Header Ads

  • Breaking News

    Tạm biệt hoài bão Lê Nguyễn Minh Quang

    Cái tên Lê Nguyễn Minh Quang chói sáng ngay từ khi còn đi học với tư cách là người học cực giỏi và được học bổng Vì ngày mai phát triển của báo Tuổi Trẻ. Rồi một hôm , Lê Nguyễn Minh Quang nhận được lời mời từ chủ tịch UBND TP.HCM về làm trưởng BQL dự án Đường sắt đô thị TP.HCM.

    TS. Lê Nguyễn Minh Quang
    TS. Lê Nguyễn Minh Quang không phải xuất thân từ gia đình có thân thế hiển hách hay "con ông cháu cha". Ông sinh ra trong gia đình nghèo và có một tuổi thơ đầy gian khó. Vì vậy, để đặt chân vào ngành Xây dựng - Đại học Bách khoa TP HCM, ông đã phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua kỳ thi cam go và những rào cản vô hình về chính trị thời điểm đó. Có lẽ cũng bởi sự nghèo khó và ý chí vươn lên đó đã trui rèn và hình thành trong ông nhân cách cao quý của người lãnh đạo sau này.

    Nhờ tài năng và bản tính thông minh, hiền lành, ông nhận được khá nhiều sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân để có thể tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Xây dựng tại Pháp năm 1995, Thạc sĩ Quản trị doanh nghiệp Nantes University năm 1997, Thạc sĩ ngành quản lý hành chính công tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) và trường Chính phủ Harvard Kennedy (Mỹ) năm 2011. Ông có 20 năm làm việc tại Công ty Bachy Solatenche (một tập đoàn lớn của Pháp trong lĩnh vực nền móng và công trình ngầm xây dựng), từ vị trí Giám đốc dự án, ông đảm nhiệm đến chức Phó Tổng giám đốc, Tổng giám đốc.

    Tháng 6/2016, ông bất ngờ bỏ lại tất cả chức vụ tại tập đoàn đa quốc gia này để đảm nhận Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM theo lời mời của lãnh đạo thành phố với sứ mệnh và trọng trách nặng nề là đưa dự án metro đầu tiên của Việt Nam lăn bánh đúng hạn vào năm 2020.

    "Nhiều người nói tôi không đi lên nữa mà lại đi xuống, bởi mức lương tôi nhận ở đây chỉ bằng 5% so với những gì nhận được từ Bachy Solatenche. Tôi nghĩ rằng 20 năm tôi đã trả nợ đủ cho nước Pháp - đất nước cưu mang những người như tôi được đi học, được học bổng và có điều kiện để thành đạt...", giọng ông nghẹn ngào và đứt quãng khi nhớ về nước Pháp.

    Không nói hết câu nhưng có lẽ nhiều người phần nào đoán được vế sau chưa thể ghép thành lời của ông, bởi cảm xúc về đất nước từng nuôi dưỡng những con người như TS. Lê Nguyễn Minh Quang, TS. Nguyễn Hồng Phương (Giám đốc Đào tạo FSB) hay các thành viên của Hội Mồ côi - tập hợp những người Việt du học ở Pháp những năm 1990. Nợ nước Pháp ông đã trả đủ, và ông nghĩ bản thân nên làm điều gì đó cho quê hương Việt Nam.

    TS Lê Nguyễn Minh Quang tại các diễn đàn đã nói như đinh đóng cột rằng dự án sẽ đưa vào vận hành vào năm 2020.Đó cũng là mong chờ của cả hàng triệu người dân , đó chính là việc tuyến metro đầu tiên liệu có thể vận hành vào năm 2020 như kế hoạch. Chia sẻ về vấn đề này, ông Quang cho biết bản thân và toàn đội dự án đang đặt quyết tâm cao nhất để dự án về đích đúng hạn.

    "Nếu không có tuyến metro đầu tiên thì sao có tuyến metro thứ hai. Dù mất ăn mất ngủ nhưng tôi tin rằng dự án sẽ vận hành vào năm 2020", Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM kỳ vọng.

    Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến số 1 của TP HCM, tổng vốn 2,49 tỷ USD) dài gần 20 km, trong đó công trình có khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình khởi công từ tháng 8/2012. Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến metro số 1 đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020.

    Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 2,2 tỷ USD, đang chuẩn bị đấu thầu, dự kiến triển khai từ năm 2018 và hoàn thành năm 2024.

    Nhưng tất cả chỉ là mơ.

    Ngày 22-12, một số nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết: các cơ quan tại TP.HCM đang xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Hoàng Như Cương - phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - đã đi nước ngoài có công việc riêng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định.

    Thời gian ông Cương đi vào nửa đầu tháng 12-2018.

    Ông Hoàng Như Cương cũng đồng thời là bí thư Đảng ủy Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Do đó, cùng với cơ quan chính quyền, cơ quan Đảng tại TP.HCM cũng đang tìm hiểu và có hướng xử lý sự việc.

    Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cũng cho hay Đảng ủy khối dân - chính - Đảng TP.HCM cũng đã nắm được sự việc ông Cương đi nước ngoài. Tuy nhiên, do ông Cương có chức vụ phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thuộc quyền quản lý của UBND TP nên Đảng ủy khối dân - chính - Đảng đang làm việc với các cơ quan chính quyền để xác định rõ hơn sự việc.

    "Hướng xử lý cơ bản là có, nhưng cũng chưa làm việc và chưa công bố thông tin chính thức vì còn phải xem lại điều lệ, quy định" - nguồn tin cho biết.

    Chiều 21-12, thông tin từ một tờ báo ngành giao thông cho biết UBND TP.HCM đã tạm đình chỉ công tác của ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM
    Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, các nguồn tin từ UBND TP.HCM đều khẳng định "chưa bàn việc này".

    Tuổi Trẻ Online cũng đã liên lạc với ông Lê Nguyễn Minh Quang và ông xác nhận: "Tôi vẫn đang làm việc bình thường", cho đến thời điểm này UBND TP chưa có quyết định gì về công việc của ông.
    Ông Quang cũng cho biết trước đó, ông đã từng hai lần gửi đơn xin nghỉ việc tại Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vì lý do cá nhân.

    Về đơn xin nghỉ việc của ông Quang, nguồn tin của Tuổi Trẻ cũng cho biết việc thôi công tác tại Ban quản lý đường sắt đô thị của ông Quang sẽ được bàn trong thời gian tới.
    Ông Lê Nguyễn Minh Quang đảm nhiệm cương vị trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM từ tháng 6-2016, với thời hạn 5 năm.

    Khi mới nhận chức ông Lê Nguyễn Minh Quang nói rằng “TÔI KHÔNG THỂ ĐỨNG DƯỚI SÂN GA ” :

    “Làm ở Bachy cũng là cống hiến, xây dựng thành phố, tuy nhiên chỉ trong lĩnh vực hẹp, giới hạn trong công trình. Sang Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Management Authority of Urban Railways - MAUR), tôi có thể đóng góp trong nhiều việc hơn: xây dựng, đối ngoại, quản lý...

    Cuối cùng cũng đến lúc tôi không thể tiếp tục đứng dưới sân ga và trách móc người lái tàu lái chậm, toa tàu không chỉn chu.

    Ở cả hai phía, tôi và người lái tàu cùng đi đến quyết định là sẽ cùng chung tay, chung sức cho hành trình. Từ hôm nay, tôi thật sự làm một người trong cuộc, bắt tay vào những gì mình mong đợi, xây dựng thành phố của mình trong vai trò mới, nặng nề hơn và hứng thú hơn.

    Tất nhiên, rời Bachy không phải là điều dễ dàng với tôi và gia đình, nhưng tôi đã chuẩn bị cho mong muốn của mình khi tham gia Hội đồng nhân dân, khi viết những góp ý gửi cho lãnh đạo thành phố hay báo chí. Gia đình cũng đã được tôi thuyết phục và hôm nay đã ủng hộ tôi rồi”.
    (hết trích dẫn)

    Nhưng bây giờ thì ông Lê Nguyễn Minh Quang đã làm đơn xin nghỉ việc và khủng hoảng ở BQL Dự án đường sắt đô thị TP.HCM cũng bắt đầu bùng lên.

    Một đường tàu biết mấy sân ga, ông Quang bước xuống tàu có quá muộn không?

    (Fb Trafic)

    Không có nhận xét nào