Header Ads

  • Breaking News

    Phát hiện sai phạm ở dự dán đường sắt đô thị TPHCM, Phó trưởng ban đi nước ngoài không phép

    Thông tin 52/173 cán bộ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã nghỉ, nộp đơn nghỉ việc cùng với ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng ban này tự ý ra nước ngoài không xin phép gây xôn xao dư luận những ngày qua.

    Tuyến Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên ở TP Hồ Chí Minh
    Mạng báo Thanh Niên ngày 25/12 dẫn thông tin từ cơ quan có trách nhiệm cho biết, ông Hoàng Như Cương là Phó trưởng MAUR được xác định “đã đi nước ngoài việc riêng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép” vào khoảng giữa tháng 12/2018, đến nay chưa về.

    Trước khi đột ngột đi nước ngoài, ông Cương có đơn xin nghỉ việc.

    Theo quy định của UBND TPHCM, công chức, viên chức đi nước ngoài, cán bộ lãnh đạo hàng giám đốc, phó giám đốc sở, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan ngang Sở do UBND TP.HCM quản lý theo thẩm quyền, nếu muốn đi nước ngoài (kể cả việc công và việc riêng), phải làm hồ sơ trình Chủ tịch UBND TP.HCM xem xét, quyết định.

    Sáng 25/12, Kiểm toán nhà nước cũng công bố báo cáo kiểm toán dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, trong đó chỉ rõ sai phạm của ông Hoàng Như Cương - phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị - khi phê duyệt điều chỉnh dự án là trái thẩm quyền.

    Bởi ông Cương chỉ là cấp phó, không có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

    Còn theo báo Tuổi trẻ online, từ tháng 7/2016 đến tháng 11/2018 có tới 45 người trên tổng số 173 người ban này nghỉ việc. Trong số đó có 5 lãnh đạo phòng ban, 37 chuyên viên và thêm 3 người nghỉ do tinh giản biên chế.

    Cùng với đó, một số lãnh đạo khác của MAUR đã nộp đơn xin nghỉ việc nhưng chưa được chấp thuận như ông Lê Nguyễn Minh Quang - trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cũng đã 2 lần xin nghỉ việc.

    Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM được xem là “siêu ban” khi được giao quản lý, đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM với tổng vốn hàng trăm ngàn tỉ đồng. Trong đó chỉ riêng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã có vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng.

    Hồi cuối tháng 11/2018, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Umeda Kunio gửi thư tới Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1.

    Trong lá thư, Đại sứ Kunio cho biết hiện số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD (tính đến ngày 16/11).

    Ông cho rằng áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, đồng thời nêu quan ngại rằng nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào