổng diện tích đất đã được UBND TPHCM quy hoạch, bố trí tái định cư phục vụ cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm đúng theo quy hoạch 5 phường chỉ có 46,1 ha, còn thiếu 113,9 ! Ông Hải chỉ đạo lấy đất nơi khác làm khu tái định cư bù vào vì 113,9 ha này đã giao hết cho 51 dự án phân lô bán nền, xây nhà ở, làm đất thương mại bán tràn lan, khu vui chơi giải trí…
    Sau khi lên làm Bí thư Thành ủy TP HCM, tháng 12/2007, ông Hải lại “ phê bình nghiêm khắc UBND TPHCM” xung quanh những chậm trễ, sai sót trong việc thực hiện dự án KĐT Thủ Thiêm! Trớ trêu thay Bí thư Lê Thanh Hải lại “phê bình Chủ tịch Lê Thanh Hải” vì ông mới rời ghế Chủ tịch UBND TPHCM cuối 2006 và có trách nhiệm chính trong sai sót của UBND TPHCM thời điểm đó.

    Sau 8 năm Quyết định 367 của Thủ tướng có hiệu lực thì UBND TPHCM do ông Lê Thanh Hải làm Chủ tịch đã thay thế gần như toàn bộ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt duyệt.

    Thời ông Hải làm Chủ tịch, UBND TPHCM đã bất chấp công văn số 190/CP-NN của Thủ tướng Chính phủ đã xác định khu tái định cư 160 ha, thuộc 5 phường An Khánh, Bình An, Bình Khánh, An Lợi Đông và Thủ Thiêm Việc để giao đất cho ít nhất 10 dự án tại đây.

    160 ha tái định cư dù đã được UBND TP HCM thời điểm ông Hải làm Chủ tịch “ xé lẻ” ra nhiều nơi nhưng họ vẫn báo cáo với Chính phủ và trả lời dân là nằm giáp ranh KĐT Thủ Thiêm. Khó có thể lý giải nào khác ngoài việc khẳng định những lấp liếm ấy có mục đích “ đánh tráo” 160 ha tái định cư như Thủ tướng đã duyệt.

    Một sai phạm nghiêm trọng trong thời kỳ ông Hải làm Chủ tịch UBND TPHCM nữa là để cho Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đua ký văn bản “ thay thế quyết định của Thủ tướng”.

    Đáng chú ý là trong quyết định trên, UBND TPHCM đưa thêm 80 ha là “khu đô thị chỉnh trang” thuộc Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm không có trong Quyết định 367 của Thủ tướng. Sau này 80 ha chỉnh trang bị phát hiện là hình thức hợp pháp hóa cho các dự án mà UBND TP HCM đã lỡ giao cho các DN phân lô bán nền, làm các dự án thương mại!

    Với những sai phạm quá rõ ràng, trắng trợn và được che đậy hàng chục năm trời như thế, ô Lê Thanh Hải không thể thoát được trách nhiệm chính trong vụ Thủ Thiêm!

    Hà Phan

    (FB Hà Phan)

    Không có nhận xét nào