Header Ads

  • Breaking News

    Đài Loan kêu gọi quốc tế ủng hộ độc lập, Chủ tịch TQ ra lệnh cho quân đội chuẩn bị chiến đấu

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm 5/1 lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ ở trong nước cũng như quốc tế đối với độc lập của Đài Loan khỏi Trung Quốc.

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ở Đài Bắc hôm 5/1/2019
    Lời kêu gọi này được đưa ra sau phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 1/1/2019, kêu gọi Đài Loan về với Trung Quốc như Macao hay Hong Kong, chấp nhật mô hình một đất nước, hai chế độ.

    BàThái Anh Văn nói với các phóng viên báo chí tại Đài Bắc rằng bà không thể nào thấy được bất cứ một chính trị gia có trách nhiệm nào ở Đài Loan lại chấp nhận lời phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình vì nó không đúng theo mong muốn và nguyện vọng của người dân Đài Loan.

    “Chúng tôi hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ chú ý và phối hợp nỗ lực để lên tiếng thay mặt cho chúng tôi”, bà Thái Anh Văn nói.

    Khi nói về phát biểu một nước, hai chế độ, bà Thái Anh Văn cho biết bà trông đợi các đảng chính trị ở Đài Loan tuyên bố chố bỏ một nhà nước hai chế độ và không có chuyện hai bên nói chuyện về thoả thuận 1992 về điều này.

    Chủ tịch Tập Cận Bình hiện đang gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Thái Anh Văn sau khi bà từ chối cái gọi là thoả thuận 1992 đã được những người tiền nhiệm của bà Thái Anh Văn chấp nhận mà theo đó Đài Loan và Trung Quốc là một phần của một nước và mỗi bên cho phép cách diễn giải riêng của mình về Trung Quốc.

    Trong khi đó, vào ngày 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo các quan chức hàng đầu của Quân uỷ Trung ương phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột toàn diện. Ông Tập Cần Bình yêu cầu tất cả các đơn vị quân đội hiểu chính xác các thách thức an ninh lớn và xu hướng phát triển của quốc gia, từ đó nâng cao ý thức về khó khăn, khủng hoảng và những cuộc chiến mà Trung Quốc có thể đối mặt bất cứ lúc nào.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào